Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

9 việc Brand Manager cần quan tâm trong 2022

944 lượt xem

Cuối năm là dịp quan trọng để Brand Manager, Marketer nhìn lại và lên kế hoạch định vị thương hiệu cho 2022. Trải qua 2021 đầy biến động, giờ là lúc vươn mình phát triển.

Dưới đây là Checklist 09 đầu việc quan trọng nhất mà Brand Manager cần quan tâm được Sao Kim tổng hợp:

9 Việc Brand Manager cần quan tâm

Bối cảnh thay đổi

Nhìn lại năm 2021, Theo khảo sát số liệu Báo Chính Phủ, có trên 80% doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực do ảnh hưởng của đại dịch. Doanh nghiệp gặp khó khăn chưa từng có, việc tiết giảm các chi phí là ưu tiên hàng đầu. Trong đó, chi phí Marketing nhiều doanh nghiệp cân nhắc. Tiếp theo, việc thu hút khách hàng khó khăn hơn, các hoạt động Marketing cũ ngày càng đắt đỏ và không hiệu quả. Đồng thời, hành vi tiêu dùng số đặt ra nhiều thách thức mới đòi hỏi Nhà quản lý, CMO, Marketer phải thích nghi không ngừng. 

Đứng trước thực trạng như vậy, Doanh nghiệp cần tập trung vào các yếu tố cốt lõi. Trả lời câu hỏi “nên làm gì trước”, “đâu là hoạt động cốt lõi trong xây dựng định vị thương hiệu” là ưu tiên hàng đầu. Trong bài viết này, Chúng tôi cung cấp tới Nhà Quản lý thương hiệu hay Marketer góc nhìn tổng quan về hoạt động ưu tiên hoặc bắt buộc phải đầu tư, hạng mục ưu tiên xem xét trong kế hoạch định vị và mở rộng thương hiệu chuẩn bị cho năm 2022 – Năm thích ứng linh hoạt, thành công bền vững. 

1. Brand Audit (Kiểm toán thương hiệu)

Brand Audit (Kiểm toán thương hiệu) là quá trình kiểm tra định vị, vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, so với đối thủ cạnh tranh và đánh giá mức độ hiệu quả tổng quan của chiến lược kinh doanh. Do vậy, Brand Audit có thể coi là bước đầu tiên để Nhà quản lý thương hiệu hay Marketer xem xét, đánh giá vị thế định vị doanh nghiệp và hiện trạng mình đang đứng ở đâu. Dựa vào Bảng đánh giá này, giúp doanh nghiệp rà soát, hình dung và xác định nhất quán thông điệp đã phù hợp với khách hàng hiện tại chưa? 

Bằng những dữ liệu nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh, chân dung khách hàng mục tiêu, bối cảnh cạnh tranh, chủ doanh nghiệp có thể quyết định xem định vị hiện tại còn phù hợp với thương hiệu chưa? Từ đó, có những phương hướng và chiến lược thương hiệu chuẩn bị cho 2022. 

Sao Kim có biên soạn Form Brand Audit (kiểm toán thương hiệu), Nhà quản lý thương hiệu có thể download tham khảo miễn phí tại đây checklist khám sức khỏe thương hiệu.

[SaoKim.com.vn] Checlist nội dung kiểm toán thương hiệu
Checlist nội dung kiểm toán thương hiệu

Brand Audit là bước đầu tiên để Nhà quản lý thương hiệu rà soát định vị thương hiệu

2. Rà soát định vị thương hiệu 

Đối với định vị thương hiệu: Bạn cần xem xét giá trị thương hiệu mình hiện diện trong tâm trí khách hàng thế nào? Khách hàng nhớ nhất điều gì về thương hiệu bạn? Điều này được thể hiện bằng những cam kết đã thực hiện. Vậy tiến độ của những cam kết đó trong năm qua được thực hiện ra sao? Cần điều chỉnh gì phù hợp với thực tế? Ngoài ra, bạn cần đảm bảo định vị thương hiệu, doanh nghiệp theo đuổi sát với mục tiêu kinh doanh trong tương lai ngắn hạn và dài hạn. 

3. Rà soát Brand Portfolio

Tiếp theo, đối với doanh nghiệp có nhiều sản phẩm dịch vụ thì Brand Portfolio là thứ không thể thiếu. Portfolio được hiểu là Kiến trúc thương hiệu. Tức là mối quan hệ thương hiệu Mẹ con hay ngang bằng. Trong trường hợp, doanh nghiệp muốn tận dụng nguồn lực từ thương hiệu mẹ, tiết kiệm chi phí Sales và Marketing, thì việc tạo thương hiệu con mở rộng danh mục sản phẩm mới nên được cân nhắc. 

[SaoKim.com.vn] Kiến trúc thương hiệu hay danh mục thương hiệu của Fedex
[SaoKim.com.vn] Kiến trúc thương hiệu hay danh mục thương hiệu của Fedex

Cơ cấu thương hiệu Mẹ con từ FedEx Corporation 

Ngược lại doanh nghiệp cần tạo dựng thương hiệu mới, có bản sắc, cá tính, khác với thương hiệu đã có từ trước, tạo sự ngang hàng giữa các sản phẩm thì kiến trúc thương hiệu ngang hàng được ưu tiên sử dụng. Ví dụ, trong danh mục của P&G: Thương hiệu Tide chuyên về giặt tẩy, Cascade chuyên về rửa chén đĩa, Olay chuyên về chăm sóc da,… Tất cả các thương hiệu tách biệt một cách tuyệt đối.

[SaoKim.com.vn] Kiến trúc tương hiệu dạng ngôi nhà thương hiệu của P&G
[SaoKim.com.vn] Kiến trúc tương hiệu dạng ngôi nhà thương hiệu của P&G

Kiến trúc thương hiệu của Tập đoàn P&G

Quản trị cơ cấu thương hiệu là cơ sở doanh nghiệp nhất quán đồng bộ từng “điểm chạm” với khách hàng. Xem xét những thương hiệu truyền thông đã hiệu quả hay chưa? Cần điều chỉnh hay thiếu sót nào bạn cần điều chỉnh lại ngay để đảm bảo tốt công tác truyền thông tới khách hàng. Việc rà soát này gắn liền hoạt động điều chỉnh, bổ sung, hoặc cắt bỏ các thương hiệu trong một danh mục. 

4. Rà soát nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu (Brand Identity) đến từ: Đặt tên thương hiệu, Logo và symbol, màu sắc, font chữ, định dạng, ứng dụng văn phòng, biểu mẫu kinh doanh, trang phục nhân viên, nhận diện tại điểm bán, phương tiện vận tải, quảng cáo ngoài trời,… Một nhận diện tốt giúp định vị thương hiệu tạo ấn tượng sâu sắc với nhận thức khách hàng, giúp họ phân biệt là ghi nhớ hình ảnh thương hiệu so với đối đối thủ cạnh tranh. 

[SaoKim.com.vn] Minh họa bộ nhận diện thương hiệu do Sao Kim thiết kế
Minh họa bộ nhận diện thương hiệu do Sao Kim thiết kế

Là Quản lý thương hiệu (Brand Manager) hay Marketer, bạn nên rà soát và đánh giá nhận diện kết nối được với định vị chưa, còn phù hợp với hiện trạng hay không? Còn được ứng dụng rộng rãi, hay có đầy đủ ở các điểm tiếp xúc hay không?

Bạn có thể tham khảo bộ Checklist Danh mục hoàn chỉnh nhất về Hệ thống Nhận diện Thương hiệu do Sao Kim Branding biên soạn.

5. Tối ưu sử dụng Logo doanh nghiệp

Logo là tài sản bền vững theo doanh nghiệp theo thời gian, xuất hiện trên mọi ấn phẩm truyền thông cũng như bao bì sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Từ brochure, flyer cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, trên các hình ảnh đăng kèm với post quảng cáo ở Fanpage của doanh nghiệp; cho đến bảng hiệu, standee, bao bì sản phẩm và cả trong email, văn bản word gửi đến khách hàng, đối tác… với tần suất xuất hiện liên tục, nhờ đó, Logo dần được khắc sâu vào tâm trí khách hàng.

Logo thương hiệu Thiên Nam Group do Sao Kim thiết kế

Khách hàng chỉ cần nhìn vào logo là có thể nhận ra doanh nghiệp

Việc rà soát lại Logo ở các nền tảng sử dụng khác nhau là bước quan trọng, để chủ doanh nghiệp làm chủ thực sự doanh nghiệp của mình. 

6. Marketing Materials

Marketing materials được hiểu là các tài liệu tiếp thị, sử dụng để giới thiệu tiếp thị sản phẩm tới khách hàng. Marketing materials rất phổ biến như hồ sơ năng lực, profile, catalogue, name card, phong bì thư. Các ấn phẩm này đạt mục tiêu định vị thương hiệu, gia tăng hiệu quả doanh số bán hàng, thu hút khách hàng. Để đạt hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp cũng cần tính toán tối ưu chi phí xây dựng tài liệu tiếp thị quảng cáo. 

Ấn phẩm nhận diện thương hiệu do Sao Kim thiết kế

Marketing materials tạo ấn tượng chuyên nghiệp với khách hàng 

7. Truyền thông nội bộ

Mỗi nhân viên là một “Đại sứ thương hiệu”. Truyền thông nội bộ là cách để định vị thương hiệu doanh nghiệp gắn kết sức mạnh nội tại từ bên trong. Theo đó, các công cụ dành cho đội ngũ nhân sự bao gồm: Sổ tay nhân viên, Sổ tay văn hóa, Motivation poster, Internal Newsletters, Tạp chí nội bộ, Website tuyển dụng, Video tuyển dụng,… Chính những chi tiết này, giúp doanh nghiệp “ghi điểm” với chính đội ngũ doanh nghiệp mình. 

8. Website & Digital Identity

Một trong những xu hướng lớn nhất của hệ thống nhận diện thương hiệu, là hệ thống nhận diện thương hiệu số (Digital Identity). Bao gồm: Website, Landing Page, Online Sale Kit,…

Một website tốt gồm có 5 đặc điểm áp dụng như sau: Tối ưu về mặt nhận diện (brand Identity), chuẩn UX UI (nghiên cứu người dùng để đưa nội dung phù hợp với thói quen của người tiêu dùng), chuẩn Sales (website thuyết phục khách hàng mua hàng và nâng cao trải nghiệm tối đa của khách hàng), chuẩn Marketing (hỗ trợ tốt cho hoạt động Marketing ví dụ như tạo Landing Page mới và chạy chương trình truyền thông, checking đo lường người vào website), chuẩn SEO (hỗ trợ support cho SEO bằng cách website chạy tốc cao, thông tin tốt phía Google đánh giá cao). 

Website Bảo Việt Bank do Sao Kim thiết kế

Trải nghiệm trên nền tảng số đang ngày được khách hàng quan tâm

Đọc thêm:

9. Hoạt động truyền thông

Hoạt động truyền thông là “vũ khí” của doanh nghiệp truyền tải thông điệp tới khách hàng. Hoạt động này được xác định bao gồm:  đối tượng truyền thông, mục tiêu thương hiệu, thông điệp truyền thông, ý tưởng lớn, câu chuyện thương hiệu, kênh truyền thông, nội dung truyền thông, kế hoạch truyền thông tổng thể, kế hoạch Content Marketing. 

Kế hoạch truyền thông cần phù hợp với định hướng chiến lược thương hiệu và ngân sách trong phạm vi của doanh nghiệp.

6 bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp SME

Hoạt động truyền thông là “vũ khí” giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp

SAO KIM BRANDING – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC, NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU ĐƯỢC NHIỀU DOANH NGHIỆP TIN TƯỞNG

Trong hành trình xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp Việt luôn cần đến những chuyên gia trong lĩnh vực để cùng đồng hành chinh phục mục tiêu. Trong đó, không thể không nhắc tới Sao Kim Branding – công ty chuyên sâu về tư vấn chiến lược, thiết kế nhận diện và truyền thông, thực thi thương hiệu. 

Với sứ mệnh “Nâng tầm thương hiệu Việt”, Sao Kim đã và đang tạo ra sức mạnh và sinh khi khí cho hơn 10.000+ khách hàng tin tưởng qua đó nỗ lực góp sức mình vào sứ mệnh vì sự phát triển thương hiệu Việt. 

Cuối năm nay, Sao Kim cũng cho ra mắt bộ giải pháp trọn gói thương hiệu với từng loại hình doanh nghiệp. Tất cả những giải pháp này đều hướng đến mục tiêu hỗ trợ đồng hành, tạo ra sức mạnh và tăng trưởng kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp Việt.

Xem thêm tại https://www.saokim.com.vn/promo/ để tìm hiểu chi tiết.

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: