Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

06 Yếu tố để xây dựng nhận diện thương hiệu thành công

2.746 lượt xem

Bạn đã chứng kiến hàng loạt các thương hiệu lớn thay đổi nhận diện thương hiệu, các thương hiệu đang chú trọng xây dựng nhận diện ngày càng mạnh mẽ hơn. Vậy, làm thế nào để xây dựng nhận diện thương hiệu thành công, tạo sự ấn tượng, nổi bật cho thương hiệu? Sao Kim sẽ trả lời giúp bạn câu hỏi đó trong bài viết sau đây.

Để xây dựng nhận diện thương hiệu thành công, bạn cần chú ý 6 yếu tố sau:

1. Định vị thương hiệu

Với tư cách là một người chủ doanh nghiệp, hoặc một người quản lý thương hiệu/ quản lý hoạt động marketing của doanh nghiệp, bạn cần hiểu rõ doanh nghiệp bạn thực sự đang ở vị trí như thế nào, tính cách ra sao, và định vị như thế nào trên thị trường.

Mỗi thương hiệu đều có những đặc điểm đặc trưng riêng, đó là cách thương hiệu ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Hiểu rõ về thương hiệu giúp bạn có cái nhìn tổng quan và biết rõ mình cần làm gì để dấu ấn về thương hiệu trở nên đặc biệt trong tâm trí khách hàng, và từ đó tạo nên nhận diện thương hiệu phù hợp, thành công.

Thế kỷ 21 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu, không chỉ tại Việt Nam mà còn là xu hướng của cả thế giới. Mỗi thương hiệu, dù là Big Coporation hay SMEs, đều quan tâm tới việc họ là ai trên thị trường, họ cần xác định mình là ai với khách hàng, và từ đó biết được họ sẽ phát triển như thế nào trong tương lai.

Xem thêm:

Ví dụ như, Grab – một trong những ứng dụng nổi tiếng về đặt xe, thấu hiểu rằng họ là một thương hiệu hàng đầu về ứng dụng công nghệ trong cuộc sống, xác định tính cách thương hiệu là sự hiện đại, trẻ, và dẫn dắt khách hàng. Grab chọn định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng là tính thân thiện, thấu hiểu, giá rẻ và tận tâm.

Và từ đó, Grab xây dựng nhận diện thương hiệu với màu xanh thân thiện, logo đơn giản, dễ nhớ, và hàng loạt các chiến dịch truyền thông dễ nhớ, quen thuộc với đời sống thực tế của cộng đồng.

Định vị thương hiệu

Ảnh: Grab định vị là một thương hiệu áp dụng công nghệ cao trong đặt xe giá rẻ

2. Logo và Bộ nhận diện thương hiệu

Vào những năm 2000, rất ít doanh nghiệp tại Việt Nam hiểu được vai trò của Logo và Bộ nhận diện thương hiệu, số lượng những tập đoàn và doanh nghiệp xây dựng được Bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh và chuyên nghiệp chỉ là con số đếm trên đầu ngón tay.

Tuy nhiên, từ năm 2018, 90% các chủ doanh nghiệp đều hiểu rõ vai trò của Logo và Bộ nhận diện thương hiệu tới sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Logo là linh hồn của thương hiệu, một logo đẹp sẽ làm nên sự thành công và gây dấu ấn tới khách hàng. Ngược lại, một logo tệ làm khách hàng cảm giác “tiêu cực” về thương hiệu và dễ dàng bị lấn lướt bởi các thương hiệu mạnh hơn.

Bộ nhận diện thương hiệu là tổng hợp các yếu tố nhận diện của thương hiệu tại mọi nơi. Vì thế, Bộ nhận diện thương hiệu cần đồng nhất, chuyên nghiệp và thể hiện được vị thế của thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu giúp khách hàng ghi nhớ về thương hiệu nhờ những yếu tố gợi nhớ tại mọi điểm chạm: Namecards, Tiêu đều thư, Giấy viết, Búi bi, Biển bảng quảng cáo, Các vật dụng văn phòng,…

Xem thêm:

Logo, Bộ nhận diện thương hiệu và mọi ấn phẩm của doanh nghiệp cần nhất quán với nhau, tạo thành sức mạnh thống nhất để thể hiện tầm của doanh nghiệp trên thị trường. Chúng tạo cho doanh nghiệp hình ảnh “to lớn hơn” so với thực tế.

Doanh nghiệp muốn xây dựng nhận diện thương hiệu thành công, cần sở hữu logo và bộ nhận diện thương hiệu mạnh.

3. Website và các yếu tố nhận diện trên Internet

Internet là công cụ giúp đưa thương hiệu tới mọi nơi trên thế giới, tại mọi thời điểm. Được ví như một cửa hàng “thứ hai”, website không chỉ là nơi cập nhật thông tin về doanh nghiệp, nó còn là cầu nối giữa doanh nghiệp với công chúng, và là nơi thương hiệu truyền tải những thông điệp của mình tới khách hàng mục tiêu.

Xây dựng nhận diện thương hiệu tốt, doanh nghiệp cần chú ý tới website và các yếu tố trên Internet. Tại Sao Kim, chúng tôi không chỉ giúp thương hiệu sở hữu website giao diện đẹp, mà còn chú tâm tới trải nghiệm khách hàng trên website đó, nhờ sự kết hợp các công nghệ xây dựng website mới nhất.

Các thương hiệu lớn đều sở hữu website mạnh, nếu bạn nghĩ thương hiệu mới không cần website, thì đó là suy nghĩ sai lầm vì:

  • Một thương hiệu mới, cần lan toả tới càng nhiều người càng tốt. Website chính là công cụ mạnh mẽ nhất để thực hiện điều đó.
  • Một thương hiệu mới, cần chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Website chính là công cụ để thể hiện sự chuyên nghiệp đó nhờ hệ thống nội dung và hình ảnh không giới hạn.

Vì thế, để nhận diện thương hiệu trở nên thành công hơn, việc đầu tư cho website chính là một công việc cần chú tâm ngay bây giờ.

Xem thêm:

4. Bộ Sale Kits và các tài liệu sale

Nhận diện thương hiệu chính là cách thương hiệu của bạn xuất hiện trước mắt khách hàng. Bộ Sale Kits là tập hợp những yếu tố phụ trợ cho nhân viên kinh doanh khi gặp gỡ, trao đổi với khách hàng, gồm có: Brochure, Tờ rơi, tờ gấp, Catalogue, Hồ sơ năng lực, Namecard,… Khi những yếu tố này chuyên nghiệp và nhất quán, hình ảnh thương hiệu thực sự trở nên “đẹp” hơn nhiều lần, gia tăng doanh số và tạo nên thành công.

Xây dựng nhận diện thương hiệu cần đầy đủ, nhất quán. Sales Kit chính là công cụ để bạn sở hữu thương hiệu mạnh, nhận diện tốt, và phát triển rực rỡ trong tương lai.

Sao Kim đã từng có kinh nghiệm 10 năm thiết kế cho hàng loạt các thương hiệu mạnh. Rất nhiều doanh nghiệp đã gia tăng tới 200% doanh số nhờ Sale Kits do Sao Kim thiết kế, nổi bật trong đó là: Gốm Đất Việt (doanh nghiệp vật liệu xây dựng), FUJI (doanh nghiệp chuyên gạch ngói xây dựng), Sapa Express (doanh nghiệp du lịch – lữ hành), Sunshine (trường mầm non), Bảo hiểm Bảo Long (tập đoàn lớn với tổng doanh thu hàng năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng),…

Xem thêm:

5. Văn hoá doanh nghiệp

Văn hoá doanh nghiệp là một trong số những yếu tố tạo nên hình ảnh doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng. Đó là yếu tố vô hình nhưng lại quan trọng mà hầu hết các doanh nghiệp lãng quên.

Các tập đoàn lớn đều xây dựng văn hoá doanh nghiệp khác biệt và truyền thông chúng tới công chúng nhằm tạo ấn tượng mạnh về hình ảnh. Ví dụ, tập đoàn FPT xây dựng văn hoá mở, và khách hàng là yếu tố trọng tâm trong mọi hoạt động doanh nghiệp. Mỗi khách hàng khi bước tới FPT đều ấn tượng bởi cách cúi đầu chào thân thiện “kiểu Nhật”. Trong khí đó, thương hiệu “Điện Máy Xanh” lại xây dựng văn hoá trẻ, hiện đại. Mỗi khách hàng khi quan tâm tới Điện May Xanh đều nhớ tới biểu tượng “xanh” trẻ trung trong các chiến dịch truyền thông, và sự hiện đại tại các showroom, cũng như cách chăm sóc khách hàng.

Văn hoá doanh nghiệp tạo nên nét đột phá của thương hiệu với khách hàng. Một thương hiệu không tạo được sự khác biệt chính là thương hiệu thất bại trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu. Hãy để khách hàng của bạn thấu hiểu về văn hoá doanh nghiệp bạn, yêu thích và nhớ mãi về thương hiệu của bạn trong tâm trí.

Xem thêm:

6. Xây dựng nhận diện thương hiệu vươn tầm quốc tế

Hiện nay, các thương hiệu không chỉ bị bó hẹp trong không gian địa lý nhất định nữa, chúng giao hoà với nhau và vượt xa về không gian. Một thương hiệu xa lạ tại Mỹ hoàn toàn có thể xuất hiện và phát triển tốt tại Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để xây dựng nhận diện thương hiệu thành công khi thương hiệu đó vượt ra khỏi tầm địa lý vốn có?

Đây là vấn đề mà các tập đoàn lớn thường gặp phải, vì mục tiêu phát triển của họ là đa quốc gia, nghĩa là phát triển toàn cầu.

Nhận diện thương hiệu tại quốc gia khác vẫn cần tuần thủ chặt chẽ định vị thương hiệu và các nhận diện thương hiệu cốt lõi tại quốc gia khởi điểm.

Ví dụ như thương hiệu Coca Cola – một trong những thương hiệu giải khát toàn cầu có mặt tại gần như toàn bộ các quốc gia trên thế giới. Tại các nước khác nhau, Coca Cola vẫn tuân thủ chặt chẽ yếu tố nhận diện gốc với màu sắc chủ đạo là màu đỏ.

Xây dựng nhận diện thương hiệu vươn tầm quốc tế

Thương hiệu Starbucks (quán cà phê) là một thương hiệu toàn cầu. Starbucks có nhận diện thương hiệu là màu xanh trẻ trung và hiện đại, tuy nhiên, khi xuất hiện tại Trung Quốc, để phù hợp hơn với văn hoá nước này, Starbucks chỉ giữ nguyên các yếu tố nhận diện thương hiệu cốt lõi, còn lại đã thay đổi để kết hợp với nét truyền thống Á Đông tại Trung Quốc.

Chìa khóa để xây dựng nhận diện thương hiệu vươn tầm quốc tế là chú trọng vào các giá trị cơ bản, sử dụng ngôn ngữ chung và kiến thức khoa học, hành vi cơ sở để kiến tạo nền tảng thương hiệu. Tiếp đó là các hoạt động thúc đẩy nhận thức phải được tiến hành thường xuyên.

Xem thêm:

Qua các thông tin về 06 yếu tố giúp xây dựng nhận diện thương hiệu trên, Sao Kim tin chắc rằng các bạn sẽ có cho mình bài học riêng để quá trình xây dựng nhận diện thương hiệu thật thành công.

Tuy nhiên, để thương hiệu thực sự vững mạnh với các yếu tố nhận diện nổi bật, bạn cần một chuyên gia thương hiệu hàng đầu đồng hành cùng bạn để phát huy tất cả những thế mạnh của thương hiệu, hãy kết nối với các chuyên gia của Sao Kim tại hotline 0964.699.499 hoặc contact@saokim.com.vn nhé.

Sao Kim xin dành tặng thêm cho bạn tham khảo Bộ Cẩm nang hướng dẫn sử dụng thương hiệu mẫu của công ty Cơ khí Văn Minh (một trong số hơn 8000 khách hàng của Sao Kim), mời bạn xem ngay tại đây:


Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại: 

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #ThuongHieu #NhanDienThuongHieu

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: