Chuyên mục chính

Ứng dụng màu sắc trong thiết kế kế bao bì sản phẩm

Nguyễn Yến Ngọc
Nguyễn Yến Ngọc | Tổng số bài viết 113
Thiết kế bao bì | 05/04/2019
Ứng dụng màu sắc trong thiết kế kế bao bì sản phẩm
5 (99.6%) 2343 vote[s]
1.402 Views

Mỗi màu đều có những ý nghĩa riêng đối với việc dẫn dắt cảm xúc con người. Áp dụng trong kinh doanh, nếu chủ doanh nghiệp biết tận dụng tối đa ứng dụng của các gam màu, kết quả được tạo ra thực sự đáng kinh ngạc. Đặc biệt đối với ngành thiết kế bao bì sản phẩm – lĩnh vực nghệ thuật thực tế đòi hỏi sự lựa chọn, sử dụng màu sắc đầy công phu, tính toán. Vậy sử dụng màu sắc và ứng dụng như thế nào để sở hữu được mẫu thiết kế bao bì đẹp? Hãy cùng Sao Kim tìm hiểu điều đó nhé.

1. Màu đỏ trong thiết kế bao bì sản phẩm

hop dung tu dai danh tra
Bao bì chè Thái nguyên – Thiết kế bởi Sao Kim

Màu đỏ là một màu mạnh đại diện cho hành động, năng lượng, sự quyết liệt, đam mê, hào hứng, may mắn và sự mạnh mẽ. Tuy nhiên, màu đỏ cũng biểu tượng cho máu, chiến tranh, đau thương và cả sự đe dọa. Do vậy, cần cẩn thận trong sử dụng màu đỏ để tận dụng ưu điểm và tránh gây phản cảm thái quá.  Hình minh hoạ bên trên là phối cảnh thiết kế bao bì sản phẩm hộp chè Thái Nguyên mà Sao Kim đã thực hiện cho khách hàng, bao bì sử dụng kết hợp giữa màu đỏ và nâu đậm, tạo nên sự tinh tế, ấm áp, và gợi lên hương vị truyền thống của những búp chè xanh Thái Nguyên.

Để ứng dụng được rõ hơn, Sao Kim chỉ ra ba loại màu đỏ là màu đỏ đậm, đỏ hồng và đỏ nhạt.

Màu đỏ đậm: Tông màu này có sức thu hút rất mạnh mẽ với khách hàng, tạo ra những cảm xúc rất lớn – Yêu thích rất lớn nhưng cũng tạo ra kích thích rất tiêu cực. Hơn nữa, nó còn thể hiện sức quyến rũ lớn, sang trọng, chuyên nghiệp.

Màu đỏ hồng: Thường thấy ở những bao bì sản phẩm dành cho nữ giới vì màu này gợi đến tình yêu, sự lãng mạn.

Màu đỏ nhạt: Tuy tạo ra cảm giác ít giá trị hơn màu đỏ đậm nhưng màu này có ý nghĩa lớn về tính dục cũng như sự đam mê.

2. Màu trắng

trà xanh đóng chai

Màu trắng là màu của sự tinh khôi, nguyên chất, thánh thiện mang ý nghĩa tinh tú, an toàn. Màu trằng thường được liên tưởng đến những thiên thần, bác sĩ hay dòng sữa. Do vậy mà màu trắng rất hay được sử dụng trong thiết kế bao bì thực phẩm, y tế, sản phẩm giảm cân, sữa…

3. Màu đen

11473876465

Song hành với màu trắng là màu đen thanh lịch, bí ẩn, trang trọng và đầy quyền lực. Vì thế mà rất nhiều hãng xe như Mercedes sử dụng màu đen để nâng tầm sản phẩm. Tuy nhiên, màu đen bản thân nó cũng mang những ý nghĩa tiêu cực cần tránh như về sự tang tóc, đen tối, những điều không may. Vì thế tùy từng sản phẩm cần tránh hoặc sử dụng triệt để để tạo được hiệu quả.

4. Màu tím

kiss-kiddy4_1313078039

Màu tím là màu thủy chung và lãng mạn. Do nó là sự kết hợp của màu đỏ nhiệt huyết và màu xanh chắc chắn. Màu tím biểu tượng cho sức mạnh, bí ẩn và cả ma thuật rất cuốn hút ánh nhìn.

Màu tím đậm: Tạo cảm giác ma mị, điều khiển tâm trí người khác. Nhưng nếu dùng quá trong thiết kế bao bì dễ phản tác dụng vì tạo ra sự cưỡng chế trong tâm lý khách hàng.

Màu tím nhạt: Rất dễ đưa con người hoài niệm về quá khứ, khao khát tình cảm. Khi đó khách hàng dễ bị thuyết phục hơn.

5. Màu xanh dương

nhan-hieu-nuoc-tinh-khiet-napu0_1303400226

Màu xanh dương là màu sắc của trời và biển. Màu này tạo ngay được một cảm giác sâu sắc, sự tin tưởng, thông thái về trí tuệ. Màu xanh dương còn mang lại sự ý nghĩa trong sáng, tinh khiết. Vì thế rất nhiều hãng nước khoáng sử dụng màu này trên thiết kế bao bì sản phẩm của họ.

Màu xanh dương nhạt: Đậm chất sẻ chia, đồng cảm. Giúp người nhìn có được sự an tâm, thanh thản.

Màu xanh dương đậm: Đó là trí tuệ lớn, sự chuyên nghiệp, sự vững chắc.

6. Màu xanh lá

Mau thiet ke bao bi nuoc giai khat JEJU 51487870609

Màu xanh lá cây gợi nhớ ngay đến cây cối, thiên nhiên. Sự tươi mát, thanh lọc, nảy nở có sẵn trong màu này. Khi tiếp xúc với màu xanh lá người ta có ngay cảm giác nhẹ nhõm, an toàn. Sự phát triển và hy vọng cũng được thể hiện thông qua màu sắc này. Những thiết kế bao bì sản phẩm hướng đến môi trường nên chọn màu này làm chủ đạo.

Màu xanh lá cây đậm: Sự sống mạnh mẽ, thiên nhiên tràn trề. Tuy nhiên màu này thiếu sự mới mẻ, trong sáng.

Màu vàng xanh: Đây là màu khá tiêu cực mang đến cảm giác yếu đuối bệnh tật. Do vậy nên sử dụng khéo léo màu này

7. Màu vàng

cong-ty-duoc-pham-dong-hai0_1292227358

Màu vàng, đó chính là màu của sự sống, sự hưng thịnh, hạnh phúc, giàu có và phát triển. Nó còn là màu của sự thông thái và mạnh mẽ. Màu vàng kích thích hoạt động trí óc, thuyết phục khách hàng về mặt lý trí. màu vàng tăng giá trị cho sản phẩm rất nhiều. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều màu vàng sẽ dẫn đến sự khó chịu.

8. Màu cam

cong-ty-duoc-pham-dong-hai0_1289455295

Màu cam là giao thoa sự mạnh mẽ của màu đỏ cùng với sự ấm áp của màu vàng. Do vậy màu cảm toát lên sự đam mê kèm theo sự tươi mát, sảng khoái. Màu cam rất thu hút, quyến rũ, tạo nên được không khí hạnh phúc.

Màu cam đậm: Màu này tạo được sắc thái lớn nhất của màu cam. Nhưng nó nhược điểm tạo ra sự không tin tưởng.

Màu cam đỏ: Đầy mê hoặc và hấp dẫn.

Trên đây là 8 màu chủ đạo thường dùng trong thiết kế bao bì sản phẩm. Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng màu sắc đối với từng sản phẩm cụ thể, hoặc có được mẫu bao bì hoàn hảo nhất, hãy liên hệ đến Sao Kim, chúng tôi rất hân hạnh được giúp bạn.

Nguồn: Sao Kim Branding

Chuyên gia số 1 về Thiết kế thương hiệu

Xem thêm những bài viết chất lượng khác:

Liên hệ tư vấn
Nguyễn Yến Ngọc

Nguyễn Yến Ngọc

Nguyen Yen Ngoc, Account Director SAOKIM BRANDING Email: ngocny@saokim.com.vn Mobile: 0903.667.535 Yến Ngọc là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, thiết kế thương hiệu và truyền thông. Tại Sao Kim, Yến Ngọc đang phụ trách mảng dịch vụ khách hàng, văn phòng TP. HCM.

Bài viết liên quan