Hà Phương

Chuyên mục chính

7 thay đổi nhỏ tạo khác biệt lớn cho báo cáo thường niên doanh nghiệp

Phạm Minh Tuyền
Phạm Minh Tuyền | Tổng số bài viết 122
7 thay đổi nhỏ tạo khác biệt lớn cho báo cáo thường niên doanh nghiệp
5 (100%) 4316 vote[s]
481 Views

Chỉ bằng một chút thay đổi trong tư duy thiết kế, doanh nghiệp bạn sẽ sở hữu cuốn báo cáo thường niên có sức  hấp dẫn cao với người đọc. Nhờ đó, mọi khách hàng đều có thể bị chinh phục dễ dàng hơn, các đối tác trong ngành cũng vì thế mà quan tâm và có khả năng hợp tác cao hơn với doanh nghiệp bạn. 

vincom-jsc0_1262763919
Dự án thiết kế báo cáo thường niên cho công ty cổ phần VinCom

Đa dạng hóa các dạng của báo cáo thường niên

Khi nhắc đến báo cáo thường niên, mọi người thường nghĩ đến một cuốn sách khá dày, khoảng 60 – 80 trang khổ A4 bằng giấy bóng tốn nhiều thời gian và công sức để đọc. Nhưng liệu có bao giờ bạn nghĩ nó cũng có thể là một cuốn sách với phong cách riêng biệt, hay một website, một ứng dụng. Tức là nó có thể tồn tại ở cả dạng bản in và cả dạng digital. Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc báo cáo thường niên tồn tại ở dạng Digital không những giúp doanh nghiệp dễ dàng truyền thông đến đối tác, khách hàng mà nó còn thể hiện độ chuyên nghiệp, bắt kịp xu hướng thời đại.

Phoi canh 11472231497
Báo cáo thường niên của công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà

Kể câu chuyện của doanh nghiệp với mục đích rõ ràng

Để báo cáo thường niên xuất hiện trước công chúng mục tiêu với một chủ đề xuyên suốt bạn cần đưa vào cho nó câu chuyện mang tầm vóc của doanh nghiệp. Có thể là một câu chuyện vềsự thay đổi, khó khăn, thách thức, thành công và những kinh nghiệm có được của doanh nghiệp. Những điều đó đã ảnh hưởng như thế nào đến các cổ đông và đội ngũ nhân viên của bạn. Nên nhớ báo cáo thường niên cũng là một ấn phẩm giúp thực hiện hoạt động truyền thông nội bộ, giúp những thành viên có thể hiểu rõ hơn về công ty mà họ là một mảnh ghép trong đó.

Một trong những điều quan trọng khi kể chuyện của doanh nghiệp là câu chuyện đó cần phải mang được phong cách, sắc thái  mà thương hiệu của bạn đã gây dựng, nó có thể vui vẻ hoặc nghiêm túc. Quan trọng là  các phong cách đó cần xuất hiện trong các thiết kế của báo cáo thường niên.

cong-ty-co-phan-dich-vu-tong-hop-sai-gon-savico1_1324980000
Báo cáo thường niên công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn Savico

Biến các dữ liệu trở nên trực quan sinh động hơn

Bạn không thể yêu cầu giám đốc tài chính cắt bớt số liệu nhưng bạn hoàn toàn có thể đọc, nghiên cứu và vẽ các con số đó dưới dạng các biểu đồ hoặc bất cứ phương pháp nào khiến nó trở nên trực quan và dễ tiêu hóa hơn. Infographic là một trong những công cụ giá trị nhất khi báo cáo thường niên của doanh nghiệp bạn tràn ngập các con số. Việc bạn cần làm lúc này là đọc qua các dữ liệu và thông tin sau đó tìm cách hình tượng hóa chúng giúp người đọc dễ dàng hình dung hơn.

Sử dụng các mẫu chữ thiết kế ấn tượng

Khi bạn không có nhiều hình ảnh để thiết kế, thì việc sử dụng các kiểu typography ấn tượng là một biện pháp thay thế hiệu quả và khôn ngoan. Có thể sử dụng phương pháp này để làm nổi bật các tiêu điểm trên từng trang thiết kế. Ngay cả những con số cũng sẽ trở nên thú vị hơn khi được thiết kế dưới dạng typography.

Sử dụng các khoảng trống hợp lý

Một trong những kỹ thuật thiết kế ảnh hưởng rất lớn mà chúng ta cần lưu ý khi làm báo cáo thường niên đó là khoảng trống. Với một tài liệu có lượng thông tin có mật độ cao như báo cáo thường niên thì chúng ta cần biết cách phân bổ lượng thông tin hợp lý, tránh trường hợp khiến người đọc bị choáng ngợp, quá tải thông tin. Một trong những biện pháp mà các nhà thiết kế hay áp dụng đó là bổ sung thêm các trang nghỉ với thiết kế đẹp mắt, vừa cân đối lượng thông tin vừa tăng tính thẩm mỹ cho báo cáo.

Bố cục rõ ràng, dễ hiểu

Từng phần thông tin của bản báo cáo thường niên cần có sự liên kết và phân nhóm cụ thể để độc giả có thể dễ dàng hiểu được nội dung.

Trong thiết kế, các phần nội dung có thể được phân biệt với nhau bằng sự khác biệt màu sắc giúp người đọc dễ nhận biết phần nội dung mà họ quan tâm hơn cả.

Chú trọng vào phần bìa và những trang đầu của bản báo cáo

Nếu sếp của bạn có xu hướng muốn làm báo cáo thường niên theo kiểu truyền thống với text và bảng biểu thì bạn nên xem xét việc thiết kế tập trung vào phần đầu của cuốn báo cáo thường niên. Chú trọng thiết kế trang bìa và một vài trang giới thiệu phía đầu cũng đủ để gây ấn tượng và thu hút người đọc trước khi đi vào phần bảng biểu, số liệu cụ thể. 

sabeco4_1392784979
Dự án thiết kế báo cáo thường niên 2014 của Sabeco

Để thiết kế báo cáo thường niên khoa học, hợp lý và hấp dẫn hãy liên hệ ngay với Sao Kim. Những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm sẽ hỗ trợ hoàn thành báo cáo của doanh nghiệp bạn nhanh chóng, hiệu quả.

Nguồn: Sao Kim Branding

Chuyên gia số 1 về Thương hiệu

Xem thêm những bài viết khác:

Liên hệ tư vấn
Phạm Minh Tuyền

Phạm Minh Tuyền

Tại Sao Kim, Minh Tuyền phụ trách chính cho mảng Content Marketing. Anh tốt nghiệp ĐH Ngoại Thương và có hơn 05 năm kinh nghiệm về digital marketing, content publishing, SEO, SEM, online advertsising ...

Bài viết liên quan