Chuyên mục chính

10 quy tắc vàng trong thiết kế logo

Vi Thao
Vi Thao | Tổng số bài viết 56
432 Views

Khi những thiết kế logo đúng được liên kết với một sản phẩm tuyệt vời, và khi nó được sử dụng trong một khoảng thời gian, nó có thể trở thành tài sản vô giá cho bất kỳ công ty nào. Nike swoosh, vòm vàng McDonald McDonald, người đàn ông Michelin, ngôi sao ba cánh của Mercedes, biểu tượng Woolmark – đây chỉ là một vài ví dụ điển hình hơn.

Nhưng bên cạnh bản chất phổ biến của chúng, làm thế nào để bạn mang đến cho logo cơ hội tốt nhất có thể để đạt được trạng thái tương tự? Có những đặc điểm phổ biến trong mỗi dự án logo thành công. Dưới đây là những điều được rút ra từ các dự án thiết kế logo thành công giúp cải thiện chất lượng nhãn hiệu bạn tạo ra.

1. Đặt nền móng

Các nguyên tắc vàng trong thiết kế logo.
Các logo như Mercedes và Woolmark đã trở thành tài sản vô giá cho công ty của họ.

Một trong những phần thú vị nhất của việc trở thành một nhà thiết kế là bạn có thể học hỏi những điều mới với mỗi dự án mới. Mỗi khách hàng là khác nhau, và thậm chí trong cùng một nghề, mọi người làm công việc của họ theo nhiều cách khác nhau.

Để dễ dàng đạt được sự đồng thuận trong ý tưởng thiết kế của bạn, bạn cần hỏi khách hàng của mình câu hỏi đúng ngay từ đầu: Tại sao bạn lại ở đây? Bạn làm gì, và làm như thế nào? Điều gì làm cho bạn khác biệt? Bạn ở đây vì ai? Bạn coi trọng điều gì nhất?

Những câu hỏi đó có vẻ khá đơn giản, nhưng chúng có thể khó trả lời, và chúng sẽ dẫn đến những câu hỏi tiếp theo về khách hàng của bạn. Những gì bạn khám phá trong giai đoạn này của một dự án sẽ giúp xác định hướng thiết kế mạnh nhất có thể.

2. Hãy trân trọng bản phác thảo của bạn

Nguyên tắc vàng khi thiết kế logo.
Bản phác thảo linh vật Firefox của Martijn Rijven, người được Wolff Olins ủy nhiệm.

Sử dụng bảng vẽ phác thảo là cơ hội để mắt chúng ta khỏi ánh sáng chói của các pixel sáng rực có xu hướng chi phối cuộc sống của chúng ta. Nhưng quan trọng hơn, việc ghi lại các ý tưởng thiết kế khác nhau có thể nhanh hơn nhiều khi không có một thiết bị kỹ thuật số giữa tay và bộ não của chúng ta. Vì vậy, nếu bạn thức dậy trong đêm với một ý tưởng mà bạn không muốn mất, cây bút và tờ giấy trên giường là cách lý tưởng để ghi nhớ. Phác thảo cũng giúp bạn dễ dàng đặt các hình dạng chính xác vào nơi bạn muốn – ở đó sẽ luôn có thời gian để số hóa các đánh dấu của bạn sau này.

Khi bạn mô tả ý tưởng thiết kế cho khách hàng, trước khi số hóa một nhãn hiệu, có thể hữu ích để chia sẻ một hoặc hai bản phác thảo, giúp họ dễ dàng hình dung ra kết quả mà không bị phân tâm từ kiểu chữ và màu sắc. Mặc dù vậy, đừng chia sẻ quá nhiều – chỉ những ý tưởng tốt nhất.

3. Làm việc với màu đen và trắng

Nguyên tắc vàng trong thiết kế logo.
Các chi tiết bên trong của logo Apple đã thay đổi qua nhiều năm, nhưng hình bóng vẫn còn.

Để lại màu sắc cho đến gần cuối giúp bạn tập trung sự chú ý vào những điều cơ bản của ý tưởng hơn là thứ gì đó dễ dàng thay đổi hơn nhiều. Một ý tưởng tồi không thể được giải cứu bởi bảng màu thú vị, trong khi đó một ý tưởng tốt vẫn sẽ tốt bất kể màu sắc. Hãy nghĩ về một biểu tượng nổi tiếng. Chúng ta nhớ đến hình dáng của nó trước tiên thay vì màu sắc. Đó là các đường kẻ, hình dạng, ý tưởng, cho dù đó là vết cắn từ một quả táo, ba sọc song song, bốn vòng tròn liên kết theo đường ngang hay thứ gì khác.

4. Giữ cho nó thích hợp

Nguyên tắc vàng trong thiết kế logo.
Người sáng lập Pentagram Alan Fletcher đã tạo ra logo V & A vào năm 1989.

Một nhãn hiệu phải phù hợp với các ý tưởng và hoạt động mà nó đại diện. Một kiểu chữ trang nhã sẽ phù hợp với một nhà hàng cao cấp hơn là nhà giữ trẻ. Một bảng màu gồm hồng huỳnh quang và màu vàng sẽ không giúp thông điệp của bạn tương tác với những người hưu trí nam.

Phác thảo một nhãn hiệu mang một số điểm tương đồng với hình chữ vạn, bất kể ngành công nghiệp là không mang lại hiệu quả. Lý do của bạn càng phù hợp đằng sau một thiết kế cụ thể, càng dễ bán ý tưởng cho khách hàng. Và đó thường có thể là phần thử thách nhất của một dự án. Nhà thiết kế không chỉ thiết kế. Họ cũng bán những thiết kế của mình nữa.

5. Nhằm mục đích dễ nhớ

Nguyên tắc vàng trong thiết kế logo.
Logo ngân hàng Deutsche 1974 của Anton Stankowski.

Sự đơn giản hỗ trợ sự công nhận, đặc biệt là khi rất nhiều thương hiệu đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý của chúng ta. Bạn muốn mang đến cho người xem cơ hội nhớ lại một nhãn hiệu chỉ sau một cái nhìn thoáng qua, và điều đó không thể thực hiện được với một thiết kế quá chi tiết. Một nhãn hiệu phải được tập trung vào khái niệm – có một câu chuyện riêng – và trong hầu hết các trường hợp phải không phức tạp về hình thức. Điều này là do nó cần phải hoạt động ở nhiều kích cỡ khác nhau và trong một loạt các ứng dụng, từ biểu tượng trang web trong thanh trình duyệt đến biển hiệu trên tòa nhà.

6. Cố gắng khác biệt

Nguyên tắc vàng khi thiết kế logo.
Logo Tate 1999 của Wolff Olins đã hợp nhất bốn phòng trưng bày của Tate trên khắp nước Anh.

Khi các đối thủ của khách hàng của bạn đều sử dụng một kiểu chữ cụ thể, hoặc cùng một loại bảng màu hoặc một biểu tượng được đặt ở bên trái của tên thương hiệu, hãy làm điều gì đó khác biệt. Nó cung cấp cho bạn cơ hội hoàn hảo để làm cho khách hàng của bạn nổi bật, khác biệt với đối thủ thay vì khiến họ hòa lẫn vào.

Nhưng rất nhiều điểm tương đồng trên thị trường không nhất thiết có nghĩa là công việc của bạn đã trở nên dễ dàng hơn, bởi vì nó cần một khách hàng dũng cảm để nắm bắt xu hướng. Bằng cách thể hiện trí tưởng tượng trong danh mục đầu tư của bạn, bạn đang trên đường thu hút loại khách hàng bạn muốn.

7. Xem xét nhận diện rộng lớn hơn

Nguyên tắc vàng trong thiết kế logo.
Wolff Olins đã tạo ra một kiểu chữ mới cho hỗ trợ ung thư Macmillan vào năm 2006; một phần của tái định vị rộng hơn.

Hiếm khi bạn nhìn thấy một logo đứng riêng biệt mà không có ngữ cảnh của một trang web hoặc danh thiếp hoặc menu đồ uống hoặc biểu tượng ứng dụng. Đó là lý do tại sao một bài thuyết trình khách hàng cần bao gồm nhiều điểm tiếp xúc khác nhau để cho thấy logo xuất hiện như thế nào khi được khách hàng tiềm năng nhìn thấy. Nó giống như khi bạn bị mắc kẹt trong một lối mòn – nó có thể giúp lùi lại, nhìn vào bức tranh lớn hơn, để xem bạn đang ở đâu, những gì đang bao quanh bạn.

Về mặt thiết kế, bức tranh lớn hơn là mọi vật phẩm tiềm năng mà logo khách hàng có thể xuất hiện. Nhưng luôn luôn xem xét cách nhận diện hoạt động khi logo không được hiển thị, bởi vì điều quan trọng là, một biểu tượng sẽ chỉ nhận một nhận diện cho đến nay. Một cách để đạt được hình ảnh gắn kết là tạo ra một kiểu chữ riêng biệt mà không chỉ được sử dụng trong logo, mà còn được nhìn thấy trong các tiêu đề tiếp thị.

8. Không quá bám vào nghĩa đen

Nguyên tắc vàng trong thiết kế logo.
Các logo cho Penguin và Shell không đưa ra bất kỳ manh mối nào về loại công ty mà chúng đại diện.

Một logo không phải thể hiện những gì công ty làm, trên thực tế sẽ tốt hơn nếu không phải thể hiện những gì công ty làm. Bởi vì nhãn hiệu càng trừu tượng thì càng có thể trường tồn bền bỉ hơn. Về mặt lịch sử, bạn nên thể hiện nhà máy của bạn, hoặc có thể là một huy hiệu nếu đó là một doanh nghiệp gia đình. Nhưng các biểu tượng không thể hiện những gì bạn làm. Thay vào đó, chúng làm rõ bạn là ai. Ý nghĩa trong mắt công chúng sẽ được thêm vào sau đó, khi các mối liên hệ có thể được hình thành giữa những gì công ty làm và hình dạng, màu sắc của nhãn hiệu.

9. Ghi nhớ các biểu tượng là không cần thiết

Nguyên tắc vàng trong thiết kế logo.
Logo 2004 của Johnson cho shelter với mái vòm ‘h’ đã giúp định vị lại tổ chức từ thiện nhà ở.

Thông thường, một logo nhãn từ riêng biệt sẽ có hiệu quả tốt, đặc biệt khi tên công ty là duy nhất, chẳng hạn như Google, Mobil, hoặc Pirelli. Nhưng một phiên bản logo hoạt động trong giới hạn nhỏ sẽ luôn luôn có ích. Điều đó có thể đơn giản như nâng một chữ cái khỏi tên và sử dụng cùng một màu hoặc nó có thể kết hợp một biểu tượng có thể được sử dụng như một yếu tố thiết kế thứ cấp (đánh dấu từ đầu tiên, ký hiệu thứ hai) thay vì như một biểu tượng khóa trong khi cả hai mảnh hiển thị cùng với nhau.

Đừng bị cám dỗ làm quá mức sự tinh tế của thiết kế chỉ vì trọng tâm là các chữ cái. Tính dễ đọc là chìa khóa với bất kỳ logo chữ cái nào và bài thuyết trình của bạn nên thể hiện cách thiết kế của bạn hoạt động ở mọi kích cỡ, lớn và nhỏ.

10. Làm mọi người cười

Nguyên tắc vàng trong thiết kế logo.
Biểu tượng của Amazone do Duckworth thiết kế năm 2000 với nụ cười ẩn giấu.

Thêm một chút dí dỏm vào công việc không chỉ giúp công việc của bạn trở nên thú vị hơn mà còn có thể giúp khách hàng của bạn thành công hơn. Nó sẽ không phù hợp cho mọi ngành nghề, chẳng hạn như các nhà sản xuất vũ khí hay các công ty thuốc lá, nhưng bạn có chọn làm việc với các công ty đó hay không là một điều khác. Có lẽ các lĩnh vực tài chình và luật pháp ít ồn ào hơn với các công ty sở hữu những nhận diện sạch sẽ và khô cứng, đưa một vài sự hài hước vào nhận diện thương hiệu cho những khách hàng như vậy là một cách để phân biệt họ.

Mặc dù vậy, có một sự cân bằng. Đi quá xa và bạn có nguy cơ xa lánh khách hàng tiềm năng. Nhưng bất kể công ty gì, mọi người làm kinh doanh với mọi người. Là con người, khía cạnh tình cảm đối với công việc luôn có một mức độ phù hợp.

Tổng hợp từ creativebloq

Liên hệ tư vấn
Vi Thao

Vi Thao

Tại Sao Kim, Vi Thao là Copywriter về phát triển nội dung thương hiệu.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN