Chuyên mục chính

Cẩm nang A đến Z điều cần biết về thiết kế website doanh nghiệp

SaoKim Branding | Tổng số bài viết 237
Thiết kế website | 27/05/2020
476 Views

Hiện nay, kinh doanh nên nền tảng Online đang thực sự là một xu thế bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Mỗi cá nhân, doanh nghiệp đều đầu tư, chau chuốt cho website của mình, làm sao để thu hút khách hàng và chuyển đổi họ trở thành khách hàng thực sự.

Vì vậy, thiết kế website không chỉ là để tăng cường hiệu quả bán hàng online mà còn là phương pháp để quảng bá, nâng cao hình ảnh cho sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp.

Trong bài viết dưới đây, Sao Kim sẽ cung cấp cho bạn tất tần tất những điều cần biết về thiết kế website – “bộ mặt” của thương hiệu nhé.

Website công ty dầu khí Petimex

1. Website là gì?

 Website là một trang thông tin với mục đích là để giới thiệu, cập nhật những thông tin về các doanh nghiệp, sản phẩm, hoạt động cũng như tin tức, chia sẻ bí quyết,… để phát triển thương hiệu. Mục tiêu lớn hơn mà không ít các doanh nghiệp muốn hướng đến khi xây dựng website là để xây dựng thương hiệu trên nền tảng số, đồng thời tạo ra kênh bán hàng hiệu quả.

Website được xem như là một cửa hàng kinh doanh trực tuyến, là bộ mặt của một doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh online. Một website sẽ bao gồm các yếu tố sau :

  • Tên miền, ví dụ: saokim.com.vn
  • Hosting – không gian để lưu trữ website
  • Các trang web khác nhau
  • Bandwidth – băng thông
  • Nhà thiết kế web / Quản lý web
Website TMV Paris Beauty do Sao Kim thiết kế

2. Những lợi ích đối với doanh nghiệp khi thiết kế website

2.1. Kênh truyền thông không giới hạn

Nếu bạn đã từng đang quảng cáo trên các loại báo, ấn phẩm, đài tiếng nói hay truyền hình, chắc chắn bạn hiểu rõ chi phí đó lớn như thế nào. Doanh nghiệp của bạn sẽ được chú ý đến.

Với khoảng 150 triệu người truy cập internet thường xuyên, doanh nghiệp của bạn sẽ nhanh chóng được biết đến mà không mất nhiều chi phí cho việc đó, khách hàng có thể truy cập thông tin về doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn bất cứ lúc nào và từ bất cứ nơi đâu, với một chiếc máy tính nối vào internet.

2.2. Cơ hội hợp tác rộng mở

Website của bạn chính là tấm danh thiếp mà bạn có thể dùng được ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này để khuếch trương việc làm ăn. Một tổ chức từ thiện có thể huy động rất hiệu quả các nguồn tài trợ thông qua website khi giới thiệu và cung cấp thông tin về hoạt động của tổ chức mình với toàn thế giới.

2.3. Tiếp cận và mở rộng phạm vi khách hàng dễ dàng hơn

Khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy trang web của bạn ở bất cứ đâu trên Internet.  Với một website được thiết kế chuyên nghiệp chuẩn SEO, thì bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc SEO lên top của trang công cụ tìm kiếm.

Ngoài ra với sự hỗ trợ của mạng Internet, website sẽ đưa hình ảnh của doanh nghiệp bạn phát triển rộng rãi khắp nơi. Bạn dễ dàng mở rộng phạm vi khách hàng ở mọi nơi quan tâm đến sản phẩm của bạn.

2.4. Tiết kiệm chi phí nhân sự

Khi bạn có một website, bạn có thể chào bán sản phẩm dịch vụ của mình mà không cần thuê thêm nhân công. Bạn sẽ không phải tiêu thêm một khoản tiền nào vào việc bồi thường cũng như bảo hiểm cho nhân viên mới mà vẫn duy trì được doanh số bán hàng và dịch vụ.

2.5. Hoạt động kinh doanh, phục vụ khách hàng và bán hàng hiệu quả 

Bạn không thể có một đội ngũ lớn nhân viên để trực điện thoại bán hàng và tư vấn cho khách hàng. Website sẽ hỗ trợ cho việc kinh doanh của bạn hiệu quả hơn bằng các tính năng hiện đại mới. Bạn hoàn toàn có thể bán hàng bất cứ lúc nào trên Internet mà không phải lo lắng về thời gian.

2.6. Gia tăng nhận diện và hình ảnh thương hiệu

Internet là kênh hữu hiệu nhất để bạn có thể tạo lập bất kỳ hình ảnh nào về mình mà bạn muốn. Tất cả đều nằm trong tay ban, chỉ cần thiết kế một website chuyên nghiệp, thêm nội dung giúp đỡ khách hàng và ngay lập tức công ty của bạn xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp hơn.

Công ty của bạn nhỏ như thế nào cũng không thành vấn đề, chỉ cần có khát vọng lớn, bạn có thể xây dựng hình ảnh công ty bạn như là một tập đoàn lớn trên Internet.

Sao Kim thiết kế website cho TMV Xuân Hương

Xem thêm:  9 tiêu chí cần cân nhắc trước khi lập website

3. Tiêu chí đánh giá một thiết kế website chuyên nghiệp

3.1. Bố cục và nội dung phù hợp với mục tiêu của website

Đối với doanh nghiệp, quảng cáo sản phẩm và bán hàng là mục tiêu hàng đầu, và đó cũng là chức năng quan trọng khi tiến hành thiết kế website. Một website được thiết kế tốt cần thể hiện được sự hài hoà giữa bố cục và nội dung, thu hút khách hàng, mang lại sự tin tưởng và hứng thú tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn và các sản phẩm đi cùng.

Đặc biệt đối với những khách hàng mới, ấn tượng ban đầu khi tìm hiểu về thương hiệu của doanh nghiệp qua website sẽ quyết định sự lựa chọn của khách hàng.

Điều bạn cần chú ý khi bắt tay vào thiết kế website là định vị thương hiệu và lập mục tiêu cụ thể cho website. Các ý tưởng về thiết kế bố cục và nội dung cho website trước hết đều phải hướng tới mục tiêu chung, sau đó thể hiện được nét độc đáo, điểm khác biệt nổi bật và lợi thế của doanh nghiệp và sản phẩm so với các doanh nghiệp cùng ngành.

3.2. Đảm bảo tính khả dụng của website

Tính khả dụng được đề cập đến ở đây bao gồm các yếu tố như tốc độ khi truy cập, “thân thiện với người dùng” (dễ sử dụng), đảm bảo an ninh…Bạn cần đảm bảo website của doanh nghiệp đã được tối ưu code để giữ tốc độ load nhanh, đảm bảo khách hàng có thể truy cập nội dung trang web trong thời gian ngắn nhất.

Nếu vì lý do website của bạn quá nặng, phải load rất lâu mới có thể truy cập thì rất đáng tiếc, khách hàng không thể kiên nhẫn chờ đợi. Lượng khách hàng của bạn sẽ giảm đáng kể khi họ lựa chọn website khác, sản phẩm khác thay thế.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý thiết kế website dễ truy cập và chắc chắn không gặp vấn đề liên quan tới an ninh mạng. Đây cũng là yếu tố giúp gia tăng lượng truy cập cho website của bạn.

3.3. Tận dụng hợp lý vị trí “vàng” trên website

Thiết kế website cũng giống như việc bố trí các kệ chứa hàng ở trong siêu thị. Vị trí bắt mắt nhất chính là vị trí “vàng”. Website của doanh nghiệp cần thể hiện những thông tin quan trọng nhất tại vị trí này nếu không sẽ lãng phí mảnh đất vàng.

Đặc biệt ưu tiên cho những chương trình kích cầu tăng doanh thu cho doanh nghiệp như thông tin ra mắt sản phẩm mới hoặc chạy các chương trình khuyến mại.

3.4. Website hội tụ triết lý kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp

Website là tấm danh thiếp trung gian truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới khách hàng. Nếu như kết cấu bố cục của website được coi là xương sống, thì nội dung chính là máu thịt của doanh nghiệp, hai yếu tố trên cần phải hội tụ và thể hiện được tinh thần và văn hóa của một doanh nghiệp.

Website nên được thiết kế đồng bộ cùng bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó giúp gây ấn tượng với người đọc dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn giữa nhiều doanh nghiệp cùng ngành. Đặc biệt cần tránh gây hiểu lầm về ngôn từ hoặc hình ảnh đối với khách hàng lần đầu truy cập website.

3.5. Website giúp tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO)

Hãy thử tưởng tượng website của bạn được thiết kế đẹp, nội dung rất phong phú và hấp dẫn nhưng điều đó sẽ trở nên vô nghĩa khi địa chỉ trang web không xuất hiện khi người dùng tìm kiếm thông tin về nó.

Người sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm thông tin về sản phẩm thường là những khách hàng tiềm năng, họ có nhu cầu thực sự, nếu website của bạn sở hữu lượng truy cập lớn miễn phí từ internet từ đó bạn có thể tiếp cận một lượng khách hàng lớn và đây chính là cơ hội tốt để tăng doanh số bán hàng.

Có thể nói kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng website của doanh nghiệp, Sao Kim sẽ tiếp tục giới thiệu kỹ hơn về tiêu chí này trong các bài viết tới để các bạn quan tâm có thể theo dõi.

Website BĐS Hải Phát do Sao Kim thực hiện

4. Quy trình các bước thiết kế website

4.1. Thu thập thông tin

Bạn cần phải xác định mục đích của website này là gì, nó dùng để quảng cáo sản phẩm, liên lạc với khách hàng hay cả hai mục đích trên.

Bạn cũng cần đặt ra mục tiêu doanh nghiệp hướng đến, xác định rõ nhóm đối tượng mà có thể ghé thăm wesbite của bạn để có thể đưa ra những thông tin, những hình ảnh phù hợp thu hút nhóm khách hàng đó. Và đặc biệt, nội dung bạn dự định đưa lên: đó là giới thiệu sản phẩm, cung cấp thông tin hay dịch vụ đặt hàng trực tuyến…

4.2. Lập kế hoạch 

Từ những thông tin có được sau khi thực hiện thu thập thông tin, một sơ đồ (sitemap) củ website sẽ vô cùng cần thiết, nêu bật được những lĩnh vực chủ yếu mà doanh nghiệp hướng đến, bên cạnh đó là những chủ đề phụ, tính năng của website.

Hơn nữa, một bản kế hoạch hoàn chỉnh sẽ bao gồm những yếu tố hình thức bạn sẽ áp dụng, bao gồm cả công nghệ, hình thức tương tác, thương mại điện tử…

4.3. Tiến hành thiết kế

Sau cả hai quá trình chuẩn bị trên, nhiệm vụ hiện tại bây giờ là phác thảo ý tưởng demo giao diện phù hợp cho việc thiết kế website doanh nghiệp của bạn. Đối tượng trang web hướng đến được xem là yếu tố vô cùng quan trọng.

Việc nắm bắt rõ ràng tâm lý của đối tượng ghé thăm sẽ mang lại hiệu quả hơn hẳn khi thiết kế logo hoặc việc sử dụng các màu sắc phù hợp với lứa tuổi.

Trong giai đoạn này, việc liên lạc giữa doanh nghiệp và nhà thiết kế là vô cùng quan trọng, điều này có thể tạo cơ hội cho bạn thảo luận quan điểm của mình về mặt bằng chung của website để tìm ra một phương hướng chính xác nhất. Có giao diện hợp lý, việc lập trình các tính năng cho website sẽ cực kỳ đơn giản đối với người lập trình.

4.4. Test trải nghiệm người dùng

Sau khi hoàn thiện website, hãy dành thời gian để test website đứng ở góc độ người dùng. Khâu này đặc biệt quan trọng nhưng phần lớn chúng ta bỏ qua, bởi website càng khó sử dụng càng khiến người dùng dễ bỏ qua và tìm đến website khác.

Sao Kim thực hiện thiết kế website VIVIDA

5. Một số lưu ý khi thiết kế website

5.1. Xác định mục đích chính xác

Trước khi bắt tay vào việc xây dựng website cho doanh nghiệp, bạn chắc chắn phải biết mục đích cuối cùng mà bạn muốn xây dựng website là gì? Website của bạn hướng đến điều gì? Những câu hỏi này không chỉ giúp cho các công ty thiết kế website biết được bố cục, layout hợp lý mà con giúp bạn xây dựng được chiến lược, hướng đi đúng đắn cho website sau này.

Cơ bản, mỗi website doanh nghiệp được xây dựng với 2 mục đích chính đó là website bán hàng và website nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp. Nếu các website bán hàng cần sự tập trung vào sản phẩm, các tính năng nhằm phục vụ cho việc bán hàng thì website giới thiệu doanh nghiệp cần cung cấp thông tin, có thể là thông tin về đối tác, những giá trị mà công ty mang lại và tầm nhìn chiến lược… 

5.2. Tập trung các yếu tố thương hiệu

Thương hiệu là yếu tố quan trọng để khách hàng dành niềm tin, sự tin tưởng cho doanh nghiệp. Vì vậy khi thiết kế cần phải tập trung vào việc xây dựng:

  • Tên miền: tên miền nên trùng với tên thương hiệu hay phù hợp với loại hình kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Logo, slogan: phải được làm nổi bật. Thông thường logo và slogan nên đặt ở vị trí góc trái phía trên website.Ngoài ra các slide show cũng phải liên quan đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.
  • Màu sắc, đường nét: cần phải tương thích với màu sắc chủ đạo của doanh nghiệp và hài hòa trên tổng thể thiết kế website.
Website Gà Lượng Huệ do Sao Kim thiết kế

5.3. Đầy đủ thông tin

Bên cạnh việc gây ấn tượng hay thu hút khách hàng, mỗi thiết kế website doanh nghiệp cần phải xây dựng niềm tin về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ đang cung cấp. Vì vậy, một website luôn luôn phải có đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp như địa chỉ, số liên lạc, email…

Hơn thế nữa những sản phẩm, dịch vụ cũng cần phải có chi tiết, chính xác các thông tin mô tả. Yếu tố này sẽ giúp bạn cạnh tranh với các đối thủ của mình. 

5.4. Thiết kế website kết hợp UX và UI.

UX được hiểu là trải nghiệm người dùng và UI là giao diện người dùng. Đích đến cuối cùng của mỗi website doanh nghiệp là khách hàng, vì thế bạn nên kết hợp 2 yếu tố này khi thiết kế website. Hãy cho khách hàng của bạn thấy một thiết kế website với nhiều tính năng hấp dẫn cũng như thiết kế giao diện website đẹp, bắt mắt.

5.5. Lựa chọn đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp

Để hỗ trợ tốt nhất cho tất cả những điều nêu trên, tốt nhất bạn hãy tìm cho mình một người bạn đồng hành chuyên nghiệp. Hãy chọn một công ty mà ở đó dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín.

Họ sẽ giúp bạn dễ dàng trao đổi, phối hợp ăn ý để đưa ra một thiết kế website hoàn hảo nhất. Hãy đến với chúng tôi, Sao Kim sẽ đáp ứng cho bạn tất cả những vấn đề nói trên.

Website thương hiệu cà phê Trung Tín

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát và đầy đủ nhất về thiết kế website. Dịch vụ thiết kế website của Sao Kim sẽ giúp doanh nghiệp sở hữu một website chuyên nghiệp, đồng bộ và nhất quán với nhận diện thương hiệu, tối ưu hóa tìm kiếm, đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho người ghé thăm.

Sao Kim biết cách để biến website của bạn vừa trở thành một tác phẩm nghệ thuật tinh tế vừa là một phương tiện kinh doanh hiệu quả đến kinh ngạc. Với 8000 dự án đã triển khai và 5000 khách hàng đã tin tưởng, Sao Kim tự tin cung cấp dịch vụ tốt nhất thị trường.

Nguồn: Sao Kim Branding

Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại: 

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #ThietKeWebsite #Website


Liên hệ tư vấn

SaoKim Branding

Sao Kim cung cấp giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh từ tư vấn chiến lược, thiết kế thương hiệu đến xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả. Hơn 12 năm hoạt động, 60+ nhân sự tài năng, Sao Kim tự hào đồng hành mang lại thành công cho hơn 8.000+ thương hiệu. Hotline: 0964.699.499 | Email: info@saokim.com.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đề nghị báo giá ngay
Chat qua zalo
Chat qua Facebook
Gọi ngay: 0964.699.499