Chuyên mục chính

Tại sao không nên tự thiết kế bao bì sản phẩm?

Tại sao không nên tự thiết kế bao bì sản phẩm?
5 (99.82%) 332 vote[s]
422 Views

Bạn luôn mong muốn sở hữu một bao bì sản phẩm chiếm được cảm tình của khách hàng và khiến đối thủ phải dè chừng. Bạn huy động tối đa nhân lực và dành hết tâm huyết vào dự án thiết kế, song đôi khi bạn thất bại. Hãy để Sao Kim giúp bạn lý giải nguyên nhân của sự thất bại đó và tại sao bạn không nên tự thiết kế bao bì sản phẩm để rút ra những kinh nghiệm hữu ích.

1. Thiết kế và kinh doanh là 2 lĩnh vực khác nhau

Đây là một sự thực rõ ràng, vì gần như chẳng có trường đại học nào đào tạo kinh tế, kinh doanh và thiết kế đồ họa trong cùng một chuyên ngành. Mỗi lĩnh vực đều đòi hỏi bạn phải có thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và trau dồi kinh nghiệm trước khi có thể hoạt động độc lập.

Bạn cho rằng ý tưởng là điều quan trọng nhất để làm nên thành công của bao bì sản phẩm, nhưng nếu không có kiến thức trong lĩnh vực thiết kế, bạn không thể biến ý tưởng thành hiện thực. Bạn cũng có thể nhìn nhận thành quả dưới con mắt cá nhân và nghĩ rằng thế là ổn, nhưng nó chưa chắc được các chuyên gia và công chúng đánh giá cao vì không đảm bảo những nguyên tắc chung về mặt thiết kế.  

03-Loving-Earth-Package-Design-by-Studio-Round-on-BPO-HD

2. Liệu bạn có đủ nguồn nhân lực

Không phải thương hiệu nào cũng đủ lớn để vừa có bộ máy sản xuất chuyên nghiệp, vừa có đội ngũ marketing tài năng và những chuyên gia trong lĩnh vực đồ họa để đáp ứng những yêu cầu của dự án thiết kế bao bì sản phẩm.

Bạn nghĩ rằng mình có thể để bộ phận marketing thiết kế bao bì, nhưng bạn sẽ gặp khó khăn trong việc phân bổ nguồn nhân lực và gây áp lực cho chính nhân viên của mình khi phải đảm bảo chất lượng cho một công việc không đúng chuyên môn của họ.

c725026a-a834-11e6-93fa-8eccd64ac542

3. Thiết kế bao bì đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng

Để cho ra đời một mẫu bao bì thành công, bạn phải trải qua những công đoạn từ nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ, nắm bắt tâm lý khách hàng cho tới định hướng ý tưởng, thiết kế demo, hoàn thiện chi tiết, thậm chí cả thử nghiệm nhiều lần. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải đầu tư rất nhiều công sức và chi phí.

Sẽ thật khó cho bạn để vừa cân đối giữa sản xuất, kinh doanh và chăm lo cho thiết kế bao bì trong khi khối lượng công việc vô cùng đồ sộ. Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể tìm tới những đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để giảm bớt gánh nặng của mình.

CS

4. Thiết kế là sự sáng tạo chuyên nghiệp

Làm việc trong lĩnh vực kinh doanh và marketing, bạn chắc hẳn nắm được nhu cầu của khách hàng để sáng tạo bao bì phù hợp, nhưng biến những hiểu biết đó từ ý tưởng trên giấy thành bản thiết kế chi tiết và áp dụng được trong thực tế không phải điều ai cũng làm được.

Bạn không chỉ cần có bộ óc linh hoạt và gu thẩm mỹ cao mà còn phải có hiểu biết về những phần mềm thiết kế, biết kết hợp màu sắc một cách hợp lý hay am hiểu về chất liệu in ấn… Nếu không nắm vững được những nguyên tắc thiết kế, bạn sẽ phải loay hoay điều chỉnh để có thể biến được ý tưởng thành hiện thực.

5. Tiêu tốn nhiều chi phí hơn dự tính

Tâm lý của tất cả thương hiệu là muốn giảm tối đa chi phí đầu tư cho dự án thiết kế bao bì nói riêng và những dự án khác nói chung nhưng vẫn thu lại hiệu quả cao. Bạn muốn tự mình thực hiện để kiểm soát chi phí, nhưng do đội ngũ thiết kế thiếu chuyên nghiệp, do những lần thử nghiệm thất bại, do thời gian kéo dài vì bạn phải loay hoay, do không có “mối” in ấn quen thuộc, chi phí mà bạn bỏ ra đôi khi gấp nhiều lần so với dự tính.

Những tưởng tiết kiệm nhưng kỳ thực, việc tự thiết kế bao bì khiến bạn tiêu tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn, trong khi thành phẩm chưa chắc đạt hiệu quả như mong muốn.

Cùng tham khảo thêm bài viết: Giá thiết kế bao bì sản phẩm được quyết định dựa trên tiêu chí nào?

burning-wasting-money

Trải qua hơn 7000 dự án với hơn 3000 thương hiệu, Sao Kim đã từng tư vấn cho rất nhiều khách hàng gặp khó khăn tương tự khi muốn tự mình đảm nhiệm những dự án thiết kế của doanh nghiệp nhưng thất bại. Thấu hiểu những trăn trở đó, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng các thương hiệu trong việc nghiên cứu, định hướng… để cho ra đời những mẫu thiết kế bao bì sáng tạo, độc đáo, tiện dụng.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Quy trình thiết kế bao bì chuyên nghiệp tại Sao Kim

Để hiểu rõ hơn những vấn đề phức tạp trong thiết kế sáng tạo, Sao Kim gửi tặng bạn Cuốn cẩm nang hướng dẫn sử dụng logo và Bộ nhận diện thương hiệu The Long Hai, hi vọng bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về thiết kế và thương hiệu:

Nguồn: Sao Kim branding

Chuyên gia số 1 về thiết kế Thương hiệu

Xem thêm những bài viết chất lượng khác:

Liên hệ tư vấn
Nguyễn Yến Ngọc

Nguyễn Yến Ngọc

Nguyen Yen Ngoc, Account Director SAOKIM BRANDING Email: [email protected] Mobile: 0903.667.535 Yến Ngọc là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, thiết kế thương hiệu và truyền thông. Tại Sao Kim, Yến Ngọc đang phụ trách mảng dịch vụ khách hàng, văn phòng TP. HCM.

Bài viết liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *