Chuyên mục chính

Case study: Thiết kế Logo, Website, Profile và Bộ nhận diện thương hiệu Tập đoàn VIDEC

Phạm Minh Tuyền
Phạm Minh Tuyền | Tổng số bài viết 122
Rate this post
617 Views

Bài viết này sẽ trình bày chi tiết dự án tái định vị thương hiệu cho Công ty Cổ phần tập đoàn VIDEC – một trong  những công ty xây dựng uy tín có quy mô lớn tại Hà Nội. Dự án được thực hiện toàn bộ bởi Sao Kim Branding – chuyên gia hàng đầu về thương hiệu. Thông qua case study này, các bạn sẽ tìm thấy những kiến thức thực tế nhất về quá trình sáng tạo, xây dựng và thiết kế thương hiệu và rút ra được kinh nghiệm quý báu cho chính doanh nghiệp của bạn. Cùng bắt đầu nhé!

=>> Tải bản pdf của case study tái thiết kế thương hiệu cho Công ty Cổ phần tập đoàn VIDEC

GHI CHÚ: VIDEC sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược và xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu Công ty gồm:

Nghiên cứu thương hiệu; Xây dựng nền tảng thương hiệu; Sáng tác Slogan; Thiết kế logo công ty; Ứng dụng văn phòng; Thiết kế đồng phục nhân viên; Thiết kế hệ thống biển bảng; Quảng cáo trên phương tiện giao thông vận tải; Ứng dụng quảng cáo truyền thông; Thiết kế Profile Công ty; Chụp ảnh doanh nghiệp; Thiết kế website

BỐI CẢNH CHUNG

Ngành xây dựng đang là một trong những ngành có mức độ cạnh tranh gay gắt với số lượng doanh nghiệp mới được mở ra ngày càng nhiều. Theo ông Phạm Đình Thuý, Vụ trưởng Vụ Thống kê công nghiệp và xây dựng (Tổng cục Thông kê), công nghiệp và xây dựng là khu vực có số lượng doanh nghiệp hoạt động lớn xếp thứ hai toàn quốc. Tại thời điểm 31/12/2016, khu vực này có 146 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, bình quân giai đoạn 2010-2016 mỗi năm khu vực này tăng thêm 8% số doanh nghiệp.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như vậy, để chiếm được lòng tin của khách hàng và trúng thầu các dự án lớn, các doanh nghiệp xây dựng cần sở hữu Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và đồng bộ, kết hợp cùng chiến lược truyền thông bài bản, triển khai xuyên suốt. Một thương hiệu với logo đẹp, xứng tầm vị thế và bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ tại tất cả các điểm chạm với khách hàng, cùng website hiệu quả trên Internet chắc chắn đem lại những thành công to lớn cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Toàn bộ bí quyết thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu công ty xây dựng

THÁCH THỨC

Năm 2017, Công ty cổ phần Đầu tư thiết kế và Xây dựng Việt Nam vươn lên phát triển trở thành Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC với hàng loạt các công ty con và đơn vị thành viên để liên kết, triển khai các dự án quy mô lớn đến rất lớn. VIDEC cần tái thiết kế thương hiệu (bao gồm hàng loạt các hạng mục như: Logo, Website, Slogan, Bộ nhận diện thương hiệu,…) để khẳng định vị thế hiện tại và công bố tới đông đảo công chúng cũng như khách hàng nhận biết về thương hiệu VIDEC.

Đứng trước bài toán đó, VIDEC cần một chuyên gia thương hiệu giàu kinh nghiệm và sẵn sàng triển khai đồng bộ, toàn bộ các hạng mục nhận diện thương hiệu, để thương hiệu VIDEC xuất hiện một cách khác biệt, to lớn và chuyên nghiệp cùng với sự thay đổi về mô hình kinh doanh.

Hợp tác với Sao Kim trong dự án tái thiết kế nhận diện thương hiệu, VIDEC kỳ vọng về giải pháp trọn vẹn, bao gồm cả phần tư vấn chiến lược, ý tưởng thiết kế và thực thi triển khai những ý tưởng, đường lối đó vào thực tiễn, đem lại kết quả thực tế cho VIDEC.

GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ

1. Thông tin VIDEC

Sao  Kim bắt đầu công việc bằng cách tổng hợp tất cả các thông tin có được về VIDEC. Và đây là một số thông tin chính:

  • Là tập đoàn đầu tư thiết kế và xây dựng có 14 năm kinh nghiệm, với 13 công ty & đơn vị thành viên.
  • Nổi tiếng với hàng loạt dự án lớn tại Hà Nội và các khu vực lân cận như: Dự án Riverside, Dự án VIDEC Complex, Dự án toà chung cư Galaxy Tower, Dự án Skyline, dự án The Diamond Park, Dự án biển Casa Marina Island…
  • Thời gian tới, Tập đoàn VIDEC tiếp tục chú trọng lĩnh vực đầu tư bất động sản phân khúc trung và cao cấp; đồng thời sẽ triển khai thêm nhiều dự án lớn, mang tính chiến lược, lâu dài, như bất động sản nghỉ dưỡng, đầu tư, thi công xây dựng cầu đường, khu công nghiệp ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương…
  • Thế mạnh là nhà đầu tư đa ngành, sở hữu nhân sự trẻ, năng động, giàu kinh nghiệm, chất lượng dự án bàn giao đúng tiến độ,…
  • Lĩnh vực kinh doanh bất động sản là lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh của VIDEC là các chủ đầu tư trong cùng phân khúc trung và cao cấp như Vinaconex, Bất động sản Hà Đô, Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Phát, UDIC,… Các đối thủ cạnh tranh này hiện đang sở hữu bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và hoàn chỉnh, và đã tồn tại lâu đời.

Điểm mạnh:
  • Là chủ đầu tư đa ngành với kinh nghiệm nhiều năm, sở hữu đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, trẻ và hệ thống cơ sở vật chất hiện đại.
  • Triển khai trọn gói từ khâu tư vấn thiết kế đầu tư, thi công và dịch vụ sau thi công
  • Là nhà đầu tư có trách nhiệm, sở hữu một số công trình nổi tiếng.
Điểm yếu:
  • Chưa được nhiều khách hàng biết đến với vị thế chủ đầu tư lớn

Sau quá trình phân tích điểm mạnh và điểm yếu của VIDEC, Sao Kim nhận thấy VIDEC cần một bộ nhận diện thương hiệu vừa toát lên tính cách thương hiệu, vừa thể hiện được tầm nhìn xa và trách nhiệm, sự tận tâm của VIDEC tới khách hàng. Không chỉ vậy, VIDEC còn cần website và slogan “có sức nặng” để giao tiếp với khách hàng, tạo ấn tượng ngay từ lần đầu tiên.

Xem thêm: 8 quan niệm sai lầm khi thiết kế logo bạn nên tránh

2. Yêu cầu công việc

Đại diện của VIDEC, ông Nguyễn Quốc Dũng đưa ra yêu cầu về quá trình tư vấn và triển khai các hạng mục thiết kế nhận diện thương hiệu cần phải đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Nghiên cứu chính xác hiện trạng thương hiệu và đưa ra giải pháp dài hạn cho VIDEC
  • Tất cả các sản phẩm thiết kế đều được đăng ký sở hữu trí tuệ
  • Bộ nhận diện và các hạng mục thiết kế phải chuyên nghiệp, đồng bộ, nhất quán và thể hiện sự khác biệt của VIDEC so với các doanh nghiệp cạnh tranh cùng ngành.
  • Tiến độ dự án phải được triển khai nhanh chóng để kịp thời với Lễ kỷ niệm 14 năm thành lập VIDEC (năm 2017)
  • Ngoài ra cần đáp ứng các yếu tố đặc thù ngành khác theo như brief mẫu mà Sao Kim thu thập từ VIDEC.

Xem thêm: Hướng dẫn quy trình sáng tạo tên công ty chuyên nghiệp

PHƯƠNG ÁN SÁNG TẠO

1. Tư vấn chiến lược thương hiệu

Nghiên cứu thương hiệu VIDEC

Sao Kim đưa ra phương án giúp định vị phát triển thương hiệu VIDEC trong 05 năm tiếp theo

Nghiên cứu thị trường: Triển vọng thị trường năm 2017 và dự báo 05 năm tiếp theo

Chân dung khách hàng mục tiêu: Chia nhóm khách hàng mục tiêu thành 04 nhóm và mô tả đặc trưng của từng nhóm với số liệu chi tiết, cụ thể

Insight khách hàng mục tiêu

Tiếp theo, Sao Kim đưa ra định vị thương hiệu chuyên nghiệp và chuẩn xác cho VIDEC, gồm điểm khác biệt thương hiệu, lợi ích thương hiệu và lý do tin tưởng thương hiệu.

Sao Kim tiếp tục đề xuất hình mẫu thương hiệu, tính cách thương hiệu, cơ cấu thuơng hiệu, định hướng nhận diện thương hiệu và truyền thông, từ đó đề xuất về nhận diện thương hiệu mới.

Xem thêm: Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược thương hiệu

2. Thiết kế logo và Bộ nhận diện thương hiệu

Logo cũ của VIDEC có nhược điểm là:

  • Không có tính chất nhận diện thương hiệu để áp dụng xuyên suốt
  • Hình ảnh quá quen thuộc, không thể hiện sự khác biệt khi đứng cạnh các thương hiệu khác
  • Phong cách thiết kế cũ, không mang hơi thở của thời đại mới
  • Biểu tượng về chữ còn chưa hài hoà và thiếu tính chuyên nghiệp

Thiết kế logo mới cho VIDEC: Logo của VIDEC sử dụng hình tượng chim đại bàng đang bay vút lên,  cánh vươn rộng huy hoàng, thể hiện sự phát triển và thịnh vượng. Hình tượng cánh chim còn là biểu tượng của sự an lạc và sung túc. Đại bàng là loài chim với tầm nhìn xa và rộng, sải đôi cánh tự do dang rộng bầu trời, thể hiện sự hùng mạnh và oai nghiêm, là khẳng định cho vị thể vững chắc của VIDEC trong lĩnh vực đầu tư thiết kế và xây dựng. Logo được kết hợp sử dụng biểu tượng kim cương và chữ V (Chữ cái đầu trong tên VIDEC), thể hiện chất lượng hàng đầu, vươn cao và khát vọng tới cái đẹp.

Trong lần đầu gửi 04 phương án thiết kế logo, VIDEC đã quyết định sử dụng mẫu logo trên. Bên cạnh mẫu logo được chọn, còn có các ý tưởng độc đáo khác gồm:

  • Logo lấy hình tượng từ cây vươn nhánh và kim tự tháp.
  • Logo lấy hình tượng từ tia nắng mặt trời và nhà cao tầng.
  • Logo lấy hình tượng từ con mắt và bàn tay hợp tác.

So sánh hình ảnh logo cũ và logo mới của VIDEC

Một số hình ảnh phối cảnh logo VIDEC

Xem thêm: 11 bước xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp thành công

Bộ nhận diện thương hiệu của VIDEC bao gồm đầy đủ các thiết kế tại tất cả “điểm chạm” của khách hàng, bao gồm:

  • Danh thiếp
  • Giấy tiêu đề
  • Phong bì lớn & nhỏ
  • Hóa đơn
  • Tờ kẹp
  • Giấy mời
  • Giấy giới thiệu
  • Thẻ nhân viên
  • Chữ ký thư điện tử
  • Bìa trình ký
  • Thư mời
  • Nhãn CD/Bao CD
  • Thiệp chúc mừng năm mới
  • Tài liệu trình chiếu (ppt)

Xen thêm: 7 ý tưởng độc đáo để thiết kế Bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Ngoài việc thiết kế logo và Bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ, chuyên nghiệp, Sao Kim còn thiết kế Profile cho VIDEC. Profile được hoàn thiện bởi đội ngũ copywriter dày dạn kinh nghiệm và đội ngũ thiết kế sáng tạo tại Sao Kim.

Mời các bạn xem một số hình ảnh phối cảnh Profile (16 trang) của VIDEC:

3. Thiết kế website

Sao Kim triển khai website đồng bộ và chuyên nghiệp cho VIDEC về cả nhận diện và chức năng website theo đúng 11 hạng mục, đảm bảo áp dụng những yếu tố kỹ thuật tiên tiến nhất, giúp website trở thành kênh kết nối, giao tiếp với khách hàng hiệu quả, rõ ràng và uy tín.

Mời các bạn xem thực tế website của VIDEC tại: http://videc.com.vn/

TỔNG KẾT

Ngành xây dựng là một trong những ngành cần sự đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp và đồng bộ. Để trở nên “to lớn hơn” nhiều lần trong mắt khách hàng, uy tín hơn khi tham gia các cuộc đấu thầu, thì các doanh nghiệp xây dựng cần thực sự chú ý tới hình ảnh thương hiệu, đảm bảo sự chuyên nghiệp tại tất cả các điểm chạm. VIDEC đã nhận ra tầm quan trọng của hệ thống nhận diện thương hiệu và triển khai đồng bộ, nhất quán cùng với sự thay đổi về mô hình kinh doanh. Chắc chắn, với sự đầu tư kỹ lưỡng ngay từ đầu như vậy, VIDEC sẽ khẳng định sự thành công của mình trên nhiều lĩnh vực, giống như slogan “Tâm sáng, Tầm vươn xa” mà họ đã chọn lựa.

Ngày 17/09/2017, sau khi được bàn giao toàn bộ Bộ nhận diện thương hiệu mới, VIDEC đã phát đi thông cáo báo chí thông báo Kỷ niệm 14 năm thành lập và Công bố bộ nhận diện thương hiệu mới. Buổi lễ công bố được thực hiện trang trọng với sự góp mặt của lãnh đạo một số cơ quan quản lý Nhà nước của Hà Nội, quận Thanh Xuân, các ngân hàng, đối tác, sự hiện diện của Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên Công ty VIDEC và các đơn vị thành viên.

Ông Trần Quốc Dũng – Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn VIDEC đã bày tỏ sự hài lòng tuyệt đối về dự án Tái thiết kế thương hiệu mà Sao Kim đã hoàn thành cho VIDEC, và cam kết tiếp tục tin tưởng chọn lựa Sao Kim là đối tác thân thiết trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của VIDEC trong tương lai.

Để tìm hiểu thêm các dự án về xây dựng thương hiệu tại hơn 150+ ngành hàng và truy cập KHO TÀI LIỆU KHỔNG LỒ của Sao Kim, vui lòng đọc tại Blog Sao Kim hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline 0964.699.499 hoặc email tới contact@www.saokim.com.vn

Nguồn: Sao Kim branding

Chuyên gia số 1 về thiết kế Thương hiệu

Xem thêm những bài viết chất lượng khác:

 

Liên hệ tư vấn
Phạm Minh Tuyền

Phạm Minh Tuyền

Tại Sao Kim, Minh Tuyền phụ trách chính cho mảng Content Marketing. Anh tốt nghiệp ĐH Ngoại Thương và có hơn 05 năm kinh nghiệm về digital marketing, content publishing, SEO, SEM, online advertsising ...

Bài viết liên quan