Chuyên mục chính

8 cách tái thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp

Nguyễn Thu Hà
Nguyễn Thu Hà | Tổng số bài viết 82
8 cách tái thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp
5 (99.87%) 150 votes
986 Views

Như trong bài viết 5 thời điểm thích hợp để tái thiết kế logo, Sao Kim đã giới thiệu với bạn những trường hợp doanh nghiệp nên làm mới lại logo và nhận diện thương hiệu của mình. Vậy làm mới lại như thế nào? Bài viết sau đây sẽ mang tới một vài ý tưởng thực hiện cụ thể giúp bạn dễ hình dung và có định hướng cho việc làm mới logo.

Một logo thông thường sẽ gồm có phần chữ (tên thương hiệu) và phần biểu tượng liên kết với nhau thành một khối, do đó việc làm mới cơ bản sẽ đến từ việc thay đổi 2 thành phần này, hoặc mối quan hệ của 2 thành phần này.

Ý tưởng đầu tiên chính là việc thay đổi biểu tượng của logo. Vì là dạng hình ảnh nên biểu tượng có sự đa dạng phong phú về mặt đồ họa và là thành phần dễ có nhiều hướng thay đổi nhất . Ví dụ dưới đây là hình ảnh tái thiết kế logo Sbarro – một hãng pizza có xuất xứ từ Ý. Rõ ràng việc thay đổi biểu tượng từ lá cờ sang hình miếng bánh pizza đã thể hiện rõ được sản phẩm ngành nghề kinh doanh ngay trên logo mà vẫn giữ được màu sắc lá cờ Ý, do đó người xem vẫn có thể nhận biết được xuất xứ của sản phẩm.

0_101556892
Logo Sbarro: Thay đổi biểu tượng lá cờ sang miếng bánh pizza (ảnh: Google)

Với những logo ban đầu chỉ gồm chữ, có thể xem xét việc đưa thêm biểu tượng vào logo. Việc thêm biểu tượng có thể đem đến một số lợi ích sau: tạo một dấu ấn đáng nhớ cho thương hiệu (vì biểu tượng độc đáo có thể dễ nhớ hơn chỉ có chữ thông thường), cụ thể hóa triết lý thương hiệu qua một hình ảnh cô đọng, tăng cường vẻ đẹp thị giác cho thương hiệu…

bing-logos-over-time-changes
Logo Bing: thêm biểu tượng chữ B cách điệu (ảnh: Google)
xerox_logo
Logo Xerox: thêm biểu tượng quả cầu với chữ X trong tên thương hiệu (ảnh: Google)

Ngược với việc thêm biểu tượng là lược bỏ biểu tượng ra khỏi logo. Đây là cách làm của một số thương hiệu như Logitech hay Kodak. Như vậy logo trở thành dạng typo logo chỉ bao gồm chữ. Cách tái thiết kế này được áp dụng khi doanh nghiệp muốn làm nổi bật tên thương hiệu, đơn giản hóa và hiện đại hóa nhận diện của mình. Khi đó, việc lựa chọn font chữ phải hết sức tỉ mỉ để làm sao thể hiện và truyền tải được tính cách của thương hiệu.

logitech-logo-2015
Logo Logitech: bỏ biểu tượng (ảnh: Google)

Kodak
Logo Kodak: bỏ biểu tượng (ảnh: Google)

4. Thay đổi font chữ

Thành phần thứ 2 của logo có thể cân nhắc thay đổi chính là phần chữ. Cách làm mới đơn giản nhất chính là việc thay một font chữ mới. Đối với những logo vốn chỉ bao gồm chữ như Google thì đây là phương án nên được nghĩ tới đầu tiên. Font chữ không chân mới của Google trông hiện đại hơn, công nghệ hơn và cũng hợp với xu hướng “thiết kế phẳng” hơn. Các thương hiệu khác như rượu Johnie Walker hay khách sạn The Ritz Carlton cũng lựa chọn cách làm mới này, với việc đổi font chữ và vẫn giữ nguyên biểu tượng, chỉ sửa những chi tiết nhỏ.

0_101632980
Logo Google: thay đổi font chữ (ảnh: Google)
0_10162031
Logo Johnnie Walker: thay đổi font chữ (ảnh: Google)
0_10168563
Logo The Ritz-Carlton: thay đổi font chữ (ảnh: Google)

Ý tưởng làm mới với chữ khác có phần táo bạo hơn: đó chính là bỏ hẳn chữ ra khỏi logo, đồng nghĩa là trên logo sẽ không còn mang tên thương hiệu nữa! Nhưng dĩ nhiên cách làm này chỉ phù hợp với các thương hiệu lớn với danh tiếng đã được biết đến trên phạm vi thế giới. Khi đó dấu ấn đặc trưng của thương hiệu có thể được dễ dàng nhận biết ngay cả khi tên thương hiệu không phải hiện diện. Chẳng hạn như hình ảnh người cá màu xanh của Starbucks, chữ M màu vàng của Mc Donald’s, quả táo của Apple, dấu tích V của Nike, hay biển bắn tên màu đỏ của Target v.v.

LogoRebranding

logos_pictorial
Logo lược bỏ tên của các thương hiệu lớn

6. Thay đổi vị trí chữ và biểu tượng (kết cấu)

Một ý tưởng khác là bạn hãy thay đổi mối quan hệ giữa 2 thành phần kể trên, tức là kết cấu của logo. Thử suy nghĩ về việc thay đổi vị trí hình và chữ: từ kết cấu dọc sang kết cấu ngang (ví dụ như Microsoft) hoặc ngược lại.

08Microsoft
Logo Microsoft: thay đổi kết cấu dọc sang kết cấu ngang (ảnh: Google)

Màu sắc cũng là một phần quan trọng trong thiết kế. Có thể các ý tưởng đồ họa vẫn được giữ nguyên, chỉ cần thay đổi màu sắc là cũng có thể cải thiện được hình ảnh nhận diện của doanh nghiệp rồi..

Hootsuite-Rebrand-logo-design-Owly-3
Logo Hootsuite: thay đổi màu sắc (ảnh: Google)
instagram-new-logo-hed-2016
Logo Instagram: thay đổi sang màu neon (ảnh: Google)

Khi bạn không muốm thêm bớt hay thay đổi các thành phần chính của logo, cũng muốn giữ nguyên màu thương hiệu, thì việc cân nhắc giản lược các chi tiết có thể là một gợi ý tốt. Hãy thử xem xét xem logo của bạn có quá nhiều đường nét thừa? nhiều đổ bóng nặng nề và hình khối không cần thiết? Khi đó việc giản lược bớt chúng đi sẽ giúp cho logo trông hiện đại hơn và hợp với xu hướng hiện tại. Tham khảo cách làm mới của Ihop, Emerald và Netflix dưới đây. Trong đó, ý tưởng và các thành phần chính của logo là không thay đổi, chỉ lược bớt đường nét và hình khối và xử lý lại về mặt tiểu tiết.

0_101128227
Logo Ihop: giản lược hình khối, đổ bóng, thêm chi tiết miệng cười (ảnh: Google)
0_10166729
Logo Emerald: giản lược bo góc, đổ bóng, viền khung (ảnh: Google)
netflix
Logo Netflix: giản lược hình khối và đổ bóng (ảnh: Google)

Trên đây là vài gợi ý của Sao Kim giúp bạn làm mới logo của mình. Tùy theo từng trường hợp và yêu cầu của ngành nghề, việc làm mới logo cần có những cách sáng tạo riêng, đôi khi cần kết hợp cùng lúc nhiều cách thức nêu trên. Để nhận được các tư vấn chuyên sâu hơn cho trường hợp của mình, bạn có thể liên hệ với các chuyên gia thương hiệu của Sao Kim.

Liên hệ tư vấn
Nguyễn Thu Hà

Nguyễn Thu Hà

Nguyen Thu Ha, Copywriter SAOKIM BRANDING, MA Advertising & Marketing, 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông marketing và thương hiệu.

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *