Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

10 xu hướng xây dựng thương hiệu số (Digital Branding) năm 2018

959 lượt xem

Xây dựng thương hiệu số là hình thức áp dụng các công cụ và các kênh khác nhau để nhằm đem lại hiệu quả tối ưu nhất. Thương hiệu số được xây dựng thành công là dựa vào quy trình làm việc hiệu quả, có chiến lược và kế hoạch. Và vì vậy việc tham khảo các xu hướng rất quan trọng. Hãy cùng Sao Kim tìm hiểu 10 xu hướng xây dựng thương hiệu số 2018 dưới đây.

Cá nhân hóa nội dung

Xu hướng xây dựng thương hiệu số này cũng đã thành công trong năm 2017 và rất hứa hẹn trong năm 2018. Theo Gartner, các thương hiệu đã đầu tư vào chiến lược tiếp thị cá nhân hóa nội dung sẽ tiếp tục thành công. Tất nhiên, việc cá nhân hóa nội dung đòi hỏi sự nỗ lực của đội ngũ content nên hãy bắt đầu tạo ra một chiến dịch nhắm tới mục tiêu theo các vị trí thông qua phương thức pupup và nội dung từ khóa. Hãy áp dụng khi các bạn đưa nội dung tới khách hàng qua: Email, youtube, facebook….

Paper Style, website chuyên về đám cưới đã áp dụng việc này một cách hiệu quả. Trước khi bắt đầu chiến dịch email marketing, họ quyết định cá nhân hóa nội dung vào trong chiến dịch của mình. Họ nhận ra rằng không phải bất cứ ai đến với website đều có chung một lý do, vì vậy không nhất thiết là họ phải nhận được email với nội dung tương tự. Paper Style đã hỏi khách hàng về dự định làm gì? Họ đưa ra 2 lựa chọn trả lời cho khách hàng, hoặc dự đám cưới của chính mình, hoặc dự đám cưới của bạn bè, người thân.

Dựa trên câu trả lời, khách hàng được phân vào một trong hai nhóm và được gửi 5 email khác nhau tương xứng với nhóm mà họ được chọn. Kết quả thu được tương đối khả quan khi tỷ lệ mở mail tăng 244% và tỉ lệ CTR tăng 161%. Rõ ràng, câu hỏi bạn đặt ra đã giúp phân loại khách hàng tốt hơn, từ đó tăng hiệu quả của email Marketing.

                                                                   Thương hiệu Paper Style

Nội dung tạo cho người dùng

Các thương hiệu đang đầu tư vào các chiến dịch hay nội dung do người dùng tạo ra, khuyến khích khách hàng trung thành của họ trở thành những người ủng hộ thương hiệu và chia sẻ kinh nghiệm tích cực của mình tới bạn bè trên mạng xã hội.

Nội dung do người dùng tạo trên các mạng xã hội là bằng chứng chứng minh con người có xu hướng tin tưởng và làm theo các hành động và sự lựa chọn của người khác. Trên thực tế, người dùng tin tưởng nội dung được thực hiện bởi những người khác hơn là tin tưởng vào thương hiệu sở hữu nội dung.

Bằng cách chạy một nội dung hoạt động do người dùng tạo ra bạn có thể xây dựng một nhận thức tích cực giữa các khách hàng tiềm năng và thương hiệu sở hữu.

UGC đặc biệt phổ biến trên Instagram, nơi thương hiệu có thể dễ dàng sử dụng và tạo ra những câu chuyện thú vị. Nó cũng làm tăng sự nổi tiếng của người dùng và nâng cao nhận thức thương hiệu.

Fanpage của Starbucks luôn chúc mừng những con người quan trọng nhất với công ty: khách hàng của họ. Starbucks post lên Instagram hình ảnh của fan để chia sẻ cái nhìn của khách hàng về sản phẩm của họ.

Đây không chỉ là cách vui nhộn để bạn thể hiện sự biết ơn với khách hàng, mà còn là một cách hay để tạo ra content mới, giàu cảm hứng, liên quan đến thương hiệu và quan trọng hơn hết, mang doanh nghiệp và khách hàng đến gần nhau hơn.

=>> Xem thêm: 06 cách để xây dựng thương hiệu nổi tiếng như Coca Cola

                                               Starbucks chia sẻ hình ảnh trên của một khách hàng

Sau khi chia sẻ,  Starbucks nhận được lượng phản hồi khổng lồ với hơn 78.000 likes, 460 lượt bình luận, 1500 lượt chia sẻ.

Dùng hình ảnh của khách hàng để kể câu chuyện của thương hiệu là một chiến lược hay, giúp tăng sự cộng hưởng giữa các fan. Đó là nguồn truyền miệng hiệu quả và chân thực nhất. Bên cạnh đó, kêu gọi fan dùng 1 hashtag cụ thể khi họ chia sẻ hình ảnh để bạn có thể dễ tìm thấy chúng cũng như tạo sự thu hút cho người dùng mạng xã hội.

Hãy áp dụng cách xây dựng thương hiệu số này, khi doanh nghiệp của bạn cung cấp dịch vụ như làm đẹp, sản phẩm như đồ uống (trà sữa, cafe,…), đồ ăn…

Xây dựng thương hiệu số – Tiếp thị video

Video là xu hướng tương lai của tiếp thị nội dung và là cách hữu hiệu để xây dựng thương hiệu số. Theo tính toán của Cisco thì vào năm 2019 tiếp thị video sẽ chiếm khoảng 80% lưu lượng truy cập trên internet. Ngoài ra, 64% các nhà tiếp thị nội dung tin tưởng rằng video sẽ chiếm ưu thế tiếp thị của họ trong tương lai gần.

Đây là cách xây dựng thương hiệu số của hầu hết các doanh nghiệp lớn cho đến cá nhân nhỏ lẻ. Bằng cách kết hợp video vào quá trình bán hàng của bạn sẽ giúp người dùng được trải nghiệm cảm giác tự phục vụ. Bạn có thể cung cấp cho người mua những thông tin cần thiết.

Live-streaming đang là xu hướng mới nổi lên nhanh chóng và trở thành tiêu chuẩn trong các ngành công nghiệp. Các thương hiệu đang tìm cách sáng tạo để sử dụng các nền tảng mới có sẵn cho xu hướng này. Live- streaming cũng là công cụ hiệu quả cho các cá nhân nhỏ lẻ.

Nhìn chung, hoạt động tiếp thị video trực tiếp sẽ có tính minh bạch rõ ràng. Video trực tiếp sẽ tiết lộ những gì đang xảy ra đằng sau hậu trường và cho phép khách hàng tìm hiểu nhiều hơn về thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó là các video trên facebook, youtube…

                              Januz – Thương hiệu giày, túi xách nữ cao cấp livestream facebook

Xây dựng thương hiệu số – Influencer 

Đây là cách hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để tăng mức độ tiếp cận thương hiệu. Những người này có thể là bất kỳ ai: người nổi tiếng trên mạng, chuyên gia trong ngành hoặc thậm chí là một người khách hàng thân quen của thương hiệu có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội.

Đầu tư vào influencer khiến độ phủ và lượng tiếp cận của thương hiệu theo sau đó tăng đáng kể. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Twitter và công ty phân tích Annalect, gần 40% người được phỏng vấn đều nói rằng họ mua hàng trực tuyến sau khi thấy sản phẩm đó được sử dụng bởi những người có ảnh hưởng trên Instagram, Twitter, Youtube.

Việc hợp tác này khiến độ phủ thương hiệu tăng “phù phù” nhưng điều đó đồng nghĩa với việc, chi phí phải bỏ ra rất cao. Vì vậy, chiến thuật này không thể áp dụng với những công ty có ngân sách khiêm tốn.

Nếu có ngân sách hạn hẹp, hãy cân nhắc đến người có ảnh hưởng siêu nhỏ (micro-influencer). Giá không quá đắt và họ có lượng theo dõi thuộc thị trường ngách.

Có thể kết hợp với những chiến lược tiếp thị khác như tiếp thị liên kết (affiliate marketing), chương trình giảm giá, chương trình quảng cáo, flash sales và phiếu mua hàng (voucher).

Influencer cho phép bạn tận dụng danh tiếng của những cá nhân trên Internet có “đội quân” theo dõi hùng mạnh. Để cải thiện danh tiếng thương hiệu, ta cần tập trung vào lượng view trực tuyến, tần số hiển thị và tương tác.

Người có ảnh hưởng thường xuyên tạo ra những nội dung mới mẻ cho chiến dịch đóng vai trò quan trọng trong việc tăng mức độ nhận biết thương hiệu.

Gần 86% các video làm đẹp trên Youtube được sản xuất bởi những người có ảnh hưởng, trong khi 14% là được thực hiện bởi chính các thương hiệu làm đẹp.

Chloe Nguyễn swatch  bộ sưu tập son The Powder Mattes của Maybeline 

Cá nhân hóa theo đúng thời điểm trải nghiệm trên website

Theo Chartbeat, mỗi website chỉ có  trung bình 15s để thu hút sự chú ý của khách truy cập trước khi họ rời đi. Khoảng thời gian đó không phải là nhiều nhưng những thương hiệu nổi tiếng như Clearing House và hãng bán lẻ thời trang trực tuyến Rue La La đang tận dụng mọi khả năng để cá nhân hóa trải nghiệm trên site nhằm cung cấp cho khách hàng nội dung cá nhân hóa, đúng thời điểm dựa trên hành vi đã thể hiện trên site.

Kết quả, các sản phẩm và thông tin hiển thị phù hợp hơn với từng cá nhân, ngay từ thời điểm họ đặt chân lên site. Những doanh nghiệp này sẽ mang đến nội dung cá nhân hóa, đúng thời điểm, tích hợp công cụ hỗ trợ trực tuyến, giúp khách hàng ở lại lâu hơn trên site, tương tác với nhiều nội dung hơn, giải tỏa mọi thắc mắc từ đó lượng chuyển đổi cũng nhiều và thường xuyên hơn.

Pop-up và menu:

Đây là cách hiệu quả để đảm bảo nội dung phù hợp, thu hút sự chú ý của khách truy cập. Kết hợp pop-up cùng menu có thể rất hiệu quả. Chẳng hạn, menu của nhà xuất bản Clearing House tăng lượng tương tác tới 36%, khuyến khích khách truy cập chơi nhiều trò chơi hơn.

=>> Xem thêm: 05 tiêu chí để đánh giá một website được thiết kế tốt

                                                      Thương hiệu Clearing House

Xây dựng thương hiệu số – Sự kết hợp giữa các doanh nghiệp

Sự kết hợp giữa các thương hiệu cho quá trình ra mắt sản phẩm đang là xu hướng mới nhưng hiệu quả trong năm 2018. Tận dụng những lợi thế của mỗi thương hiệu, kết hợp những điểm chung của mỗi thương hiệu để tiếp thị cho sản phẩm.

Bạn có thể thấy hai thương hiệu cực kỳ nổi tiếng Coca – Cola và The Face Shop đã cùng nhau hợp tác, cho ra bộ mỹ phẩm màu đỏ vô cùng dễ thương. Cả hai thương hiệu này dù một bên là nước ngọt có ga, một bên mỹ phẩm phân khúc bình dân nhưng đều có nét chung về nhóm khách hàng, có sự hiện đại, sáng tạo trong thiết kế lại gần gũi người dùng. Đây thực sự là sự kết hợp rất thú vị của hai thương hiệu này.

                                                                     Sự kết hợp giữa hai thương hiệu

Ưu tiên tốc độ tải trang và trải nghiệm trên di động

Con người đang dành nhiều thời gian hơn cho thiết bị di động và các công cụ tìm kiếm cũng ngày càng ưu tiên cho những nội dung được tối ưu hóa. Trong năm 2018, các giao diện tạo ra cần phải tùy biến hiển thị trên nền tảng di động và tốc độ tải trang cũng cần nhanh hơn.

Đây không phải là chiến thuật mà ngay lập tức sẽ nâng cao thu nhập hoặc nhận diện về thương hiệu, nhưng trong hoàn cảnh thế giới trực tuyến luôn chuyển biến, nếu muốn có nhiều lượt xem hơn từ các công cụ tìm kiếm, bạn cần tối ưu hóa trang web của mình.

Facebook, Google và các nền tảng lớn khác cho thấy họ sẽ ưu tiên các trang web được tối ưu hóa và thân thiện hơn với các trải nghiệm di động. Hãy bắt đầu với việc tối ưu hóa website này ngay từ bây giờ nhất là khi doanh nghiệp của bạn cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Như VnExpress ra mắt phiên bản đọc báo trên IOS và Android.

                                                                           Báo VnExpress

Xu hướng xây dựng nội dung bài viết có tương tác nhiều hơn

Bên cạnh việc tối ưu content để phát triển quan hệ khách hàng, các doanh nghiệp còn phát triển hướng nội dung có tương tác nhiều hơn. Trong đó, khách hàng sẽ phải đưa ra những tương tác ảnh hưởng đến kết quả bài viết. Điều này đã được phát triển mạnh mẽ năm 2017, là xu hướng xây dựng thương hiệu số năm 2018, và phát triển hơn nữa đặc biệt là với các nội dung và video tương tác trên Blog.

Khi khách hàng hay độc giả tác động trực tiếp đến nội dung thì họ sẽ cảm thấy thích thú, nhớ đến thương hiệu, chia sẻ với bạn bè nhiều hơn. Mỗi khách hàng sẽ có những trải nghiệm khác nhau và chiến dịch truyền thông của mỗi doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn.

Một bài post facebook thú vị của Durex xuất hiện trên fanpage của họ trong những ngày U23 Việt Nam làm mưa làm gió khắp các trang tin, mạng xã hội, có liên quan đến thủ môn Tiến Dũng đã khiến bài post có 23.000 lượt tương tác, hơn 2652 lượt chia sẻ.

                                                           Bài đăng ngày 25/1/2018 trên page Durex Viet Nam

Content là cốt lõi, vậy nên hãy coi đây là cách xây dựng thương hiệu số lâu dài của mình. Đặc biệt là các doanh nghiệp mới khởi nghiệp.

Sử dụng các hình ảnh theo cách thông minh

Một cách xây dựng thương hiệu số đó là sắp xếp các hình ảnh theo cách thông minh để khơi gợi lên vấn đề cần truyền tải.

Fanpage của thẻ tín dụng American Express tập trung thể hiện hình ảnh của nhãn hiệu bằng hình ảnh hơn là lời nói. Điều này lại càng là thử thách với một công ty mảng dịch vụ, nhưng American Express đã tìm ra lời giải cho bài toán ấy bằng cách chụp hình những item liên quan đến dịch vụ của mình, đính kèm với dòng update ngắn và khơi gợi cảm xúc.

Khi cái rét căm của nước Mỹ khiến nhiều người bàn tán, American Express đã chia sẻ một câu chuyện đơn giản cùng với hình ảnh diễn tả cực cao như thế này:

                                                               Hình ảnh bài post của American Express

Bức ảnh này không chỉ nhắc đến mùa đông với cái lạnh đang là chủ đề phổ biến, mà nó còn có sự xuất hiện hết sức tinh tế của một chiếc thẻ American Express. Với nhiều người, câu chuyện được gợi lên như sau, ngày tuyết dày đến chán nản, tất cả những gì bạn cần là một chiếc thẻ American Express để đặt pizza, lên mạng mua sắm mà không phải đương đầu với giá lạnh bên ngoài.

Xây dựng thương hiệu số với cộng đồng về hoạt động từ thiện

Thương hiệu nào cũng có một câu chuyện về nguồn cảm hứng đằng sau sự sáng tạo của mỗi sản phẩm. Dùng hình ảnh để thể hiện những giá trị cốt lõi của thương hiệu trên các phương tiện truyền thông là cách xây dựng thương hiệu số đặc biệt hiệu quả năm 2018.

Nhiều doanh nghiệp đã khẳng định trách nghiệm xã hội của mình, nhưng giày TOMS còn làm được nhiều hơn thế. Công ty này được thành lập dựa trên concept là cứ mỗi đôi giày bán được là sẽ góp 1 đôi giày cho trẻ em nghèo trên toàn thế giới.

Thiện chí của TOMS đã được đưa đến fan bằng các post hình ảnh đôi giày trên tay những em bé nghèo được giúp đỡ. Không chỉ giúp thông báo về hoạt động nhân ái của công ty, những bức hình còn khiến fan thêm trân trọng khi nhìn thấy được sự ảnh hưởng của một đôi giày họ mua đến thế giới.

                                                                          Thương hiệu TOMS

Qua các thông tin về 10 xu hướng xây dựng thương hiệu số 2018, Sao Kim chắc rằng các bạn đã có cho mình hình dung rõ hơn về các xu hướng xây dựng thương hiệu số năm 2018 và chọn được phương thức phù hợp với mình để phát triển hiệu quả.

Nguồn: Sao kim Branding

Chuyên gia số 1 về Thương hiệu

Xem thêm những bài viết chất lượng khác:

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: