Chuyên mục chính

Cách lên ý tưởng (brainstorming) thiết kế bao bì hiệu quả

Nguyễn Yến Ngọc | Tổng số bài viết 96
Thiết kế bao bì | 16/03/2018
947 Views

Abraham Lincoln từng nói: “Nếu cho tôi 6 giờ để chặt một cái cây, tôi sẽ dành 4 tiếng để mài rìu”. Có trên tay lưỡi rìu sắc bén, bạn có khả năng chinh phục cả thế giới! Như vậy, ý tưởng càng tốt, chuẩn bị càng chỉn chu thì khâu thiết kế càng nhanh chóng. Trong ngành thiết kế bao bì cũng vậy. Bài viết này, Sao Kim sẽ gợi ý cho bạn cách lên ý tưởng (brainstorming) thiết kế bao bì hiệu quả.

Ghi tất cả ý tưởng lên giấy

Nhà văn Flannery O’Connor chia sẻ về các khơi nguồn cảm hứng sáng tạo: “Mỗi buổi sáng từ 9h đến 12h, tôi vào phòng của mình và ngồi trước một mảnh giấy. Nếu trong 3 giờ đó có một ý tưởng nào được nghĩ ra, tôi sẽ sẵn sàng ngồi vào bàn để viết”.

thiet-ke-bao-bi-san-pham-thuong-hieu

Hãy để trí óc của bạn thật thoải mái để bung ra các ý tưởng độc đáo nhất, đừng cố gắng tạo ra ngay một ý tưởng chỉn chu, bạn chỉ cần viết bất kỳ điều gì nảy ra trong đầu. Bởi sáng tạo là quá trình lắp ráp những dữ kiện có sẵn theo một cách ấn tượng, sáng tạo nhất. Hãy xem quá trình lên ý tưởng là một cuộc “dạo chơi”, lúc đó ý tưởng sẽ tuôn trào đầy cảm hứng.

Sử dụng bản đồ tư duy

Một công cụ tuyệt vời giúp bạn brainstorming hiệu quả chính là bản đồ tư duy. Viết vào giữ tấm bảng trắng chủ đề mà bạn muốn lên ý tưởng, sau đó khoanh tròn lại. Khi não bộ tạo sự liên tưởng tự do, hãy ghi nhanh bất kỳ điều gì nảy ra trong đầu bạn và nối chúng bằng các đường kẻ, vòng tròn. Đôi khi sự kết nối ngẫu nhiên giữa những thứ tưởng như không liên quan sẽ hình thành ý tưởng thiết kế bao bì độc đáo và “không đụng hàng” với bất kỳ thương hiệu nào khác.

thiet-ke-bao-bi-san-pham-thuong-hieu-1

Trong 20 phút, bạn sẽ có vô vàn các ý tưởng sáng tạo mà bạn không ngờ đến. Cầm bút và tay vào thôi!

Sử dụng kỹ thuật “brainstorm ngược”

Khi vấn đề brainstorming đi vào bế tắc, bạn có thể sử dụng biện pháp  khá hiệu quả – “brainstorm ngược”. Thay vì đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để giải quyết vấn đề này?“, Làm sao để tạo ra được ý tưởng phù hợp với bản sắc thương hiệu mà vẫn sáng tạo, độc đáo?” hãy thử trả lời câu hỏi ngược “Có những cách nào làm cho vấn đề trầm trọng hơn?” hay “Một ý tưởng thiết kế tồi sẽ như thế nào? …

thiet-ke-bao-bi-san-pham-thuong-hieu-2

Hãy thử lật ngược lại vấn đề rồi tìm cách giải quyết cho câu hỏi đó. Sau đó lật ngược lại các cách giải quyết đó, biết đâu bạn sẽ khám phá ra được ý tưởng khả thi, hấp dẫn và mới lạ!

Cập nhật xu hướng thiết kế bao bì mới nhất

Nếu bạn đang bí ý tưởng thiết kế bao bì sáng tạo, cách đơn giản nhất là tham khảo các thiết kế ấn tượng trên các trang web nước ngoài. Biết đâu, những thiết kế bao bì đó sẽ truyền cảm hứng cho bạn?

Đặc biệt, việc thường xuyên cập nhật các xu hướng thiết kế đang thịnh hành trên thế giới có thể giúp bạn tạo ra các thiết kế bao bì độc, lạ và thời thượng.

thiet-ke-bao-bi-san-pham-thuong-hieu-3

Những năm gần đây, xu hướng tối giản đang được thịnh hành hơn bao giờ hết. Giữa một thị trường ngập tràn thông tin, người tiêu dùng bị choáng ngợp bởi nhiều lựa chọn, sự đơn giản và rõ ràng trong thiết kế trở nên hiệu quả với người tiêu dùng.

Xu hướng đơn giản hóa không chỉ thể hiện ở thiết kế bao bì sản phẩm hay thiết kế nhãn mác mà còn thể hiện ở tính năng của bao bì. Sự tiện lợi là điểm cộng rất lớn, mang đến trải nghiệm sản phẩm rất tốt từ đó hình thành nên sự yêu thích và trung thành thương hiệu. Ví dụ thương hiệu rượu Aquilegia là một minh chứng tuyệt vời cho bao bì siêu chức năng với một hộp gỗ trưng bày được nhà thiết kế biến thành một kệ rượu để tái sử dụng.

thiet-ke-bao-bi-san-pham-thuong-hieu-4

Hay một ví dụ khác về sự cập nhật xu hướng mới sẽ mang lại hiệu quả trong việc lên ý tưởng thiết kế bao bì. Xu hướng hiện nay là sử dụng các bao bì giấy thay vì bao bì nhựa, túi nilon… vì tính thân thiện với môi trường và dễ sử dụng, dễ tái chế mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

Trao đổi với người có chuyên môn, khả năng định hướng

Với kinh nghiệm làm việc với hơn 300 khách hàng và 7000 dự án lớn nhỏ, các chuyên gia của Sao Kim có khả năng móc nối vấn đề, kết nối các ý tưởng rời rạc thành một ý tưởng hoàn chỉnh, độc đáo.

Là những người am hiểu về thương hiệu và có khả năng định hướng thị trường, các chuyên viên của Sao Kim sẽ giúp bạn hiện thực hóa ý tưởng thành bản vẽ và từ bản vẽ thành sản phẩm thực tế. Ý tưởng của bạn sẽ trở nên rõ ràng, chân thực và “thông minh” nhất khi qua bàn tay của các chuyên gia của chúng tôi.

thiet-ke-bao-bi-san-pham-thuong-hieu-5

Đội ngũ chuyên gia Sao Kim giàu kinh nghiệm

Những cách lên ý tưởng (brainstorming) thiết kế bao bì trên đây hi vọng sẽ giúp bạn tạo ra được các ý tưởng độc đáo, sáng tạo và truyền tải yếu tố thông điệp mạnh mẽ đến khách hàng của mình. Nếu bạn vẫn băn khoăn về vấn đề này, bạn có thể tham khảo các bài viết khác cùng chủ đề để có ý tưởng bao bì tốt nhất cho sản phẩm của mình.

Để được trao đổi với các chuyên gia, hãy gọi số holine 0964.699.499 của Sao Kim, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí cho bạn.

Nguồn: Sao Kim branding

Chuyên gia xây dựng thương hiệu

Xem thêm những bài viết chất lượng khác:

Liên hệ tư vấn

Nguyễn Yến Ngọc

Nguyen Yen Ngoc, Account Director SAOKIM BRANDING Yến Ngọc là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, thiết kế thương hiệu và truyền thông. Tại Sao Kim, Yến Ngọc đang phụ trách mảng dịch vụ khách hàng, văn phòng TP. HCM.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đề nghị báo giá ngay
Chat qua zalo
Chat qua Facebook
Gọi ngay: 0964.699.499