Chuyên mục chính

Những ưu và nhược điểm của việc thay đổi màu sắc thiết kế bao bì sản phẩm

Nhienla | Tổng số bài viết 84
Thiết kế bao bì | 13/07/2020
306 Views

Màu sắc là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và tất nhiên là bao gồm cả thiết kế bao bì sản phẩm của doanh nghiệp.

Những màu sắc này làm cho sản phẩm của doanh nghiệp trở nên nổi bật trên kệ hàng. Là một phần của thương hiệu, màu sắc kể câu chuyện về sản phẩm, về thương hiệu và để lại ấn tượng đậm sâu trong tâm trí khách hàng. Do đó, nếu doanh nghiệp đang cân nhắc việc thay đổi màu sắc bao bì sản phẩm, chúng ta cần có một sự chuẩn bị tốt cho điều đó.

Khi nào cần thay đổi màu sắc thiết kế bao bì

Những nhà thiết kế bao bì có thể sử dụng tâm lý màu sắc để hướng tới đối tượng mục tiêu, hoặc là do khảo sát của khách hàng gửi lại. Trước khi bắt đầu một sự thay đổi màu sắc cho bao bì sản phẩm, doanh nghiệp cần trả lời cho câu hỏi khi nào thì cần thiết:

  • Thay đổi để tạo ra sự chú ý của cộng đồng? Một sự thay đổi trong ngành của bạn hoặc một cuộc tranh cãi liên quan đến thương hiệu của bạn có thể thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao sản phẩm của mình và thu hút sự chú ý
  • Doanh nghiệp liên kết với một công ty khác? Chúng ta sẽ cần một thiết kế thay đổi để tích hợp cả hai thương hiệu mà không mất bản sắc riêng.
  • Thương hiệu của doanh nghiệp muốn xây dựng một hình ảnh khác hình ảnh ban đầu? Các lãnh đạo đều sẽ biết cách thay đổi thiết kế bao bì để phù hợp với thị trường ngách đã chọn cho sản phẩm của họ.
  • Sản phẩm của doanh nghiệp đã sẵn sàng để đổi mới? Nếu sản phẩm của thương hiệu đã xuất hiện từ lâu, bao bì suốt một thời gian dài không thay đổi. Đôi khi màu sắc và hoa văn đã trở nên lỗi thời và không còn bắt kịp xu hướng cũng như thẩm mỹ hiện nay. Đây sẽ là lúc mà thiết kế bao bì sản phẩm cần phải thay đổi.

Điều quan trọng nhất ở đây là đảm bảo rằng sự thay đổi thiết kế bao bì không phải là tùy ý. Nó có thể thay đổi hoàn toàn cách người tiêu dùng cảm nhận về thương hiệu của doanh nghiệp. Đừng chỉ thay đổi thiết kế bao bì vì bạn thích thế.

Màu sắc thiết kế bao bì 

Lợi ích của việc thay đổi màu sắc thiết kế bao bì

Sản phẩm có thể thu hút đối tượng khách hàng mới

Màu sắc bạn chọn ảnh hưởng đến cách khách hàng cảm nhận và suy nghĩ về sản phẩm của bạn. Nó cũng là một phần khiến khách hàng nhớ tới thương hiệu của bạn nhiều hơn. Ví dụ như những bao bì màu trắng làm chủ đạo sẽ thu hút những người tiêu dùng với tính thẩm mỹ đơn giản và sạch sẽ. Nếu doanh nghiệp muốn mở rộng đối tượng khách hàng trẻ trung, quan tâm đến môi trường thì hãy thêm những tông màu xanh vào thiết kế.

Màu sắc thiết kế bao bì

Do đó, khi thay đổi màu sắc cho thiết kế bao bì, các doanh nghiệp sẽ xác định được một tập khách hàng mới mà mình hướng tới. Việc mở rộng đối tượng khách hàng sẽ khiến sản phẩm được phổ biến rộng rãi hơn, tăng số lượng hàng hóa bán ra và mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp.

Sản phẩm thay đổi ý nghĩa cũ

Màu sắc của bao bì sản phẩm có ý nghĩa riêng của nó. Giống như màu đen luôn được dùng cho các dòng sản phẩm cao cấp, đồ dùng cho nam thường được sử dụng với tông màu lạnh và đồ dùng cho trẻ em thì thường là những màu ấm áp và mềm mại. 

Có thể khi sản phẩm của thương hiệu ra mắt, nó chỉ dành cho một mình phái nữ nhưng giờ đây, doanh nghiệp muốn phát triển sản phẩm cho cả 2 giới. Bao bì màu hồng thiết kế lúc đầu không còn phù hợp và đòi hỏi sản phẩm phảu chuyển sang các thiết kế trung tính hơn. 

Giúp sản phẩm thích ứng với xu hướng hiện tại

Thương hiệu của bạn có thể trải qua năm tháng vẫn trụ vững trong lòng khách hàng nhưng xu hướng của khách hàng thì lại luôn luôn thay đổi. Nếu như trước đây, bao bì sản phẩm yêu cầu sự cầu kỳ, kiểu cách thì giờ đây, người tiêu dùng lại chuộng những đơn giản và tiện dụng.

Màu sắc thiết kế bao bì 

Sự thay đổi mẫu mã bao bì của bia Lite

Thiết kế bao bì sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu bền vững và phát triển. Vì vậy, nó cần phải phù hợp với xu hướng và thị hiếu người tiêu dùng theo thời gian. Nếu một sản phẩm không có bất kỳ sự thay đổi nào trong một khoảng thời gian dài, nó sẽ trở nên lỗi thời và kém hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng. Tất nhiên, doanh nghiệp hoàn toàn có thể lấy bề dày phát triển làm lợi thế cho sản phẩm của mình. Nhưng nó sẽ khiến sản phẩm của bạn nhạt nhẽo hơn so với các đối thủ mới, đang ngày càng có nhiều bao bì mới cạnh tranh trên thị trường.

Xem thêm: Thiết kế bao bì giấy – giải pháp truyền thông cho các “thương hiệu xanh”

Những khó khăn khi thay đổi màu sắc thiết kế bao bì

Khách hàng không nhận ra sản phẩm

Nhiều khi, khách hàng đã quen thuộc với màu sắc thương hiệu của sản phẩm nên việc thay đổi màu sắc khiến họ bối rồi và khó để nhớ ra sản phẩm. Mặc dù logo của sản phẩm vẫn được in đầy đủ trên bao bì nhưng khách hàng vẫn có xu hướng dựa vào màu sắc để tìm sản phẩm trên kệ hàng. Màu sắc của bao bì thiết kế là vũ khí sắc bén để thương hiệu cạnh tranh với các sản phẩm khác cùng lĩnh vực. Một ví dụ về thất bại khi thay đổi màu sắc bao bì là chuyện của thương hiệu Tropicana. Thiết kế đã được tinh giản và thay bằng màu sắc tươi mát hơn nhưng lại làm mất đi sự nổ bật so với thiết kế bao bì nước cam ban đầu.

Màu sắc thiết kế bao bì

Màu sắc bị trùng với màu của thương hiệu khác

Chúng ta đều biết màu sắc vô cùng đa dạng theo từng tông màu. Tuy nhiên các khách hàng sẽ không dành quá nhiều thời gian để phân biệt các sắc thái đậm nhạt khác nhau của màu sắc và họ thường quy về những màu cơ bản. Do đó, khi thay đổi màu sắc thiết kế bao bì, đôi khi màu sắc thay đổi của thương hiệu bạn sẽ bị đánh đồng với màu của thương hiệu khác.

Khi bạn quyết định màu sắc mới cho sản phẩm của mình, doanh nghiệp hãy tự hỏi hai điều:

  • Bao bì thiết kế của các đối thủ đang như thế nào?
  • Các thương hiệu khác đang có những màu sắc bao bì tương tự như màu sắc bạn đang định thay đổi không?

Nếu một thương hiệu khác sử dụng màu giống bạn nhưng ở một lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn khác thì nó không phải vấn đề.. Nhưng nếu màu doanh nghiệp chọn trùng với một thương hiệu nổi tiếng hơn thì sẽ rất khó trong việc bảo hộ thương hiệu của bạn cũng như rất hay bị mang ra để so sánh.

Màu sắc thiết kế bao bì

Thay đổi thiết kế bao bì khá là tốn kém

Điều này không có nghĩa là doanh nghiệp không nên thay đổi màu sắc bao bì của mình, nhưng cần phải suy nghĩ về các khoản đầu tư cho sự thay đổi này. Nếu nó ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận thu được của sản phẩm thì bây giờ chưa phải là lúc để bạn thay đổi màu sắc thiết kế bao bì sản phẩm. Hoặc có thể sửa đổi màu sắc với quy mô nhỏ hơn để thử nghiệm trước khi thay đổi toàn bộ.

Tạm kết

Thay đổi màu sắc thiết kế bao bì không phải chuyện đơn giản như thay màu đen thành màu trắng. Không có một lời khuyên chính xác nào để biết liệu là doanh nghiệp của bạn có nên thay đổi thiết kế bao bì đã có hay không. Vì vậy, để có những quyết định đúng đắn, doanh nghiệp cần có những khảo sát, nghiên cứu thị trường và ý kiến khách hàng một cách cẩn thận. 

Liên hệ tư vấn

Nhienla

Content Leader Sao Kim Branding, 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Branding và Marketing

BÀI VIẾT LIÊN QUAN