Chuyên mục chính

5 bước thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp mới

Nguyễn Tuấn Hùng
Nguyễn Tuấn Hùng | Tổng số bài viết 197
2.855 Views

Thiết kế thương hiệu dành cho doanh nghiệp mới

Là một doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, bạn băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu để xây dựng thương hiệu? 5 bước cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp.

Bước 1. Lựa chọn một cái tên hấp dẫn:

“Có danh rồi mới có lợi” – cái tên bao giờ cũng là quyết định quan trọng hàng đầu trong lúc khởi nghiệp. Tên doanh nghiệp không chỉ để gọi mà nó là điểm tiếp xúc đầu tiên, điểm tiếp xúc nhiều nhất và là điểm tiếp xúc tạo ấn tượng mạnh mẽ nhất đến khách hàng, đối tác của bạn. Một hoa hậu không thể mang một cái tên “hai lúa”, cũng như vậy, một thương  hiệu muốn hấp dẫn không thể có một cái tên tồi.

Hơn tất cả mọi việc khác, ngay từ khi khởi nghiệp bạn hãy dành thời gian và công sức để lựa chọn một cái tên phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình và mang ý nghĩa hấp dẫn, dễ đọc, dễ nhớ … Có rất nhiều cách để đặt tên công ty từ đặt tên theo tên người sáng lập, đặt tên bằng chữ cái viết tắt, đặt tên gợi liên tưởng, đặt tên bằng những từ chưa có trong từ điển … Nếu bạn gặp khó khăn, hãy tham khảo bài viết “7 phương pháp đặt tên công ty phổ biến nhất”.

Bước 2. Sáng tác một slogan / tagline

Bạn có thể cho rằng không phải doanh nghiệp nào cũng cần slogan. Điều đó có thể đúng vì có nhiều doanh nghiệp không sử dụng slogan. Nhưng nó sai ở chỗ, doanh nghiệp đó không sử dụng slogan chỉ vì họ không thể sáng tác slogan cho riêng mình. Bạn có thể bỏ qua slogan nhưng bạn sẽ mất đi nhiều thứ mà slogan có thể làm được cho thương hiệu của bạn như:

– Nhanh chóng cho người nghe biết bạn làm gì: ví dụ “nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu”, “Amazon – Mạng mua bán trực tuyến lớn nhất thế giới”…

– Chỉ ra ưu thế nổi trội của sản phẩm “P/S – ngừa sâu răng”, “Omo – đánh bật 10 loại vết bẩn cứng đầu”, “Sunsilk – óng mượt như tơ” …

– Truyền tải triết lý kinh doanh của doanh nghiệp: “Viettel – hãy nói theo cách của bạn” ,  “Sagri – công nghệ xanh vì cuộc sống” , “Prudential – luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”, “Apple – Nghĩ khác biệt”…

– Truyền tải sứ mệnh phục vụ của doanh nghiệp: “Nokia – kết nối mọi người”, “Trung Nguyên – khơi nguồn sáng tạo”, “FedEx – Tới nơi an toàn, đúng hẹn” …

– Liên kết thương hiệu với những hình ảnh tốt đẹp: “LG – Life’s Good”, “KFC – So good”, “Coca-cola – Open Happiness” …

Và còn rất nhiều lợi ích khác mà slogan có thể tạo ra. Có thể nói slogan như một sứ giả truyền thông cho thương hiệu. Vì thế hãy sử dụng slogan để phát huy hiệu quả truyền thông cho thương hiệu của bạn.

Bước 3. Thiết kế logo & nhận diện thương hiệu đồng bộ & nhất quán

Logo là một phần quan trọng nhất trong hệ thống nhận diện thương hiệu. Mục đích của logo là tạo ra sự nhận biết tức thì đối với doanh nghiệp hay sản phẩm gắn nó lên.  Trong thực tế logo được sử dụng ở tất cả mọi nơi từ danh thiếp, tài liệu kinh doanh, bao bì nhãn mác, ấn phẩm quảng cáo, trên TV, trên billboard … Vì logo đại diện cho hình ảnh thương hiệu nên nó cần được thiết kế gắn chặt với doanh nghiệp hay sản phẩm mà nó đại diện.

Cách thức tốt nhất để thiết kế logo & hệ thống nhận diện thương hiệu đồng bộ là trải qua cách bước sau:

– Xác định rõ sự khác biệt của thương hiệu và đối tượng khách hàng mục tiêu

– Xây dựng một bản định hướng sáng tạo giúp cho việc thiết kế logo luôn đúng hướng

– Xây dựng cẩm nang thương hiệu (brand guidelines) giúp cho việc sử dụng logo trong các hoạt động truyền thông được đúng cách và nhất quán.

Khi thực hiện tốt những điều này bạn đã tạo được sự nhất quán của hệ thống nhận diện thương hiệu và sự nhất quán này sẽ giúp những nỗ lực truyền thông đạt hiệu quả và có tác dụng bồi đắp, tích lũy cho thương hiệu.

Bước 4. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa

Để đưa thương hiệu vào kinh doanh bạn cần phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa có thể thực hiện với tên thương hiệu, mẫu logo, nhãn mác bao bì sản phẩm … nhằm xác lập quyền sở hữu trí tuệ của bạn đối với những nhãn hiệu hàng hóa trên. Nếu không thực hiện việc đăng ký bảo hộ này, bạn có thể gặp nhiều rủi ro bất trắc trong quá trình kinh doanh vì sự tranh chấp có thể xảy ra sau này.

Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa giờ đây cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần hoàn tất 1 vài thủ tục và đợi khoảng 12 – 18 tháng cho việc cấp văn bằng bảo hộ. Để tìm hiểu thêm, xin mời xem tại đây.

Bước 5. Xây dựng và đưa vào hoạt động website công ty

Sau khi đã xác lập xong các yếu tố cơ bản của hệ thống nhận diện thương hiệu là tên gọi, slogan và logo …việc quan trọng cần làm tiếp theo là xây dựng một website.  Đối với mọi chiến lược truyền thông hiện nay, website luôn nằm ở vị trí trung tâm. Website vừa là một công cụ truyền thông hiệu quả, lại vừa có thể giúp doanh nghiệp quảng bá và bán hàng. Vì thế, website luôn nằm trong danh sách các công việc quan trọng cần làm ngay của doanh nghiệp mới.

Đối với doanh nghiệp mới, việc thiết kế website cần phải tuân thủ 04 tiêu chí sau:
– Website cần đồng bộ, nhất quán với hệ thống nhận diện thương hiệu
– Website cần có tính năng thân thiện, hướng người dùng
– Website phải đặc biệt tối ưu cho công cụ tìm kiếm
– Website cần được cập nhật nội dung hấp dẫn và thường xuyên

Trên đây là 5 bước cơ bản để thiết kế thương hiệu cho một doanh nghiệp mới. Thực hiện tốt các bước này trong thực tế sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp trong con mắt khách hàng, công chúng và tạo ra cơ hội kinh doanh mang lại lợi nhuận. Hãy luôn ghi nhớ: hình ảnh thương hiệu là một tài sản vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp nên ngay từ khi khởi đầu hãy chăm chút cho hình ảnh thương hiệu để có những lợi ích to lớn dài lâu.

Tác giả: Nguyễn Tuấn Hùng, Brand Strategy Consultant
Công ty Tư vấn và Sáng tạo Thương hiệu Sao Kim

Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding

Chuyên gia hàng đầu về thiết kế logo

Xem thêm những bài viết khác:

Liên hệ tư vấn
Nguyễn Tuấn Hùng

Nguyễn Tuấn Hùng

Nguyen Tuan Hung, MBA, Brand Strategy Director SAOKIM BRANDING Email: hungnt@saokim.com.vn Mobile: 0964.699.499 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing truyền thông, trực tiếp tư vấn cho trên hàng nghìn khách hàng trong nhiều lĩnh vực ngành nghề.

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan