Chuyên mục chính

5 Bước khởi đầu hoàn hảo để xây dựng thương hiệu sản phẩm mới

Nguyễn Yến Ngọc
Nguyễn Yến Ngọc | Tổng số bài viết 112
5 Bước khởi đầu hoàn hảo để xây dựng thương hiệu sản phẩm mới
5 (99.8%) 498 vote[s]
490 Views

Xây dựng thương hiệu sản phẩm mới – Nhãn hiệu mới là một trong những chiến lược phát triển thương hiệu quan trọng. Không chỉ liên quan tới thành bại của riêng sản phẩm đó mà còn quyết định sự phát triển hoặc tụt lùi của cả một thương hiệu. Để tránh những bước đi sai lầm sau này, bạn nên chuẩn bị hoàn hảo cho việc xây dựng thương hiệu sản phẩm mới.

5 Bước khởi đầu hoàn hảo để xây dựng thương hiệu sản phẩm

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phát triển thương hiệu, Sao Kim tổng kết 5 bước khởi đầu hoàn hảo để xây dựng thương hiệu sản phẩm mới như sau:  

1. Đặt tên thương hiệu sản phẩm

Các doanh nghiệp Việt Nam thường rất chú tâm đến tên thương hiệu công ty, nhưng lại ít chú trọng trong chọn tên thương hiệu sản phẩm – hay còn gọi là nhãn hiệu.

Tên nhãn hiệu có vai trò quan trọng như tên thương hiệu. Giúp khách hàng dễ nhớ, dễ gọi tên và tìm nhanh đến khi có nhu cầu. Đặt tên nhãn hiệu còn giúp tên thương hiệu phát triển một cách sâu sắc hơn. Như khi nhắc đến Dream huyền thoại không ai không nhớ đến Honda.

dream thương hiệu

Vậy cần đặt tên như thế nào?

– Dễ phát âm: Tất nhiên, dễ phát âm luôn là yêu cầu hàng đầu khi đặt tên thương hiệu. Nó cần phù hợp với tất cả ngôn ngữ địa phương.

– Ấn tượng, ngắn gọn, dễ liên tưởng, dễ nhớ: Sáng tạo là yếu tố bắt buộc khi có một cái tên thành công. Sáng tạo tạo nên sự độc đáo, gợi nhớ và tác động mạnh. Tránh các tên kiểu mô tả mà những nhà sản xuất hay dùng như “Ghế sofa da cá sấu”…

– Phù hợp với chiến lược sản phẩm mới của công ty: Tên sản phẩm mới cần thể hiện được đúng chiến lược mở rộng thương hiệu sản phẩm gồm 4 loại Mở rộng dòng sản phẩm (Line extension), mở rộng thương hiệu (Brand extension), multibrand (đa thương hiệu) hay sản phẩm mới hoàn toàn (New Brand).

Chọn tên thương hiệu sản phẩm cần cân nhắc kỹ lưỡng, và tham khảo ý kiến từ các chuyên gia vì tên thương hiệu cần phù hợp với nội bộ công ty và đáp ứng mong muốn của thị trường.

2. Sáng tạo Slogan – Mô tả ngắn gọn thương hiệu sản phẩm

Khách hàng không có thời gian để nghe nhiều về sản phẩm và dịch vụ. Vậy nên, doanh nghiệp cần công cụ để truyền thông về sản phẩm một cách nhanh chóng, chiếm lấy sự quan tâm của khách hàng, đánh mạnh vào cảm xúc trí nhớ của họ trong 10s.

Công cụ đó chính là Slogan

Tham khảo: Trọn bộ bí kíp sáng tác slogan để đời cho doanh nghiệp

Đó là vai trò của slogan sản phẩm. Không chỉ là câu miêu tả mà còn gói trọn thông điệp lớn của sản phẩm. Ví dụ như slogan của sản phẩm Cocacola năm 1962 “It’s a real thing”. Ngắn gọn súc tích đánh ngay vào suy nghĩ về sự đẳng cấp trong mỗi khách hàng. Người ta không cần biết Coke làm từ gì, sản xuất từ đâu. Rất đơn giản, khách hàng bị ấn tượng và nhớ tới nó, thế là thương hiệu sản phẩm đã thành công rồi.

it is a real thing coke

3. Xây dựng hệ thống nhận diện hình ảnh thương hiệu sản phẩm

Hệ thống nhận diện hình ảnh thương hiệu sản phẩm thể hiện ở logo sản phẩm, cách bố trí hình khối, hình ảnh, sử dụng màu sắc, sắp xếp tiêu đề… nhằm thể hiện rõ nhất, ấn tượng nhất tính cách, thông tin sản phẩm.

Nếu bạn không thể tự xây dựng hệ thống nhận diện hình ảnh thương hiệu sản phẩm, hãy tìm một agency chuyên nghiệp để đồng hành cùng bạn, họ sẽ cung cấp cho bạn những thiết kế:

– Logo

– Thiết kế bao bì

– Thiết kế ấn phẩm marketing quảng cáo, quảng bá: Tờ rơi, biển lớn, quầy, showroom giới thiệu sản phẩm…

nhận diện thương hiệu sao kim

Bạn nên tham khảo: 5 cách xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu nhất quán

4. Lựa chọn kênh quảng bá đa dạng

Để tăng hiệu quả quảng bá, bạn cần sử dụng đa dạng các kênh. Tiếp cận đa chiều sẽ mang lại những lan truyền nhanh chóng và sâu đậm hơn.

Có khá nhiều kênh quảng bá hiện nay như:

– Truyền thông đại chúng như TV, báo chí, đài…

– Tiếp thị trực tiếp như quầy bán hàng, showroom, triển lãm thương mại…

– Tiếp thị online như social media, email, các kênh tìm kiếm (google, bing, yahoo…)

– Truyền bá cá nhân như nhân viên nội bộ công ty, qua kênh khách hàng…

Tuy nhiên, cần nghiên cứu rõ khách hàng mục tiêu là ai, sản phẩm của bạn phù hợp bới kênh quảng bá nào để có kế hoạch phân phối nguồn lực phù hợp để tối ưu hóa chi phí, hiệu quả quảng bá sản phẩm mới.

5. Xây dựng chiến dịch truyền thông sáng tạo

Sau khi đã xác định đươc tên sản phẩm, slogan sản phẩm, hệ thống nhận diện hình ảnh, kênh quảng bá, bạn cần nghĩ ra một ý tưởng sáng tạo để truyền tải hiệu quả những gì sản phẩm bạn có.

Xây dựng chiến dịch truyền thông xuất phát từ một ý tưởng để thể hiện được sự đột phá trong sản phẩm mới. Yếu tố quyết định sự thành công của thương hiệu sản phẩm là sự lan truyền và ghi nhận từ khách hàng.

chiến dịch sáng tạo

Ý tưởng độc đáo của Điện máy xanh là một minh chứng cho những ý tưởng táo bạo làm nên thành công không ngờ của chiến dịch truyền thông. Yếu tố gây ngạc nhiên, tạo cảm xúc lớn, bất ngờ thú vị đã giúp giảm tăng lượng quan tâm của khách hàng, giúp chiến dịch lan truyền một cách tự nhiên. Từ đó làm giảm chi phí và tăng hiệu quả nhận biết thương hiệu sản phẩm.

Tham khảo ngay: Cách phân biệt chiến lược truyền thông và chiến lược thương hiệu

Khi tung ra sản phẩm mới, đặt tên, tạo slogan, tạo hệ thống nhận diện hình ảnh, lựa chọn kênh quảng bá hay nghĩ ý tưởng truyền thông là 5 Bước khởi đầu hoàn hảo để xây dựng thương hiệu sản phẩm mới. Những sản phẩm thành công luôn đi qua 5 bước này.

Sự khởi đầu này luôn cần sự nỗ lực, sự sáng tạo và chuyên môn cao! Do vậy, Sao Kim với những chuyên gia kiến tạo, phát triển thương hiệu hàng đầu luôn tạo cho các doanh nghiệp nền tảng, định hướng phát triển thương hiệu vững chắc hiện tại và tương lại.

Nguồn: Sao Kim Branding

Chuyên gia số 1 về Thiết kế thương hiệu

Liên hệ tư vấn
Nguyễn Yến Ngọc

Nguyễn Yến Ngọc

Nguyen Yen Ngoc, Account Director SAOKIM BRANDING Email: [email protected] Mobile: 0903.667.535 Yến Ngọc là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, thiết kế thương hiệu và truyền thông. Tại Sao Kim, Yến Ngọc đang phụ trách mảng dịch vụ khách hàng, văn phòng TP. HCM.

Bài viết liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *