Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Hiểu về thương hiệu để xây dựng thương hiệu thành công

501 lượt xem

Ngày nay, trong 1 thế giới có quá nhiều sự lựa chọn và quá ít thời gian, sự cạnh tranh để giành sự chú ý và ví tiền của khách hàng càng trở nên khốc liệt. Hầu hết các sản phẩm đều giống nhau về tính năng và chất lượng, rất khó để thuyết phục người tiêu dùng thử, buy và mua lại. Tuy nhiên, bất chấp sự thật nghiệt ngã đó, một số công ty đã truyền cảm hứng trung thành vượt khỏi lý trí. Được thúc đẩy bởi đam mê và cảm xúc, loại trung thành này được kích thích bởi 1 thứ chính yếu – thương hiệu. Nhưng xây dựng thương hiệu là gì? Và tại sao nó lại quan trọng như vậy?

Xây dựng thương hiệu đã có từ năm 350 A.D và và bắt nguồn từ chữ Brandr, có nghĩa là đốt cháy trong ngôn ngữ của người Bắc Âu cổ. Vào những năm 1500, nó có nghĩa là dấu hiệu. Các chủ trang trại đóng dấu lên gia súc để biểu thị quyền sở hữu. Đơn giản và dễ nhận biết, những biểu tượng này mang tất cả các đặc điểm nổi bật của logo hiện đại. Tuy nhiên, thương hiệu ngày nay không chỉ là một cái nhìn hay một logo. Đó là sự biểu thị cảm xúc sâu sắc của khách hàng đối với một doanh nghiệp. Và với sự ra đời của Internet, thương hiệu đã trở thành chìa khóa để vượt qua sự lộn xộn.

Thương hiệu của bạn sống trong trái tim và khối óc

Tóm lại, thương hiệu của bạn là tập hợp những nhận thức mà mọi người có về công ty của bạn. Đó là một biểu hiện cảm xúc được quản lý cẩn thận về giá trị của bạn sống trong trái tim và tâm trí của mọi người. Xây dựng thương hiệu là tập hợp các hành động bạn thực hiện để nuôi dưỡng thương hiệu của bạn. Khi được thực hiện đúng, thương hiệu trở thành một bản giao hưởng đẹp của thiết kế, ngôn ngữ và trải nghiệm, tất cả kết hợp lại để nuôi dưỡng một cảm giác rất cụ thể. Một hình mẫu tiêu biểu về xây dựng thương hiệu “cảm giác ruột thịt” là Apple, có lẽ là thương hiệu thành công nhất trên thế giới.

Logo của apple.

Người ta nói về công nghệ, nhưng Apple là một công ty tiếp thị, ông John John Sculley, Giám đốc điều hành của Apple, nói với tờ báo The Guardian năm 1997. Đó là công ty tiếp thị của thập kỷ. Không ai hiểu điều này hơn Steve Jobs, người đã đưa Apple trở lại từ bờ vực sụp đổ vào những năm 1990, bằng cách làm trẻ hóa thương hiệu thông qua một loạt các thay đổi về phong cách, nhắn tin đầy khát vọng và quảng cáo thuận tiện.

Hơn bất cứ điều gì, Jobs hiểu rằng các đặc điểm của một chiến lược thương hiệu tốt bao gồm sự gắn kết, nhất quán và rõ ràng. Cùng với nhau, ba yếu tố này tạo ra kết nối tâm lý mạnh mẽ trong khách hàng. Người dùng biết những gì để mong đợi khi họ sử dụng các sản phẩm và phần mềm Apple.

Steve Jobs.

Mặc dù điều này có vẻ mơ hồ và không thể thực hiện được, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng việc xây dựng thương hiệu không phải là sự kiểm soát của bạn. Bất kỳ công ty nào, dù lớn hay nhỏ đều có thể chủ động thiết lập một quá trình phát triển và ảnh hưởng đến nhận thức tích cực để giúp doanh nghiệp thành công. Lý tưởng nhất, xây dựng thương hiệu nên bắt đầu từ quan niệm về công ty, bởi vì nhận thức của công chúng thì khó (mặc dù không phải là không thể) để thay đổi một khi được đặt ra. Theo lời của Jobs, thì cơ hội để tạo ra một kỷ niệm là bản chất của tiếp thị thương hiệu.

Tại sao bạn cần xây dựng thương hiệu?

Thương hiệu hoặc được gắn nhãn hiệu nếu bạn không tích cực xác định thương hiệu của mình, thị trường sẽ làm điều đó cho bạn. Mà có lẽ không đẹp đẽ cho lắm. Đó là điểm mấu chốt để thúc đẩy các doanh nghiệp chủ động xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Dưới đây là một số lợi ích mà bạn có được khi chủ động xây dựng thương hiệu:

 

Thương hiệu giúp bạn nổi bật so với đối thủ

Xây dựng thương hiệu.

Nếu bạn là một nhà thiết kế trên thị trường máy tính xách tay mới, bạn có thấy mình đang duyệt trực tuyến Apple Store không? Là một thương hiệu, Apple đã dành gần như nhiều thời gian để nuôi dưỡng hình ảnh của họ khi họ hoàn thiện các giao diện đẹp và các tính năng trực quan. Bạn chọn Macbook mà không cần thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào bởi vì bạn nhận thức được rằng không có đối thủ thực sự trên thị trường. Tại sao? Bởi vì chiến dịch “Tôi là Mac” đã thuyết phục bạn rằng, chúng là lựa chọn rõ ràng khi nói đến máy tính xách tay cá nhân. Điều đó chỉ cho thấy rằng khi khách hàng có một vài lựa chọn, việc xây dựng thương hiệu giúp họ củng cố quyết định của họ.

Xây dựng thương hiệu làm tăng giá trị của dịch vụ của bạn

Có một lý do khiến mọi người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm của Apple so với các đối thủ của họ. Thương hiệu nâng cao dịch vụ của bạn từ một mặt hàng thành một sản phẩm độc đáo, cho phép bạn tính phí cao cấp. Chiến dịch Apple 1984 không những mở đường cho một thời đại đổi mới của quảng cáo Super Bowl, mà còn cho phép họ định giá máy tính của họ cao hơn các thương hiệu cạnh tranh. Từ đó trở đi, tất cả các chiến dịch của họ đều mô tả cùng một thông điệp cơ bản “Apple là biểu tượng của đối lập văn hóa có tầm nhìn” so với các đối thủ cạnh tranh khác là ngu ngốc, nguyên trạng và tuân thủ.

Thương hiệu tạo ra một kết nối con người với khách hàng của bạn

Xây dựng thương hiệu.

Nghệ thuật kể chuyện cho phép bạn gắn kết với khách hàng ở mức độ cảm xúc. Chẳng hạn, các chiến dịch quảng cáo sáng tạo của Apple và các vị trí sản phẩm của người nổi tiếng đã kể vô số câu chuyện trong nhiều thập kỷ, cuối cùng xoay quanh sự sang trọng sắc sảo và đầy khát vọng. Nó là một chủ đề gây tiếng vang, đặc biệt với nhân khẩu học ngàn năm đô thị của họ. Quan trọng hơn, đó là một chủ đề mà đối tượng khách hàng mục tiêu trên toàn thế giới có thể liên quan.

Xây dựng thương hiệu là xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Ở trung tâm của nó, thương hiệu Apple, hướng đến con người và điều này vẫn nhất quán trên tất cả các điểm tiếp xúc, từ hỗ trợ khách hàng đặc biệt tại Genius Bars cho đến sự minh bạch và trung thực trong mọi giao tiếp của họ, ngay cả khi nói đến sai sót của họ. Cái kích thích sự gắn kết sự trung thành của khách hàng tiếp theo nằm ở khả năng của công ty trong việc xây dựng thương hiệu phụ kiện của sản phẩm. IPhone chưa bao giờ là điện thoại thông minh mang tính cách mạng nhất trên thị trường, nhưng bằng cách tích hợp đơn giản trên tất cả các sản phẩm đi kèm của họ, công ty đã giúp bạn dễ dàng nghĩ đến Apple trước tiên. 

 

Các yếu tố của thương hiệu

Chúng ta đã nói về lý do vì sao phải xây dựng thương hiệu. Tiếp theo sẽ là cách thức thực hiện, bắt đầu với tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn của bạn. Hãy nghĩ về nhiệm vụ của bạn như là bộ não của hoạt động, một tuyên bố ngắn gọn và súc tích xác định trạng thái hiện tại và mục đích của tổ chức của bạn. Trong khi đó, tầm nhìn của công ty bạn là trái tim của nó, cung cấp một ảnh chụp nhanh đầy cảm hứng và động lực về những gì bạn tìm kiếm để đạt được trong dài hạn.

Với tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn được đặt làm trụ cột trong tổ chức của bạn, chiến lược thương hiệu của bạn sẽ bao gồm mọi thứ ở giữa. Điều này cuối cùng sẽ có hình thức là hướng dẫn thương hiệu (đôi khi được gọi là kinh thánh thương hiệu). Đây là một tài liệu hữu hình sẽ phản ánh và hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn, phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh, cộng hưởng với khách hàng, cung cấp một khuôn mẫu cho việc ra quyết định và kết tủa các ý tưởng cho các chiến dịch tiếp thị trong tương lai.

Xây dựng thương hiệu.

Hãy nhớ rằng bạn có thể thêm và cập nhật hướng dẫn của mình khi công ty của bạn mở rộng quy mô hoặc thay đổi hướng. Hướng dẫn phong cách gần 200 trang của Apple chắc chắn đã biến đổi qua nhiều năm, mở rộng để bao gồm việc sử dụng đúng tất cả các tên sản phẩm mới nhất của họ cũng như cách để bản địa hóa cho thị trường quốc tế đang mở rộng của họ. Mặt khác, Firefox giữ mọi thứ đơn giản với một trang web tương tác biểu thị các thực thể riêng biệt của thương hiệu và liên kết tất cả trở lại với các nguyên tắc từ thiện cốt lõi của nó. Hướng dẫn của Facebook hướng dẫn chi tiết từng đặc điểm về nền tảng, cung cấp cách sử dụng hợp lý và bao gồm những lời khuyên hữu ích “nên làm” và “không nên làm.”

Một thương hiệu tốt hơn có nghĩa là tiếp thị tốt hơn

Theo nguyên tắc chung, các sản phẩm có vòng đời giới hạn, nhưng thương hiệu nếu được quản lý tốt thì kéo dài mãi mãi. Và một khi bạn đã đóng đinh chính xác bạn là một thương hiệu, việc tiếp thị nó trở nên dễ dàng hơn nhiều. Kinh thánh thương hiệu của bạn, cùng với nghiên cứu và phân tích thị trường hiện tại, sẽ cho bạn một lợi thế chiến thuật trong việc xác định cách tốt nhất để tiếp thị sản phẩm của bạn. Bạn có tập trung vào tiếp thị truyền thống như radio và bảng quảng cáo hay khách hàng tiềm năng của bạn bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các video Youtube và bộ lọc Snapchat? Tiếp thị có thể là một sự pha trộn và kết hợp của các chiến thuật, nhưng hãy cẩn thận với việc tự lan truyền quá mỏng. Bằng cách liên tục tư vấn hướng dẫn thương hiệu của bạn, bạn sẽ có thể tập trung nỗ lực của mình vào các chiến thuật thực sự quan trọng.

Xây dựng thương hiệu.

Chẳng hạn, Apple gần như chẳng có khoản chi tiêu nào cho quảng cáo trả tiền và chủ yếu dựa vào vị trí sản phẩm và phương tiện truyền thông. Khi bạn đã bị thu hút, họ nắm bắt bạn với nghệ thuật sao chép. Hãy xem trang sản phẩm Apple Macbook. Giống như mọi thương hiệu máy tính khác, thông số kỹ thuật được liệt kê, nhưng hầu hết các bất động sản chính đều tập trung vào bản sao được tùy chỉnh theo nhân khẩu học mục tiêu của họ. Thay vì độ phân giải màn hình, bạn sẽ thấy các cụm từ như “rung động xúc giác,” “hiển thị võng mạc” và “cử chỉ đa chạm và cảm ứng”.

Vào cuối cùng, tiếp thị là quá trình mang lại cho bạn khách hàng tiềm năng và doanh số nhưng thương hiệu là nền tảng để bạn xây dựng danh tiếng và lòng trung thành của khách hàng. Từ những người khổng lồ như Apple cho đến các doanh nghiệp mới bắt đầu, điều đó rõ ràng rằng thương hiệu tốt là vũ khí bí mật để thành công.

Tổng hợp từ 99designs

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: