Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

6 nguyên tắc vàng khi thiết kế bao bì thực phẩm

2.989 lượt xem

Khi đề cập đến việc thiết kế bao bì ngoài những yêu cầu thường thấy như độc đáo và bắt mắt thì bạn cần chú tâm đến các nguyên tắc dưới đây. Chính các yếu tố này mới là nhân tố quyết định đến số lượng sản phẩm tiêu thụ tại điểm bán của doanh nghiệp.

1. Rõ ràng và đơn giản

Mỗi khi vào siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi bạn có thể thử làm một thí nghiệm nhỏ sau đây. Lấy đại một sản phẩm nào đó, nhìn lướt qua chúng và trả lời 2 câu hỏi dưới:

Đây là sản phẩm gì? Sản phẩm đó của thương hiệu nào? Bạn sẽ cảm thấy khá bất ngờ khi những câu hỏi tưởng chừng như chả có gì đó chúng ta lại không thể trả lời ngay lập tức trong vòng 4 giây. Đây là khoảng thời gian trung bình mà người mua hàng bỏ ra cho một sản phẩm bất kỳ trên kệ hàng.

Thường thì trên bao bì của các sản phẩm thực phẩm đưa ra rất nhiều những lợi ích khi sử dụng sản phẩm nhưng lại không thể hiện rõ được tên thương hiệu. Hoặc có thể bao bì sản phẩm trông vô cùng bắt mắt nhưng lại hoàn toàn không có tí liên quan nào đến sản phẩm phía bên trong nó. Tất nhiên chúng ta hoàn toàn có thể thiết kế bao bì kiểu bí ẩn nhưng đó chỉ để dành cho các sản phẩm như nước hoa chứ không phải thực phẩm. Nguyên tắc là thiết kế bao bì cần làm rõ được loại sản phẩm, công dụng, phần nhận diện thương hiệu. Những yếu tố trên sẽ hỗ trợ bán sản phẩm rất tốt tại cửa hàng.

packaging01

2. Sự thành thật

Đối với những thiết kế và khách hàng thiếu kinh nghiệm, việc làm quá về hình ảnh sản phẩm bên trong kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” phía ngoài bao bì là chuyện rất hay gặp. Một gói mì gói với hình ảnh con tôm to hấp dẫn cùng rau củ trong khi sản phẩm chỉ có lèo tèo mấy mẩu hành cắt nhỏ sấy khô và tôm thì không có, hay một hộp sữa chua ngoài bao bì có hình ảnh một loạt quả dâu trong khi bên trong sản phẩm thật cũng chỉ có những miếng dâu cắt nhỏ.

Hình tượng hóa sản phẩm lên nhiều lần so với sản phẩm thực là cách vô tình làm thất vọng khách hàng. Đây là một lỗi khá phổ biến gây mất hứng thú của khách hàng khi mua sản phẩm và tất nhiên tổn thất mà nó để lại khó mà đong đếm được.

Nguyên tắc tiếp theo là tôn trọng sự thật. Nhiệm vụ của một nhà thiết kế là mô tả lại sản phẩm ngoài bao bì theo cách thức lý tưởng nhất nhưng hãy nhớ rằng những khách hàng bao gồm cả bạn đều xứng đáng được biết sự thật.

20cf0a9d8b3c2804bad4a90a4edfb466

02-honesty

3. Có tính độc đáo, khác biệt

Sáng tạo, cá tính và đáng nhớ là những yếu tố quan trọng nhất của một thương hiệu và bao bì sản phẩm của thương hiệu đó lại là đại diện giúp thương hiệu bộc lộ những phẩm chất trên.

Ngoài kia luôn luôn có rất nhiều thương hiệu cùng cung cấp sản phẩm giống bạn và đương nhiên để nằm trong vùng lựa chọn của người tiêu dùng thì thương hiệu của doanh nghiệp bạn luôn cần nổi bật và duy nhất.

Có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi tìm cách nổi bật giữa một rừng thương hiệu mà thương hiệu nào cũng muốn nổi bật và trở nên duy nhất. Bạn hoàn toàn có thể tìm cách làm khác với những thương hiệu khác. Nếu họ tìm cách thể hiện sản phẩm trên bao bì chân thực và sống động thì bạn đừng làm thế, hãy tìm cách vẽ minh họa sản phẩm của mình bằng những nét vẽ ngộ nghĩnh, bắt mắt. Thay vì thiết kế theo chiều ngang tùy vào định dạng sản phẩm, bạn có thể thiết kế theo chiều thẳng đứng. Thay vì để bao bì hình vuông hay chữ nhật bạn có thể thiết kế dạng hình trụ, tròn.

Muốn khác biệt, bạn cần dành thời gian nghiên cứu các sản phẩm cùng loại khác để đưa ra những ý tưởng thiết kế khác biệt.

creative-product-packaging-design-21

4. Hiệu ứng từ quầy hàng

Từ góc nhìn của người mua hàng, một sản phẩm đơn lẻ nằm trên quầy hàng chưa bao giờ đủ để thu hút sự quan tâm của họ. Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng, ở một khoảng cách nhất định thì cái người tiêu dùng nhìn thấy là một loạt màu sắc và hình dạng sản phẩm từ các thương hiệu khác nhau. Họ sẽ đưa mắt qua những thứ đều đều như nhau và chỉ dừng lại cho đến khi một dãy các sản phẩm của một thương hiệu nhất định được sắp xếp theo quy cách riêng, đủ ấn tượng để thu hút sự chú ý.

Có thể bạn chưa biết khi các sản phẩm của cùng một thương hiệu được xếp đặt theo quy cách cụ thể sẽ gây là những hiệu ứng đặc biệt có khả năng thúc đẩy lượng hàng bán một cách đáng kể.

Để thu được lợi nhuận từ hiệu ứng quầy hàng bạn cần phải thử nghiệm và tự rút ra. Hãy thử nhiều loại sắp xếp nhất, dành nhiều hàng, khu vực nhất có thể để chọn được kiểu sắp xếp thu hút sự chú ý của người mua nhiều nhất.

creative-product-packaging-design-24d

5. Khả năng mở rộng

Hình dạng hoặc concept của bao bì một loại sản phẩm cần được xem xét thiết kế, minh họa lại dưới hình dạng đơn giản nhất nhằm phục vụ cho hoạt động mở rộng dòng sản phẩm.

Hãy thử tưởng tượng bạn phải thiết kế bao bì cho một thương hiệu nước cam mới. Bạn người thiết kế đã đồng ý về những đặc điểm hình thức của bao bì, thậm chí trông nó còn rất tuyệt vì tạo được cảm giác sống động như thật. Nhưng khoảng vài tháng sau bạn lại quyết định sản xuất thêm sản phẩm nước kiwi dưới cùng tên thương hiệu.

Rất không may là thiết kế đã hoàn thành hình dạng concept phần lớn dựa vào đặc điểm của quả cam, lúc này bạn gặp khó khăn khi khách hàng muốn sử dụng thiết kế bao bì đó để dùng luôn cho nước kiwi.

13

Để tránh điều này xảy ra, bạn cần lập kế hoạch dự đoán trước được khả năng mở rộng hay sự xuất hiện của những sản phẩm liên quan khác cùng tên thương hiệu để thiết kế hình dạng bao bì có thể phù hợp với đa dạng các loại sản phẩm.

6. Khả năng ứng dụng thực tiễn

Bao bì có tính thực tiễn cao không chỉ dùng để bảo quản sản phẩm hay quảng bá thương hiệu, nó còn cần được thiết kế thông minh về chất liệu, hình dạng, kích cỡ và có khả năng hỗ trợ người dùng trong khi sử dụng. Bao bì càng có nhiều chức năng càng thu hút được nhiều lượng mua hàng.

Tính ứng dụng là đặc điểm thường xuyên bị bỏ qua trong phần thiết kế bao bì bởi chính chúng ta luôn bị những dự định, dự án gây áp lực về mặt thời gian cho sản phẩm khiến các thiết kế hầu như không còn cơ hội sáng tạo ra những công dụng tuyệt vời.

creative-product-packaging-design-35

Vì thế khi quyết định thiết kế bao bì bất cứ bao bì sản phẩm nào, hãy đề xuất với thiết kế rằng bạn muốn ưu tiên tính ứng dụng của bao bì lên trên các yếu tố khác. Chỉ cần có một giải pháp về tính ứng dụng thôi, bạn cũng đã giải quyết được phần lớn những thách thức khi thiết kế bao bì rồi.

Eco-Friendly-Feature-Food-Packaging-Box-Paper-Pulp-Egg-Tart-Box

Hãy liên lạc với các chuyên gia của Sao Kim để có những thiết kế bao bì vừa ấn tượng vừa thu hút lượng sale khủng.

Người Viết Thanh Phương.

Nguồn: Sao Kim Branding

Chuyên gia hàng đầu về thiết kế thương hiệu

Xem thêm những bài viết khác:

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: