Bao bì sản phẩm được xem như “sứ giả” truyền tải thông điệp thương hiệu, gây chú ý và thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn giữa hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm khác cùng loại. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng xem trọng và đầu tư nghiêm túc vào vấn đề thiết kế bao bì sản phẩm. Hãy cùng Sao Kim khám phá 5 sự thật thú vị về bao bì có thể bạn chưa biết.
Màu sắc – vũ khí lợi hại trong thiết kế bao bì
Với đa số các thương hiệu, việc chọn lựa màu sắc trong thiết kế là sự “toan tính” có chủ đích! Đặc biệt màu sắc thiết kế bao bì còn là vũ khí tâm lý cực lợi hại trong marketing!
Coca Cola chọn màu đỏ làm màu sắc chủ đạo trong tất cả mọi thiết kế với mục đích muốn khách hàng cảm nhận trọn vẹn nhất về cảm hứng vui vẻ và sự hạnh phúc khi sử dụng sản phẩm. Một số sản phẩm thân thiện với môi trường lại thường có bao bì màu xanh lá cây, để thể hiện cảm giác tự nhiên, an toàn.
Màu sắc thiết kế bao bì góp phần thể hiện định vị cao cấp của thương hiệu. Một ví dụ điển hình có thể kể đến là bao bì của dòng sản phẩm dầu gội đầu X-men. Sử dụng các tông màu tối như xanh đậm, đen, nâu, xám mang lại cảm giác nam tính đúng như tính cách thương hiệu, đồng thời màu sắc trầm, tối sẽ khiến sản phẩm trông sang trọng hơn. Ngoài ra, thiết kế kiểu dáng chai gọn, góc cạnh, thuận tiện khi sử dụng cũng toát lên sự mạnh mẽ đúng chất “Đàn ông đích thực”.
Thiết kế bao bì An Phu Coffee do Sao Kim thực hiện, xem chi tiết tại đây
Hay sản phẩm của Pond, tất cả họa tiết chỉ là hình ảnh cách điệu cành hoa tuy-lip trên nền trắng tạo cho sản phẩm sự sang trọng, thanh nhã.
Bao bì có khả năng làm gia tăng giá trị sản phẩm
Giữa hai sản phẩm có tính năng giống nhau, ngoại trừ yếu tố về giá cả, nhu cầu, sở thích… thì điều gì khiến khách hàng chọn sản phẩm này thay vì sản phẩm kia?
Giữa hai sản phẩm giống nhau về chất lượng, một sản phẩm với thiết kế bao bì đẹp hơn, bắt mắt hơn rất có khả năng bán được với mức giá cao hơn, vì chúng sở hữu hình thức khiến khách hàng cảm thấy “giá trị hơn”.
Như vậy bao bì là “giá trị cộng thêm” của sản phẩm, gia tăng giá trị cảm nhận hữu hình của khách hàng đối với sản phẩm. Một trong các yếu tố quyết định đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Bao bì có khả năng kích thích vị giác
Trong một số ngành hàng liên quan đến ăn uống, ẩm thực thì bao bì sản phẩm là yếu tố then chốt thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng màu đỏ có khả năng tuyệt vời trong việc kích thích sự thèm ăn. Điều đó lý giải tại sao các quán ăn nhanh như KFC, McDonald’s thường sử dụng tông màu đỏ hầu hết trong các bao bì sản phẩm đến các thiết kế của mình.
Các bao bì được thiết kế đảm bảo sự ngon mắt, kích thích vị giác, khiến khách hàng thèm thuồng… và hành động cuối cùng là mua hàng ngay lập tức.
Bao bì sản phẩm tạo ra “nghi thức sử dụng sản phẩm”
Chocolate Kitkat của Nestle là thương hiệu đầu tiên trên thế giới sở hữu “Nghi thức sử dụng sản phẩm” nhờ thiết kế bao bì dạng giấy bọc và thiết kế các miếng chocolate thành từng khúc nhỏ. Khi sử dụng sản phẩm, người tiêu dùng sẽ phải bẻ thanh chocolate thành nhiều miếng nhỏ rồi mới ăn.
“Chiêu lạ” này đã giúp Kitkat trở thành người tiên phong trong việc sáng tạo ra các “Nghi thức sử dụng sản phẩm” từ bao bì. Mặc dù nghi thức này rất dễ bị bắt chước, tuy nhiên, kẻ đi đầu là kẻ chiếm được lợi thế!
Bao bì sản phẩm được thiết kế dựa trên thói quen và hành vi của người tiêu dùng
Ngày nay, một sản phẩm chất lượng chưa đủ mà phải thể hiện được chất lượng của mình thông qua bao bì sản phẩm. Trước nhiều sản phẩm xa lạ trên quầy hàng, người tiêu dùng thường lựa chọn những sản phẩm thiết kế bắt mắt, mẫu mã, kiểu dáng ấn tượng và có tính thuận tiện trong sử dụng.
Tính tiện lợi và thân thiện với khách hàng là điểm cộng rất lớn trong việc chinh phục khách hàng. Bao bì tương cà Heinz được thiết kế dựa trên thói quen của người tiêu dùng, khi dùng hết tương, họ sẽ dốc ngược chai để sử dụng những giọt cuối cùng.
Những sự thật thú vị về thiết kế bao bì trên đây sẽ giúp bạn hiểu được phần nào tầm quan trọng của việc thiết kế một bao bì sáng tạo, ấn tượng, có khả năng kích thích giác quan và “đánh gục” người tiêu dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Công việc này đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc và có hệ thống bài bản.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia số 1 về Thiết kế thương hiệu
Xem thêm những bài viết chất lượng khác: