Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Bí quyết vận hành doanh nghiệp hiệu quả trong đại dịch Corona

1.255 lượt xem

Do đại dịch Corona, việc vận hành kinh doanh của nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau đều bị ảnh hưởng theo một mức độ nhất định. Với bài viết này, Sao Kim sẽ mách bạn 5 bí quyết vận hành doanh nghiệp giúp chủ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng này.

Đại dịch bùng phát, doanh nghiệp lâm vào tình trạng hoang mang, bối rối. Điều đáng ngại là hầu hết các chủ doanh nghiệp đều  chưa có kinh nghiệm đối mặt với đại dịch khó lường này. Ngoài những động thái mang tính khích lệ tinh thần anh em như vệ sinh công ty bằng Cloramin B, phát khẩu trang miễn phí cho nhân viên, thay đổi layout văn phòng. 

Tuy nhiên theo một chiều hướng khác, đây cũng là cơ hội hiếm có để doanh nghiệp có thể cải tổ quy trình làm việc để có thể mang lại hiệu suất làm việc tốt nhất.

1. Xây dựng quy trình làm việc hiệu quả

Bộ máy cơ bản của mỗi doanh nghiệp là 4 phòng ban: Sale, Marketing, Kế toán, Sản phẩm. Đây là 4 bộ phận đầu não của mỗi công ty. Với mỗi bộ phận sẽ lại có một quy trình làm việc khác nhau. Nhưng cho đến hiện tại, hầu như các doanh nghiệp mới chỉ xây được cho mình quy trình chăm sóc khách hàng cho bộ phận sale.

Nhân thời điểm đại dịch bùng phát khiến việc kinh doanh của doanh nghiệp ngưng trệ, chủ doanh nghiệp nên dành thời gian tập trung nghiên cứu cùng các trưởng bộ phận, nhằm đưa ra hệ thống quy trình duyệt chi, quy trình truyền thông, quy trình mua hàng tối ưu cho doanh nghiệp của mình. 

Xây dựng quy trình làm việc hiệu quả là giúp vận hành doanh nghiệp tốt hơn

2. Gỡ bỏ những cấu trúc làm việc cồng kềnh

Nhiều doanh nghiệp có thời gian hoạt động lâu dài, có doanh thu tốt nhưng lợi nhuận lại không cao. Điều gì đã gây nên tình trạng này? Nhiều chuyên gia đã đưa ra nhận định về vấn đề này. Nguyên nhân chính đó là do bộ máy làm việc dư thừa, hiệu suất công việc không tối ưu. 

Tận dụng thời gian , doanh nghiệp cần rà soát lại quy trình làm việc của từng phòng ban. Tinh chỉnh những bất cập về bộ máy làm việc, quy trình làm việc không hiệu quả, gây thất thoát lớn cho doanh nghiệp trong thời gian dài trước đó.

Bắt đầu từ việc quản lý các quy trình làm việc, chi phí vận hành, kiểm soát chất lượng hoạt động cho tới thời gian vận chuyển hay dịch vụ chăm sóc, hậu mãi. Khi ấy, vai trò của các giám đốc vận hành trong thời điểm này sẽ trở nên đặc biệt hơn rất nhiều. Họ cần phải hiểu rõ nhân tố nào ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh để đưa ra giải pháp quản lý tối ưu cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: 3 xu hướng quản trị doanh nghiệp năm 2020 – Thay đổi hay là chết?

3. Tối ưu quy trình truyền thông online

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế về việc hạn chế tiếp xúc, tụ tập nơi đông người để tránh khả năng lây nhiễm virus corona. Từ đó hình thành tâm lý ưu tiên giao tiếp, hành vi mua sắm, trao đổi qua mạng internet nhiều hơn. Kéo theo thời lượng truy cập internet sẽ có thể tăng lên gấp đôi. 

Do đại dịch corona hiện là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người, vậy nên dẫn đầu các kết quả tìm kiếm thông tin, tin tức ở thời điểm hiện tại đều là những bài viết liên quan tới vấn đề này. Đây là lúc doanh nghiệp cần chuẩn hóa lại toàn bộ quy trình phối hợp của phòng Digital Marketing. 

Có hai sự lựa chọn cho doanh nghiệp. Thứ nhất, doanh nghiệp sẽ đưa hoạt động của mình theo dòng sự kiện. Điều này khiến doanh nghiệp sẽ được quan tâm hơn những thời điểm bình thường khác.

Sự lựa chọn thứ hai chính là im lặng, bỏ qua việc truyền thông trong thời điểm này. Bởi doanh nghiệp cho rằng đây là thời điểm nhạy cảm, nếu đưa những thông tin không chính xác và phù hợp sẽ gây ra những tác động xấu tới chính doanh nghiệp của mình.

Cho dù doanh nghiệp của bạn có lựa chọn phương án nào, thì nên nhớ, truyền thông là con dao hai lưỡi, lợi hay hại là do bạn quyết định. Bất cứ thông tin nào khi đăng lên doanh nghiệp của bạn cần phải chắc chắn tuân theo nguyên tắc “Nội dung là vua, tính trung thực cũng là vua”. Tức là doanh nghiệp của bạn phải lựa chọn đưa ra thông điệp gì và như thế nào là phù hợp, cũng như làm sao để mọi người thấy tính chân thật trong mọi hoạt động hay thông báo mình đưa ra trong thời điểm hiện tại.

4. Cải tổ lại quy trình chăm sóc khách hàng cũ

Trong thời điểm nhạy cảm này thì khách hàng cũ lại là đối tượng đem lại lợi nhuận bất ngờ cho doanh nghiệp của bạn đó.

Để phát triển việc kinh doanh, các doanh nghiệp thường có xu hướng tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới hoặc mở rộng phân khúc thị trường. Nhưng thu hút sự chú ý và chăm sóc khách hàng hiện là một vấn đề hết sức quan trọng, và rất cần thiết để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững. 

Mùa xuân là mùa có rất nhiều ngày lễ. Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội, vận hành doanh nghiệp của mình theo quy trình chăm sóc khách hàng cũ bằng những chương trình ưu đãi, tri ân khách hàng, luôn cập nhật thông tin mới nhất cho họ.

Biến khách hàng cũ trở thành khách hàng trung thành là một trong những bí quyết thành công trong việc vận hàng doanh nghiệp trong mùa dịch corona.

Khi bạn nói chuyện hoặc ghé thăm khách hàng cũ, họ có thể sẽ giới thiệu những khách hàng mới cho bạn. Và người tiêu dùng ngày càng tin vào ý kiến khách quan của những người đã trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ nhiều hơn những lời giới thiệu và chương trình quảng cáo của chính doanh nghiệp. Một bằng chứng cho điều này đó là việc các website hiện nay đều có phần bình luận đánh giá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp chứng tỏ ý kiến khách quan của khách hàng càng trở nên quan trọng hơn.

5. Nâng cao chỉ số trải nghiệm nhân viên

Nhân viên chính là khách hàng của doanh nghiệp. Việc tạo ra những trải nghiệm tối ưu cho đội ngũ người lao động chính là tiền đề để mọi tổ chức phát triển bền vững hơn trong dài hạn. 

Đại dịch bùng nổ khiến nhân viên giảm đi năng lượng tích cực đi rất nhiều. Điều doanh nghiệp cần làm lúc này là mở nhiều cuộc thuyết trình ý tưởng mới giúp nhân viên khai phá bản thân, tạo các hoạt động tái tạo nguồn năng lượng tích cực.

Một bí quyết trong việc vận hành doanh nghiệp được áp dụng rất nhiều và rất thành công trong những năm gần đây chính là nâng cao việc trải nghiệm nhân viên. Không chỉ tăng hiệu quả trong việc thu hút ứng viên và giữ chân nhân viên, mà việc này còn có tác động vô cùng tích cực tới lợi ích kinh tế của các doanh nghiệp. 

Hình ảnh minh họa chỉ số trải nghiệm nhân viên

Chủ doanh nghiệp có thể cho nhân viên thử sức với phần mềm làm việc mới. Việc làm bị liệt vào “chi phí rủi ro” nếu thử nghiệm trong mùa kinh doanh cao điểm.

Trên đây là những gợi ý cho những nhà quản lý của doanh nghiệp Việt Nam trong đại dịch Corona. Hy vọng thông tin trên phần nào hữu ích với những doanh nghiệp trong thời gian này.

Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding.

Xem thêm các bài viết khác:

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: