Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Thiết kế bao bì: Bài học từ các thương hiệu nổi tiếng

6.263 lượt xem

Các mẫu thiết kế bao bì sản phẩm như chiếc áo của thương hiệu có tác dụng bảo vệ sản phẩm, nhân tố thể hiện tính cách, bản sắc đặc trưng của thương hiệu. Cùng Sao Kim phân tích bài học về thiết kế bao bì từ các thương hiệu nổi tiếng để rút ra kinh nghiệm cho thương hiệu mình nhé!

1. Heineken

Khi các thương hiệu muốn nâng cấp hình ảnh trong mắt khách hàng, giải pháp các doanh nghiệp lựa chọn thường là thay đổi mẫu mã bao bì (màu sắc, bố cục, hình ảnh, logo)… Tuy nhiên, các thương hiệu nổi tiếng thường có khuynh hướng giữ lại các đặc điểm nhận diện truyền thống, chỉ cải tiến bao bì sao cho hiện đại, độc đáo và đẳng cấp hơn.

Heineken là một ví dụ điển hình. Trung thành với kiểu dáng chai màu xanh đặc trưng và ngôi sao đỏ trên logo suốt hơn 135 năm, Heineken vẫn thường xuyên cải tiến mẫu mã bao bì để đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.

Năm 2014, Heineken gây ấn tượng mạnh khi cho ra mắt mẫu chai mới trông sang trọng và cao cấp hơn  –  Chai Heineken với Nhãn giấy bạc và Nắp khắc nổi. Toàn bộ nhãn chai được in trên giấy kim loại đặc biệt với những đường nét ánh kim sang trọng; Nắp chai thiết kế nổi bật với ngôi sao đỏ truyền thống, dòng chữ “Heineken Quality in nổi, tạo nên diện mạo khác biệt và thượng hạng cho dòng bia cao cấp này.

Thiết kế bao bì nhãn hàng Heneiken
Thiết kế bao bì nhãn hàng Heineken

Như vậy, việc trung thành với màu sắc, kiểu chai hiện tại của Heineken nằm trong chiến lược giữ gìn giá trị cốt cõi cũng như sự sang trọng, cao cấp của thương hiệu này. Thay đổi, cải tiến mẫu mã là điều tất yếu để tôn lên vẻ đẹp thượng hạng, hợp thời thế của Heineken. Tuy nhiên phải giữ được giá trị khác biệt độc đáo – điều khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu bạn.

2. Coca Cola

Giá trị cốt lõi của một thương hiệu không chỉ nằm ở biểu tượng mà còn có những yếu tố hữu hình khác. Với Coca Cola, đó là kiểu dáng chai thân cong đặc trưng Contour Bottle và kiểu chữ uốn lượn Spencerian. Đây chính là điểm tạo nên sự khác biệt độc đáo của Coca khiến không đối thủ nào có thể bắt chước.

coca1
Thiết kế bao bì nhãn hàng Coca Cola

Bao bì của Coca Cola là minh chứng cho sự kết hợp hoàn hảo giữa hiện đại và truyền thống. Kiểu dáng, kiểu chữ đặc trưng vẫn được khai thác hơn 100 năm qua, tuy nhiên vỏ chai Coca vẫn linh hoạt thay đổi các chi tiết để thu hút người tiêu dùng.

Thiết kế bao bì Coca Cola theo thời gian
Thiết kế bao bì Coca Cola theo thời gian

Coca Cola từng cho ra mắt hàng loạt sản phẩm với các hương vị khác nhau như Coca Cola Cherry, Coca-Cola Vanilla, Coke Zore, Diet Coke… Các dòng sản phẩm được thiết kế tương tự nhau chỉ khác màu sắc.

Ngoài ra, một vũ khí bí mật được Coca Cola vận dụng thường xuyên trong thiết kế là màu sắc. Màu đỏ đặc trưng của Coca Cola có khả năng định hướng người tiêu dùng. Theo như cuốn sách “Thấu hiểu người mua, giải mã tăng trưởng” thì trường hợp của Coca Cola được xem là thương hiệu đại diện cho ngành hàng (signpost brand). Khi nhìn thấy các sản phẩm của Coca Cola, người tiêu dùng biết đó là gian hàng bán đồ giải khát.

Như vậy, bao bì của Coca Cola đã vượt xa ý nghĩa của một vỏ ngoài bảo vệ sản phẩm mà đã thực sự trở thành biểu tượng, yếu tố quan trọng tạo nên sự trung thành thương hiệu.

3. Starbucks

Trong nhiều năm qua, thiết kế bao bì đã mang lại một phần không nhỏ về doanh số cho Sturbucks và trở thành cái tên nổi tiếng toàn cầu. Tuy nhiên, khi nhận thấy thị trường thay đổi, từ việc mua cà phê trong các bao bì đóng gói sang cà phê rang xay, Starbucks rất thức thời khi cho ra mắt mẫu bao bì đặc trưng giúp người tiêu dùng cảm nhận được sản phẩm rõ rệt nhất.

Thiết kế bao bì nhãn hàng Starbuck
Thiết kế bao bì nhãn hàng Starbuck

Thực tế, mẫu bao bì độc đáo này của Starbucks ra mắt đúng một năm sau cuộc làm mới thương hiệu (rebrand). Lý giải điều này, giám đốc của Starbucks chia sẻ: Chúng tôi muốn khách hàng tự mình cảm nhận được sự thay đổi trong hương vị ly cà phê mà họ thưởng thức trước khi chúng tôi thay cho nó một chiếc áo mới.”

Qua câu chuyện rebrand và thay đổi thiết kế bao bì của thương hiệu cà phê toàn cầu này, ta có thể thấy rằng bao bì thiết kế phải góp phần “tôn vinh” và nâng tầm sản phẩm. Thông qua bao bì, người tiêu dùng có thể cảm nhận, nếm, ngửi mùi vị của sản phẩm.

Thông qua các bài học về thiết kế bao bì từ các thương hiệu nổi tiếng, chúng ta rút ra được: thiết kế bao bì chuyên nghiệp là điều không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu áp dụng đúng chiến lược, theo định vị đặt ra và có sự tư vấn của các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, bao bì có thể đảm đương trọng trách của một người bán hàng tài năng, giúp gia tăng doanh số bán hàng.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về điều này, hãy tham khảo thêm các bài viết khác cùng chủ đề như

Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại: 

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #BaoBi #ThietKeBaoBi

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: