Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

4 Bước đánh giá thương hiệu doanh nghiệp nhanh chóng

5.015 lượt xem

Đánh giá thương hiệu là công việc quan trọng, cần thực hiện thường xuyên và liên tục trong quá trình xây dựng thương hiệu bền vững. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp duy trì được công tác này. Dưới đây là 4 bước đánh giá thương hiệu nhanh giúp bạn nắm bắt sơ lược hiện trạng thương hiệu của mình.

Cần đánh giá lại thương hiệu thường xuyên.

Thương hiệu cần được chăm chút, vun đắp mỗi ngày

Là một chủ doanh nghiệp có bạn giờ bạn tự hỏi thương hiệu của doanh nghiệp mình đang đứng ở đâu trên thị trường, hơn kém so với đối thủ ra sao. Bạn có bao giờ tìm hiểu cảm nhận của khách hàng đối với thương hiệu doanh nghiệp của mình, hoặc hình ảnh hiện tại có phù hợp, có phản ánh đúng thông điệp, vị thế mà doanh nghiệp muốn truyền tải, có phù hợp với xu thế phát triển chung?

Ngay cả với những thương hiệu được thiết kế tốt trước đó thì theo thời gian cũng có thể trở nên lạc hậu và không còn phù hợp. Một thương hiệu không còn phù hợp sẽ cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. Kiểm tra, đánh giá mức độ phù hợp của thương hiệu là cách để kiểm soát quá trình Phát triển thương hiệu. Hiểu được thực trạng thương hiệu giúp doanh nghiệp có biện pháp điều chỉnh kịp thời và cần thiết.

Dưới đây là 4 bước giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thực trạng thương hiệu của mình.

1. Đánh giá tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của thương hiệu

Thương hiệu chính là đại sứ truyền tải những thông điệp về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đến khách hàng. Một doanh nghiệp không có tầm nhìn hoặc thiết kế thương hiệu không truyền tải được tầm nhìn doanh nghiệp đều tác động tiêu cực đến doanh nghiệp. Điều đó chẳng khác nào một người đi đường mà không biết phương hướng đi về đâu.

Thương hiệu cần truyền tải được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Thương hiệu cần truyền tải được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi có tác động trên cả 2 phương diện: Bên trongBên ngoài. Đây chính là kim chỉ nam hành động của tập thể doanh nghiệp nhằm hướng tới đạt được mục tiêu chung. Đồng thời, những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng là những cam kết về chất lượng phục vụ của doanh nghiệp đối với khách hàng.

Là chủ doanh nghiệp, bạn cần đánh giá lại tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đã được truyền tải như thế nào đến công chúng.

Hoạt động truyền thông thương hiệu của bạn đã làm tròn sứ mệnh truyền tải rõ ràng những thông điệp này đến khách hàng hay chưa? So với mục tiêu đề ra, thương hiệu của bạn đã đạt được và chưa đạt được điều gì về truyền thông thương hiệu?

Và liệu rằng, với quy mô, lĩnh vực và mục tiêu hiện tại của doanh nghiệp – tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi đã truyền thông liệu có còn phù hợp? Có cần tinh chỉnh hay bổ sung hoặc làm rõ ràng hơn không?

> Liên hệ với Sao Kim ngay để được tư vấn tái định vị thương hiệu, giúp thương hiệu của bạn đạt mục tiêu truyền thông hiệu quả hơn.

2. Đánh giá hiện trạng logo thương hiệu

Nếu thương hiệu là đại sứ của doanh nghiệp thì logo là bộ mặt của thương hiệu. Một khi bạn đã xác định được những gì cần truyền tải qua thương hiệu thì công việc quan trọng tiếp theo đánh giá logo.

Logo là điểm chạm thường xuyên nhất với khách hàng. Do đó, những thông điệp về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, mục tiêu… của doanh nghiệp cần được truyền tải khéo léo qua logo.

Logo thương hiệu cần truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp.

Một sản phẩm thiết kế logo của Sao Kim.

Là chủ doanh nghiệp, hơn ai hết bạn hiểu rõ về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Và hơn ai hết bạn cũng hiểu rõ những thông điệp nào cần truyền thông qua thương hiệu. Do đó, bạn cần tự đánh giá liệu thiết kế logo của doanh nghiệp đã biểu đạt, mô tả đầy đủ các thông điệp truyền thông? Và logo đã truyền thông thông điệp doanh nghiệp hiệu quả?

Một thông điệp truyền thông thương hiệu hiệu quả thôi chưa đủ mà còn cần một logo đủ sức nặng truyền tải thông điệp ấy. Tuy nhiên, cần nhớ rằng logo hiệu quả thôi chưa đủ mà còn cần một chiến lược thương hiệu mạnh. Chiến lược thương hiệu chính là đôi cánh cho logo thương hiệu của bạn.

Nếu bạn cảm thấy logo của bạn chưa thực hiện được sứ mệnh truyền tải thông điệp của mình thì đã đến lúc bạn cần thay đổi logo, thiết kế mới hay tiến hóa nó để thực hiện tốt hơn chức năng truyền thông thương hiệu.

> Đọc thêm: Bài học kinh nghiệm về thay đổi logo từ các thương hiệu lớn

3. Đánh giá cảm nhận của khách hàng, đối tác đối với thương hiệu

Những bước trên là nền tảng để tạo nên sự thành công cho thương hiệu. Đó là các công việc bạn cần thực hiện để đảm bảo thương hiệu có thể thành công. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những nỗ lực từ phía doanh nghiệp của bạn. Một thương hiệu thành công điều cốt yếu là phải được đánh giá từ phía đối tác, khách hàng.

Xây dựng thương hiệu dựa trên ý kiến của khách hàng.

Cần lắng nghe ý kiến khách hàng để định vị lại thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu là xây dựng cảm nhận của khách hàng đối với thương hiệu. Xây dựng thương hiệu khác với xây dựng sản phẩm. Xây dựng sản phẩm là tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt. Còn xây dựng thương hiệu là tạo ra những cảm nhận, những nhận thức tốt, ấn tượng về sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Những cảm nhận của khách hàng, đối tác về thương hiệu chính là thước đo thành công của thương hiệu.

Là chủ doanh nghiệp, bạn cần tìm hiểu xem nhận diện thương hiệu và hành vi thương hiệu liệu có nhất quán trong tâm trí đối tác và khách hàng hay không. Mức độ cảm nhận thương hiệu của họ như thế nào. Nếu kết quả cho thấy mức độ cảm nhận thương hiệu thấp, cảm nhận thương hiệu chưa đủ sức mạnh kích thích hành vi tiêu dùng thì đã đến lúc bạn cần điều chỉnh lại chiến lược, hoạt động xây dựng thương hiệu của mình.

Đọc ngay 10 Câu hỏi đánh giá thương hiệu để tự đánh giá nhanh thương hiệu của doanh nghiệp

4. Đánh giá mức độ phù hợp của chiến lược thương hiệu

Ngay từ đầu khi xây dựng doanh nghiệp, bạn đã phải xác định chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Sau thời gian phát triển, bạn cần nhìn nhận, đánh giá xem thương hiệu hiện tại đã đáp ứng được các mục tiêu đề ra ban đầu hay không.

Quá trình thực thi xây dựng thương hiệu đã bám sát chiến lược thương hiệu, phục vụ hướng tới mục tiêu hay chưa?

Liệu các thông điệp truyền thông, hình ảnh, màu sắc, nội dung…. có nhất quán với chiến lược chung?

Phát triển thương hiệu cần phù hợp với chiến lược thương hiệu.

Đánh giá lại thương hiệu để xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn.

Thương hiệu của doanh nghiệp liệu đã đi đúng hướng, có những ưu điểm và hạn chế nào. Với thực trạng hiện tại, thì thương hiệu của doanh nghiệp nên được thay đổi như thế nào.

Đọc thêm:

Tóm lại 4 bước đánh giá thương hiệu nhanh

Trên đây là 4 bước đánh giá thương hiệu nhanh chóng, dễ dàng triển khai. Trong đó có một vài điểm chính cần ghi nhớ:

  • Duy trì đánh giá thương hiệu định kỳ
  • Đánh giá sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi với kết quả truyền thông và thực tế doanh nghiệp
  • Đánh giá hiện trạng logo, xem xét lại mức độ phù hợp, đánh giá năng lượng mà logo cung cấp cho thương hiệu có còn đủ mạnh, đủ phục vụ hoạt động truyền thông trong tương lai không?
  • Đánh giá cảm nhận của khách hàng, đối tác với thương hiệu
  • Đánh giá lại chiến lược thương hiệu, quá trình xây dựng thương hiệu

Những kết quả đánh giá ở các bước trên sẽ là những dữ liệu quan trọng làm căn cứ để bạn nhận biết thực trạng thương hiệu của doanh nghiệp. Sau khi biết được thực trạng thương hiệu, điều quan trọng là bạn sẽ điều chỉnh, thay đổi chiến lược phát triển thương hiệu như thế nào. Học hỏi kinh nghiệm trong quá khứ và lắng nghe tư vấn của các chuyên gia là những lời khuyên đối với doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu hiệu quả.

Đánh giá thương hiệu là công việc quan trọng cần được thực hiên nghiêm túc, duy trì định kỳ để giúp ra các quyết định điều chỉnh đúng đắn và kịp thời.


Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại: 

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding#Branding

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: