Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Mở rộng thương hiệu là gì? Cách quản lý chiến lược mở rộng thương hiệu

4.084 lượt xem

Một trong những chiến lược nhanh nhất để da dạng hoá sản phẩm dịch vụ chính là mở rộng thương hiệu. Làm thế nào để quản lý chiến lược mở rộng thương hiệu một cách hiệu quả luôn là trăn trở của doanh nghiệp. Bài tổng hợp của Sao Kim hy vọng có thể mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về vấn đề này.

Mo-rong-thuong-hieu-la-gi

Mở rộng thương hiệu là gì?

Mở rộng thương hiệu là việc tận dụng thế mạnh của thương hiệu sẵn có trong việc mở rộng sản phẩm, mở rộng thị trường hoặc mở rộng sang ngành khác. Mục tiêu của doanh nghiệp sử dụng chiến lược này là nhằm gia tăng và khai thác tài sản thương hiệu của mình.

So với việc phát triển thương hiệu mới, mở rộng thương hiệu có những lợi thế đặc thù. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích, nếu không có một chiến lược kỹ càng, mở rộng thương hiệu cũng phải đối mặt với những rủi ro không nhỏ.

Để có thể quản lý chiến lược mở rộng thương hiệu một cách hiệu quả, sau đây là 5 gợi ý của Sao Kim:

Quản lý chiến lược mở rộng thương hiệu sao cho hiệu quả?

1. Nghiên cứu chiến lược mở rộng thương hiệu

Chìa khoá cho chiến lược mở rộng thương hiệu thành công là một sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Sự chuẩn bị này bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường mục tiêu và mục đích mở rộng thương hiệu của mình. Thực tế đã chứng minh việc thiếu am hiểu về khách hàng và thị trường hoàn toàn có thể dẫn tới những thất bại thê thảm: doanh nghiệp sẽ gặp rủi ro, sản phẩm mới tung ra không được đón nhận thậm chí giá trị của thương hiệu chính bị ảnh hưởng tiêu cực.

Đừng vội vàng bắt tay ngay vào mở rộng thương hiệu mà quên đi bước nghiên cứu ban đầu, với những câu hỏi căn bản như thế mạnh của thương hiệu chính ở đâu? Nên phát triển thương hiệu mới cùng ngành hay khác ngành với thương hiệu cũ? Sự kết nối giữa thương hiệu mới và thương hiệu cũ ở đâu? Khách hàng sẽ phản ứng ra sao trước sự ra mắt thương hiệu mới… Khi các câu hỏi đã được trả lời chi tiết và rõ ràng, sẽ chưa muộn để bạn mở rộng thương hiệu mới – một cách chắc chắn và hiệu quả hơn nhiều.

2. Thương hiệu chính phải đủ mạnh

Bản chất của mở rộng thương hiệu là tận dụng sức mạnh của thương hiệu sẵn có để phát triển thương hiệu mới. Nhưng nếu thương hiệu chính chưa đủ mạnh? Lời khuyên là hãy tập trung nguồn lực (vốn hữu hạn của bạn) để phát triển thương hiệu chính cho đủ mạnh thay vì phân bổ nó để phát triển thêm một thương hiệu mới.

Khi khách hàng đã có được niềm tin vào thương hiệu cốt lõi, niềm tin này sẽ ảnh hưởng tích cực lên thương hiệu mở rộng và làm cho thương hiệu mới dễ được người tiêu dùng chấp nhận hơn. Thử tưởng tượng nếu Virgin- đế chế của Richard Branson không phải là một thương hiệu đủ uy tín trên thị trường, liệu từ một công ty bắt đầu từ những năm 70 với việc kinh doanh đĩa thu âm, các thương hiệu mở rộng như hàng không, áo cưới, quỹ hưu trí và hơn 30 thương hiệu nhánh khác có thể tiếp tục thành công hay không? Chính ông chủ của Virgin đã từng khẳng định: “Thương hiệu được xây dựng dựa trên uy tín và danh tiếng chứ không phải chỉ nằm ở (một loạt) sản phẩm”.

3. Thương hiệu mở rộng phải phù hợp

Để mở rộng thương hiệu thành công thì yếu tố quan trọng nhất là sự phù hợp của thương hiệu mở rộng với thương hiệu chính. Doanh nghiệp phải đưa ra các khái niệm của thương hiệu chính làm chuẩn để ra quyết định xem thương hiệu mới có phù hợp hay không? Đồng thời tiến hành nghiên cứu và đánh giá ý kiến của khách hàng mục tiêu về sự phù hợp của thương hiệu mở rộng đối với thương hiệu chính.

Xét cho cùng, những trường hợp mở rộng thương hiệu sang các lĩnh vực đa dạng thành công không phải chiếm đa số. Ngoại trừ Virgin – một công ty đa ngành, GE – công ty sản xuất từ đồ điện tử, đầu máy xe lửa đồng thời cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng, đa phần các công ty thành công với một “hệ thống” thương hiệu mở rộng đều dựa trên nguyên tắc thương hiệu mở rộng có sự phù hợp nhất định với thương hiệu chính.

cac-thuong-hieu-noi-tieng

Hệ thống các thương hiệu nổi tiếng (xem ảnh full tại đây)

4. Đầu tư phát triển thương hiệu mở rộng

Sau khi đã xây dựng được thương hiệu chính đủ mạnh, định vị được thương hiệu mở rộng nhất quán với câu chuyện xuyên suốt của doanh nghiệp, hãy bắt tay ngay vào xây dựng thương hiệu mới. Những bài học về phát triển thương hiệu mới hay mở rộng thương hiệu dựa trên thương hiệu cũ về cơ bản là giống nhau.

Ở giai đoạn đầu, việc tập trung đầu tư cho thương hiệu non trẻ là cần thiết. Mặc dù đã có thương hiệu chính hỗ trợ, thương hiệu mở rộng vẫn cần thời gian để giới thiệu với khách hàng mới, thuyết phục họ và “đi” lại hành trình thu hút khách hàng từ đầu.

Việc chủ quan cho rằng với “đòn bẩy” từ thương hiệu cũ, chỉ cần xây dựng xong là thương hiệu mới có thể phát triển tốt hoàn toàn có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Harley Davidson nổi tiếng là loại xe mô tô của Mỹ. Hãng xe này đã khôn khéo phát triển thương hiệu sang các sản phẩm đi kèm như găng tay, bao da, thắt lưng, khăn buộc đầu cùng những vật dụng trang trí cho chiếc xe.

Nhưng khi các ông chủ Harley quyết định mở rộng sản phẩm sang nước hoa, kem cạo râu rồi thùng đựng rượu vang mà không có một sự định vị rõ ràng và đầu tư tương xứng thì thương hiệu mới lại trở nên vô cùng lạc lõng. Những sản phẩm này nhanh chóng bị dẹp bỏ để lại một câu chuyện hài cũng như bài học trong kinh doanh.

5. Kiểm soát sự mở rộng thương hiệu

Việc quản lý một hệ thống thương hiệu bao giờ cũng phức tạp hơn việc quản lý một thương hiệu duy nhất. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng thương hiệu được kiểm soát sau khi mở rộng. Điều quan trọng nên nhớ là phải cân đối sao cho thương hiệu cốt lõi vẫn giữ được thế mạnh của mình và các thương hiệu mở rộng tận dụng được lợi thế này để cùng phát triển hình ảnh chung của công ty thay vì các thương hiệu cạnh tranh hoặc trùng lặp lẫn nhau.

Hãy thử phân tích lại câu chuyện của Apple và xem họ đã kiểm soát sự mở rộng thương hiệu của mình thành công như thế nào? Từ Macbook, iPod, iPhone, iPad nói chung hay việc phát triển các phiên bản iPhone chẳng hạn, họ luôn khiến khách hàng tò mò, háo hức và càng ngày càng định vị mạnh mẽ câu chuyện thương hiệu của Apple- chuyện của một công ty nỗ lực tìm kiếm những trải nghiệm mới nhất cho khách hàng, qua những thiết bị công nghệ đỉnh cao đi kèm vỏ bọc hoàn hảo. Và họ cực kỳ kiểm soát sự mở rộng thương hiệu của mình, nói “không” trước hàng triệu ý tưởng về xây dựng các dòng sản phẩm mới. Đổi lại, vị trí của Apple là không thể thay thế trong phân khúc về máy tính cao cấp, điện thoại cao cấp!

KẾT

Tất nhiên, tất cả các nguyên tắc trong kinh doanh đều mang tính chất tương đối. Bạn hoàn toàn có thể thử những ý tưởng mới khác biệt để xây dựng thương hiệu cho mình. Nhưng trang bị cho mình những bài học từ những thương hiệu hàng đầu thế giới thiết nghĩ sẽ chẳng bao giờ là cũ hay thừa cho con đường kinh doanh của bạn.

Cần thêm những tư vấn về mở rộng thương hiệu chuyên sâu? Hãy gửi yêu cầu tới Sao Kim, chúng tôi sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn về thương hiệu.

Nguồn: Sao Kim Branding

Chuyên gia số 1 về thương hiệu

Xem thêm những bài viết khác:


Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại: 

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #ThietKeLogo #Logo

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: