Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

6 cách để xây dựng thương hiệu nổi tiếng như Coca Cola

3.290 lượt xem

98% dân số thế giới biết đến Coca Cola- và từ lúc mới thành lập năm 1886 đến hiện tại, Coca Cola vẫn là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới. Sẽ không cần nói nhiều về danh tiếng của công ty, nhưng những cách thức mà Coca Cola sử dụng để xây dựng thương hiệu hẳn sẽ còn được nhắc lại.

Hãy cùng chúng tôi điểm lại một vài cách thức kinh điển đã giúp công ty với trị giá thương hiệu hơn 70 tỷ USD này thành công.

xay-dung-thuong-hieu-cocacola

CÔNG THỨC TUYỆT MẬT

Xây dựng thương hiệu và câu chuyện về việc Coca Cola sở hữu một công thức bí mật luôn là chủ đề bàn tán sôi nổi của mọi người. Người ta đồn rằng chỉ có hai người trên thế giới nắm giữ công thức này, thậm chí hai người này còn không bao giờ được đi chung một chiếc máy bay để phòng rủi ro tai nạn thì công thức kia không bị biến mất.

Tuy nhiên, thực tế câu chuyện trên bắt đầu từ một chiến dịch quảng cáo của Coca Cola, và khi mọi người càng đồn thổi về nó, doanh số bán hàng của Coca Cola càng tăng lên chóng mặt. Ben Voyer, chuyên gia thương hiệu tại Trường kinh tế Luân Đôn nhận định: “Bí mật tạo ra sự tò mò tự nhiên trong bản thân sản phẩm, còn những người uống coca-cola luôn muốn biết công thức đó”.

Bằng cách tạo một bức màn bí ẩn xung quanh công thức Coca-Cola, công ty đã có một chiêu quảng bá thương hiệu tuyệt vời nhất từ trước đến nay. Một người tiêu dùng bình thường sẽ nghĩ rằng, đây hẳn phải là một công thức đáng giá lắm nên Coca Cola mới bảo vệ cẩn mật đến vậy. Và đa số công chúng thì bị thuyết phục hoàn toàn rằng Coca Cola là một thức uống vô cùng đặc biệt, chưa từng có.

TỰ TIN

Nếu có một thương hiệu nào đó được xem là tự tin thì đó phải là Coca Cola và sự tự tin này đã được thể hiện rõ ràng trong các khẩu hiệu quảng cáo của họ. Những câu chủ để như “Thức uống không cồn tuyệt vời của quốc gia (1906), “Sáu triệu một ngày” (1925), “Thứ thiệt” (1942), “Cái bạn muốn là một chai Coke” (1952), “Coke là thế!” (1982) và “Luôn luôn là Coca- Cola” (1993) đều chứng tỏ tham vọng và sự tự tin của thương hiệu này.

Thậm chí mặc cho trước khi có Coca Cola, đã có Vin Mariani- loại rượu mang hương vị cola và sau này là Pepsi Cola cũng có hương vị tương tự, nhưng từ sau Thế chiến thứ hai, Coca Cola tự gán cho mình là “Thứ thiệt”. Chính sự tự tin và những thành tích xuất sắc của Coca Cola, vào năm 1950, Coca Cola là sản phẩm đầu tiên được xuất hiện trên trang bìa của tạp chí danh giá Time.

ĐẦU TƯ CHO QUẢNG CÁO

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến một trong những chiến lược được áp dụng vô cùng hiệu quả tại Coca Cola chính là việc thật sự đầu tư cho quảng cáo. Ngay từ đầu, Coca Cola đã dành một số tiền tương đương chi phí sản xuất để đánh bóng tên thương hiệu (Chắc chắn rằng đây là một trong số những công ty đầu tiên có chi phí marketing vượt quá chi phí cho sản xuất).

Sử dụng người nổi tiếng làm gương mặt đại diện, đầu tư vào thiết kế chai nhựa, chai thuỷ tinh, lon coke với đăng ký sở hữu độc quyền, thực hiện các chiến dịch quảng cáo với tần suất liên tục trên sóng radio, truyền hình, đến cả ông già noel và chú gấu Bắc cực cũng uống Coca Cola… Và trong suốt thời gian thế chiến thứ hai, công ty này thậm chí còn hỗ trợ tiếp tế quân nhu cho quân đội Mỹ ở nước ngoài theo yêu cầu của Tổng thống Eisenhower. Đổi lại, suốt 131 năm qua, Coca Cola vẫn giữ vững vị thế của thương hiệu có doanh số bán chạy nhất trong lịch sử.

DUY TRÌ SỰ NHẤT QUÁN

Khác hẳn với sự xuất hiện ngắn ngủi vào thập niên 1980 của sản phẩm yểu mệnh “New Coke”, Coca Cola vẫn luôn duy trì được tính cách nhất quán của mình, thậm chí thức uống này còn được coi là biểu tượng quốc gia của Hoa Kỳ. Tính cách này được xác lập trong thời kỳ trị vì lâu dài của Robert Woodruff, Tổng giám đốc của công ty từ năm 1923.

Không chỉ nhất quán trong cá tính, sự nhất quán của Coca Cola cũng được thể hiện rõ trong nhận diện thương hiệu từ màu sắc đến logo của công ty. Trung thành với hai màu sắc trắng và đỏ, cùng kiểu chữ Spencerian với dụng ý tạo sự khác biệt so với sản phẩm của đối thủ. Kết quả, hình ảnh của Coca Cola đã in sâu vào trí nhớ của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

HIỂU GIÁ TRỊ CỦA CÁI ĐẸP

Coca Cola thấu hiểu sức mạnh của tính thẩm mỹ hơn bất cứ một thương hiệu tiêu dùng nào khác. Năm 1915 họ đã tổ chức một cuộc thi thiết kế mẫu chai Coca Cola. Mẫu đoạt giải chính là kiểu chai thuỷ tinh Coca Cola tròn trịa mà chúng ta vẫn nhìn thấy cho đến này nay, được đánh giá là một thiết kê thương mại tốt nhất của mọi thời.

Chính kiểu chai mới này đã giúp thương hiệu Coca Cola tái xuất hiện và chiếm lại vị thế hàng đầu của mình trên khắp thị trường thế giới. Hai màu biểu tượng thương hiệu đơn giản trắng và đỏ được sử dụng từ năm 1955 là một minh chứng khác nữa cho sự tập trung vào chất lượng thẩm mỹ của thương hiệu này.

Coca Cola thực hiện chiến dịch quảng cáo mang tên “Mọi việc tốt đẹp hơn với Coca-Cola” vào năm 1963. Trên sóng radio, các ca sĩ nhạc pop như The Supremes. Ray Charles, Aretha Franklin, Jan and Dean, Roy Orbison và The Coasters đã mang phong cách âm nhạc độc đáo của mình để đưa câu hát bay xa- đến tận trái tim của mọi khách hàng.

HƯỚNG ĐẾN GIỚI TRẺ

Ngay từ lúc ban sơ, thương hiệu Coca Cola đã nhắm vào giới trẻ, thậm chí họ còn đặt cả những mẫu quảng cáo trên những bản tin học đường ở Atlanta trong các thập niên 1880, 1890. Kết quả, những chương trình quảng cáo sáng tạo nhất luôn chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng.

Bắt đầu từ Úc vào năm 2011 và nhanh chóng lan rộng đến 123 quốc gia, những chai Coca-Cola in tên người dùng đã trở thành cơn sốt, trở thành hiện tượng được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội. Coca-Cola ra mắt tới 95 phiên bản bao bì khác nhau gồm 8 mối quan hệ gia đình, 67 tên riêng và 20 cá tính độc đáo. Đây không chỉ đơn thuần là một chiến dịch quảng bá mà đã trở thành những “cầu nối” hạnh phúc, nhanh chóng “hạ gục” trái tim của rất nhiều bạn trẻ trên toàn thế giới.

KẾT

Nổi tiếng, nhưng cũng chịu không ít tai tiếng về việc gián tiếp gây nên nạn béo phì, giá thành sản phẩm gánh quá nhiều chi phí marketing hay nghi vấn trốn thuế, nhưng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của thương hiệu chiếm 3.1% tổng sản lượng thức uống toàn thế giới này. Hy vọng bài viết của Sao Kim sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Nguồn: Sao Kim Branding

Chuyên gia hàng đầu về xây dựng thương hiệu

Xem thêm những bài viết chất lượng khác

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: