Chuyên mục chính

Case Study: Đặt tên, Thiết Kế Logo Và Bộ Nhận Diện Thương Hiệu Khách Sạn 3 Sao Melissa

Phạm Minh Tuyền
Phạm Minh Tuyền | Tổng số bài viết 122
Case Study: Đặt tên, Thiết Kế Logo Và Bộ Nhận Diện Thương Hiệu Khách Sạn 3 Sao Melissa
5 (99.6%) 2496 vote[s]
940 Views

Bài viết này sẽ trình bày chi tiết dự án đặt tên, thiết kế logobộ nhận diện thương hiệu cho khách sạn 3 sao Melissa ở Nha Trang. Dự án được thực hiện toàn bộ bởi Sao Kim Branding – chuyên gia hàng đầu về thương hiệu. Thông qua case study này, các bạn sẽ tìm thấy những kiến thức thực tế nhất về quá trình sáng tạo, xây dựng và thiết kế thương hiệu và rút ra được kinh nghiệm quý báu cho chính doanh nghiệp của bạn. Cùng bắt đầu nhé!

Tải bản pdf của case study thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu khách sạn 3 sao Melissa

GHI CHÚ: Melissa sử dụng 04 dịch vụ của Sao Kim gồm: Đặt tên thương hiệu, Thiết kế Logo, Thiết kế Bộ nhận diện thương hiệu và Thiết kế Catalogue

BỐI CẢNH CHUNG

Năm 2017 có khoảng 13 triệu khách du lịch tới việt nam và có tới 2,6 triệu trong số đó là khách du lịch của tỉnh Nha Trang – Khánh Hoà. Số lượng khách du lịch tăng lên rõ rệt hàng năm làm ngành du lịch trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Áp lực từ ngành dịch vụ cạnh tranh không khói này ngày một gia tăng làm cho các doanh nghiệp lưu trú và lữ hành phải chịu áp lực cạnh tranh gay gắt trong việc xây dựng thương hiệu, cạnh tranh với thủ và thu hút khách hàng.

Hiện nay, đa phần các thương hiệu đều xây dựng theo hướng toàn diện để tăng năng lực cạnh tranh và tạo ấn tượng tốt cho khách hàng. Rất nhiều thương hiệu xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu theo cách bài bản để ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Sở dĩ điều này lại trở nên quan trongj vì việc xây dựng thương hiệu đóng vai trò then chốt trong việc tiếp xúc giữa khách hàng và thương hiệu. Người tiêu dùng luôn có thói quen để ý xem thương hiệu họ đang sử dụng có sở hữu bộ nhận diện thương hiệu bài bản và nhất quán hay không, kế đó là chú ý tới những dấu hiệu nhận biết thương hiệu tại tất cả các điểm chạm mà họ tiếp xúc tới. Vì thế, một thương hiệu khôn ngoan luôn biết cách làm tốt những điều đó để xây dựng nên giá trị tài sản thương hiệu ngay từ khi mới hình thành.

Xem thêm: Tất tần tật về hệ thống nhận diện thương hiệu ngành khách sạn – nghỉ dưỡng

THÁCH THỨC

Giám đốc công ty du lịch và lữ hành, chủ khách sạn Melissa cho biết, tại Nha Trang, tỷ lệ cạnh tranh trong ngành là vô cùng cao. Khách sạn Melissa được chủ đầu tư kỳ vọng sẽ trở thành một trong những khách sạn được yêu thích nằm ở phân khúc tầm trung và được khách hàng săn đón.

Đứng trước bài toán đó, Melissa cần có một tên thương hiệu đẹp, giàu ý nghĩa và tạo ấn tượng trong lòng kháchh hàng ngay từ khi nghe lần đầu. Không chỉ vậy, khách sạn còn cần phải sở hữu Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp để tạo cho khách hàng cảm giác chuyên nghiệp ngay từ lần ghé thăm đầu tiên.

Vì những lý do trên, khách sạn Melissa cần sự xuất hiện đột phá hết sức thông qua hình ảnh nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ

  1. Đặt tên thương hiệu

Thông tin về khách sạn

Sao  Kim bắt đầu công việc bằng cách tổng hợp tất cả các thông tin có được về khách sạn. Và đây là một số thông tin chính:

  • Tiêu chuẩn 3 sao
  • Khách sạn phục vụ chủ yếu khách nước ngoài
  • Khách sạn nằm trên đường Trần Phú, sát với bờ biển Nha Trang và có view nhìn thẳng ra biển
  • Khách sạn có khoảng 80 phòng, sở hữu đầy đủ các tiện ích đi kèm như bể bơi, bar, massage,…
  • Nội thất mới và hiện đại.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Khách sạn được định vị trong phân khúc giá tầm trung, tiệm cận cao cấp, không có lợi thế gì về cơ sở vật chất. Lợi thế về địa điểm là gần biển cũng rất khó khai thác vì đa phần các khách sạn cùng phân khúc như vậy đều có view hướng thẳng ra biển. Vì thế, nếu lựa chọn một yếu tố hữu hình nổi trội là vô cùng khó khăn.

Điểm mạnh:

  • Là khách sạn mới nên thiết kế hiện đại và hợp với tiêu chí du lịch của đông đảo khách hàng
  • Dịch vụ đầy đủ, không gian yên tĩnh, trong lành
  • Vị trí hợp lý, dễ dàng di chuyển

Điểm yếu:

  • Là khách sạn ra đời sau, nên bị lấn át bởi các khách sạn đã tồn tại trước đó

Sao Kim đã phân tích các thông tin về khách sạn, và nhận thấy, để giúp khách sạn trở nên ấn tượng và nổi bật, khía cạnh cần khai thác là cảm xúc của khách hàng khi đến với khách sạn, được tạo nên bởi không gian và chất lượng dịch vụ nơi đây

Yêu cầu đặt tên

Ông Sơn – chủ khách sạn Melissa cho biết, ông kỳ vọng rất nhiều ở một cái tên độc đáo, lạ, mềm mại và phải đảm bảo khả năng bảo hộ. Sau khi thảo luận với khách hàng về những yêu cầu của tên khách sạn, Sao Kim đã tóm gọn thành các tiêu chí như sau:

  • Đảm bảo khả năng bảo hộ để được sở hữu văn bằng chứng nhận quyền Sở hữu trí tuệ
  • Tên tiếng Anh
  • Dễ dàng ghi nhớ, dễ đọc, cả người bản địa và người nước ngoài đều có thể đọc được
  • Mềm mại, uyển chuyển, mang ý nghĩa khác biệt
  • Dễ dàng cho việc phát triển nhận diện thương hiệu
  • Mang âm hưởng mới lạ, không quá ba âm tiết

Xem thêm: Hướng dẫn quy trình sáng tạo tên công ty chuyên nghiệp

  1. Thiết kế Logo, Bộ nhận diện thương hiệu và Catalogue

Yêu cầu: Đầy đủ, chuyên nghiệp, nổi bật và ấn tượng. Catalogue của Melissa được kỳ vọng đem đến cho khách hàng những thông tin hữu ích và cuốn hút về khách sạn so với các đối thủ trong cùng ngành.

PHƯƠNG ÁN SÁNG TẠO

Để đưa ra các phương án đảm bảo các tiêu chí đã thống nhất, nhóm các chuyên gia sáng tạo tại Sao Kim (gồm các copywriter dày dạn kinh nghiệm) đã nêu ra các concepts để khách hàng lựa chọn, duyệt và triển khai sau này. Dưới đây là 10 concepts chất lượng mà chúng tôi đã gửi cho khách hàng

  • Tên gắn với hình ảnh của hoàng gia Hi Lạp, thể hiện chất lượng và đẳng cấp của một khách sạn hiện đại, sang trọng nhưng không kém phần rực rỡ. Phương án tên gợi đến sự thoải mái và hạnh phúc khi được trải nghiệm những dịch vụ tuyệt vời tại khách sạn. Tên thể hiện sự ẩn dụ: Khách sạn là cung điện, còn du khách là vị vua tối cao, đang tận hưởng kỳ nghỉ đẹp như mơ tại Nha Trang.
  • Tên gắn với hình ảnh của biển, ví dụ như đường chân trời, bãi cát vàng, bình minh lãng mạn. Tên sẽ gợi sự liên tưởng tới những yếu tố đẹp, trong lành, xanh mát, kích thích du khách ngay từ lần đầu nghe thấy.
  • Tên xuất phát từ ý nghĩa: Bờ biển đẹp, kết hợp với âm hưởng Italia, gợi đến sự mềm mại, quyến rũ và sang trọng.
  • Tên gắn với 4 mùa trong năm: Biểu trưng cho sức sống của từng mùa. Mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông đều là món quà của đất trời ban cho con người, và khách sạn như một món quà lung linh cạnh biển Nha Trang, sẵn sàng phục vụ khách du lịch gần xa.
  • Tên xuất phát từ loài hoa: Thể hiện sự trong trẻo, đẹp đẽ và mang ý nghĩa tận tuỵ, nhiệt tình, tình yêu sâu đậm.
  • Tên xuất phát từ loài chim: Thể hiện sự trân quý, hiếu khách và vui vẻ
  • Tên xuất phát từ biểu tượng mặt trời: Sự rực rỡ, chói chang, thể hiện tính độc nhất, đẹp đẽ mà khách sạn đang sở hữu.
  • Tên xuất phát từ đá quý: Thể hiện sự hiếm có, xoa dịu tinh thần và mang tới thịnh vượng
  • Tên xuất phát từ loài ốc quý: Thể hiện sự cứng rắn, mạnh mẽ và vẻ đẹp tự nhiên huyền bí.

Dựa trên 09 ý tưởng concepts như trên, mỗi concepts được team sáng tạo của Sao Kim triển khai ra từ 3-5 phương án tên tương ứng. Danh sách thuyết trình trước khách hàng có khoảng 30 – 35 tên khác nhau.

Sau khi xem xét và cân nhắc ý nghĩa danh sách tên, nhóm sẽ chọn tiếp ra gửi tới khách hàng khoảng 05 phương án tên hay nhất.

Xem thêm: 27 tài liệu hay nhất giúp đặt tên thương hiệu hiệu quả

Thuyết trình trước khách hàng

Trong danh sách 05 phương án tên được gửi đi, có 02 phương án tên nổi trội nhất chính là PISANA (lấy cảm hứng từ Pisania – tên một loại ốc biển quen thuộc, thường được dùng làm đồ lưu niệm và có thể nghe được tiếng sóng biển bên trong) và MELISSA (là một từ ghép của cụm Memorable Little Sands – Bãi cát nhỏ đáng nhớ, cũng là một từ có ý nghĩa Tình yêu trong tiếng Hi Lạp).

Buổi thuyết trình diễn ra trước khách hàng và Đội ngũ giám đốc của khách sạn. Sau khi thảo luận, cân nhắc ý nghĩa, tên gọi của từng phương án, khách hàng đã quyết định chọn phương án MELISSA vì họ yêu thích sự mềm mại, uyển chuyển mà tên gọi mang đến, đồng thời tên gọi sở hữu đặc điểm nổi trội của khách sạn: Gần biển. Tên gọi cũng giúp khách hàng cảm thấy đáng nhớ ngay từ lần đầu tiên, tạo cảm xúc khó quên, gần gũi.

  1. Thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu cho khách sạn 3 sao MELISSA

Sao Kim tiếp tục triển khai logo và Bộ nhận diện thương hiệu cho Melissa. Chúng tôi lên các concept (khoảng 05 concepts) và gửi các concepts này tới Ban Giám đốc của Melissa để họ xem xét và cân nhắc duyệt ra 01 concept họ thấy phù hợp nhất.

Logo của Melissa lấy cảm hứng từ chữ M và hình ảnh cánh chim bay lên, toát lên ý nghĩa về sự phát triển trong tương lai.

Một số hình ảnh phối cảnh logo Melissa

Xem thêm: Tổng hợp những mẫu logo đẹp và sáng tạo cho nhà hàng, quán cafe

Bộ nhận diện thương hiệu của Melissa bao gồm đầy đủ các thiết kế tại tất cả “điểm chạm” của khách hàng, bao gồm:

  • Nhận diện bao diêm
  • Nhận diện bao bì
  • Nhận diện chỉ dẫn phòng ban
  • Nhận diện biển công ty
  • Nhận diện biển huy hiệu nhân viên
  • Nhận diện biển cửa hàng
  • Nhận diện biển phòng ban
  • Nhận diện Namecard
  • Nhận diện dầu gội – sữa tắm
  • Nhận diện dép khách sạn
  • Nhận diện dịch vụ giặt sấy
  • Nhận diện đồng phục bảo vệ
  • Nhận diện đồng phục chung
  • Nhận diện đầu bếp
  • Nhận diện đồng phục nhân viên buồng phòng
  • Nhận diện đồng phục nhân viên nhà hàng
  • Nhận diện Hoá đơn thanh toán
  • Nhận diện hộp bút
  • Nhận diện kẹp tài liệu
  • Nhận diện Khăn ăn, khăn giấy, khăn tắm, khăn mặt
  • Nhận diện lót ly
  • Nhận diện lược, móc áo, móc khoá
  • Nhận diện nhãn hành lý
  • Nhận diện nước hoa, ô che mưa
  • Nhận diện phiếu ăn sáng, phiếu đặt phòng
  • Nhận diện phiếu giao nhận hành lý, phiếu khảo sát, phiếu thu, phiếu chi
  • Nhận diện phong bì, poster card
  • Nhận diện sổ công tác
  • Nhận diện thẻ quà tặng
  • Nhận diện thưc đơn phòng, tiêu đề thư
  • Nhận diện túi đựng đồ giặt, máy sấy tóc, vé gửi xe, xà phòng

Xem thêm: 7 ý tưởng độc đáo để thiết kế Bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Ngoài việc thiết kế logo và Bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ, chuyên nghiệp, Sao Kim còn thiết kế Catalogue cho khách sạn Melissa. Catalogue được hoàn thiện bởi đội ngũ copywriter dày dạn kinh nghiệm và đội ngũ thiết kế sáng tạo tại Sao Kim.

Mời các bạn xem một số hình ảnh phối cảnh Catalogue của khách sạn Melissa:

TỔNG KẾT

Kinh doanh khách sạn, du lịch, lữ hành là một trong những ngành khó, đầy ắp sự cạnh tranh khốc liệt. Trong ngành này, đôi khi yếu tố quan trọng hơn cả là sự tin tưởng, ấn tượng và cảm xúc ban đầu của khách hàng về công ty của bạn. Để chạm tới trái tim khách hàng, thuyết phục họ sử dụng và đặt phòng, khách sạn cần sở hữu thương hiệu chuyên nghiệp, đồng nhất và “đẹp” trong mắt tất cả những ai nhìn thấy ngay từ lần đầu tiên. Tên gọi, logo, Bộ nhận diện thương hiệu và Catalogue của khách sạn Melissa được Sao Kim hoàn thiện một cách đồng bộ, sáng tạo và nổi bật hẳn so với các khách sạn cùng phân cấp, đáp ứng kỳ vọng của Ban lãnh đạo khách sạn.

Năm 2018, sau gần 1 năm áp dụng Bộ nhận diện thương hiệu do Sao Kim thiết kế, khách sạn Melissa đã đạt những thành công to lớn, rực rỡ về doanh thu, nhận diện và số lượng khách hàng. Ban giám đốc khách sạn đã quyết định MỞ THÊM một khách sạn mới cùng phân khúc tại Nha Trang, và tiếp tục sử dụng dịch vụ Đặt tên, Thiết kế Logo, Thiết kế Bộ nhận diện thương hiệuThiết kế Catalogue của Sao Kim. Chúng tôi sẽ cập nhật thêm Case study về khách sạn mới này tại các bài viết sau.

Để tìm hiểu thêm các dự án về xây dựng thương hiệu tại hơn 150+ ngành hàng và truy cập KHO TÀI LIỆU KHỔNG LỒ của Sao Kim, vui lòng đọc tại Blog Sao Kim hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline 0964.699.499 hoặc email tới contact@www.saokim.com.vn

Các chuyên gia thương hiệu tại Sao Kim sẽ tư vấn miễn phí 1-1 cho bạn.

Xem thêm: Cẩm nang hướng dẩn sử dụng Logo và Bộ nhận diện thương hiệu Melissa

Tác giả

Nguyễn Hoàng Mai, Marketing Executive

Công ty giải pháp thương hiệu Sao Kim

Nguồn: Sao kim Branding

Chuyên gia số 1 về Thương hiệu

Xem thêm những bài viết chất lượng khác:

Liên hệ tư vấn
Phạm Minh Tuyền

Phạm Minh Tuyền

Tại Sao Kim, Minh Tuyền phụ trách chính cho mảng Content Marketing. Anh tốt nghiệp ĐH Ngoại Thương và có hơn 05 năm kinh nghiệm về digital marketing, content publishing, SEO, SEM, online advertsising ...

Bài viết liên quan