Chuyên mục chính

Cách định vị sản phẩm của bạn như một thương hiệu cao cấp

Vi Thao
Vi Thao | Tổng số bài viết 56
314 Views

Theo bạn nghĩ điều gì làm cho một sản phẩm được định vị như một thương hiệu cao cấp. Theo như quy luật thực tiễn, cái nào càng hiếm thì càng quý. Thứ hai là do người tiêu dùng không có cơ sở nào ngoài trừ giá để định vị thương hiệu. Định vị sản phẩm ở một mức giá cao cũng là cách định vị sản phẩm của bạn như một thương hiệu cao cấp. 

Định vị sản phẩm như một thương hiệu cao cấp.

Giá cao

Cần gì để định vị sản phẩm như một thương hiệu cao cấp. Câu trả lời có vẻ hiển nhiên, nhưng đó là sự thật. Cách tốt nhất để định vị sản phẩm là thương hiệu cao cấp là với giá cao. Giá gửi một thông điệp tâm lý liên quan đến giá trị: những thứ có giá cao hơn được giả định là có giá trị cao hơn. Những thứ có giá thấp hơn được coi là có giá trị thấp hơn. Một chiếc Rolex có giá trị hơn Timex.

Người tiêu dùng không thể đánh giá một cách độc lập các sản phẩm trong từng loại. Do đó, giá trở thành phương tiện nhận định nhanh chóng cho thương hiệu nào tốt, tốt hơn hoặc tốt nhất.

Lúc này bạn phải định vị giá cao với một sản phẩm chất lượng. Đó là điều hiển nhiên. Và nếu bạn làm người tiêu dùng thất vọng sau khi họ trả giá cao, thì bạn sẽ nhanh chóng rời khỏi công việc kinh doanh.

Dưới đây là một vài ví dụ về các công ty đã thực hiện đúng trong định vị thương hiệu:

Starbucks

Starbucks đã định vị mình như một thương hiệu cao cấp như thế nào? Nội thất lạ mắt? Sử dụng các thuật ngữ như “barista”, “venti” và “grande”? Logo nàng tiên cá màu xanh lá cây? Tất cả đều chỉ ở bề mặt và bổ sung thêm vào trải nghiệm nhưng điều làm cho Starbucks trở thành một thương hiệu cà phê cao cấp là giá cả.

Cà phê từng là một đô la một cốc. Sau đó, Starbucks bắt đầu tính phí gần gấp bốn lần. Họ thậm chí còn có được biệt danh là “bốn đô la”. Trong tâm trí, Starbucks đã tạo ra một loại cà phê cao cấp mới, một loại mà họ vẫn thống trị ngày nay. Và tất cả những tính năng được thêm vào đó góp phần vào thẻ giá cao hơn.

Grey Goose

Những gì Starbucks đã làm trong cà phê thì Grey Goose làm ở Vodka. Vodka theo luật là một loại đồ uống được chưng cất “không màu, không mùi, không vị.” Thật khó để phân biệt một thương hiệu Vodka dựa trên hương vị, vì vậy bạn cần phải làm điều đó bằng thương hiệu.

Một chai có trang trí đẹp sẽ định vị thương hiệu của bạn là cao cấp? Chỉ khi nó đi kèm với một mức giá cao. Absolut từ Thụy Điển đã vào thị trường do Smirnoff thống trị và trở thành sản phẩm cao cấp với chai được sơn và giá cao hơn 60% so với Smirnoff.

Vậy làm thế nào mà Grey Goose định vị mình là thương hiệu vodka siêu cao cấp? Vodka từ Pháp tốt hơn? Không, họ đã làm điều đó với giá cả. Và trong tâm trí khi một người tiêu dùng trả cho Grey Goose gần gấp đôi Absolut thì Grey Goose có vị mượt mà và ngon hơn.

Vì vậy, bây giờ chúng ta có thương hiệu tốt, tốt hơn và tốt nhất trong loại sản phẩm rượu vodka, tương tự là Smirnoff, Absolut và Grey Goose.

Định vị thương hiệu cao cấp cho sản phẩm.

Thiếu sự lựa chọn

Các doanh nghiệp thường cung cấp cho người tiêu dùng quá nhiều sự lựa chọn. Đối với các sản phẩm cao cấp, một số công ty nghĩ rằng họ nên cung cấp vô số lựa chọn, nhưng chỉ điều ngược lại mới đúng. Nếu bạn muốn được coi là thương hiệu cao cấp, bạn nên có ít lựa chọn hơn, đặc biệt là trong lần ra mắt đầu tiên.

Nhiều lựa chọn hơn làm cho quyết định mua trở nên khó khăn hơn. Thêm vào mức giá cao càng làm cho nó thậm chí trở nên tồi tệ hơn. Vấn đề lớn nhất với đồng hồ Apple là quá nhiều sự lựa chọn. Chúng đều đắt tiền. Chúng có giá dao động từ 399 đô la đến 17.000 đô la với vô số lựa chọn.

Hầu hết người tiêu dùng đã chọn mua đồng hồ Apple có giá từ 399 đô la đến 599 đô la, một số tiền không nhỏ. Nhưng thay vì cảm thấy họ vừa mua thứ gì đó cao cấp, về mặt tâm lý nhiều người trong số họ cảm thấy chỉ có một chiếc đồng hồ Apple giá rẻ.

Và những khách hàng đã trả 17.000 đô là cho đồng hồ Apple không đạt được mức giá tốt hơn là bao. Nhiều người trong số họ cảm thấy ngu ngốc vì đã trả quá nhiều.

Định hướng tốt hơn là ra mắt thương hiệu với một mức giá và một vài lựa chọn. Đó là cách Apple giới thiệu iPhone.

Tổng hợp từ entrepreneur

Liên hệ tư vấn
Vi Thao

Vi Thao

Tại Sao Kim, Vi Thao là Copywriter về phát triển nội dung thương hiệu.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN