Chuyên mục chính

Thiết kế logo thương hiệu như một chuyên gia trong 5 bước đơn giản

Nguyen Thanh Hai | Tổng số bài viết 16
Rate this post
259 Views

Một hình ảnh logo thương hiệu nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng để thực hiện nó là cả một quá trình. Nhiều người cứ nghĩ để có thể thiết kế logo thương hiệu thì phải được học, được đào tạo bài bản về hội họa, kỹ năng sử dụng các công cụ thiết kế. Tuy nhiên, chỉ với 5 bước đơn giản dưới đây, bạn sẽ tự tạo cho mình được hình ảnh logo thương hiệu thật ưng ý.

1. Hoạch định ý tưởng và các bước triển khai

Không chỉ riêng thiết kế logo, trước khi bắt tay vào một công việc nào đó, cái đầu tiên bạn cần phải làm là lên ý tưởng và vẽ ra từng bước mà mình nên làm. Ý tưởng thiết kế thường bắt nguồn từ tên và thông điệp mà thương hiệu của bạn muốn truyền tải. Bạn nên liệt kê ra những tính từ mô tả thương hiệu của bạn và những lợi ích mà nó mang lại cho người tiêu dùng.

thiet-ke-logo-thuong-hieu-1

Lên ý tưởng trước khi tiến hành thiết kế

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số mẫu logo nổi tiếng để có thể đưa ra nhiều ý tưởng. Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng có thể tham khảo nhưng tuyệt đối không được sao chép thiết kế của người khác. Hiện nay trên một số công cụ thiết kế logo online cũng có những mẫu sẵn có, bạn có thể tham khảo ý tưởng từ những template có sẵn này.

2. Tuân thủ các nguyên tắc trong thiết kế

Thiết kế là một ngành công nghiệp rất rõ ràng về bản quyền và sở hữu trí tuệ. Do vậy khi thiết kế logo, bạn phải tuân thủ những quy tắc của thiết kế nói chung và trong mảng logo nói riêng. Khi tuân thủ đầy đủ các quy tắc, trong quá trình thiết kế bạn sẽ không gặp nhiều vấn đề ngoài ý muốn như là: lặp ý tưởng của các thương hiệu khác, khó truyền tải thông điệp thương hiệu,…

>> Xem thêm các nguyên tắc trong thiết kế logo

Sau khi đã có ý tưởng và nắm rõ các nguyên tắc trong thiết kế logo nhận diện thương hiệu, bạn sẽ bắt tay vào vẽ phác thảo. Vẽ tay hay vẽ trên máy tính là tùy khả năng của bạn nhưng bắt buộc phải có bản phác thảo. Như thế sản phẩm cuối cùng sẽ hoàn chỉnh hơn và không mất nhiều thời gian sửa lại nhiều lần. Đây cũng là cách để bạn có thể giữ lại những ý tưởng thoáng qua trong đầu mình.

thiet-ke-logo-thuong-hieu-2

Phác thảo logo

  • Bước 1: Gạch ra những đặc điểm logo muốn hướng đến
  • Bước 2: Phác thảo tất cả các ý tưởng hiện lên trong đầu bạn phù hợp với tên thương hiệu và thông điệp muốn hướng đến.
  • Bước 3: Chọn một vài ý tưởng (từ 1 đến 2 bản) có tính khả thi cao nhất, phù hợp nhất với thông điệp.
  • Bước 4: Tìm nguồn tham khảo các hình ảnh liên quan đến ý tưởng vừa chọn.
  • Bước 5: Tiến hành phác thảo chi tiết mẫu thiết kế logo lên giấy hoặc lên máy tình.

4. Trình bày bản thiết kế chính thức lên máy tính

Nếu bạn vẽ bản phác thảo thiết kế logo thương hiệu trên giấy thì ở bước này, bạn sẽ scan nó để đưa lên máy tính và dùng phần mềm thiết kế để chỉnh sửa và hoàn thiện. Việc lựa chọn hình ảnh và font chữ cho phù hợp là 2 cái quan trọng nhất khi trình bày bản thiết kế chính thức. Bạn không nên chọn những font chữ quá phức tạp hay quá nhiều font chữ trên logo của mình, tốt nhất là chỉ nên dùng 1 font chữ.

Một mẹo nhỏ cho bạn để lựa chọn font chữ và hình ảnh phù hợp đó là: Chọn một vài mẫu bạn cho rằng nó phù hợp, sau đó đặt các font chữ gần nhau và cạnh logo vừa thiết kế rồi chọn ra mẫu nào bạn cho là hợp nhất. Có thể chọn 1 đến 2 mẫu để so sánh và đưa ra quyết định.

thiet-ke-logo-thuong-hieu-3

Đưa bản phác thảo lên máy tính

Sau đó, việc bạn cần làm và chỉnh sửa lại để các yếu tố trở nên hài hòa, có liên kết hơn. Bạn nên thử nhiều màu sắc khác nhau để chọn ra mẫu nào phù hợp nhất và đẹp nhất. Màu sắc của logo nên tương đồng với màu nhận diện thương hiệu.

5. Xem xét và chỉnh sửa, hoàn thiện sản phẩm cuối cùng

Sau khi hoàn thiện bản logo trên máy tính, tốt hơn hết là bạn nên dành một khoảng thời gian nghỉ ngơi để làm tươi mới đôi mắt của bạn. Khi quay trở lại với bản thiết kế logo, hãy tiến hành chỉnh sửa và xóa bỏ những yếu tố mà bạn thấy không cần thiết, không phù hợp với mục tiêu hướng đến của thương hiệu. Hoặc bạn cũng có thể hỏi ý kiến những người xung quanh về sản phẩm, bạn có thể đưa ra một số câu hỏi như là:

  • Cảm giác của họ khi nhìn vào logo là gì?
  • Nhìn vào logo họ sẽ nghĩ đến Công ty nào?
  • Những giá trị của thông điệp muốn truyền tải khi nhìn vào logo?
  • Cảm nhận về Doanh nghiệp khi họ nhìn vào logo?

Nếu những câu trả lời được đưa ra chưa đạt được mục tiêu thì bạn cần phải thực hiện một số thay đổi. Điều này sẽ tạo nên một sản phẩm cuối cùng hoàn hảo hơn và chất lượng hơn rất nhiều.

Thực hiện bất kỳ thay đổi bổ sung nào cần thiết để giúp logo của bạn giao tiếp hiệu quả. Và một khi điều đó được thực hiện, bạn đã sẵn sàng để thực hiện.

Có thể sản phẩm logo cuối cùng của bạn không được hoàn hảo như các nhà thiết kế chuyên nghiệp nhưng đó là thành quả của sự tâm huyết, sự tìm tòi và khám phá của bạn nên bạn hoàn toàn tự hào về điều đó. Chúc bạn thành công trong việc tạo ra một bản thiết kế logo thương hiệu thật ý nghĩa cho Doanh nghiệp của mình nhé!

Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding

Xem thêm các bài viết tham khảo:

Liên hệ tư vấn

Nguyen Thanh Hai

Bài viết liên quan