EnglishVietnamese
Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

15+ Xu hướng xây dựng thương hiệu năm 2022

827 lượt xem

Cùng Sao Kim điểm qua 15+ xu hướng xây dựng thương hiệu nổi bật và xem các thương hiệu lớn đang sử dụng chúng như thế nào để tìm cảm hứng cho thương hiệu của bạn trong năm 2022 này.

Xu hướng xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu không phải là một khái niệm tĩnh, cũng không phải là thứ bạn tạo ra khi bắt đầu kinh doanh và quên đi sau đó. Thay vào đó, bạn cần liên tục xem lại và tinh chỉnh thương hiệu của mình để phản ánh nhu cầu của người tiêu dùng và xu hướng ngành đang thay đổi.

Vào năm 2022, chúng ta sẽ xem tác động của đại dịch, các hoạt động chính trị và các sự kiện nổi bật đã thay đổi cách mọi người tương tác với thương hiệu như thế nào. Trong bài viết này, Sao Kim giới thiệu cho bạn 15 xu hướng xây dựng thương hiệu cần chú ý. 

Trước tiên hãy nhớ lại…

1. Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là quá trình mang lại ý nghĩa cho tổ chức, công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể bằng cách tạo ra và định hình thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.

Việc xây dựng thương hiệu không xảy ra trong một sớm một chiều.

Xây dựng thương hiệu chắc chắn là một quá trình và cần có chiến lược cụ thể. Xây dựng thương hiệu là tạo ra nhận thức về doanh nghiệp của bạn bằng cách sử dụng các chiến lược và chiến dịch với mục tiêu tạo ra một hình ảnh độc đáo và lâu dài trên thị trường.

Khi được thực hiện đúng, việc xây dựng thương hiệu hiệu quả sẽ nuôi dưỡng lòng trung thành sâu sắc giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, gia tăng ổn định về khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng.

Nhưng việc xây dựng thương hiệu có thể thay đổi để phù hợp với sự biến động của thị trường cũng như nhu cầu của người tiêu dùng.

Những thay đổi trong xu hướng thiết kế, nền kinh tế và thị trường, nhu cầu người tiêu dùng đều tạo ra sự thay đổi trong xu hướng xây dựng thương hiệu. 

2. Điều gì ảnh hưởng tới xu hướng xây dựng thương hiệu trong năm 2022

Toàn bộ thế giới dừng lại vào năm 2020 và 2021 với đại dịch Covid tấn công, dẫn đến việc đóng cửa hoàn toàn một số quốc gia, hạn chế đi lại và nhiều doanh nghiệp đóng cửa. Điều này cũng dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ tới xu hướng xây dựng thương hiệu trong năm 2022.

Đại dịch đã đẩy nhiều lĩnh vực như khách sạn và hãng hàng không vào chế độ sống còn, một số lĩnh vực đã mất tới 20% giá trị thương hiệu. Mặt khác, các doanh nghiệp trong các lĩnh vực như y tế, vệ sinh, thương mại điện tử, nền tảng OTT, dịch vụ giao đồ ăn, … đã tăng trưởng đáng kể.

  • Hành vi người tiêu dùng thay đổi

Hành vi của người tiêu dùng thay đổi vì việc phải ở nhà đã tác động đáng kể đến thói quen chi tiêu của họ do tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và sự hạn chế của các mặt hàng thiết yếu và không thiết yếu. 

Người tiêu dùng hiện đang tích cực nhìn vào ‘ý thức xã hội’ của các thương hiệu và các giá trị mà họ đứng đằng sau.

Trong một nghiên cứu do McKinsey thực hiện, 61% người tham gia khẳng định rằng cách một thương hiệu phản ứng trong thời kỳ khủng hoảng sẽ chắc chắn liệu họ có tiếp tục mua hàng khi khủng hoảng kết thúc hay không. 

Người tiêu dùng hiện đang xem xét các thương hiệu để có lập trường mạnh mẽ về các vấn đề xã hội và ủng hộ bằng những hành động mạnh mẽ hơn. 

  • Thương mại điện tử lên ngôi

Thương mại điện tử có sự tăng trưởng đáng kể so với các cửa hàng truyền thống. Những gã khổng lồ thương mại điện tử hàng đầu dự đoán sự thay đổi lâu dài trong hành vi của người tiêu dùng, chuyển sang các nền tảng mua sắm trực tuyến hoặc đa kênh.

  • Xu hướng quan tâm đến môi trường, tính bền vững của các sản phẩm

Kể từ sau đại dịch, người tiêu dùng đã nhận thức rõ hơn về các sản phẩm họ sử dụng và tác động của chúng đối với cá nhân và môi trường. Xu hướng này sẽ có tác động đáng kể đến các chiến lược thương hiệu vào năm 2022.

  • Tập trung vào việc xây dựng cộng đồng

Đại dịch buộc các cá nhân phải xích lại gần nhau như một cộng đồng và giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn. Các thương hiệu tập trung vào việc hỗ trợ và nuôi dưỡng cộng đồng trong thời kỳ khủng hoảng sẽ không chỉ nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh mà còn có được lòng trung thành và sự tin tưởng của khách hàng.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã khiến nền kinh tế thế giới sụp đổ và hầu như tất cả các doanh nghiệp đã phải vật lộn để tồn tại trong hai năm qua.

Bây giờ, khi chúng ta bước vào năm 2022, điều quan trọng là các thương hiệu phải suy nghĩ lại những gì họ biết và xem xét lại các chiến lược xây dựng thương hiệu và marketing của họ sắp tới để luôn phù hợp và đối phó với hành vi thay đổi của người tiêu dùng.

3. 15+ Xu hướng xây dựng thương hiệu không thể bỏ qua vào năm 2022

3.1. Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

Trong sức nóng của đại dịch, chúng ta liên tục được nghe về tầm quan trọng sống còn của sự kết nối con người, tương tác xã hội và cộng đồng. Nhanh chóng các thương hiệu đã nghe thấy lời kêu gọi và bắt kịp xu hướng để hình thành các cộng đồng trực tuyến để khán giả của họ luôn kết nối với cả thương hiệu. 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang sử dụng kém các nền tảng xã hội hoặc chưa từng gia nhập, thì đã đến lúc bắt đầu tối đa hóa các cơ hội mà mạng xã hội mang lại.

Bắt đầu bằng cách tìm các mạng xã hội mà đối tượng mục tiêu của bạn thích lui tới, sau đó dành thời gian để tìm hiểu cách hoạt động của các nền tảng này và loại nội dung nào phù hợp nhất cho từng nền tảng.

Starbucks trên Instagram - Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

Starbucks trên Instagram

Tiếp theo, bạn sẽ cần quyết định tính cách hoặc tiếng nói nào sẽ áp dụng cho thương hiệu của mình. Bạn sẽ hài hước, lập dị, châm biếm hay trang trọng?

Đảm bảo rằng bất kỳ giọng nói và ngôn ngữ nào bạn thể hiện phải phù hợp với giọng nói và ngôn ngữ mà khán giả mục tiêu của bạn sử dụng (hoặc sẽ đánh giá cao) để nhận được hiệu quả tốt nhất.

Khi bạn đã hiểu ra điều này, việc tiếp theo cần làm là phát triển các chiến lược và chiến thuật tiếp thị trên mạng xã hội để giúp bạn phát triển phạm vi tiếp cận và thu hút sự chú ý của khán giả.

3.2 Xu hướng xây dựng thương hiệu có đạo đức

Theo nghiên cứu của Certus cho biết rằng:

  • 70% người tiêu dùng muốn biết các thương hiệu mà họ hỗ trợ đang làm gì để giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường.
  • 46% người tiêu dùng rất chú ý đến các nỗ lực trách nhiệm xã hội của thương hiệu khi họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • 77% người tiêu dùng sẽ sẵn sàng kinh doanh với công ty hơn nếu họ thể hiện cam kết giải quyết các vấn đề xã hội, kinh tế và môi trường

Sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu đang trở thành mối quan tâm của người tiêu dùng. Nhiều người tiêu dùng có ý thức mua các sản phẩm từ các thương hiệu thân thiện với môi trường, bền vững ngay cả khi phải chi trả thêm một chút.

Xu hướng xây dựng thương hiệu có đạo đức - Sếu Rice

Xu hướng sử dụng bao bì giấy thân thiện với môi trường (Ảnh bao bì sản phẩm Sếu Rice do Sao Kim thiết kế)

Nhiều thương hiệu đã và đang đáp ứng những nhu cầu này bằng cách áp dụng các quy trình kinh doanh có đạo đức hơn và thực hiện các sáng kiến ​​bền vững để hạn chế dấu vết môi trường của họ và giữ được lòng tin cũng như lòng trung thành của khách hàng.

Xu hướng xây dựng thương hiệu có đạo đức - Samsung

Chiến dịch Galaxy x BTS: Galaxy for the Planet

Gần đây nhất, ngày 9/2/2022 với tư cách là Đại sứ toàn cầu của Samsung, BTS tham gia vào chiến dịch quảng bá sáng kiến tái chế rác thải nhựa của thương hiệu điện tử đình đám với ý nghĩa kêu gọi mọi người cùng chung tay vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Samsung đã giới thiệu sáng kiến sử dụng lưới đánh cá thải loại để làm nguyên liệu sản xuất cho tất cả các thiết bị Galaxy trong nỗ lực tăng cường sử dụng các vật liệu tái chế và làm cho các hoạt động kinh doanh thân thiện hơn với môi trường trong tương lai gần.

Vật liệu được làm từ rác thải nhựa trên các đại dương cũng được sử dụng lần đầu tiên trong sản xuất dòng điện thoại Galaxy S22.

Đọc ngay: Làm CSR phải hiểu thực sự hiểu CSR là gì?

3.3 Trải nghiệm thương hiệu sống động qua thực tế ảo

Xu hướng đổi mới đã trở thành một phần thiết yếu của cách kể chuyện thương hiệu, với trải nghiệm thương hiệu phong phú xoay quanh việc chào đón khách hàng đến với thế giới của bạn, mời gọi tương lai, cộng tác và xây dựng một cộng đồng được kết nối và gắn bó.

Cho dù đó là tổ chức các sự kiện theo chủ đề, tạo trò chơi trực tuyến hoặc trải nghiệm tương tác hoặc tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng của bạn thông qua bao bì sản phẩm sáng tạo, thì việc đảm bảo trải nghiệm thương hiệu sống động, đắm chìm là con đường dẫn đến một tương lai đầy hứa hẹn. 

Xu hướng xây dựng thương hiệu qua thực tế ảo - Exhibition Hub

Hoạt động thực tế ảo của Exhibition Hub

Một ví dụ khác là Trung tâm Triển lãm – “Exhibition Hub”, nơi mang đến trải nghiệm tham quan toàn cầu sôi động, nơi những người yêu nghệ thuật có thể bước vào bên trong các bức tranh của nghệ sĩ Van Gogh nổi tiếng, với hình chiếu 360 độ, màn hình lớn và công nghệ thực tế ảo (VR).

Đây là cách trải nghiệm thương hiệu một cách chân thực nhất.

> Xem ngay: Giải pháp VR/AR – Cơ hội khiến thương hiệu trở nên khác biệt

3.4. Đơn giản hóa hình ảnh logo thương hiệu

Chủ nghĩa tối giản đã gây bão trên toàn thế giới trong những năm gần đây, mọi người đang dần loại bỏ sự lộn xộn khỏi cuộc sống hàng ngày.

Có vẻ như phong trào đã bắt kịp ngay cả trong ngành kinh doanh khi nhiều công ty bắt đầu chuyển thương hiệu của họ về hình thức đơn giản nhất có thể.

Ví dụ, cả Google và Airbnb gần đây đều thay đổi thiết kế Logo thương hiệu, tên Logo thành font sans-serif, một kiểu chữ phổ biến cho phong cách tối giản. Tương tự đối với các nhãn hiệu thời trang lớn như Balmain, Yves Saint Laurent và Balenciaga.

Xu hướng xây dựng thương hiệu với thiết kế logo đơn giản - Google

Sự thay đổi của logo Google Chrome sang kiểu đơn giản hơn

Các thương hiệu khác cũng đang thay đổi theo cách chọn ít màu, sử dụng nhiều không gian âm và tận dụng kiểu chữ đơn giản hơn.

Trên thực tế, 95% các công ty hàng đầu hiện nay sử dụng hai màu cho thương hiệu của họ như Glossier, Muji hoặc Uniqlo.

Tuy nhiên, nhược điểm duy nhất của xu hướng này là làm thương hiệu của bạn nhạt nhẽo đến mức nhàm chán. Vì vậy, bạn nên thử nghiệm trước với một số đối tượng khách hàng nhất định để tránh gặp phản ứng trái chiều cho thương hiệu.

> Doanh nghiệp của bạn muốn thay đổi logo để phù hợp hơn với bối cảnh kinh doanh hiện tại? Xem ngay dịch vụ thiết kế logo của Sao Kim, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn đạt mục tiêu kỳ vọng.

3.5. Xác thực thương hiệu

Theo báo cáo của Stackla tiết lộ rằng 86% người mua hàng xem tính xác thực là điều quan trọng trong việc lựa chọn mua hàng.

Dữ liệu này cho thấy rằng quảng cáo sử dụng các mô hình hoàn hảo không còn sức hấp dẫn đối với người mua sắm hiện đại. Họ muốn các công ty kinh doanh trung thực với sản phẩm và họ.

Xu hướng xây dựng thương hiệu bằng các hoạt động mang tính xác thực - Theo Stackla

Nghiên cứu của Stackla về tính xác thực thương hiệu đối với hành vi mua của khách hàng

Một ví dụ tốt về điều này là McDonald. Sau những tranh cãi về thành phần đồ ăn, họ đã quyết định phát hành một video hậu trường về cách họ làm thức ăn với hy vọng thể hiện sự minh bạch.

Do đó, chiến dịch này cho phép họ giải quyết những quan niệm sai lầm về thương hiệu và hạn chế những tin đồn tiêu cực xung quanh thực phẩm đã dùng.

Như vậy, bạn cũng có thể áp dụng chiến lược này bằng cách hiển thị các đoạn quy trình sản xuất của mình.

Tương tự, bạn có thể chia sẻ nơi bạn cung cấp tài liệu của mình hoặc cách bạn kiểm tra chất lượng để giúp khách hàng tìm hiểu thêm một chút về những gì thương hiệu của bạn làm.

Tính xác thực thương hiệu xây dựng niềm tin của khách hàng và cải thiện danh tiếng thương hiệu. Khách hàng muốn trung thực vì vậy bạn nên cố gắng hết sức minh bạch về hoạt động của mình.

3.6. Đa dạng hóa thương hiệu

Các doanh nghiệp nổi trội trong việc thúc đẩy thương hiệu như nhãn hàng Dove, công ty đồ lót ThirdLove và thương hiệu mỹ phẩm Fenty Beauty. Những thương hiệu này để khách hàng thật xuất hiện trên quảng cáo của họ thay vì thuê một người mẫu hoàn hảo.

Xu hướng xây dựng thương hiệu bằng đa dạng hóa thương hiệu - Dove

Đa dạng hóa thương hiệu của Dove

Họ đã và đang phát động các chiến dịch quảng cáo nhằm phá vỡ định kiến ​​sắc đẹp. Điều này thể hiện sản phẩm của họ phục vụ cho mọi lứa tuổi, dân tộc, hình dạng, kích thước và định hướng giới tính.

Bạn có thể cung cấp các sản phẩm với những mức giá khác nhau. Điều này sẽ cho phép bạn khai thác khách hàng từ các tầng lớp khác nhau của cuộc sống.

3.7. Xu hướng xây dựng thương hiệu phi thương hiệu

Một vài năm trước, các nhà marketing nghĩ đây giống như một trò đùa, nhưng ngày nay phương thức này có vẻ đầy hứa hẹn.

Lý do cho sự ra đời của phương thức “Xây dựng thương hiệu phi hương hiệu” này là vì chiến lược marketing quá nhiều và người dùng cảm thấy mệt mỏi với việc các thương hiệu cứ luôn quảng cáo sản phẩm và những hứa hẹn với họ. 

Quảng cáo được coi là yếu tố làm rối trang tin trên phương tiện truyền thông xã hội của người dùng và gây mất tập trung trong quá trình sinh hoạt hàng ngày của họ.

Kết quả là nhiều người tiêu dùng chỉ bỏ qua các quảng cáo mà họ nhìn thấy. Khách hàng đang muốn tìm kiếm các giải pháp chứ không phải thương hiệu.

Để xử lý vấn đề này, một số thương hiệu đã sử dụng chiến lược xây dựng thương hiệu phi thương hiệu. Điều này cho phép họ thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách làm hoàn toàn ngược lại với việc quảng bá thương hiệu.

Xu hướng xây dựng thương hiệu bằng phi thương hiệu - Doritos

Chiến dịch “Another Level” của Doritos

Một ví dụ gần đây về phương pháp xây dựng thương hiệu phi thương hiệu mang tham vọng hơn là chiến dịch “Another Level” của Doritos.

Ở đây, họ không thể hiện logo và tên thương hiệu của mình vì tin rằng khách hàng của họ vẫn sẽ nhận ra họ. Công ty đã cố gắng đưa thương hiệu của mình lên một tầm cao mới vì chiến dịch đã khẳng định được giá trị biểu tượng của mình.

3.8. Truyền thông thương hiệu theo chủ đề

Đây là một xu hướng đang trở nên phổ biến, phương thức truyền thông theo chủ đề sẽ đạt được sự chín muồi vào năm tới. Chúng ta thấy rằng những thương hiệu thông minh chọn các chủ đề theo dòng sự kiện hiện tại và sử dụng chúng làm công cụ xây dựng thương hiệu.

Hình thức xây dựng thương hiệu như vậy có rất nhiều ưu điểm. Nó giúp thương hiệu trông sống động và tươi mới, đồng thời nó cũng cung cấp nhiều cách thức để người dùng tương tác với thương hiệu. Đội ngũ tiếp thị không phải đi tìm nội dung vì họ có thể lấy thông tin từ trang tin trên Twitter hoặc tin tức mới nhất của họ.

Xu hướng xây dựng thương hiệu bằng cách truyền thông theo chủ đề - Xiaomi

Truyền thông thương hiệu theo chủ đề của Xiaomi

Tuy nhiên, họ cần phải tận dụng cách thức này thật thông minh vì đã có những trường hợp phương thức tiếp thị theo chủ đề này gây nên tranh cãi cho thương hiệu.

Một cách hay để tránh điều này là bạn có thể thiết lập các nguyên tắc, tính chất và giá trị cho thương hiệu. Từ đó, đội ngũ làm việc có thể sử dụng các chủ đề mới nhất để làm phong phú thêm thương hiệu của họ.

3.9. Nhân cách hóa thương hiệu

Sự thật là rất khó để khách hàng đặt niềm tin vào thương hiệu. Họ cảm thấy như hầu hết các công ty chỉ muốn lấy tiền từ ví của mình. Nếu muốn họ hợp tác, bạn phải nhân cách hóa thương hiệu của mình và đây là điều mà khách hàng muốn thấy, đặc biệt trong ngữ cảnh đại dịch đang diễn ra. 

Giờ đây, các thương hiệu đã bắt đầu phản hồi hầu hết mọi bình luận trên bài đăng của họ và tương tác với người dùng. Điều này giúp khắc họa khía cạnh con người của thương hiệu và xây dựng mối quan hệ với khách hàng như những người đồng nghiệp với nhau.

Xu hướng xây dựng thương hiệu bằng cách xây dựng tính cách thương hiệu - McDonald's

Mcdonald’s trả lời bình luận vui nhộn

Trên các bài đăng, quảng cáo và trang web của mình, Mcdonald’s luôn thể hiện sự vui tươi và điên rồ. Bằng cách này, họ giúp khách hàng không cảm thấy nhàm chán với nội dung được đăng tải. Hơn nữa, nó khiến thương hiệu trở nên dễ tiếp cận hơn với khách hàng.

> Có thể bạn sẽ thích: Tính cách thương hiệu là gì?

3.10. Khả năng ứng dụng của Thiết kế Logo

Hình ảnh công ty phải xuất hiện khắp mọi nơi nếu họ muốn được chú ý. Điều đó có nghĩa là bạn phải quảng bá trực tuyến và quảng cáo.

Nếu bạn muốn phát triển mạnh trong thời đại kỹ thuật số, bạn cần phải có một trang web và tài khoản trên một số trang mạng xã hội.

Trên các phương tiện khác nhau sẽ đòi hỏi yêu cầu bố cục khác nhau. Vì vậy, thương hiệu nên có các dạng thiết kế Logo khác nhau (ngang, dọc, biểu tượng) để phù hợp với từng loại bố cục.

Ví dụ: bạn có một thiết kế Logo chính sử dụng cho trang web của mình và tạo một biểu tượng đơn giản hơn cho tài khoản Instagram của bạn. Hơn thế nữa, các thương hiệu có thể xem xét việc tạo ra phiên bản Logo cho các dịp lễ khác nhau (Noel, Halloween) để mang đến cho người tiêu dùng sự đa dạng về thị giác và khiến họ không bị nhàm chán.

Xu hướng xây dựng thương hiệu với khả năng ứng dụng linh hoạt của logo - Coca cola

Sự thay đổi logo của một số thương hiệu mạnh cho thấy khả năng linh hoạt

Bằng cách có nhiều biến thể khác nhau, bạn có thể đảm bảo tính nhất quán dù logo xuất hiện trên phương tiện nào. Điều đó có nghĩa là nó cho phép logo của bạn hoạt động bất kể hình thức bố cục được sử dụng.

Hơn nữa, nó giúp khách hàng nhận ra thương hiệu của bạn theo nhiều cách khác nhau và tăng cơ hội gợi nhớ thương hiệu (brand recall).

Có thể bạn sẽ quan tâm:

3.11. Hashtags trong xây dựng thương hiệu

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Later, sử dụng thẻ bắt đầu bằng # trong bài đăng của bạn có thể tăng khả năng tiếp cận của bạn lên đến 11% cho mỗi bài đăng.

Việc sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # chính thức có chứa thương hiệu hoặc tên sản phẩm của bạn có thể cho phép bạn theo dõi tình cảm và nhận thức của người tiêu dùng về doanh nghiệp của bạn đồng thời cải thiện khả năng nhận diện thương hiệu.

Sau khi bạn đã tạo một thẻ bắt đầu bằng # duy nhất được liên kết rõ ràng với doanh nghiệp của bạn và dễ nhận ra, hãy bắt đầu sử dụng thẻ này một cách nhất quán trong các bài đăng của bạn.

Quảng cáo nó bằng cách đưa nó vào chiến lược marketing và trên trang web của bạn. Khuyến khích những người theo dõi bạn sử dụng thẻ bắt đầu bằng # chính thức khi nói về thương hiệu của bạn hoặc chia sẻ nội dung của họ khi sử dụng sản phẩm của bạn.

Đây là cách Fenty Beauty thực hiện với #FENTYBEAUTY.

Xu hướng xây dựng thương hiệu với hashtag thương hiệu - Fentybeauty

Sử dụng hashtag trong việc xây dựng thương hiệu

3.12. Xu hướng thương hiệu dựa trên trải nghiệm khách hàng

Lấy khách hàng làm trung tâm là triết lý nhiều thương hiệu đang áp dụng. Xây dựng những chiến dịch khách hàng trải nghiệm sản phẩm tại điểm bán, tạo những cộng đồng trực tuyến, hay dòng tin nhắn chúc mừng sinh nhật, chúc mừng ngày phụ nữ 8/3,… Tất cả những điều này giúp tác động cảm xúc khách hàng, tạo mối quan hệ sâu sắc, “cầu nối” và tăng tỷ lệ giữ chân của thương hiệu.

> Đọc ngay: Thiết kế trải nghiệm khách hàng

3.13. Truyền thông thương hiệu theo kiểu hoài cổ

Trong thời đại kỹ thuật số, mọi người thường xuyên dán mắt vào các tài khoản truyền thông xã hội để tìm hiểu về các chủ đề công nghệ, tiện ích, thiết kế thời trang và xu hướng mới nhất trong các ngành công nghiệp khác nhau. Đôi lúc nó khiến người ta cảm thấy choáng ngợp và muốn tìm lại cảm giác về những thứ đã qua trong quá khứ.

Bằng cách sử dụng truyền thông thương hiệu theo kiểu hoài cổ, bạn có thể khơi gợi những ký ức cũ và gắn cảm xúc tích cực với các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Từ đó, bạn có thể cải thiện cơ hội thúc đẩy niềm tin của khách hàng và nâng tầm thương hiệu. 

Xu hướng xây dựng thương hiệu theo kiểu hoài cổ - Spotify

Quảng cáo Spotify

Một ví dụ cho trường hợp này là Microsoft, sử dụng hình ảnh trong thập niên 90 để quảng cáo vào năm 2013. Chiến dịch này nhằm giới thiệu lại Internet Explorer bằng cách cho thấy nó đã phát triển như thế nào với trẻ em ở thập niên 90, những người hiện đang ở độ tuổi 20 và 30. Một ví dụ gần đây hơn là quảng cáo Spotify, mang nét văn hóa thập niên 80 và 90 so sánh với xu hướng năm 2019.

3.14. Xu hướng xây dựng nhận diện thương hiệu số

Với sự thay đổi chóng mặt của Digital, nhận diện thương hiệu số ngày càng thể hiện vị trí quan trọng. Website, E – profile (profile công ty online), Digital Annua Report (Báo cáo thường niên bản Digital), Sales kit onlines,… đang được doanh nghiệp ứng dụng và sử dụng rộng rãi.

Các công cụ này giúp doanh nghiệp có nhiều cách phù hợp để giới thiệu dịch vụ tới khách hàng, tiết kiệm thời gian và đẩy nhanh tiến độ mua hàng.

Nhưng không đơn giản là xây dựng đủ chức năng, các thương hiệu đang cố gắng lồng ghép nhận diện thương hiệu một cách tinh tế, nhất quán qua đây bởi họ hiểu rằng đây là điểm tiếp xúc hàng ngày hàng giờ với khách hàng mục tiêu.

Xu hướng xây dựng thương hiệu với bộ nhận diện thương hiệu số - FPT

Bộ nhận diện thương hiệu số đang ngày càng giúp ích doanh nghiệp

> Tìm hiểu ngay dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu số để tạo hình ảnh thương hiệu ấn tượng, nhất quán trên môi trường số.

3.15. Sử dụng Gradients trong Logo

Sử dụng gradient, lớp, hình dạng và chiều sâu ba chiều trong biểu trưng và các yếu tố khác là một xu hướng xây dựng thương hiệu khác đang phát triển đáng kể. Gradients có thể làm nổi bật sự tương phản về màu sắc để mang lại cho logo của bạn một cái nhìn năng động và đặc biệt hơn.

Xu hướng xây dựng thương hiệu với Gradients trong thiết kế logo - Meta

Logo sử dụng gradient của Meta

Hơn nữa, các logo gradient sẽ mang đến cho bạn không gian rộng rãi để lộn xộn với màu sắc và tạo ra các giải pháp tuyệt vời với vẻ ngoài đơn giản và hiện đại trông sẽ thanh lịch trên màn hình.

Bạn có thể ghép nối các gradient 3D của mình với các hình ảnh động để làm cho các yếu tố trở nên sống động. Mục đích là kết hợp độ dốc, bóng đổ và độ sâu theo cách phù hợp với câu chuyện bạn muốn thiết kế kể.

3.16. Xu hướng nội dung gắn với thương hiệu

Theo số liệu từ HubSpot, hình ảnh thương hiệu được gợi nhắc đến hơn 67% so quảng cáo chữ thông thường. Với các thể hiện qua hình ảnh, GIF, biểu đồ, video và infographics có khả năng được chú ý và tăng tính thuyết phục với khách hàng.

3.17. Sự cân bằng và hài hòa 

Cân bằng trong xây dựng thương hiệu là việc sắp xếp các yếu tố hình ảnh của thiết kế hoặc nội dung của bạn theo một bố cục tốt để tạo ra cấu trúc, sự ổn định, thống nhất, nhấn mạnh vào một yếu tố, sự thống nhất giữa các bộ phận và một hiệu ứng hình ảnh tuyệt đẹp.

Nó làm cho thương hiệu của bạn trở nên thuyết phục hơn vì nó cho thấy rằng bạn đã suy nghĩ rất nhiều về nội dung hoặc thiết kế của mình.

Xu hướng xây dựng thương hiệu với sự cân bằng và hài hòa - Coca cola

Các bài đăng trên Instagram của Cocacola

Khi nghĩ đến việc làm cho thương hiệu của bạn cân bằng và hài hòa hơn, đừng quên phương tiện truyền thông xã hội. Sử dụng lưới Instagram cho các bài đăng của bạn là một cách để tạo cảm giác hài hòa trên hồ sơ của bạn. Nó cũng có thể giúp tài khoản của bạn nổi bật, tăng mức độ tương tác, thúc đẩy lượt xem hồ sơ và thu hút nhiều người theo dõi hơn.

3.18. Micro Influencers trở nên thịnh hành

Thuê những người có tầm ảnh hưởng để truyền tải thông điệp của nhãn hàng đến công chúng là một trong những chiến lược xây dựng thương hiệu quan trọng. Việc các nhân vật nổi tiếng quảng bá cho thương hiệu nào đó đã không còn xa lạ với người tiêu dùng, vì vậy mà đôi khi người tiêu dùng thấy nó có phần “nhàm chán”.

Khác với trước đây, các nhãn hàng mong muốn hợp tác với những người rất nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn thì xu hướng hợp tác với Influencer đang có sự thay đổi trong năm 2022. 

Xu hướng xây dựng thương hiệu với micro influencers

Phân loại Influencer

Các thương hiệu có xu hướng thuê các Nano-Influencers và Micro-Influencers  (những người có số người theo dõi dưới 25.000 người).

Bởi theo nghiên cứu, họ nhận thấy những Micro-Influencers thường nhận được sự tương tác cao hơn so với những người có ảnh hưởng lớn như Macro-Influencers và Mega Influencers.

Ngoài ra, hầu hết doanh nghiệp thường quan tâm chỉ số ROI trên các kênh mạng xã hội, gồm các chỉ số tương tác như lượt like, share, click, comment,… Chính vì vậy các doanh nghiệp đang có xu hướng hợp tác với Micro-Influencers nhiều hơn bởi họ đem lại hiệu quả tương tác cao và chi phí thấp hơn so với những người có tầm ảnh hưởng lớn.

Đăng ký để nhận những nội dung hay nhất, mới nhất về xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp từ Sao Kim Branding

Tổng kết xu hướng xây dựng thương hiệu

Với nhiều yếu tố gây phân tâm trên không gian mạng và hành vi khó đoán của người tiêu dùng do đại dịch COVID-19 gây ra, việc có được sự tin tưởng và lòng trung thành của người tiêu dùng ở thời buổi hiện đại đã trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Sao Kim hi vọng qua bài viết này, bạn có thể tiếp cận được 15 xu hướng xây dựng thương hiệu và áp dụng chúng phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ không bị tụt lại phía sau nếu bạn thực hiện các bước đúng đắn để phát triển thương hiệu của mình khi các xu hướng xây dựng thương hiệu chuyển từ truyền thống sang độc đáo hơn.

> Đừng quên Sao Kim với hơn 12+ năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược thương hiệu, xây dựng thương hiệu sẽ giúp bạn nắm bắt kịp thời các xu hướng mới và tận dụng tối đa các nỗ lực marketing của mình và cải thiện cả khả năng nhận thức và lòng trung thành của khách hàng.

Follow các bài viết chất lượng Sao Kim tại: 

Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim 


SAOKIM BRANDING – Branding Agency được nhiều khách hàng tin tưởng nhất

Tel: 0964.699.499

Website: www.saokim.com.vn

Email: info@saokim.com.vn

Facebook: Sao Kim Branding

Case study Behance: Sao Kim Branding

Share:
Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Brand Differentiation Strategy-Chiến lược khác biệt hóa thương hiệu
Cẩm nang thương hiệu

30 Chiến lược khác biệt hóa thương hiệu

Sự khác biệt hóa của thương hiệu sẽ là những điểm đặc biệt giúp cho doanh nghiệp có thể tiếp cận và thu hút các khách hàng tiềm năng. Cùng khám phá ngay 30 cách giúp tạo dựng sự khác biệt thương hiệu!

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    0964 699 499