Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Thiết kế bao bì thực phẩm : Những lưu ý không thể bỏ qua

2.422 lượt xem

Thiết kế bao bì thực phẩm đẹp, hấp dẫn, độc đáo, màu sắc bắt mắt và tinh tế có thể khiến khách hàng thu hút, tin tưởng và lựa chọn ngay lần đầu tiên nhìn thấy. Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về thiết kế bao bì thực phẩm – yếu tố hàng đầu thúc đẩy doanh số ngành thực phẩm.

Thiết kế bao bì thực phẩm
Thiết kế bao bì thực phẩm

1. Vì sao cần thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp?

Một thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp, thu hút chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích to lớn cho sản phẩm nói riêng và doanh nghiệp nói chung:

1.1. Thu hút sự chú ý từ khách hàng 

Đây là tiêu chí đầu tiên của bao bì chuyên nghiệp, theo nghiên cứu có tới 64% người tiêu dùng quyết định mua sản phẩm tại điểm bán mà không có sự nghiên cứu từ trước. Trong các trường hợp này, chắc chắn cảm xúc đã chi phối đến hành vi mua hàng của họ, vì vậy một bao bì thu hút sẽ là sự lựa chọn ưu tiên của khách hàng. 

Đặc biệt, với sản phẩm thực phẩm, thiết kế bao bì càng quan trọng hơn. Một thiết kế bao bì ấn tượng, hình ảnh kích thích vị giác, gợi tả sự ngon miệng sẽ giúp kích thích nhu cầu mặc dù trước đó khách hàng không có nhu cầu mua hàng.

1.2. Tăng doanh thu sản phẩm

Đôi lúc, thiết kế bao bì còn tỏ ra vượt mặt so với các yếu tố khác của thương hiệu vì nó có tác dụng kích cầu mua sắm, tạo doanh thu. Doanh thu lại là nguồn sống của doanh nghiệp trong ngắn hạn hay dài hạn.

Điều này được chứng minh đầy thuyết phục trong những mặt hàng tiêu dùng hàng ngày, đặc biệt là thực phẩm, có giá cả rẻ hoặc trung bình. Giữa hàng ngàn sản phẩm giống nhau về giá trị thành phần thì tất nhiên những sản phẩm nào đẹp và bắt mắt nhất sẽ lọt vào giỏ hàng của người dùng.

1.3. Nâng cao giá trị sản phẩm

Đây là yếu tố mà nhiều nhà sản xuất vẫn chưa nhận ra, khi sản phẩm được khách hàng đánh giá cao thì đó là lúc giá trị sản phẩm đã được gia tăng và kéo theo giá trị của thương hiệu cũng cao hơn. Một sản phẩm được đánh giá là cao cấp chắc chắn phải có bao bì sang trọng, ấn tượng. Thậm chí, một sản phẩm với chất lượng tầm trung thôi, nhưng khi để trong một thiết kế bao bì cao cấp, nó sẽ được nâng giá trị lên “cái tầm” khác hẳn.

1.4. Bán được với giá cao hơn

Theo nghiên cứu, những sản phẩm đồ uống giá rẻ và những sản phẩm có thương hiệu sau khi loại bỏ bao bì. Bất giờ gì sẽ xảy ra? Khách hàng không phân biệt được loại đồ uống nào ngon hơn. Vậy nhưng họ sẵn sàng chi gấp đôi tiền để mua những sản phẩm có thương hiệu. Tất cả là vì bao bì. 

Ở một khía cạnh khác, lượng sản phẩm giữ nguyên nhưng bao bì to hơn vẫn tạo ra lý do thuyết phục để tăng giá sản phẩm. Ví dụ như những sản phẩm ăn nhanh như bánh kẹo, bim bim, snack… Khách hàng trong cảm giác vẫn tin rằng mình có được nhiều hơn nên sẵn sàng bỏ ra nhiều hơn và chấp nhận mức giá mới.

1.5. Tăng lòng trung thành của khách hàng

Đôi khi, một khách hàng sẵn sàng “mua đi mua lại” một sản phẩm chỉ vì… bao bì đẹp. Qua rồi cái thời “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, giờ đây “nước sơn” mà không tốt mà chỉ “gỗ tốt” thôi thì không đủ sức cạnh tranh với thị trường. Giữa hai sản phẩm chất lượng không quá khác biệt, chắc chắn khách hàng sẽ trung thành với sản phẩm có bao bì đẹp và thu hút họ hơn.

Mẫu thiết kế bao bì bằng giấy
Mẫu thiết kế bao bì bằng giấy

2. Thế nào là một thiết kế bao bì thực phẩm chất lượng?

Với những mẫu thiết kế bao bì thực phẩm đẹp, độc, lạ, gây được kích thích cho khách hàng sẽ khiến sản phẩm của bạn nổi bật hơn so với các các đối thủ cạnh tranh trên kệ hàng, khiến khách hàng phải “mở hầu bao” để mua ngay sản phẩm.

Bao bì sản phẩm của bạn đã chuyên nghiệp hay chưa? Dựa vào yếu tố nào để đánh giá? Dưới đây là những tiêu chí cần thiết để đánh giá được sự chuyên nghiệp trong thiết kế bao bì thực phẩm:

2.1. Ý tưởng thiết kế khác biệt, độc đáo

Trước thị trường rộng lớn mênh mông, có biết bao nhiêu mặt hàng thực phẩm giống như của bạn? Làm sao để khách hàng nhận ra được sản phẩm của bạn giữa “rừng sản phẩm” đó? Chưa nói đến chất lượng sản phẩm, chỉ có thể là bao bì sản phẩm của bạn phải độc đáo, đáng nhớ mới có thể thu hút các thượng khách ngay từ lần đầu tiên.

Trước khi lên ý tưởng thiết kế, hãy thực hiện nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu đối tượng khách hàng tiềm năng, từ bao bì, nhãn mác, kiểu dáng, màu sắc, kích thước,….Tổng hợp, phân tích và chọn lựa, thử nghiệm để đưa ra được mẫu mã phù hợp nhất. Đặc biệt, với ngành thực phẩm, các thiết kế độc đáo, hiệu quả nhất là khi kích thích được vị giác, kích thích được nhu cầu mua hàng của khách.

Việc nhấn mạnh vào hình thức như màu sắc, kiểu dáng của sản phẩm trên thiết kế bao bì sẽ là điểm nhấn của chính nó trên kệ hàng, khiến khách dễ dàng nhận ra sản phẩm. Ngoài ra, hãy đột phá nhiều ý tưởng hơn và tránh đi theo những lối mòn. 

2.2. Thông điệp được truyền tải rõ ràng

Rõ ràng rằng dù là sản phẩm của bất kỳ ngành nào, không riêng gì ngành thực phẩm, thì thiết kế bao bì phải truyền tải một thông điệp nào đó. Đó là ý nghĩa của sản phẩm, điều bạn mong muốn khách hàng mục tiêu biết được và ấn tượng. Thông điệp thể hiện càng mạnh mẽ, càng ấn tượng với người mua hàng.

Khía cạnh thông điệp thương hiệu này càng được đặt lên cao trong một số dịp như Trung Thu, Tết Nguyên Đán, lễ hội,… khi những bao bì thực phẩm đều phải yêu cầu được làm nổi bật lên thông điệp truyền thông tổng thể của chiến dịch.

2.3. Tính ứng dụng thực tiễn cao

Ngoài yếu tố thẩm mỹ, thiết kế bao bì thực phẩm còn cần có tính ứng dụng thực tiễn cao sẽ giúp cho sản phẩm vừa chất lượng, vừa đẹp về thẩm mỹ, lại tiện lợi trong đời sống con người. Đẹp sẽ thu hút khách mua hàng, nhưng yếu tố tiện lợi, dễ dàng trong việc sử dụng và bảo quản, sẽ giúp khách hàng trung thành với sản phẩm hơn. Nhất là với các sản phẩm là thực phẩm, đồ ăn, bao bì cần thiết kế những vị trí đóng – mở phù hợp để dễ dàng lấy đồ ăn hoặc tiện lợi trong quá trình bảo quản.

Bao bì sản phẩm cần được thiết kế linh hoạt và phù hợp với tính chất sản phẩm và nhu cầu của khách, nó sẽ giúp sản phẩm của bạn thân thiện và gần gũi hơn với khách hàng. Đẹp nhưng phải thực tế, những người làm thiết kế bao bì nên lưu ý điều này.

2.4. Khả năng in ấn

Một thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp không thể bỏ qua tiêu chí về khả năng in ấn. Đặc biệt với các loại thực phẩm trực tiếp tiếp xúc với bao bì, tác động tới chất lượng sản phẩm và sức khỏe con người. Chất liệu in ấn sẽ cần được lựa chọn kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn với sức khỏe con người, thân thiện với môi trường và dễ dàng bảo quản. Tiêu chí này không chỉ thể hiện sự quan tâm đến lợi ích khách mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong quy mô của thương hiệu.

>> Xem thêm: 7 nguyên tắc vàng khi thiết kế bao bì.

3. Xu hướng thiết kế bao bì thực phẩm ở một số nước trên thế giới

3.1. Mỹ

Ngành sản xuất bao bì tại Mỹ luôn hướng đến những sản phẩm thân thiện với môi trường. Các sản phẩm túi đựng thường là các chất liệu có thể tự hủy như giấy, nhựa tái chế… Ngoài ra, bao bì sản phẩm còn thu hút bằng màu sắc, thiết kế hay những chức năng mới mẻ.

Phong cách thiết kế bao bì tại Mỹ
Phong cách thiết kế bao bì tại Mỹ

3.2. Nhật

Tại đất nước mặt trời mọc, bao bì được chú trọng cả về hình thức lẫn chất liệu. Theo đó màu sắc và các chi tiết trang trí minh họa mang đậm nét đặc trưng của Nhật Bản nhưng vẫn mang tính hiện đại và làm nổi bật lên tính chất của sản phẩm. Ngoài ra, xu hướng gần gũi và thân thiện môi trường luôn được các nhà thiết kế của Nhật Bản chú trọng tuyệt đối.

Phong cách thiết kế bao bì tại Nhật
Phong cách thiết kế bao bì tại Nhật

3.3. Pháp

Màu sắc và họa tiết minh họa bao bì thực phẩm tại nước Pháp vô cùng tối giản, không cầu kỳ nhiều màu nhưng vẫn toát lên sự tinh tế và sang trọng. Giữa muôn vàn sản phẩm, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra đâu là các sản phẩm của Pháp, nhờ vào những phong cách đặc trưng này.

Phong cách thiết kế bao bì tại Pháp
Phong cách thiết kế bao bì tại Pháp

3.4. Hàn Quốc

Bao bì thực phẩm của Hàn Quốc có khả năng kích thích vị giác rất tốt. Thiết kế vẫn chú trọng sự đơn giản, màu sắc phối hợp rất thông minh và có điểm nhấn rất mạnh mẽ.

Thiết kế bao bì sản phẩm tại Hàn Quốc
Thiết kế bao bì sản phẩm tại Hàn Quốc

4. Một số mẫu thiết kế bao bì thực phẩm độc đáo, ấn tượng

Nói đến thực phẩm, điều đầu tiên khách hàng quan tâm nhất đó chính là chất lượng, ngon và độ an toàn của thực phẩm đó. Thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp phải thể hiện được điều này, ngoài việc đảm bảo sự an toàn theo tiêu chuẩn, mẫu thiết kế còn phải truyền tải được thông điệp của sản phẩm từ bên trong ra bên ngoài, ngon, hấp dẫn và kích thích nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, các thiết kế bao bì thực phẩm đẹp cũng cần thể hiện rõ các yếu tố hướng đến độ tuổi khách hàng, giúp phân loại và gần gũi hơn với khách hàng mục tiêu.

Thấu hiểu điều đó, với kinh nghiệm lâu năm và sức sáng tạo vô biên, đội ngũ thiết kế Sao Kim đã triển khai nhiều dự án thiết kế bao bì thực phẩm thành công. Cùng xem một số sản phẩm nổi bật gần đây nhé !

4.1. Thiết kế bao bì thực phẩm cho Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng – BHI

Một số mẫu thiết kế bao bì thực phẩm do Sao Kim thiết kế
Một số mẫu thiết kế bao bì thực phẩm do Sao Kim thiết kế
Thiết kế bao bì thực phẩm chất liệu nhan tạo
Thiết kế bao bì thực phẩm chất liệu nhan tạo
Thiết kế bao bì chất liệu giấy


4.2. Thiết kế bao bì thực phẩm cho Công ty Bánh kẹo BIBICA

Thiết kế bao bì thực phẩm
Thiết kế bao bì thực phẩm
TTThThieThiêThiếtThiết kế bao bì bánh kẹo
Mẫu thiết kế bao bì

4.3. Thiết kế bao bì thực phẩm cho Công ty nước giải khát Tân Đô

Một số mẫu thiết kế bao bì của Sao Kim
Một số mẫu thiết kế bao bì của Sao Kim

4.4. Thiết kế bao bì thực phẩm cho Công ty Chè Thái Nguyên

Thiết kế bao bì sản phẩm trà
Thiết kế bao bì sản phẩm trà

4.5. Thiết kế bao bì thực phẩm cho Công ty Cà phê Trung Tín

Thiết kế bao bì sản phẩm cà phê
Thiết kế bao bì sản phẩm cà phê
Thiết kế bao bì

>> Xem thêm một số thiết kế bao bì thực phẩm tại đây.

5. Tổng kết

Trên đây là một số lưu ý và những mẫu thiết kế bao bì thực phẩm đẹp mắt, độc đáo để các bạn tham khảo. Nếu bạn muốn sở hữu những thiết kế bao bì thực phẩm ấn tượng, nổi bật nhất trên thị trường, hãy liên hệ ngay với Sao Kim Branding. Với sự tin tưởng và hài lòng của hài lòng của những khách hàng trước đây, chúng tôi tự tin sẽ đem đến những thiết kế bao bì chất lượng nhất, giúp khách hàng tăng doanh số sản phẩm nhanh chóng !

Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding

Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại: 

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #ThietKeBaoBi

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: