Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Bạn có muốn tránh 5 sai lầm marketing mà 94% doanh nghiệp khởi nghiệp đang mắc phải?

638 lượt xem

Một trong những lý do thất bại mà rất nhiều các Startup hiện nay gặp phải đó là không chú trọng vào việc thực hiện chiến lược marketing bài bản, điều đáng tiếc hơn nữa là sau một thời gian dài hoạt động họ vẫn không nhận ra những sai lầm trong hoạt động marketing của họ.

Dưới đây là 6 sai lầm marketing phổ biến Sao Kim nhận ra khi quan sát và làm việc với các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt. Các bạn đừng để khi mất tiền hay thất bại bạn mới bắt đầu học được gì đó.

  1. Không nghiên cứu kỹ thị trường

Khởi nghiệp thường bắt đầu bằng ý tưởng và những dự cảm tiềm năng của ý tưởng dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của chủ Startup. Vì vậy dẫn đến việc doanh nghiệp khởi nghiệp không nắm được số liệu cụ thể về dung lượng thị trường, sức mua, hay xu hướng của thị trường. Khi không lượng hóa được những gì bạn làm, việc kinh doanh thất bại cũng là chuyện không tránh khỏi.

Chúng tôi đã tiếp xúc với rất nhiều các khởi nghiệp coi thường việc nghiên cứu thị trường, họ cứ cắm đầu vào hoàn thiện và bán sản phẩm mà không nhận ra rằng họ đã đi sai đường ngay từ khi bắt đầu cuộc hành trình. Bỏ ra rất nhiều công sức trên một hành trình sai thì cũng coi như toàn bộ công sức là vô ích.

Nghiên cứu thị trường là công việc các Startup không nên bỏ qua
  1. Nghĩ tới đâu, làm tới đó

Trong bản kế hoạch marketing của rất nhiều khởi nghiệp chỉ kéo dài trong vòng 3 tháng, thâm chí chỉ 1 tháng. Dẫn đến hoạt động marketing không đồng bộ, thiếu tính tập trung và không có tác động đến hình ảnh thương hiệu. Ban quản lý của Startup thường lấy lý do rằng họ đang đợi phản ứng thị trường, đợi trend (xu hướng), đợi cơ hội để thực hiện hoạt động marketing phù hợp nhưng họ quên mất một chức năng quan trọng của marketing là dẫn dắt thị trường, không phải chạy theo thị trường.

Hôm nay thích thì làm marketing, ngày mai không thích thì thôi. Đó là những suy nghĩ và hành động rất bừa bãi khiến Startup thất bại.

  1. Thiếu sự liên kết giữa sản phẩm và thị trường

Không có sản phẩm nào là hoàn hảo, vì vậy doanh nghiệp khởi nghiệp đừng quá cầu toàn cho lần ra mắt sản phẩm đầu tiên, cũng đừng quên cải tiến sản phẩm liên tục. Với sản phẩm của Startup, bạn phải có chiến lược theo dõi trải nghiệm người dùng và phản hồi từ thị trường liên tục. Đây là những dữ liệu tuyệt vời để bạn cải thiện sản phẩm. Căn cứ những dữ liệu này cũng là cơ sở tuyệt vời để bạn thấu hiểu khách hàng, xây dựng những chiến dịch marketing thuyết phục.

  1. Tuyển dụng nhân lực marketing

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn hẳn sẽ biết rất nhiều kiến thức thực tế trên nhiều lĩnh vực. Nhưng chắc chắn một điều, bạn không thể giỏi tất cả. Đó là lý do bạn cần những cộng sự có chuyên môn nhất định đồng hành cùng bạn. Với doanh nghiệp khởi nghiệp, chủ doanh nghiệp thường phải đứng trước hai lựa chọn, một là tuyển dụng nhân tài nhưng bạn phải cho họ quyền hạn và mức lương cao, hai là chọn các bạn trẻ nhiệt huyết ít kinh nghiệm với giá rẻ.

Từ quan sát của Sao Kim, chúng tôi nhận thấy rằng các Startup thường lựa chọn phương án thứ 2, tuyển dụng các bạn trẻ ít kinh nghiệm để tiết kiệm chi phí nhân sự cho doanh nghiệp. Lựa chọn này tưởng như có lợi trước mắt nhưng thực tế lại là lựa chọn tốn kém. Khi nhân sự không có chuyên môn, số tiền lương bạn bỏ ra dù ít nhưng có thể sẽ chẳng thu lại được gì. Hãy làm tốt ngay từ đầu là cách để tiết kiệm nguồn lực.

Tìm kiếm một trưởng nhóm marketing có năng lực để chèo lái cả đội nhóm

Bạn cần cân bằng ở cả 2 lựa chọn, trong đội ngũ của bạn ít nhất cần có một trưởng nhóm marketing có năng lực để chèo lái cả đội nhóm. Đừng ngần ngại chi tiền để tìm kiếm người trưởng nhóm này.

  1. Không đánh giá được hiệu quả Marketing

Với mỗi hoạt động, mỗi chiến dịch marketing sẽ có các tiêu chuẩn đo lường hiệu quả khác nhau. Bạn cần chọn ra được chỉ tiêu đo lường và kết quả cụ thể của mỗi chiến dịch marketing. Hiệu quả của mỗi chiến dịch marketing không nhất thiết lúc nào cũng là doanh số, hiệu quả của nó có thể là khiến khách hàng đi được một nửa chặng đường trong quá trình đưa ra quyết định chi tiền cho doanh nghiệp của bạn.

Việc không đánh giá được hiệu quả hoạt động Marketing không chỉ là sai lầm phổ biến của các doanh nghiệ khởi nghiệp mà bản thân rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang găp phải. Nếu bạn không đo lường được những gì mình làm, bạn sẽ khó rút ra được sai lầm và thành công cho những gì mình làm, và như vậy sẽ khó cải thiện hiệu quả cho các chiến dịch về sau.

Hãy tìm chỉ tiêu đo lường và kết quả cụ thể của mỗi chiến dịch marketing

Trên đây là những sai lầm phổ biến của doanh nghiệp khởi nghiệp nhưng bạn hoàn toàn có thể tránh được các sai lầm đó. Nếu cần tư vấn và hỗ trợ trong chẳng đường khởi nghiệp, hãy cùng Sao Kim phát triển doanh nghiệp của bạn.

Nguồn tham khảo:

Sao Kim Branding

Chuyên gia hàng đầu về thiết kế thương hiệu

Xem thêm các bài viết hấp dẫn khác:

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: