Chuyên mục chính

Ý nghĩa đằng sau màu sắc nhận diện của những tập đoàn lớn tại Việt Nam

Loan Nguyen
Loan Nguyen | Tổng số bài viết 29
Ý nghĩa đằng sau màu sắc nhận diện của những tập đoàn lớn tại Việt Nam
5 (100%) 1 vote[s]
22 Views

Bạn có biết màu sắc nhận diện của mỗi thương hiệu đều có những ý nghĩa riêng ẩn đằng sau đó?

Khả năng chuyển tải thông điệp của màu sắc nhanh hơn từ ngữ. Nếu được vận dụng tốt, màu sắc nhận diện sẽ trở thành yếu tố quan trọng trong bộ công cụ nhận diện thương hiệu tại các doanh nghiệp.

Trên thế giới, rất nhiều công ty đã thành công trong việc sử dụng màu sắc nhận diện tạo nên dấu ấn thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Trong đầu bạn xuất hiện thương hiệu gì khi nghĩ tới màu xanh? Big Blue hay IBM? Màu đỏ có làm bạn nghĩ tới Cocacola? Bạn có nghĩ tới Jolibee khi nhìn thấy màu vàng? 

Các thương hiệu quốc tế đã thành công như vậy, còn các thương hiệu Việt Nam, họ đã thành công trong việc sử dụng màu sắc nhận diện thương hiệu như thế nào? Ý nghĩa đằng sau những màu sắc đó ra sao?

Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây:

1. Vingroup – màu đỏ của lá quốc kỳ

Tiền thân là tập đoàn Technocom, tập đoàn Vingroup được thành lập từ năm 1993 bởi những người Việt Nam trẻ tuổi. Ban đầu, tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và gặt hái được vô số thành công với thương hiệu Mivina. Trong những năm đầu thế kỷ 21, Technocom luôn góp mặt trong Top 100 doanh nghiệp mạnh nhất Ukraina.

Năm 2000, Technocom trở về Việt Nam đầu tư với tên gọi Vingroup. Từ khi trở về, Vingroup đã làm nên điều kỳ diệu với nhiều mặt của nền kinh tế Việt Nam. Hiện nay, Vingroup tự hào là Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam được gây dựng nên từ chính bàn tay của những người con gốc Việt.

Vingroup lựa chọn đỏ làm màu sắc nhận diện cho hầu hết các lĩnh vực kinh doanh của tập đoàn. Màu đỏ mang đến cảm giác nóng bỏng, là màu tượng trưng cho tuổi trẻ, nhiệt huyết và sự quyết tâm. Bên cạnh đó, màu đỏ là màu của lá quốc kỳ Việt Nam, do đó, Vingroup đã chọn màu sắc này như niềm tự hào và sự nhắc nhở bản thân phải hết mình vì tổ quốc.

2. Mường Thanh – sắc màu bản sắc dân tộc

Giữ vững vị thế “chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương” , Mường Thanh đặt mục tiêu hướng tới danh hiệu “thương hiệu đại diện ngành lưu trú Việt Nam”. Bộ nhận diện thương hiệu của Mường Thanh được thiết kế hướng tới mục tiêu khắc họa những giá trị dân tộc Việt cũng như bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam. Chính vì vậy, 4 phân khúc khách sạn của Mường Thanh đều mang màu sắc nhận diện gợi nhớ về bản sắc Việt.

Mường Thanh Luxury: Đây là phân khúc được đánh giá sẽ nhận được sự chú ý của giới thượng lưu quốc tế. Mường Thanh Luxury được gắn liền với họa tiết kim cương, là kết hợp giữa họa tiết thổ cẩm lục năng trên khăn Piêu của dân tộc Thái. Màu sắc nhận diện của Mường Thanh Luxury là màu tím và vàng đồng. Trong đó, vàng đồng là màu chủ đạo của chuỗi khách sạn Mường Thanh. Còn màu tím tượng trưng cho sự tinh tế, tỉ mỉ, thể hiện sự sang trọng và sự chau chuốt trong mọi hoạt động của dòng khách sạn này.

Mường Thanh Grand: được định hình là điểm đến của các doanh dân, Mường Thanh Grand nằm tại các thành phố lớn, hoặc các trung tâm diễn ra nhiều hoạt động kinh tế. Mường Thanh Grand có biểu tượng tia chớp trên họa tiết thổ cẩm. Màu sắc thương hiệu gắn với Mường Thanh Grand là xanh lam và vàng đồng. Trong đó, xanh lam là biểu trưng của sự tin cậy, an toàn và có trách nhiệm. Có đến 33% thương hiệu sử dụng xanh lam là màu sắc nhận diện. Các thương hiệu đó chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực hàng không, tài chính, công nghệ,…

Mường Thanh Holiday: cung cấp cho khách hàng nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Mường Thanh Holiday nằm trải dài trên các địa điểm du lịch phát triển nhất tại Việt Nam hiện nay. Để tạo cảm giác tự nhiên, phóng khoái và thoải mái, Mường Thanh Holiday được gắn với màu sắc chủ đạo là màu xanh ngọc. Màu sắc này khi nhìn vào sẽ mang đến cho con người cảm giác thư thái, tinh khiết, vẹn tròn, bình yên.

Mường Thanh tiêu chuẩn: là phân khúc đại trà dành cho số đông người Việt. Mường Thanh tiêu chuẩn là tập hợp những khách sạn mang tiêu chuẩn 3-4 sao trên mọi miền tổ quốc. Chính vì tập khách hàng đa dạng nên Mường Thanh cần lựa chọn màu sắc nhận diện mang đến sự gần gũi, thân quen. Do đó, chuỗi khách sạn Mường Thanh tiêu chuẩn mang màu sắc chủ đạo là màu xanh của lá cây, của núi rừng Tây Bắc.

3. Bamboo Airway – sắc màu của khát khao

Ra đời vào năm 2017, Bamboo Airway là một thành viên của tập đoàn FLC, mang sứ mệnh kết nối mọi miền trên dải đất hình chữ S. Bamboo Airway mong muốn tạo dấu ấn tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế. 

Màu sắc nhận diện của Bamboo Airway bao gồm xanh lá, xanh dương và xanh nước biển đậm. Trong đó, xanh là là màu của cây tre – biểu tượng của hãng cũng như tượng trưng cho sức sống và văn hóa Việt.

Xanh dương là màu của trời, của biển, thể hiện khát khao vươn cao. Bên cạnh đó, xanh dương còn là biểu tượng của sự tiên phong, cam kết về sự hiếu khách. Xanh nước biển đậm mang ý nghĩa tinh thần kết nối của cả tập đoàn FLC.

4.Vinamilk – tiên phong về sự thuần khiết

Là thương hiệu tiên phong sản xuất sữa tại Việt Nam, Vinamilk hiện đang chiếm lĩnh thị trường sữa với các mặt hàng chủ lực như sữa nước, sữa bột, sữa đặc, sữa chua,… Thành công của Vinamilk phải kể đến hệ thống nhận diện thương hiệu xuất sắc và trong đó là màu sắc nhận diện với hai màu chủ đạo là xanh và trắng.

Hai màu sắc kết hợp với nhau rất hài hòa tạo cảm giác thư thái cho người nhìn. Về ý nghĩa màu sắc, màu xanh là màu của niềm hi vọng, vững tin và bình yên. Trong khi đó, trắng là biểu tượng của sự tinh khôi, thuần khiết.

Cũng có thể hiểu rằng trắng là màu của sữa – sản phẩm của Vinamilk –  nên công ty đã quyết định lựa chọn trắng là màu sắc nhận diện. Dù mang ý nghĩ thế nào, hai sắc trắng và xanh vẫn mang lại cảm giác căng tràn sự sống, tỏa ra sự tinh túy, ấn tượng và dễ chịu.

Màu sắc nhận diện là yếu tố quan trọng trong chiến dịch định hình thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp cần tìm ra một màu sắc tượng trưng, truyền tải được thông điệp cũng như tinh thần của toàn bộ tổ chức.

Qua bài viết này, Sao Kim hi vọng các doanh nghiệp đã nắm được tầm quan trọng của việc sử dụng màu sắc nhận diện cho thương hiệu của mình. Để được tư vấn chuyên sâu về lựa chọn màu sắc, vui lòng để lại thông tin liên hệ dưới bài hoặc email qua địa chỉ info@saokim.com.vn.

Nguồn: Sao Kim Branding

Liên hệ tư vấn
Loan Nguyen

Loan Nguyen

Content Leader Sao Kim Branding, 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Branding và Marketing

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan