Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

7 Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp

1.631 lượt xem

Thiết kế bao bì sản phẩm phải đẹp, không những vậy mà còn phải đẹp hơn đối thủ. Vậy làm thế nào để đạt được điều đó? Hãy cùng Sao Kim tìm hiểu 7 Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp qua bài viết dưới đây.

1. Tại sao cần thiết kế bao bì sản phẩm đẹp?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng: “Có đến hơn 80% người tiêu dùng bị chi phối bởi cảm xúc nhất thời tại thời điểm mua hàng. Và lý do lớn nhất đến từ bao bì sản phẩm”. Một sản phẩm có thiết kế bao bì ấn tượng, sáng tạo sẽ có khả năng tác động vào thị giác người tiêu dùng, thuyết phục và kích thích mua hàng.

Vậy thiết kế bao bì như thế nào là đẹp?

Cái “đẹp” phụ thuộc nhiều vào quan điểm của mỗi người, nhưng thiết kế bao bì đẹp có 3 điểm chung:

  • Hấp dẫn thị giác: Bao bì đẹp phải hấp dẫn thị giác, thu hút và gây ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên (Điều này có thể khác nhau tùy theo đối tượng hướng tới)
  • Độc đáo: Thiết kế bao bì cần có sự độc đáo để phân biệt với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, tạo “điểm neo” cho khách hàng khi đánh giá và cảm nhận sản phẩm.
  • Hiệu quả: Thiết kế bao bì đẹp phải được chứng minh qua sự hiệu quả. Hiệu quả trong việc giúp tăng doanh số và hiệu quả trong việc hỗ trợ các hoạt động truyền thông, marketing…

> Tham khảo ngay dịch vụ thiết kế bao bì của Sao Kim để sở hữu bao bì sản phẩm hấp dẫn thị giác, độc đáo và mang lại hiệu quả cao.

2. 7 Nguyên tắc thiết kế bao bì

Sao Kim xin chia sẻ 7 nguyên tắc thiết kế bao bì để bạn có thể áp dụng tạo ra thiết kế bao bì đẹp, gia tăng sự thành công của dự án.

7 Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp

Nguyên tắc #1: Thể hiện sự khác biệt thương hiệu

Bạn nên nhớ rằng, người tiêu dùng luôn có xu hướng dùng mắt để cảm nhận sản phẩm trước khi xem xét kỹ các thông số trên bao bì. Vì vậy, bao bì thiết kế phải làm nổi bật yếu tố thương hiệu để khách hàng có thể dễ dàng phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh.

Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp (1)

Dự án thiết kế bao bì cà phê An Phú của Sao Kim, xem tại đây

Bao bì sản phẩm, tự bản thân nó đã là một chuyên viên marketing, “giao tiếp” với khách hàng qua màu sắc, kiểu dáng, hình ảnh trên bao bì.

Trong khi màu sắc là yếu tố giúp nhận biết thương hiệu thì hình dáng bao bì lại gửi đi một thông điệp mạnh mẽ.

Một bao bì sáng tạo thôi chưa đủ, bao bì phải tập trung truyền tải thông điệp thương hiệu đến với khách hàng. Từ màu sắc, phông chữ, hình dáng thiết kế, hình ảnh trên bao bì đều phải đồng bộ với bộ nhận diện thương hiệu chung.

Thương hiệu của bạn có thể sử dụng 1 hoặc vài biểu tượng đặc trưng khiến khách hàng dễ dàng nhận ra bạn: màu sắc đặc trưng, kiểu dáng bao bì, logo…

Có thể lấy ví dụ về thương hiệu với hơn 100 năm lịch sử – Coca Cola. Kể từ năm 1915, Coca Cola vẫn luôn trung thành với kiểu chai thân cong (contour bottle). Đây là kiểu chai được biết đến nhiều nhất thế kỷ 20 và trở thành biểu tượng vĩnh cửu của thương hiệu này.

Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp (2)

Ngoài ra, kiểu chữ in trên thân chai Coca Cola đã đi vào huyền thoại với kiểu chữ uốn lượn Spencerian tạo nên sự khác biệt của Coca so với các thương hiệu khác.

Yếu tố thứ 3 chính là màu sắc. Màu đỏ đặc trưng trên bao bì khiến chai Coke luôn nổi bật trên kệ hàng, có khả năng định vị ngành hàng. Chính 3 yếu tố độc đáo này mà Coca Cola được người tiêu dùng trên khắp thế giới nhớ đến và dễ dàng nhận diện.

Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp (3)

Nguyên tắc #2: Chú ý đến tính mở rộng của sản phẩm

Một bao bì thiết kế chuyên nghiệp cần có tính mở rộng, tức là cho phép tạo ra một chuỗi sản phẩm liên kết với nhau. Ví dụ, công ty bạn muốn thiết kế bao bì sản phẩm cho sản phẩm nước cam. Tuy nhiên, vài tháng sau tiếp tục muốn phát triển dòng sản phẩm nước táo vẫn dưới tên thương hiệu này. Bạn hiểu rằng, bao bì nước cam đang hiệu quả do đó cần duy trì và liên kết với bao bì nước tạo để tạo thành một tổng thể hoàn chỉnh.

Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp (4)

Như vậy, bài toán của bạn là tạo ra các bao bì có thể dễ dàng thay đổi thông tin khác nhau để tạo ra chuỗi sản phẩm có tính đồng bộ và liên kết với nhau.

Nguyên tắc #3: Thiết kế thu hút thị giác, sáng tạo

Nghiên cứu của FMI – Hội Marketing về thực phẩm cho biết: Rất nhiều cửa hàng tạp hóa ở Mỹ bán trên 100 000 sản phẩm khác nhau, cộng thêm hàng nghìn sản phẩm mới được sản xuất hàng năm. Với tốc độ như vậy, nếu một sản phẩm không chủ động tạo sự khác biệt thì chắc chắn sẽ bị hòa lẫn giữa vô vàng sản phẩm khác. “Khác biệt hay là chết?!”

Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp (7)
Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp (8)

Thiết kế bao bì hình dạng Mật ong của hãng Bees

Thiết kế bao bì sản phẩm, không chỉ là tạo lớp vỏ bọc bảo vệ sản phẩm mà cần thể hiện sự sáng tạo, bắt mắt khiến khách hàng yêu thích ngay từ lần đầu tiên. Sự sáng tạo đến từ cách phối màu sắc trên bao bì, kiểu dáng thiết kế phá tan những khuôn mẫu thông thường. Thay vì thiết kế hình chữ nhật, tại sao không thử nghiệm những bao bì hình vuông, hình tròn hay hình trụ?  Nếu các thương hiệu khác sử dụng hình ảnh chân thực trên bao bì, bạn cũng có thể phá cách bằng những nét vẽ ngộ nghĩnh? Tuy nhiên bạn luôn phải nhớ rằng: Sáng tạo dựa trên nền tảng thương hiệu!

Nguyên tắc #4: Thể hiện được sức hấp dẫn sản phẩm

Trong một số ngành hàng thiên về yếu tố cảm xúc thì sự hấp dẫn bao bì càng cần chú trọng hơn cả, đặc biệt trong ngành mỹ phẩm. Không những thể hiện được tính năng, công dụng sản phẩm, bao bì cần hấp dẫn, lôi cuốn và gây thiện cảm cho người dùng.

Sản phẩm dành riêng cho nam giới thì bao bì sẽ thiết kế theo hơi hướng nam tính, khác hẳn với sản phẩm dành cho nữ giới với những đường nét quyến rũ, mềm mại.

Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp (9)

Nguyên tắc #5: Thiết kế dựa vào thực tế sử dụng

Nguyên tắc thứ 5 chúng tôi muốn đề cập trong bài viết chính là tính tiện lợi và thực tế (UX). Bao bì sản phẩm thiết kế cần thân thiện với người dùng, từ kiểu dáng, kích thước, công năng cần giúp cho khách hàng dễ vận chuyển, sử dụng và bảo quản sản phẩm. Đây là điểm cộng rất lớn cho sản phẩm của bạn!

Ví dụ thiết kế bao bì của tương cà chua Heinz. Nhận thấy thói quen của người dùng thường dốc ngược chai tương ớt khi đã sử dụng gần hết, Heinz đã thiết kế sản phẩm có nắp bằng lớn để giúp nó có thể đứng được khi dốc ngược, thiết kế này đảm bảo tính tiện dụng cho người dùng, cải thiện trải nghiệm sử dụng.

Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp (5)

Thiết kế bao bì cà chua của Heinz – Ví dụ kinh điển trong thiết kế UX

Nguyên tắc #6: Thông điệp đơn giản, dễ đọc, dễ nhớ

Người tiêu dùng chỉ có 3-5 giây để định vị và quyết định mua một sản phẩm với khoảng cách từ 1-2m. Vì vậy, thông điệp truyền tải trên bao bì cần thể hiện rõ ràng, khiến khách hàng nhận biết được ngay lập tức.

Đừng quá tham nhồi nhét thông tin hay hình ảnh vào bao bì, chú ý tập trung vào một giá trị cốt lõi và làm nổi bật điều đó. Trong thời gian chỉ vài giây ngắn ngủi, người mua hàng chỉ có thể xác lập trong tâm trí từ 3-4 yếu tố: thương hiệu, hình ảnh chính, thông điệp sản phẩm và miêu tả. Do đó, bất kỳ các yếu tố rườm rà khác sẽ tạo ra sự lộn xộn, gây mất tập trung cho khách hàng, khiến thông điệp chính bị nhiễu loạn.

Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp (6)

Starbucks gắn liền với hình ảnh mỹ nhân ngư xanh

Đơn giản chính là tạo ra sự khác biệt. Tuy nhiên, đơn giản nhưng cần tinh tế. Ví dụ nư như biểu tượng đường cong màu đỏ với slogan “Just do it!”của Nike hay hình ảnh mỹ nhân ngư của Starbucks. Đây là những đấu hiện đặc trưng khiến khách hàng nhận ra một thương hiệu trong chớp mắt!

Nguyên tắc #7: Đảm bảo tính chân thật

Vấn đề đa số nhà thiết kế bao bì mắc phải là cố gắng miêu tả sản phẩm trên bao bì bắt mắt và hấp dẫn nhất nhưng bỏ qua tính chân thật.

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh bát mì tôm nghi ngút khói với đầy đủ thịt tôm trên bao bì của các hãng mì tôm hay những chiếc bánh quy phủ đầy socola nhưng sự thật thì đó chỉ là những chiếc bánh bình thường.

Chính việc “làm quá” lên gấp 10 lần như vậy sẽ khiến khách hàng thất vọng trong lần đầu sử dụng và không có lần sau…

Có thể thấy, thiết kế bao bì ngày càng ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của một sản phẩm. Bao bì là thứ hữu hình duy nhất mang các giá trị sản phẩm, thương hiệu đến với người tiêu dùng một cách rõ ràng nhất. Vận dụng tốt các nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm trên đây, Sao Kim tin rằng bạn sẽ đạt được mục tiêu dự án đề ra.

Để nhận được tư vấn cụ thể hơn về thiết kế bao bì sản phẩm, bạn có liên hệ với Sao Kim qua hotline 0964.699.499 hoặc email contact@saokim.com.vn. Các chuyên gia của Sao Kim luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn!

Đọc thêm:

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: