Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Làm thương hiệu qua âm nhạc tại Việt Nam

1.475 lượt xem

Khi mà ngành công nghiệp sáng tạo đang bắt đầu phát triển tại Việt Nam thì xu hướng xây dựng quảng bá thương hiệu qua các ngành văn hóa sáng tạo cũng ngày một rõ hơn. Trong đó, âm nhạc là một công cụ hữu hiệu để kết nối thương hiệu với cảm xúc của khách hàng một cách nhanh chóng và khả năng áp dụng rộng rãi hơn các ngành thể thao hay văn hóa nghệ thuật khác, bởi dù là nhóm khách hàng nào thì họ cũng đều có một sở thích âm nhạc nào đó.

Định vị cao cấp

Với những thương hiệu hướng tới khách hàng trung niên và ở phân khúc cao, việc lựa chọn âm nhạc và nghệ sĩ đại diện cũng phải thể hiện được định vị của thương hiệu. Cách lựa chọn kênh quảng bá cũng thường là kênh below-the-line như là sự kiện, PR. Ví dụ điển hình tại Việt Nam những năm qua là Toyota và gần đây là VP Bank.

Toyota Vietnam

Là nhà sản xuất ô tô có số lượng tiêu thụ đứng đầu thị trường Việt Nam và khách hàng của Toyota là những doanh nhân, công chức, nhân viên văn phòng có thu nhập cao nên chương trình Toyota chọn lựa cũng rất “cao cấp”.  Toyota đã tổ chức chương trình hòa nhạc Toyota Classic với 50 đêm biểu diễn ở hầu hết các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM… và đã thu hút khá đông khán giả. Mỗi năm, chương trình lại có thêm những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới mang đến những “bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn” cho những người yêu dòng nhạc cổ điển. Và toàn bộ số tiền bán vé từ chương trình được Toyota Việt Nam sử dụng làm học bổng cho sinh viên ngành âm nhạc.

hero_banner

VPBank

Hưởng ứng xu hướng này, Ngân hàng VPBank cũng dùng âm nhạc làm phương tiện để truyền thông cho thương hiệu. Vì định vị thương hiệu ở tầm cao nên VPBank chọn người nổi tiếng trên thế giới để quảng bá cho hoạt động của  mình. Năm 2013, VPBank đã mời nghệ sĩ DJ Steve Aoki sang Việt Nam biểu diễn, năm 2014 thì mời nghệ sĩ piano nổi tiếng thế giới Richard Clayderman. Và trong năm 2015 vừa qua thì ngân hàng này đã mời nghệ sĩ saxophone Kenny G biểu diễn một đêm duy nhất tại Hà Nội. Chuỗi sự kiện đã bước đầu có được thành công nhưng sự hiệu quả trong việc xây dựng thương hiệu VPBank qua các chương trình này sẽ còn cần thời gian kiểm chứng mức độ cam kết lâu dài của thương hiệu với vai trò nhà tài trợ và tổ chức.

RichardClayderman-ID5087

Định vị hướng tới giới trẻ và đông đảo công chúng

Đối với những thương hiệu mang tính quảng đại công chúng hơn, hoặc hướng tới khách hàng trẻ (vốn chiếm phần đông dân số Việt Nam), thì việc lựa chọn một hình ảnh định vị trẻ trung, đối mới là điều cần thiết. Rất nhiều các thương hiệu công nghệ và hàng tiêu dùng nhanh đã đi theo hướng này khi muốn truyền tải thòng điệp qua âm nhạc. Cách lựa chọn kênh quảng bá cũng đa dạng hơn, từ sự kiện, PR, TVC cho tới kênh digital marketing.

MobiFone

Từ năm 2007, MobiFone đã tổ chức Tour rock xuyên Việt vào dịp cuối năm. Nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ nên chương trình ca nhạc thường niên RockStorm được doanh nghiệp này thực hiện ở hầu hết các thành phố lớn, và chương trình nào cũng thu hút hàng chục ngàn khán giả trẻ hào hứng tham gia. Một trong những thành công vượt bậc là RockStorm 2013 chiến thắng tại giải “Âm nhạc Cống hiến lần thứ 9” – giải thưởng được ví như Grammy của nhạc Việt.

hop-bao-rock-storm-2012

Clear

Năm 2013, nhãn hàng Clear của Unilever Việt Nam đã thực hiện chương trình rất thành công là Clear My Kool Vietnam hợp tác với ca sĩ Thanh Bùi, là một chương trình truyền thông tích hợp nhiều công cụ marketing khác nhau. Ý tưởng chính của chương trình là khơi gợi tình yêu quê hương đất nước của các bạn trẻ qua ca khúc My Kool Vietnam do Thanh Bùi sáng tác. Bên cạnh giai điệu trẻ trung, ca từ bắt tai, cùng những hình ảnh tuyệt đẹp về các địa danh, Thanh Bùi còn khiến giới trẻ “phát sốt” vì những khung hình về một Việt Nam thật tươi mới, sinh động.  Các bạn trẻ còn có thể cùng chung tay vẽ lên bản đồ điện tử về Vietnam siêu “kool” của chính người Việt bằng cách check in trong app Kool Vietnam ở mỗi địa điểm mình đặt chân tới.

Nestle

Việc ứng dụng âm nhạc vào các TVC quảng cáo cũng đang rất phổ biến. Không chỉ dừng lại ở việc chèn nhạc điệu vui nhộn vào quảng cáo, các TVC ngày nay giống như một MV (music video) thực sự và nội dung quảng cáo sản phẩm chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Nestle Tết năm nay đã phát hành một clip nhạc Tết rất hay và rộng ràng không khí lễ hội thể hiện bởi Uyên Linh, Đông Nhi, Trọng Hiếu là những ca sĩ trẻ đang được mến mộ.

Product Placement

Một cách quảng cáo tinh vi hơn của các thương hiệu là kết hợp với các ca sĩ khi họ cho sản xuất các music video của mình. Khi đó các video này được phát hành không phải bởi các nhãn hàng mà bởi chính các ca sĩ trên kênh của chính họ. Như  vậy các nhãn hàng đóng vai trò như nhà tài trợ kinh phí cho các ca sĩ và nhà sản xuất nhạc để thương hiệu của mình được hiện diện một cách “vô tình” trong các clip âm nhạc này. Hiện cách thức Product Placement này được rất nhiều nhãn hàng áp dụng bởi khả năng lan truyền của nó rất cao. Bạn có thể xem một ví dụ sau đây của ca sĩ trẻ Tiên Tiên để xem có bao nhiêu thương hiệu đã xuất hiện trong đó.

Như vậy, âm nhạc có sức truyền thông hiệu quả hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần bám sát những định vị và đặc tính thương hiệu của mình để có những cách thức áp dụng hiệu quả. Cách làm của một nhãn hàng tiêu dùng chắc chắn sẽ phải khác với một thương hiệu dịch vụ hoặc xa xỉ phẩm. Một thương hiệu dành cho giới trẻ chắc chắn phải khác với một thương hiệu hướng tới người trung niên. Qua bài viết này, Sao Kim hi vọng mang lại cho doanh nghiệp một vài gợi ý và ví dụ về cách làm thương hiệu đang phổ biến hiện nay. Để nhận thêm các tư vấn chuyên sâu cho ngành hàng của mình, bạn có thể liên hệ với các chuyên gia tư vấn thương hiệu của chúng tôi.

Nguồn: Sao Kim Branding

Chuyên gia hàng đầu về thiết kế thương hiệu

Xem thêm những bài viết khác:

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Mục lụcĐịnh vị cao cấpToyota VietnamVPBankĐịnh vị hướng tới giới trẻ và đông đảo công chúngMobiFoneClearNestleProduct Placement Bộ nhận diện thương hiệu là gì và tại

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: