Chuyên mục chính

Quy trình sáng tạo “Double Diamond” tại Sao Kim

Nguyễn Yến Ngọc
Nguyễn Yến Ngọc | Tổng số bài viết 111
Quy trình sáng tạo “Double Diamond” tại Sao Kim
5 (100%) 415 votes
825 Views

Hàng triệu những chuyên gia thiết kế thương hiệu trên thế giới tuy có những quy tắc và phong cách thiết khác nhau nhưng họ đều chia sẻ một quy trình sáng tạo giống nhau một cách đầy bất ngờ. Và người ta gọi đó là “Double Diamond”.  Có những điểm thú vị gì ở quy trình này? Sao Kim sẽ hé lộ những điều bất ngờ đó cho các bạn ngay bây giờ.

double diamond
Quy trình sáng tạo Double Diamond

Quá trình sáng tạo Double Diamond

Trong tất cả những quy trình sáng tạo thông thường, ban đầu ý tưởng được tung ra một loạt, ngẫu hứng, sau đó được chọn lọc ra những gì tinh túy nhất. Quá trình này được biết đến như là “One diamond”. Nhưng “Double Diamond” chỉ ra quy trình này phải được xoay vòng đến hai lần. Vòng 1 là Định hình vấn đề. Vòng 2 là Sáng tạo giải pháp. “Double Diamond” khắc phục tình trạng bỏ quên bước xác định vấn đề dẫn đến hậu quả  định hướng sai lệch trong sáng tạo.

Double Diamond nhấn mạnh đến quy trình sáng tạo vòng lặp để đi đến giải pháp tốt nhất. Nó giống như sơ đồ tiến hóa sinh vật của Darwin vậy. Điều này nghĩa là những ý tưởng nguyên sinh sẽ được phát triển, thử nghiệm và chắt lọc qua vô số lần, những ý tưởng “thiếu chất” sẽ bị đào thải, chỉ còn lại những ý tưởng chất nhất. Chu trình này là một phần không thể thiếu để cho ra đời một thiết kế thương hiệu chất lượng.

Double Diamond là mô hình trực quan mô tả quy trình sáng tạo được chia thành 4 giai đoạn chính là Khám phá, Định hình, Phát triển và Chuyển giao. Những phương pháp thực tế nhất hiện nay đều đưa mọi dự án sáng tạo (thiết kế tên thương hiệu, logo, slogan, profile…) đi theo quy chuẩn 4 bước – giai đoạn của Double Diamond.

meo-thuyet-phuc-sep-chap-nhan-y-tuong-moi-cua-ban

Khám phá: Giai đoạn đầu tiên của Double Diamond cũng là giai đoạn đầu của mỗi dự án. Nhà sáng tạo sẽ nhìn vào vấn đề theo những cách mới mẻ, ngộ nghĩnh, phiêu du nhất. Tất cả những cảm nhận, góc nhìn sẽ được khám phá, trải nghiệm. Mục đích cuối cùng là có được bản mô tả đa chiều, nhiều màu sắc nhất của vấn đề.

Định hình:  Ở giai đoạn này, nhà sáng tạo sẽ đưa những ý tưởng bay bổng ban đầu vào thực tế và gắn lên mình chúng thước đo của sự khả thi. Tất cả đều hướng đến trả lời những câu hỏi như Cái nào có ý nghĩa nhất? Chúng ta nên ưu tiên phương án nào trước? Cái nào có thể thực hiện được? Mục tiêu ở đây là phân tích bản brief một cách rạch ròi giúp định hình được thử thách sáng tạo chính cần giải quyết.

Hai bước trên kết thúc Giai đoạn 1 của Double Diamond nhằm xác định rõ ràng vấn đề cần giải quyết.

3-phac-thao-y-tuong-logo

Phát triển: Giai đoạn này đánh dấu sự tăng tốc, hoạt động suy nghĩ, trí óc tích cực nhất. Những giải pháp đầu tiên được sáng tạo, tạo hình, thử nghiệm và tiếp tục được lặp lại – Sáng tạo, tạo hình, thử nghiệm cho đến khi chọn được ý tưởng hoàn hảo nhất. Quá trình thử nghiệm và xác định lỗi, sửa lỗi giúp những nhà sáng tạo trau chuốt, tinh gọt ý tưởng nguyên sinh của mình.

Chuyển giao: Sau khi đã trải qua giai đoạn 3, ý tưởng được chấp nhận, giải pháp cho dự án (sản phẩm, dịch vụ, logo…) sẽ được chốt, sản phẩm và đưa vào sử dụng cho các hoạt động của doanh nghiệp.

Quy trình sáng tạo tại Sao Kim

Quy-trinh-sang-tao-tai-sao-kim
Quy trình sáng tạo tại Sao Kim

Quy trình sáng tạo tại Sao Kim tuân thủ triệt để quy trình Double Diamond nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất ý tưởng. Quy trình sản xuất dù sản phẩm là hình ảnh hay chữ text đều đi theo những bước cơ bản trong Double Diamond.

Bước 1: Nhận client brief từ account. Tiếp nhận thông tin khách hàng, yêu cầu cơ bản từ khách hàng. Đưa ra những ý tưởng nguyên sơ đầu tiên theo những góc nhìn mới nhất, lạ nhất. Càng nhiều ý tưởng càng tốt.

Bước 2: Họp nhóm sáng tạo. Đưa tất cả các ý tưởng vào khuôn khổ của thực tiễn. Xác định tính khả thi, khả năng giải quyết nhu cầu của khách hàng. Định hình rõ ràng những gì mình cần làm.

Bước 3: Đây cũng là bước trải qua nhiều bước con nhất, mất nhiều thời gian nhất. Phát triển ý tưởng. Kiểm tra ý tưởng bằng cách thuyết minh ý tưởng đến khách hàng. Nếu khách hàng nhận luôn thì chuyển ngay sang bước 4. Nếu khách hàng vẫn chưa ưng ý. Phát triển ý tưởng lại từ đầu. Tiếp đó, công việc kiểm tra diễn ra. Quá trình kết thúc khi khách hàng chọn được giải pháp. Tất cả nỗ lực đều nhằm hài lòng nhất những mong đợi từ khách hàng.

Bước 4: Khi khách hàng chọn được giải pháp, quá trình sản xuất sản phẩm dựa trên ý tưởng đó bắt đầu. Cuối cùng sản phẩm sáng tạo sẽ được đưa vào sử dụng trong các hoạt động của doanh nghiệp.

Untitled

Quá trình sáng tạo là một quá trình phức tạp, đòi hỏi nhiều công sức, thời gian để tìm ra được ý tưởng chân quý giữa ngàn vạn ý tưởng thô sơ. Nhằm giúp những doanh nghiệp Việt Nam có được những ý tưởng marketing sáng tạo, thúc đẩy doanh thu một cách ấn tượng, Sao Kim cung cấp dịch vụ sáng tạo thương hiệu chuyên nghiệp. Để nhận được những tư vấn, những ý tưởng độc đáo từ những chuyên gia sáng tạo thương hiệu hàng đầu của Sao Kim, bạn hãy điền vào đơn dưới đây là bạn đã có chúng tôi bên cạnh.

Nguồn: Sao Kim Branding

Chuyên gia hàng đầu về Thương hiệu

Xem thêm những bài viết khác:

Liên hệ tư vấn
Nguyễn Yến Ngọc

Nguyễn Yến Ngọc

Nguyen Yen Ngoc, Account Director SAOKIM BRANDING Email: ngocny@saokim.com.vn Mobile: 0903.667.535 Yến Ngọc là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, thiết kế thương hiệu và truyền thông. Tại Sao Kim, Yến Ngọc đang phụ trách mảng dịch vụ khách hàng, văn phòng TP. HCM.

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *