Chuyên mục chính

Thiết kế Mascot doanh nghiệp 101 những điều cần biết

Nguyễn Yến Ngọc | Tổng số bài viết 112
141 Views

Thiết kế Mascot/ Logo Mascot hiện đang dần trở thành xu hướng Marketing được rất nhiều doanh nghiệp đa ngành hưởng ứng. Mascot được mệnh danh là “vũ khí” của thương hiệu. Cùng Sao Kim bóc tách những khái niệm và lợi ích còn bỏ ngỏ trong truyền thông thương hiệu bằng linh vật đại diện.

1. Logo Mascot/ Mascot là gì?

Logo Mascot (hay còn gọi là Logo linh vật) được ghép từ hai từ khác nhau, ‘Mascot’ hoặc ‘mascotte’ là một từ tiếng Pháp có nghĩa là bùa may mắn.

Logo là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế thương hiệu doanh nghiệp.

Mascot (linh vật) là những đại sứ thương hiệu thu nhỏ. Mascot được sáng tạo theo hình thức nhân cách hoá động vật, đồ vật, sự vật… nhằm đại diện cho một chiến dịch, công ty hoặc tổ chức.

Logo mascot là một công cụ đắt giá giúp tăng đối đa độ nhận diện nhãn hàng, được rất nhiều những đơn vị lựa chọn sử dụng.

2. Những Logo Mascot đi vào lòng khách hàng

Theo thời gian, Mascot bắt đầu được sử dụng để đại diện cho các nhóm cộng đồng, chẳng hạn như các đội thể thao chuyên nghiệp, trường học hoặc tổ chức quân sự. Không lâu sau, Mascot đã xâm nhập vào thế giới Marketing với mục đích đại diện cho thương hiệu. [SaoKim.com.vn] Những Logo Mascot huyền thoại trong lịch sử [SaoKim.com.vn] Những Logo Mascot huyền thoại trong lịch sử[/caption]

Chắc bạn không lạ gì những Logo Mascot dưới đây. Việc bạn nhận ra những Logo này đồng nghĩa với việc đây là những nhãn hàng kể trên sở hữu độ nhận diện thương hiệu rất cao. Từ hình ảnh nhân cách hoá của viên kẹo, lốp xe… cho đến động vật mô phỏng làm nhân vật lịch sử – Rất nhiều những Logo Mascot được sáng tạo và tin dùng mỗi ngày. Dưới đây Sao Kim tổng hợp những lợi ích của Logo Mascot trong truyền thông thương hiệu.

3. Năm lý do thương hiệu của bạn cần Thiết kế Logo Mascot

Marketing bằng tâm lý học  Khách hàng thích những gì gần gũi với họ và muốn có những cảm xúc tích cực khi tiếp xúc với doanh nghiệp.

Tâm lý đóng một vai trò rất quan trọng trong Marketing. Khách hàng luôn ưu tiên lựa chọn nhãn hàng có hệ giá trị tương đương với họ. Trong tâm lý học xã hội, hiệu ứng này được gọi là “nguyên tắc quen thuộc”. Theo nguyên tắc này, khách hàng có xu hướng mua các sản phẩm quen thuộc với họ, từ đó để lại những ảnh hưởng tích cực sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Tuy vậy, sự quen thuộc lâu dần sẽ dẫn đến tâm lý nhàm chán và cứng ngắc.

Nhằm bứt phá thương hiệu và gia tăng độ nhận diện với khách hàng, doanh nghiệp cần thoả mãn bài toán tâm lý: Khách hàng thích những gì quen thuộc với họ và muốn có những cảm xúc tích cực khi tiếp xúc với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần làm mới mình và nuôi dưỡng cảm xúc thương hiệu, từ đó kích thích hành vi mua hàng, gia tăng doanh thu.

Logo Mascot được sáng tạo để giải quyết bài toán trên. Sử dụng mascot trong truyền thông thương hiệu là một cách khơi gợi cảm xúc mang lại hiệu quả nhận diện mạnh mẽ.

3.1 Logo Mascot sống động hơn so với Logo thường 

Con người luôn có xu hướng Nhân hoá (gán hình dạng hoặc tính cách cho những thứ không phải con người) các sự vật xung quanh. Hầu hết mọi nền văn hoá đều kể những câu chuyện dân gian, chuyện ngụ ngôn về những con vật biết đi biết nói và có cảm xúc như con người. Điều này làm cho các vật thể vô tri trở nên duyên dáng, gần gũi và kết nối hơn.

Khi bạn sử dụng Logo Mascot, bạn đang mang đến cho thương hiệu của mình một bộ mặt, một nhân cách. Điều này sẽ khai thác được mong muốn bẩm sinh của con người. Nói cách khác, sử dụng Logo Mascot trong truyền thông giúp công ty bạn không chỉ có bản sắc mà còn có cá tính thương hiệu.

[SaoKim.com.vn] Ví dụ trong thiết kế Logo Mascot
[SaoKim.com.vn] Bạn sẽ nhớ Logo này…
[SaoKim.com.vn] Ví dụ trong thiết kế Logo Mascot [SaoKim.com.vn] Hay bạn sẽ nhớ Logo này…[/caption]

Áp dụng tâm lý “nguyên tắc quen thuộc”, Logo Mascot có khả năng tạo sự gắn bó cá nhân giữa khách hàng và thương hiệu. Con người học cách tin tưởng những gương mặt thân quen, từ đó hành vi mua hàng cũng thiên về những công ty mà họ tin tưởng.

3.2 Logo Mascot dễ ghi nhớ hơn so với Logo thường 

Hình ảnh – đặc biệt là khuôn mặt – thường dễ nhớ hơn so với lời nói hoặc hình ảnh trừu tượng. Đây là lý do tại sao sử dụng Logo Mascot sẽ giúp xây dựng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn. Logo mascot của công ty bạn được nhớ tới, điều này đồng nghĩa với việc tệp khách hàng mục tiêu sẽ dễ dàng ghi nhớ và lựa chọn sản phẩm của bạn.

Một casestudy thực tế về tác dụng của Logo Mascot/ Mascot là công ty môi giới bảo hiểm ‘Compare the Market’ tại Anh (công ty có tên là “So sánh thị trường”). Không khó để thừa nhận rằng bảo hiểm là một ngành kinh doanh khá cứng và truyền thống. Càng không khó để thấy rằng cái tên CT môi giới bảo hiểm ‘So sánh thị trường” cũng không phải là một cái tên bắt tai cho lắm.

[SaoKim.com.vn] Ví dụ trong thiết kế Logo Mascot
[SaoKim.com.vn] Logo Mascot của công ty môi giới bảo hiểm ‘Compare the Market’ tại Anh.

[SaoKim.com.vn] Logo Mascot của công ty môi giới bảo hiểm ‘Compare the Market’ tại Anh.

Nhận ra những vấn đề và quyết tâm bứt phát thương hiệu. Vào năm 2008, công ty này đã giới thiệu mascot có tên Merekat dễ thương và đáng yêu. Mascot được lấy cảm hứng từ vị tướng Aleksandr và được công bố cùng Slogan “Compare the Merekat” (một sự chơi chữ biến tấu chính tên thương hiệu)

[SaoKim.com.vn] Ví dụ trong thiết kế Logo Mascot
[SaoKim.com.vn] Đến năm 2010, thị phần của Compare the Market đã tăng vọt lên 76% trong khi thị phần của đối thủ cạnh tranh đã giảm 30% trong cùng thời kỳ.

3.3 Logo Mascot giúp tối ưu so với Logo thường 

Logo được dùng để đại diện cho một thương hiệu. Tuy nhiên, Logo thường bị giới hạn như một hình ảnh tĩnh thể hiện bản sắc nghề nghiệp của một công ty.

Trong khi đó, ​Logo Mascot/ Mascot có thể được xử lý animation để trở thành logo động. Sử dụng linh hoạt trong video, billboards hoặc trong biển quảng cáo phục vụ marketing doanh nghiệp.

[SaoKim.com.vn] Ví dụ trong thiết kế Logo Mascot
[SaoKim.com.vn] Owens Corning là nhà sản xuất vật liệu tổng hợp sợi thủy tinh lớn nhất thế giới.

Công ty sử dụng Logo gốc (giữa) và mascot là chú báo hồng nổi tiếng Pink Panther. Khách hàng có thể không biết logo của Owens Corning, nhưng chắc chắn họ sẽ nhận ra Pink Panther. Mascot này được sử dụng linh hoạt trong tất cả chiến dịch của nhãn hàng và tạp hiệu quả cao trong suốt 40 năm.

3.4 Logo Mascot mang lại cảm xúc thương hiệu tốt hơn

Con người nói chung đều là những sinh vật giàu tình cảm và thường có xu hướng muốn cảm nhận được sự kết nối với các thương hiệu. Chính vì điều này những hoạt động marketing nhằm trigger cảm xúc của khách hàng luôn được ưu tiên lựa chọn.

Đáng tiếc thay, Logo truyền thống thường giới hạn khả năng trigger cảm xúc khách hàng. Logo bị giới hạn trong khuôn mẫu “một hình ảnh biểu tượng + một slogan”.

Logo truyền thống có thể khiến khách hàng chú ý, nhưng để tối ưu yếu tố cảm xúc – doanh nghiệp thường ưu tiên lựa chọn Logo Mascot.

[SaoKim.com.vn] Thiết kế Mascot thực hiện bởi Sao Kim Branding

Thiết kế mascot không chỉ sinh động mà còn giúp mang lại cảm xúc thương hiệu. (thực hiện Sao Kim Branding)

Logo Mascot sống động hơn logo truyền thống. Logo Mascot có khả năng giới thiệu với khách hàng của bạn về các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Nhờ vào những hình thái linh hoạt, màu sắc; Logo Mascot thể hiện rõ cá tính và bản chất doanh nghiệp. Điều này khiến cho khách hàng duy trì được cảm xúc với thương hiệu, từ đó nuôi dưỡng đến tin tưởng và lựa chọn.

3.5 Logo Mascot giúp tối ưu truyền thông nội bộ

Truyền thông nội bộ (Internal communications – IC) được hiểu là công tác quản trị nhằm đảm bảo thông tin liên lạc hiệu quả, tạo dựng và phát triển mối quan hệ gắn bó bền vững giữa các thành viên trong nội bộ tổ chức.

Sử dụng Mascot/Logo Mascot trong truyền thông nội bộ giúp nhấn mạnh các giá trị văn hoá của doanh nghiệp cho nhân viên. Mascot là một hình thức thể hiện sinh động tính cách và bản chất thương hiệu. Khi nhân sự công ty hình thành những cảm xúc tích cực với mascot của chính đơn vị mình – khả năng thấu hiểu, truyền tải nội bộ cũng như bên ngoài đều được gia tăng.

[SaoKim.com.vn] Sử dụng Mascot trong truyền thông nội bộ giúp gia tăng sức mạnh doanh nghiệp. (thực hiện Sao Kim Branding)
Ngoài ra, Mascot/ Logo Mascot trong internal communications giúp thu nhỏ khoảng cách vô hình giữa nhân viên – doanh nghiệp. Trong tập thể công ty, tính đoàn kết luôn là yếu tố được đề cao. Hoạt động truyền thông nội bộ sẽ góp phần tạo sức mạnh doanh nghiệp, xây dựng sợi dây gắn kết các nhân viên, phòng ban. Khi đội ngũ nhân viên yêu thích, tự hào với mascot của công ty mình, khả năng gắn bó và cống hiến sẽ tăng cao.
[SaoKim.com.vn] Dự án thiết kế Mascot thực hiện bởi Sao Kim Branding
Logo Mascot giúp nhân viên yêu thích môi trường làm việc của chính mình! (thực hiện Sao Kim Branding)

Công ty sở hữu mascot thú vị và sinh động sẽ khiến các thành viên cảm thấy được quan tâm, tôn trọng. Yêu thích môi trường làm việc là yếu tố đầu tiên dẫn đến cảm xúc tích cực, sự nhiệt huyết và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Bên cạnh đó một môi trường làm việc được chính nhân viên nội bộ đánh giá cao sẽ là một điểm cộng cho doanh nghiệp thu hút nhân tài.

Logo Mascot/ Mascot được sử dụng linh hoạt trong các phương tiện truyền thông nội bộ

– Các phương tiện in ấn (báo chí nội bộ: các bản tin, sách về tổ chức, thư từ, các bài

phát biểu…)

– Các bảng thông báo

– Mạng internet nội bộ

– Phim ảnh tài liệu về tổ chức

– Đài truyền thanh nội bộ

– Các cuộc họp và giao ban nội bộ

4. Những doanh nghiệp nào nên dùng Logo Mascot

Về căn bản, tất cả các công ty thuộc mọi ngành nghề và lĩnh vực đều có thể sử dụng mascot/ logo mascot. Không có quy tắc cố định nào về ngành nào được dùng mascot và ngành nào không. Bên cạnh những ngành có tính sôi động như thể thao, giáo dục, F&B, công nghệ… Thực tế chứng minh rất nhiều đơn vị các ngành xây dựng, bất động sản, năng lượng… cũng tin dùng logo mascot/mascot trong Branding Marketing. Rất nhiều công ty đa ngành đã sử dụng và chứng kiến sự vượt cấp trong độ phủ thương hiệu. [caption id="attachment_328575" align="aligncenter" width="730"][SaoKim.com.vn] Ví dụ trong thiết kế Mascot và Logo Mascot [SaoKim.com.vn] Ví dụ trong thiết kế Mascot và Logo Mascot

[SaoKim.com.vn] Ví dụ trong thiết kế Mascot và Logo Mascot
[SaoKim.com.vn] Ngành ngân hàng: Mascot của ngân hàng NatWest từ Anh quốc
[SaoKim.com.vn] Thiết kế mascot thực hiện Sao Kim Branding)
[SaoKim.com.vn] Mascot CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ TNG HOLDINGS VIỆT NAM (thực hiện Sao Kim Branding)
[SaoKim.com.vn] Ví dụ trong thiết kế Mascot và Logo Mascot
[SaoKim.com.vn] Ngành du lịch: TripAdvisor, Inc. là một công ty du lịch Hoa Kỳ chuyên cung cấp các đánh giá liên quan đến du lịch.
Thực tế chỉ cần một yếu tố nhỏ nhưng đắt giá trong logo hoặc toàn bộ logo cũng có thể được biến tấu thành Logo Mascot. Nếu công ty bạn đã có Logo, bạn hoàn toàn có thể đầu tư thiết kế Logo Mascot/ Mascot để bứt phá độ phủ thương hiệu. Hãy lựa chọn những đơn vị thiết kế chuyên nghiệp và có uy tín trong ngành để có được thành quả ưng ý và riêng biệt nhất.

5. Các concept thiết kế Logo Mascot

Do được nhân cách hoá, các  có thể dễ dàng mang bất kỳ đặc điểm tính cách, tâm trạng hoặc phong cách nào cần thiết để đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Có rất nhiều concept thiết kế Logo Mascot, song dưới đây là 5 phong cách thiết kế thường thấy.

5.1 Quyền lực 

Những Mascot mang tính quyền lực thường được thiết kế nhắm tới bản năng “chiến binh” nguyên thuỷ của con người. Những Logo Mascot này thường được thấy trong các ngành có tính cạnh tranh cao, những đơn vị mạnh và thiện chiến trong thị trường.

Những linh vật này rất phổ biến trong các ngành: Xây dựng, dịch vụ bảo mật, thể thao, game, kênh YouTube.

[SaoKim.com.vn] Thiết kế Mascot và Logo Mascot theo concept quyền lực.
[SaoKim.com.vn] Thiết kế Mascot và Logo Mascot theo concept quyền lực.

5.2 Thân thiện và bắt mắt

Thân thiện với đối tượng gia đình và tệp khách trẻ trung, những mascot dễ thương và bắt mắt được thiết kế để mang lại cho khách hàng sự tin tưởng, cảm quan ấm áp và an tâm.

Những linh vật này rất phổ biến trong các ngành: Giải trí, nhà hàng, thực phẩm, giáo dục, chăm sóc trẻ em

[SaoKim.com.vn] Thiết kế Mascot và Logo Mascot theo concept thân thiện và bắt mắt.
[SaoKim.com.vn] Thiết kế Mascot và Logo Mascot theo concept thân thiện và bắt mắt.

5.3. Thông thái

Các công ty yêu cầu sự tin tưởng tối đa của khách hàng thường có xu hướng xây dựng thương hiệu thô cứng và an toàn, khó cạnh tranh. Với các ngành nghề chuyên môn cao, việc sở hữu một mascot được thiết kế kỹ lưỡng có thể giúp các đơn vị này nổi bật trong thị trường. Đồng thời mascot cũng tạo niềm tin cho khách hàng của họ rằng doanh nghiệp này thật sự chỉnh chu và “ăn nên làm ra”.

Những linh vật này rất phổ biến trong các ngành: Luật, bảo hiểm, tài chính, kế toán, tư vấn, sức khoẻ, bất động sản, nhiếp ảnh

Ví dụ như mascot con tắc kè của Công ty Bảo hiểm Geico – Đơn vị bảo hiểm ô tô lớn thứ hai tại Hoa Kỳ. Mascot này trông có vẻ rất khôn ngoan và đáng tin cậy phải không?

[SaoKim.com.vn] Ví dụ trong thiết kế Mascot và Logo Mascot
[SaoKim.com.vn] Mascot này trông có vẻ rất khôn ngoan và đáng tin cậy phải không?

5.4 Thú vị, phong cách và vui nhộn

Mascot và Logo Mascot được sử dụng đặc biệt phổ biến trong ngành công nghệ. Trong một ngành “ít hơi người” (chỉ toàn thực tế ảo và trí thông minh nhân tạo), dường như các CMO và Marketer rất chuộng việc sử dụng các linh vật được nhân cách hoá. Các công ty công nghệ thường thiết kế các linh vật vui nhộn, thú vị để kết nối với khách hàng, đưa thương hiệu của họ trở nên thiết thực và gần gũi hơn.

Những linh vật này rất phổ biến trong các ngành: Công nghệ, Internet, F&B

[SaoKim.com.vn] Thiết kế Mascot và Logo Mascot theo concept thú vị và phong cách.
[SaoKim.com.vn] Thiết kế Mascot và Logo Mascot theo concept thú vị và phong cách.

5.5 Gây hiếu kỳ

Một linh vật lạ, trừu tượng hoặc hết sức kỳ quái có nguy cơ gây hiểu nhầm cho khách hàng tiềm năng; nhưng vẻ đẹp lạ cũng có thể khiến cho thương hiệu của bạn trở nên đáng nhớ và nổi bật hơn. Mascot theo concept này thường sẽ khơi gợi mạnh mẽ sự tò mò của khách hàng. Những linh vật này rất phổ biến trong các ngành: Âm nhạc, Phim ảnh, TV, Game, giải trí.

[SaoKim.com.vn] Thiết kế Mascot và Logo Mascot theo concept thú vị và phong cách.

Doanh nghiệp cần cân nhắc 4 yếu tố dưới đây trước khi đầu tư thiết kế Logo Mascot/Mascot

6.1 Hiểu khách hàng của bạn

Bạn muốn mascot của mình kết nối với khách hàng ở mức độ cảm xúc. Để làm được điều này, hãy tìm hiểu thật kỹ insight khách hàng và trả lời câu hỏi “Khách của mình sẽ thích mascot như thế nào?”.  Hãy nghiên cứu và sáng tạo thật kỹ lưỡng để đảm bảo rằng mascot phù hợp với bản sắc thương hiệu và câu chuyện doanh nghiệp.

6.2 Cân nhắc nền tảng Marketing

Các CMO và Marketer hãy nghiên cứu kỹ về những kênh marketing chính mà doanh nghiệp mình đã đang và sẽ sử dụng. Mascot phát huy tối đa hiệu quả trên các trang social media, biển quảng cáo billboard, video… Đón đầu kỷ nguyên công nghệ, Logo Mascot có thế mạnh lớn trong việc tăng nhận diện thương hiệu số của doanh nghiệp. Song song với đó những doanh nghiệp có hướng Marketing truyền thống nên cân nhắc để lựa chọn và sáng tác mascot phù hợp.

6.3 Tính ứng dụng

Mascot/ Logo Mascot thường có rất nhiều chi tiết trong thiết kế, điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể gặp khó khăn khi thay đổi kích thước trong ứng dụng. Hãy chọn một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp với cam kết bàn giao đầy đủ các file ảnh máy tính, file vector chất lượng cao nhất dùng cho in ấn. Bên cạnh đó các tài liệu ứng dụng cũng phải được thiết kế chuẩn chỉnh nhằm tối ưu tính hiệu quả của Logo Mascot/ Mascot.

6.4 Tính cam kết

Trên thực tế việc thay đổi Logo thường nói chung và Logo Mascot nói riêng đều có ảnh hưởng không nhỏ đến độ nhận diện thương hiệu của nhãn hàng. Vì thế một khi đã quyết định xây dựng thương hiệu với “đại sứ mascot”, hãy chắc chắn rằng doanh nghiệp sẽ gắn bó lâu dài với linh vật của mình.

7. Kết luận

Logo đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ thương hiệu nào và logo mascot có thể tạo thêm sức hút mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn. Hãy chú ý lựa chọn một dịch vụ thiết kế logo đẳng cấp. Bởi lẽ chế tác một logo thường thì rất nhiều đơn vị có thể làm được – nhưng sáng tạo một Logo Mascot thì không phải agency nào cũng đủ kinh nghiệm và chuyên môn.

Liên hệ tư vấn

Nguyễn Yến Ngọc

Nguyen Yen Ngoc, Account Director SAOKIM BRANDING Email: ngocny@saokim.com.vn Mobile: 0903.667.535 Yến Ngọc là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, thiết kế thương hiệu và truyền thông. Tại Sao Kim, Yến Ngọc đang phụ trách mảng dịch vụ khách hàng, văn phòng TP. HCM.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đề nghị báo giá ngay
Chat qua zalo
Chat qua Facebook
Gọi ngay: 0964.699.499