Chuyên mục chính

5 từ khóa để có một slogan hay

Nguyễn Yến Ngọc
Nguyễn Yến Ngọc | Tổng số bài viết 113
5 từ khóa để có một slogan hay
5 (100%) 4786 vote[s]
56.264 Views

Là lời văn ngắn gọn, miêu tả cô đọng, súc tích đặc điểm  sản phẩm cũng như cam kết về chất lượng, uy tín dịch vụ của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng, slogan đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng, nhận diện thương hiệu.  Nhiều thương hiệu đóng đinh vào tâm trí khách hàng, một phần do tác động của slogan  như bia Heineken với khẩu hiệu “để đời”: Chỉ có thể là Heineken  hay Pepsi – Thế hệ tiếp nối.  Vậy làm thế nào để viết được những câu slogan hay, có tính lan tỏa , khiến khách hàng phải nhớ mãi. 5 từ khóa sáng tác slogan dưới đây sẽ giúp bạn “băng qua” cửa ải khó khăn này.

Ngắn gọn

Khách hàng sẽ không thể nhớ hoặc có khi phải  “hụt hơi” mà đọc nếu như slogan của công ty bạn quá dài. Vì thế, tiêu chí đầu tiên là slogan  phải ngắn gọn, súc tích. Số lượng  tốt nhất là gói gọn từ 4 – 8 chữ. Cũng có thể dài hơn một chút nếu như slogan của bạn có vần điệu.

Ví dụ điển hình:  Giày Nike – Just do it ( Cứ làm đi)

Slogan Just do it của Nike

Vần điệu

Để thông điệp dễ dàng đi vào tâm trí người tiêu dùng,  gieo vần điệu là một  trong những gợi ý không tồi. Sự hiệp vần sẽ tạo “tính nhạc” cho slogan,  giúp khách hàng nhớ đến thông điệp, sản phẩm của công ty bạn hơn. Thực tế, nhờ gieo vần mà không ít slogan trở thành câu nói cửa miệng của nhiều người, đi vào cuộc sống thường nhật một cách rất tự nhiên.

Ví dụ điển hình: Điện thoại Sam Sung  – Càng nghe càng đắm, càng ngắm càng say

Khác biệt

Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu như bạn không đưa vào slogan những nét khác biệt cốt lõi hoặc vượt trội của sản phẩm so với công ty đối thủ. Đừng để khách hàng đọc slogan và không thể mường tượng được sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh của công ty bạn có gì đặc biệt so với sản phẩm khác. Slogan là sự  tượng tác đầu tiên với khách hàng, vì vậy hãy tận dụng nó  để giới thiệu sản phẩm của bạn khác biệt như thế nào.

Ví dụ điển hình: Hạt nêm Knorr – Ngon từ thịt, ngọt từ xương

Slogan của Ajingon

Liên tưởng

Miêu tả ngầm ẩn thông điệp sản phẩm sẽ giúp slogan tăng tính hình ảnh, gợi sự liên tưởng nhân văn, tích cực. Khách hàng không chỉ hình dung được đặc điểm sản phẩm  mà còn nhận ra triết lý, sứ mệnh kinh doanh của công ty ẩn giấu sau những lớp từ đa nghĩa.

Ví dụ điển hình: Công ty sữa Vinamilk – Vươn cao Việt Nam

Slogan Vươn cao Việt Nam của Vinamilk

Thực tế

Đôi lúc, vì muốn viết một câu slogan thật hay, tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng, bạn chọn những từ như “xuất sắc”, “tuyệt đỉnh”, “dẫn đầu”, “hảo hạng”, “thượng hạng”.  Nghe có vẻ hấp dẫn nhưng khách hàng lại nghĩ rằng: bạn đang “chém gió”, cường điệu hóa quá mức về sản phẩm. Thay vì thế, bạn nên chọn những từ sắc bén nhưng thực tế hơn mà vẫn đảm bảo hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp

Ví dụ điển hình:  Siêu thị Big C Việt Nam – Gía rẻ cho mọi nhà

slogan-gia-re-cho-moi-nha

Bạn đã sẵn sàng cho việc sáng tác slogan độc đáo, “kết dính” của mình? Hãy nhớ 5 từ khóa luôn cần đến mỗi khi sáng tác slogan “Ngắn gọn, Vần điệu, Khác biệt, Liên tưởng và Thực tế”. Bạn có muốn thêm từ khóa nào nữa không? Hãy chia sẻ với chúng tôi bằng cách “Gửi nhận xét” ở phía dưới.

Tác giả:  Nguyễn Yến Ngọc / Sao Kim Branding

Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding

Chuyên gia hàng đầu về thiết kế logo

Xem thêm những bài viết khác:

Liên hệ tư vấn
Nguyễn Yến Ngọc

Nguyễn Yến Ngọc

Nguyen Yen Ngoc, Account Director SAOKIM BRANDING Email: ngocny@saokim.com.vn Mobile: 0903.667.535 Yến Ngọc là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, thiết kế thương hiệu và truyền thông. Tại Sao Kim, Yến Ngọc đang phụ trách mảng dịch vụ khách hàng, văn phòng TP. HCM.

Bài viết liên quan