Chuyên mục chính

6 lỗi phổ biến cần tránh trong xây dựng thương hiệu

Vi Thao
Vi Thao | Tổng số bài viết 56
Rate this post
172 Views

Trở thành một doanh nhân và ra mắt một thương hiệu là điều không dễ dàng. Nó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, công sức và cần 1 chút may mắn. Khi nói đến quyết định xây dựng thương hiệu, đôi khi một sai lầm tồi tệ có thể làm hỏng cả ý tưởng tốt nhất. Để chắc chắn điều này không xảy ra với bạn, hãy đảm bảo bạn tránh mắc phải bất kỳ lỗi nào trong sáu lỗi phổ biến nhất sau đây.

Những sai lầm cần tránh trong xây dựng thương hiệu.

1. Là khách hàng định hướng chứ không phải đối thủ định hướng

Bạn có thể cho rằng hầu hết đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ do khách hàng định hướng. Vậy điều gì xảy ra trên thị trường? Mọi người phát triển những sản phẩm tương tự.

Lấy ví dụ từ sự thành công của Great Wall. Những nghiên cứu cho thấy, người Trung Quốc ưa thích xe mui trần hơn là SUV vì xe mui trần có uy tín hơn và SUV là phương tiện thiết thực không có địa vị xã hội. Từ nghiên cứu này, Great Wall tập trung vào SUV vì 28 công ty ô tô khác của Trung Quốc có khả năng tập trung vào dòng xe mui kín. Nhờ đó, Great Wall trở thành công ty ô tô lớn nhất, có lợi nhuận cao nhất Trung Quốc.

Các doanh nghiệp nên làm như vậy. Bắt đầu bằng cách phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn và cố gắng tìm cách khác biệt. Bạn không thể chiến thắng bằng cách trở nên tốt hơn; bạn chỉ có thể giành chiến thắng bằng cách khác biệt.

2. Không xác định trọng tâm của bạn

Mỗi thương hiệu thành công đều có trọng tâm. Nếu xây dựng thương hiệu của bạn là công ty dẫn đầu thị trường như Pizza Hut, trọng tâm của bạn là “lãnh đạo”. Domino’s đã thu hẹp trọng tâm của mình vào “giao hàng tận nhà” và trở thành chuỗi cửa hàng pizza lớn thứ hai. Papa John đã thu hẹp trọng tâm của mình để trở thành “thành phần tốt hơn, pizza tốt hơn.” Little Caesars thu hẹp trọng tâm của nó thành “hai chiếc pizza với giá của một cái.” Có hàng trăm chuỗi pizza, nhưng bốn chuỗi này thống trị danh mục.

Đối với các doanh nhân, bạn cần đảm bảo rằng công ty của bạn có một góc độ mạnh mẽ và tất cả các hành động và mục tiêu của bạn phù hợp với nó. Hãy tự hỏi mình, tôi đang thi đấu ở hạng mục nào? Và làm thế nào để tôi xác định sự khác biệt của tôi trong hai hoặc ba từ.

Nhờ định vị tốt Papa John đã trở thành 1 thương hiệu pizza dẫn đầu thị trường.
Nhờ định vị tốt Papa John đã trở thành 1 thương hiệu pizza dẫn đầu thị trường.

3. Có tư tưởng xem nhẹ tên thương hiệu

Công ty Hansen Natural đã có một ý tưởng tuyệt vời. Công bố nước uống tăng lực 16-oz để cạnh tranh với 8.3-oz. Red Bull và các nhãn hiệu nước tăng lực khác. Tên thương hiệu: “Natural Energy Pro của Hansen”. Thương hiệu đã không được người tiêu dùng biết đến. Sau đó, Hansen tung ra thức uống năng lượng Monster cũng ở dưới dạng chai 16-oz. Ngày nay, Monster là một thương hiệu mạnh số 2 sau Red Bull.

Tên thương hiệu nên đến sau cùng. Doanh nghiệp trước tiên nên phát triển một chiến lược tiếp thị. Và sau đó đặt tên cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ để phản ánh chiến lược đó.

4. Không sử dụng một hình ảnh mạnh mẽ

Nhiều thương hiệu mạnh đã được xây dựng bằng cách sử dụng một hình ảnh để truyền đạt một điều gì đó về thương hiệu. Chai đường viền của Coca-Cola. Cao bồi của Marlboro. Màu vàng chanh của Corona. Cốc của Stella Artois. Lát cam của Blue Moon. Tắc kè của Geico. Vịt của Aflac.

Trước khi ra mắt một sản phẩm hoặc dịch vụ, các doanh nhân nên cố gắng tìm một hình ảnh củng cố chiến lược tiếp thị. Rất thường xuyên, điều đó đòi hỏi một sự thay đổi trong chiến lược hoặc một tên thương hiệu khác hoặc cả hai.

5. Cho rằng thương hiệu mới của bạn sẽ nhanh chóng cất cánh

Điều đó dẫn đến nhiều quyết định tồi tệ, chẳng hạn như chi mạnh cho quảng cáo để ra mắt thương hiệu. Ngày nay, cách tốt nhất để ra mắt một thương hiệu mới là PR. Bạn chỉ nên sử dụng quảng cáo sau khi thương hiệu của bạn đã được thiết lập. PR đầu tiên rồi sau đó quảng cáo là cách tốt nhất, vừa tiết kiệm mà vẫn hiệu quả.

Hãy nhớ rằng, các doanh nghiệp nên dành ra một khoảng thời gian đáng kể để thực hiện PR. Thuê một công ty PR là một lựa chọn chỉ dành cho những doanh nghiệp đã xây dựng được nền tảng kinh doanh đáng kể. Còn không, nó là một sự lãng phí thời gian và tiền bạc.

Hãy chuẩn bị thật tốt thay vì ảo tưởng thương hiệu sẽ nhanh chóng cất cánh.
Hãy chuẩn bị thật tốt thay vì ảo tưởng thương hiệu sẽ nhanh chóng cất cánh.

6. Mở rộng thương hiệu của bạn

Một khi thương hiệu của bạn bắt đầu cất cánh, bạn cần chống lại sự thôi thúc muốn mở rộng. Hãy nhìn vào McDonald. Mặc dù đã thêm hàng chục và hàng chục mặt hàng vào thực đơn của mình, chuỗi cửa hàng này ngày nay vẫn đang gặp rắc rối. Mặt khác, hãy nhìn vào In-N-Out Burger, chỉ có bốn thứ để ăn trong thực đơn của nó: hamburger, cheeseburger, double-double (một hamburger đôi) và khoai tây chiên nhưng doanh thu trên mỗi đơn vị vẫn cao hơn McDonald.

Hãy nhìn vào Yahoo, một công ty đã từng thống trị thị trường “tìm kiếm” trên Internet và có giá trị 140 tỷ đô la trên thị trường chứng khoán. Nhưng Yahoo nhanh chóng đa dạng hóa thành một cổng thông tin và đã thực hiện nhiều vụ mua lại và chúng thành Yahoo Mail, Yahoo Games, Yahoo Groups, Yahoo Pager… Ngày nay, Yahoo chỉ đáng giá 30 tỷ đô la trên thị trường chứng khoán và có lẽ là 25 tỷ đô la do thâu tóm Alibaba.

Trong khi đó, Google vẫn còn là một công cụ tìm kiếm thuần túy và hiện trị giá là 498 tỷ đô la trên thị trường chứng khoán. Nhưng ngay cả Google cũng rơi vào cái bẫy mở rộng thương hiệu của mình. Đó là câu thần chú của doanh nghiệp Mỹ, tiếp tục mở rộng thương hiệu cho đến khi nó rơi khỏi vách đá.

Ngoại trừ việc mở rộng địa lý, các doanh nghiệp gần như không bao giờ mở rộng thương hiệu của họ. Tuy nhiên, khá thường xuyên, họ nên làm ngược lại: thu hẹp trọng tâm.

>>Có thể bạn muốn đọc thêm:

Liên hệ tư vấn
Vi Thao

Vi Thao

Tại Sao Kim, Vi Thao là Copywriter về phát triển nội dung thương hiệu.

Bài viết liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *