Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Top 8 cách xây dựng thương hiệu gần như miễn phí dành cho khởi nghiệp

1.141 lượt xem

Làm thế nào để gây ấn tượng với khách hàng mục tiêu trong khi ngân sách đang eo hẹp và nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế là câu hỏi thường được đặt ra bởi nhiều nhà khởi nghiệp. Chưa cần tới những chiến dịch marketing rầm rộ, bạn có thể xem xét 8 cách xây dựng thương hiệu gần như miễn phí dành cho Startup dưới đây.

1. Tham gia các diễn đàn trực tuyến

Đối với mỗi lĩnh vực trong cuộc sống và kinh doanh, luôn tồn tại những diễn đàn trực tuyến – nơi tập hợp những người có cùng mối quan tâm và thường xuyên thảo luận về lĩnh vực đó. Không ít người đã quen thuộc với những cái tên như Otofun – diễn đàn xe lớn nhất Việt Nam, diễn đàn giải trí Vozforums, diễn đàn chứng khoán F319…

Tham gia diễn đàn trước hết là bước khởi đầu để Startup thâm nhập vào một cộng đồng rộng lớn, tìm hiểu những vấn đề công chúng đang quan tâm, những rắc rối mà họ thường xuyên gặp phải, từ đó định hướng giải pháp cho sản phẩm – dịch vụ và kế hoạch marketing của mình.

Trở thành thành viên tích cực trong một diễn đàn và nhận được sự công nhận của người khác cũng chính là bước đệm để người sáng lập công ty móc nối với hình ảnh thương hiệu của mình. Khách hàng sẽ có xu hướng quan tâm tới thương hiệu của một người đáng tin, và không ngần ngại thử trở thành khách hàng của bạn sau khi đã quen mặt nhau trên diễn đàn.

Trong khi phần lớn Startup tại Việt Nam đều hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, đây càng là một lợi thế bởi những diễn đàn trong lĩnh vực này thường hoạt động vô cùng sôi nổi. Đừng bỏ qua mảnh đất màu mỡ này!

2. Xây dựng website

Theo kết quả khảo sát các doanh nghiệp nhỏ năm 2013 của Verisign – công ty hàng đầu thế giới về tên miền và an ninh mạng từ Mỹ, có tới 71% các doanh nghiệp cho rằng việc xây dựng website giúp họ dễ dàng tiếp cận với các khách hàng mục tiêu, và ngược lại cũng là công cụ hữu ích giúp khách hàng tìm đến đúng thương hiệu.  

Việc tạo ra một website dễ truy cập, dễ nắm nội dung, đầy đủ thông tin, bắt mắt với hình ảnh nhất quán với nhận diện thương hiệu và thân thiện với các thiết bị như smartphone, tablet… cho thấy sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp của Startup. Chúng hoàn toàn có thể được xây dựng miễn phí bởi các thành viên, đặc biệt khi Startup tại Việt Nam hiện nay đều được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin.

Ngoài ra, để có thể nâng cao thứ hạng xuất hiện của website công ty trên các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm mà phổ biến nhất là Google, Startup có thể áp dụng phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Việc này được thực hiện dựa trên các từ khóa mà người dùng thường tìm kiếm, chẳng hạn “ứng dụng chỉ đường”, “học tiếng Anh online”, “bảng xếp hạng âm nhạc tháng 4”…

SEO giúp Startup thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu có quan tâm trực tiếp tới sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, trong khi chi phí dành cho tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không quá lớn và có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào ngân sách của bạn.

3. Chia sẻ kiến thức miễn phí

Bên cạnh hình ảnh bắt mắt và những lời quảng cáo hoa mỹ, khách hàng đặc biệt quan tâm tới chất lượng và giá trị thực mà họ sẽ nhận được từ Startup. Chứng minh năng lực và trình độ chuyên môn thông qua những bài viết chia sẻ kiến thức miễn phí là một cách miễn phí để Startup xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp.

Blog hay WordPress là những công cụ hữu hiệu mà bạn có thể khai thác. Chúng có thể mang danh nghĩa cá nhân CEO hoặc đại diện cho cả doanh nghiệp để đăng tải những bài viết phân tích, thông tin hữu hiệu, tư vấn chuyên sâu về lĩnh vực hoạt động của Startup. Không chỉ cung cấp những kiến thức cần thiết và áp dụng được vào thực tế cho khách hàng, mục tiêu cuối cùng của cách này chính là khẳng định năng lực chuyên môn và tạo dựng niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu.

Blog Sao Kim mà bạn đang theo dõi chính là ví dụ điển hình cho cách làm này. Những bài viết chuyên sâu về kinh doanh và thương hiệu được đội ngũ của chúng tôi tích lũy hàng ngày nhằm mang tới một kho kiến thức sống động và hữu hiệu. Đây là cách giúp Sao Kim khẳng định được vị thế của một chuyên gia thương hiệu hàng đầu, gia tăng niềm tin và duy trì kết nối với khách hàng.

4. Xây dựng kênh Youtube

Youtube đang là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới. Đó là lý do Startup cần sở hữu ngay một kênh Youtube của riêng mình và tích cực sử dụng những thủ thuật video marketing hiệu quả. Nếu Startup sở hữu một nguồn nhân sự tài năng, đây thực sự là mảnh đất màu mỡ để doanh nghiệp phát huy khả năng sáng tạo và thu hút khách hàng.

Video là dạng hình ảnh thường có khả năng truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, dễ chạm tới cảm xúc khách hàng và dễ được tiếp nhận dưới dạng thưởng thức, trái ngược với tâm lý không thoải mái khi đọc những mẩu tin quảng cáo thông thường. Đặc biệt, những video ấn tượng hướng tới xu hướng “quảng cáo như không quảng cáo” cũng giống như một loại virus, có thể được lan truyền từ người này sang người khác theo cấp số nhân.

Xu hướng sáng tạo Viral video trên Youtube tại Việt Nam thường xoay quanh việc xây dựng những câu chuyện cảm động (Tôi ghét mẹ tôi của Viettel), lồng ghép các yếu tố tôn vinh giá trị Việt (Tôi yêu Việt Nam – Nescafé), đi theo mô típ hài – quái – nhảm (Điện máy xanh), Music Video (Đi để trở về – Biti’s và Soobin Hoàng Sơn)…

Khi chưa có đủ kinh phí cho những video tiền tỷ, bạn có thể bắt tay vào thực hiện những video quy mô nhỏ, do chính các thành viên Startup thực hiện, miễn hội tụ được những ý tưởng sáng tạo.  

5. Tận dụng mạng xã hội

Lượng người dùng mạng xã hội trên thế giới trong 3 tháng đầu năm 2018 đã đạt mức 3,3 tỷ người, chiếm 43% dân số thế giới. Tại Việt Nam, Facebook tiếp tục là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất với 58 triệu người dùng. Điều này cho thấy đây là công cụ hiệu quả giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu.

Những cái tên nổi bật như Facebook, Instagram, Twitter… cho phép bạn tạo ra các tài khoản đứng tên thương hiệu, đăng tải bài viết, hình ảnh phục vụ cho mục đích truyền thông và bán hàng, đồng thời có thể chạy quảng cáo khi doanh nghiệp có nhu cầu tăng lượng tiếp cận khách hàng.

Mạng xã hội mở ra những cơ hội tuyệt vời cho Startup bởi khả năng lan truyền thông tin ở mức chóng mặt, người tiêu dùng cũng sẵn sàng chia sẻ và phản hồi về sản phẩm – dịch vụ, từ đó giúp những Marketer thấu hiểu người tiêu dùng và cung cấp những giải pháp phù hợp. Hơn nữa, mạng xã hội cũng giúp Startup đánh giá được mức độ yêu thích của người dùng, khám phá nhu cầu mới của khách hàng và nhận ra những đặc điểm quan trọng cho truyền thông.

Tuy nhiên, Startup cũng cần lưu ý để lên kế hoạch linh hoạt đối phó với sự thay đổi khó nắm bắt của mạng xã hội và tránh những khủng hoảng truyền thông lan rộng.

6. Kết nối với khách hàng thông qua Email

Email marketing là cách làm miễn phí rất phổ biến của rất nhiều thương hiệu và là cầu nối trực tiếp tới khách hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để không biến hình thức marketing này trở thành Spam và gây khó chịu cho khách hàng, Startup cần khéo léo để họ tự nguyện đăng ký. Bạn có thể cam kết giảm giá khi mua hàng hoặc tặng tài liệu, thủ thuật miễn phí cho những người cung cấp email để sử dụng công cụ này một cách “danh chính ngôn thuận”.

Khi đã có cảm tình với thương hiệu thông qua những lời hứa đó, khách hàng mục tiêu sẽ lưu tâm đến bạn và bắt đầu hình thành niềm tin. Ở giai đoạn đầu tiên, đừng vội quảng bá cho sản phẩm – dịch vụ của Startup khi chỉ mới nhận được email khách hàng. Thay vào đó, hãy gây ấn tượng về sự chuyên nghiệp của thương hiệu bằng việc cung cấp thông tin về những ưu đãi, tin tức liên quan, bài viết bổ ích, dịch vụ dùng thử…

Bạn cũng đừng quên lồng ghép các yếu tố nhận diện thương hiệu trong email gửi tới khách hàng và làm những khảo sát, xin ý kiến khách hàng để cải thiện chất lượng sản phẩm – dịch vụ, đồng thời khiến người dùng cảm nhận được sự tôn trọng lợi ích mà Startup dành cho họ.

7. Xây dựng cộng đồng thương hiệu

Cộng đồng thương hiệu là tập hợp những người có chung một mối quan tâm, thường xuyên trao đổi thông tin và chia sẻ và một vấn đề chung, nhưng khác với các diễn đàn đã được đề cập ở phía trên, mối quan tâm trong trường hợp này chính là thương hiệu của bạn.

Nói cách khác, việc mà bạn cần làm chính là xây dựng một cộng đồng bao gồm những người quan tâm tới sản phẩm – dịch vụ mà bạn đang cung cấp, hoặc yêu thích thương hiệu của bạn. Ở đó, bạn có thể cung cấp mọi thông tin về thương hiệu, sản phẩm – dịch vụ, những bài viết hữu ích, tạo ra những cuộc thảo luận, thậm chí là tranh luận để được khách hàng nhắc tới nhiều nhất. Ngay cả khi trong cộng đồng xuất hiện những người không thích thương hiệu của bạn, đây vẫn là cơ hội tốt để Startup thuyết phục họ thử trở thành khách hàng của mình.

Đối với những “ông lớn” như Honda, Toyota hay Uniqlo, H&M…, xây dựng cộng đồng thương hiệu rất dễ dàng chỉ với một fanpage mang tên chính thương hiệu đó. Tuy nhiên, là một Startup, bạn có thể lập những fanpage liên quan, chẳng hạn như “Hội những người yêu thích nội thất thông minh” cho thương hiệu nội thất hay “Bí quyết bạn gái” cho thương hiệu cung cấp giải pháp làm đẹp.

8. Kết nối với người có tầm ảnh hưởng

Đây vốn là cách làm mất phí, bởi để được chấp nhận lời tham gia PR cho sản phẩm từ những người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng, các doanh nghiệp thường phải chi trả một khoản phí không hề nhỏ. Tuy nhiên, với những Startup có ngân sách eo hẹp, vẫn có cách để bạn biến chúng trở thành miễn phí hoặc gần như miễn phí.

Trước hết, hãy tận dụng tất cả những mối quan hệ của các thành viên trong Startup để xem xét liệu bạn có quen biết nhân vật nào có sự ảnh hưởng tới cộng đồng chứa khách hàng mục tiêu của thương hiệu hay không. Đó có thể là một blogger, reviewer, nhà báo, nghệ sĩ… Nếu cảm thấy có thể nhờ vả được, đừng chần chừ.

Ngoài ra, bạn có thể thuyết phục họ nói tốt cho thương hiệu bằng cách tặng miễn phí sản phẩm để trải nghiệm hay cung cấp kiến thức chuyên môn cho các blogger, nhà báo..  nhằm phục vụ bài viết của họ.

Nhiều Startup thường đánh giá thấp những cách xây dựng thương hiệu miễn phí hoặc tốn ít chi phí vì cho rằng chúng sẽ không mang lại nhiều giá trị. Tuy nhiên, đây mới chính là cách để “mưa dầm thấm lâu” và giúp doanh nghiệp thâm nhập vào tâm trí khách hàng với những bước đi chắc chắn trong khi tiết kiệm khoản lớn chi phí cho những công việc khác. Để nắm rõ chi tiết của từng cách làm, bạn có thể liên hệ tới Sao Kim để được tư vấn cụ thể hơn.

Nguồn: Sao Kim branding

Chuyên gia xây dựng thương hiệu

Xem thêm những bài viết chất lượng khác:

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: