Chuyên mục chính

12 Cách Đặt tên Thương hiệu “không giống ai”

Thanh Hải | Tổng số bài viết 12
17.529 Views

Cũng giống như con người, thương hiệu nào cũng cần một cái tên. Và một trong những điều khó khăn nhất khi bắt đầu công việc kinh doanh có lẽ là đặt tên thương hiệu.

Cách đặt tên thương hiệu

Đặt tên thương hiệu như nào để khi nói đến là khách hàng nhớ ngay đến mình? Đặt tên ra sao để không bị nhầm lẫn với thương hiệu khác? Đặt tên gì để thật độc đáo và ấn tượng nhưng vẫn mang đúng thông điệp của thương hiệu?…

Vô số câu hỏi được đặt ra khi bạn chọn tên cho thương hiệu của mình. Hiểu được điều đó, Sao Kim đưa ra 12 mẹo đặt tên thương hiệu dưới đây để giúp bạn giải quyết vấn đề khó khăn này.

1. Dùng tên cá nhân để đặt thương hiệu

Việc dùng chính tên của mình để đặt tên thương hiệu có lẽ không còn xa lạ gì nữa. Tuy nhiên, chính vì quen thuộc nên rất dễ bị lu mờ trong mắt người tiêu dùng.

Do đó, khi dùng tên cá nhân để đặt cho thương hiệu, nếu tên của bạn không đặc biệt, bạn cần phải làm mới và biến tấu nó để trở nên thật độc đáo, dễ nhớ, dễ ăn sâu vào tiềm thức người tiêu dùng.

Ngoài việc dùng tên thật, bạn cũng có thể sử dụng những biệt danh, đại từ xưng hô thường gọi của mình để kết hợp đặt tên cho thương hiệu ví dụ như: Cô Ba, Chị Bảy,…

Mẹo đặt tên thương hiệu không giống ai (1)

[Saokim.com.vn] Điện máy Nguyễn Kim

Ngoài ra, bắt đầu từ tên của bạn, bạn cũng có thể kết hợp với các thành phần khác, viết tắt để giúp tên thương hiệu trở nên độc đáo hơn.

Vận dụng cách đặt tên thương hiệu này như thế nào?

  • Mẹo #1: Sử dụng 2 họ của vợ chồng (nếu khác họ), ví dụ: Nguyễn Trần
  • Mẹo #2: Đặt ngược tên họ, ví dụ: Kim Nguyễn
  • Mẹo #3: Sử dụng kết hợp từ Hán Việt với tên họ để tạo nên tên thương hiệu, ví dụ: Trần Gia, Gia Nguyễn
  • Mẹo #4: Kết hợp tên và từ liên tưởng đến sản phẩm & dịch vụ, ví dụ: Khải Silk

> Bạn đang bắt đầu xây dựng một thương hiệu mới và cần hỗ trợ? Hãy tham khảo ngay dịch vụ đặt tên thương hiệu của Sao Kim. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn đặt tên thương hiệu, đăng ký bảo hộ và phát triển nhận diện thương hiệu hoàn hảo ngay từ đầu.

2. Dùng chính đặc trưng sản phẩm để đặt tên

Cách đặt tên thương hiệu này cũng có thể giúp khách hàng hiểu ngay là bạn bán cái gì, làm dịch vụ gì, ví dụ như: Vieclam24h, timviecnhanh, …

Đây là lẽ là cách đặt tên kinh điển nhất trong 12 cách được nêu ra ở bài viết này. Tuy nhiên, phương pháp đặt tên này chỉ phù hợp với những mặt hàng kinh doanh còn mới, ít cạnh tranh trên thị trường thì mới thu hút khách hàng.

Ưu điểm của cách đặt tên này là khi nói đến, người tiêu dùng sẽ biết được thương hiệu của bạn làm về cái gì, có phải là cái mà họ đang tìm hay không.

Tuy nhiên, nhược điểm là khó đáp ứng lâu dài. Bởi vì, khi lĩnh vực của bạn mở rộng, thay đổi thì tên thương hiệu cũ có thể không còn đáp ứng được. Khi đó, một chiến dịch nhận diện thương hiệu mới sẽ mất khá nhiều tiền bạc và công sức.

Xem thêm:

> 10 Bước Xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

> Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì? (Chắc chắn trước giờ bạn đang hiểu sai)

> Brand Guideline là gì? Vai trò mật thiết của Brand guidelines đối với doanh nghiệp

3. Đặt tên thương hiệu theo địa chỉ, địa danh

Bún bò Đò Trai, Gốm Bát Tràng, Lụa Hà Đông,…là những cái tên quen thuộc mà khi nhắc đến, ai cũng biết nó ở đâu và đó là sản phẩm gì.

Đây là những ví dụ điển hình cho việc đặt tên thương hiệu theo địa chỉ hay địa danh mà Doanh nghiệp bạn đóng ở đó. Ngoài việc sử dụng tên, bạn cũng có thể sử dụng số nhà, số ngõ,… để đặt cùng sẽ tạo sự khác biệt và ấn tượng với người tiêu dùng.

Đặt tên thương hiệu không giống ai (3)

[Saokim.com.vn] Thương hiệu Đạm Cà Mau

Một số cách đặt tên thương hiệu theo địa chỉ, địa danh mà bạn có thể tham khảo như là:

  • Kinh doanh đặc sản: Lấy tên địa phương của đặc sản đó để làm tên thương hiệu hoặc tên cửa hàng cho mình. Ví dụ: Cháo lươn Nghệ An, Vịt cỏ Vân Đình, Mè xửng Huế, Chè Thái Nguyên,…
  • Lấy tên địa danh làm chỉ dần nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Ví dụ: Đồng Tâm Long An,
  • Nếu sản phẩm của bạn là liên doanh, có thể dùng tên ghép của các nước để đặt tên thương hiệu. Ví dụ: Việt-Nhật, Việt-Hàn,…
  • Dùng tên tỉnh thành để làm tên cửa hàng, tên thương hiệu. Ví dụ: Bia Hà Nội, Bia Sài Gòn,…

Tuy nhiên, những tên thương hiệu gắn với địa chỉ, địa danh thường khó bảo hộ được hoàn toàn, hoặc chỉ bảo hộ được một phần.

4. Dùng từ viết tắt để đặt tên thương hiệu

Đa phần phương pháp dùng từ viết tắt để đặt tên thương hiệu là bắt nguồn từ các chữ cái đầu tiên hoặc tên đầy đủ bằng Tiếng Anh của thương hiệu đó.

Hai cách này hiện đang được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam, điển hình như các thương hiệu nổi tiếng có tên viết thương hiệu bắt nguồn từ tên tiếng Anh đầy đủ là: Vinaphone, Vinamilk, Vinaconex, Vingroup, Vinhomes… chữ Vina hay chữ Vin đều là viết tắt của chữ Việt Nam, cộng thêm vế sau là tên sản phẩm, dịch vụ của Doanh nghiệp.

Hoặc một cách khác là dùng từ viết tắt các chữ cái đầu tiên trong tên tiếng anh như: ACB (Ngân hàng Á Châu), ICP (Internation Consumer Product),…

Đặt tên thương hiệu không giống ai (4)

[Saokim.com.vn] VIVIDA – Vivid – sinh động, mạnh mẽ và đầy sức sống

5. Đặt tên theo đặc điểm cửa hàng

Phương pháp này phù hợp để đặt tên cho cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí nhỏ lẻ hơn là những sản phẩm khác. Những cửa hàng nổi bật về vị trí, phong cảnh hay trước quán đó có đặc điểm nào đấy dễ nhận diện thì bạn có thể dùng chính nó để đặt tên cho cửa hàng của bạn.

Ví dụ như: Quán Cây Si, Tiệm bánh Cối Xay Gió, Café Cây Đa,…

6. Đặt tên thương hiệu theo quy mô

Cách đặt tên thương hiệu dựa theo quy mô này dùng cho những thương hiệu kinh doanh nhiều mặt hàng của chủng loại. Bạn có thể dùng một số từ như: Thế giới, Siêu thị,… để khách hàng cảm thấy rằng nơi đây có đầy đủ mọi thứ mà họ cần.

Phương pháp này phù hợp với những cửa hàng lớn, những cửa hàng quy mô nhỏ hơn cần lưu ý khi sử dụng vì nếu sử dụng không đúng khách hàng sẽ cảm thấy mình bị lừa và họ không có thiện cảm với cửa hàng của bạn, không quay lại mua hàng.

7. Đặt tên thương hiệu theo sự liên tưởng

Sự liên tưởng ở đây có nghĩa là khi nói đến tên thương hiệu của bạn, người tiêu dùng sẽ hình dung ngay là bạn đang bán gì và công dụng của sản phẩm đó ra sao.

Để làm được điều này, bạn phải thật sự hiểu rõ về đặc điểm cũng như những lợi ích mà nó mang lại cho khách hàng. Ví dụ như bạn bán máy sưởi thì có thể đặt tên là “Heat”, bán quạt thì có thể đặt là Windy,…

Cách đặt tên thương hiệu không giống ai (7)

[Saokim.com.vn] Rosalia – vẻ đẹp tinh khiết, sự mềm mại, dịu dàng của hoa hồng

8. Đặt tên thương hiệu theo các danh từ gợi nhắc

Một hình ảnh, một sự vật hay sự việc đều có ý nghĩa riêng của nó. Và đây cũng chính là lý do các danh từ gợi nhắc rất hay được sử dụng để làm tên thương hiệu. Có thể kể đến một vài ví dụ như:

  • Các loài vật: Mỳ Gấu Đỏ, Mì Sáu Tôm, Phomai Con bò cười,…
  • Các loài hoa: Thời trang Tulip,…
  • Các vì sao: Sao Kim, Sao Thủy,…
  • Các vị thần: Venus, Zeus, Mặt Trời,…

9. Tên thương hiệu tạo cảm giác tò mò

Khi nhìn vào tên thương hiệu kiểu này, có thể bạn sẽ không hiểu ngay nó mang ý nghĩa gì, nhưng nó tạo sự tò mò làm bạn muốn khám phá chúng.

Thực ra nếu phân tích thì các tên thương hiệu kiểu này đều có ý nghĩa sâu xa nào đó, nó có thể là viết tắt của những từ có nghĩa ghép lại.

Ví dụ: BaDuNo là tên của 1 cửa hàng bán Bánh Đúc, BaDu là được trích ra từ “Bánh Đúc”.

Nghe thật lạ tai phải không? Đây cũng là một cách thu hút sự chú ý của khách hàng với thương hiệu của bạn và gây ấn tượng với họ.

Cách đặt tên thương hiệu không giống ai (9)

[Saokim.com.vn] VENISA – Vẻ đẹp duyên dáng, nét kiêu sa

10. Dùng tính từ để đặt tên thương hiệu

Trong kinh doanh, ai cũng muốn công việc của mình thuận buồm xuôi gió, chính vì thế mà những cái tên như Tài Lộc, Thịnh Phát, Thịnh Vượng,…cũng hay được sử dụng để đặt tên thương hiệu. Ở Việt Nam, một số thương hiệu nổi tiếng sử dụng cách đặt tên này đó là: Hòa Phát, Hiệp Phát, Hòa Bình, Tiền Phong, Tiên Phong,…

11. Dùng tiếng nước ngoài để đặt tên

Tiếng nước ngoài khi đọc lên nghe có vẻ như rất chuyên nghiệp và làm cho những sản phẩm, dịch vụ của bạn khá cao cấp đúng không?

Đây là một trong những lý do cách đặt tên này được ưa chuộng ngay cả khi thương hiệu đó là của người Việt. Cách đặt tên này vừa giúp thương hiệu của bạn không trùng lặp, mới lạ, nghe sang chảnh, thu hút người tiêu dùng mà vẫn mang nhiều ý nghĩa.

Một số thương hiệu dùng từ tiếng nước ngoài có thể kể đến như là: Owen, Adam Store, Torano,… Vừa ngắn gọn, ý nghĩa mà lại dễ thu hút sự tò mò của khách hàng.

Cách đặt tên thương hiệu không giống ai (11)

[Saokim.com.vn] Thương hiệu nội thất HomeLux

12. Sử dụng phiên âm âm thanh để đặt tên

Sử dụng phiên âm âm thanh để đặt tên thương hiệu là một cách làm rất thông minh. Các âm thanh quen thuộc hàng ngày thậm chí còn làm cho thương hiệu trở nên dễ nhớ hơn.

Một số thương hiệu sử dụng cách đặt tên này như:

  • Tiktok
  • Cốc Cốc
  • Cuccu
  • Tacke

BONUS: Cách đặt tên thương hiệu theo phiên âm

Có nhiều thương hiệu mang yếu tố văn hóa nước ngoài thường sử dụng từ phiên âm để đặt tên thương hiệu, cách làm này tạo ra thương hiệu độc đáo tại thị trường Việt Nam.

Các thương hiệu mang yếu tố văn hóa Trung, Hàn, Nhật rất hay sử dụng phương pháp này, ví dụ:

  • Fenghuang – Phượng Hoàng
  • Haidilao – Hải Để Lao
  • Akira – Thông minh
  • Dimsum – Điểm tâm
  • Sakura – Hoa anh đào

Tránh hiểu sai ngữ nghĩa vùng miền khi tạo tên thương hiệu

Mỗi địa phương, mỗi vùng miền thường có cách phát âm hay ngôn từ riêng. Do vậy, một lưu ý khi đặt tên thương hiệu là bạn không nên dùng những từ tối nghĩa hoặc có quá nhiều người, dễ gây ảnh hưởng đến tiềm thức người tiêu dùng.

Một ví dụ điển hình cho việc này là hãng vận chuyển Tăng Tốc. Nhưng khi được in lên các phương tiện truyền thông thì lại thành “Tang Toc” mang hàm ý kém may mắn. Do đó trong quá trình kinh doanh, hãng hàng không này đã gặp không ít khó khăn.

Đây là điều mà không ai muốn, ai mà chẳng muốn tên thương hiệu của mình mang lại sự thuận lợi trong kinh doanh đúng không nào?

Hy vọng với những 12 cách đặt tên thương hiệuSao Kim đã giới thiệu ở trên, bạn sẽ chọn được cho Doanh nghiệp của mình một cái tên thật độc đáo mà lại dễ nhớ nhé!

> Nếu bạn chưa chưa có ý tưởng gì về tên thương hiệu, cũng như không có đủ thời gian cho các công đoạn tiếp theo, hãy tham khảo ngay dịch vụ tư vấn thương hiệu của Sao Kim. Với kinh nghiệm tư vấn cho hơn 5.000+ khách hàng, Sao Kim là lựa chọn đảm bảo sự thành công cho bạn.

Hãy liên hệ số hotline 0964. 699.499 để được hỗ trợ xây dựng nhận diện thương hiệu hoàn hảo ngay từ những bước đầu tiên.

Xem thêm các bài viết hấp dẫn khác:


Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại: 

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study Behance: Sao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #DatTenThuongHieu

Liên hệ tư vấn

Thanh Hải

Nguyễn Thị Thanh Hải - Cử nhân Đại học Ngoại thương với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông Marketing và Thương hiệu. Hiện đang là Content Writer tại Sao Kim Branding.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đề nghị báo giá ngay
Chat qua zalo
Chat qua Facebook
Gọi ngay: 0964.699.499