Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Bùng nổ xây dựng thương hiệu với phương thức “du kích”

400 lượt xem

Khi ngân sách là rào cản lớn nhất để xây dựng thương hiệu thì khả năng sáng tạo sẽ là một cứu cánh giúp doanh nghiệp gây ấn tượng với khách hàng mục tiêu. Xây dựng thương hiệu kiểu “du kích” chính là phương án giúp bạn bùng nổ trên các phương tiện truyền thông với chi phí thấp và hiệu quả bất ngờ.

1. Xây dựng thương hiệu kiểu “du kích” là gì?

Trong chiến tranh, “du kích” được hiểu đơn giản là lối đánh phục kích, bất ngờ, chớp nhoáng và rút lui nhanh. Mục tiêu của các cuộc tấn công du kích là nhằm vào điểm yếu của kẻ thù, thường được các phe, nhóm quân sự nhỏ, yếu và cơ động hơn áp dụng đối với kẻ thù lớn mạnh hơn.

Xây dựng thương hiệu kiểu du kích là nghệ thuật hình thành những điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng nghĩ về mình, thông qua hình thức tiếp thị trong thời gian ngắn dựa trên phương pháp sáng tạo, độc đáo, dễ gây bất ngờ, nhằm đem lại hiệu quả lập tức với chi phí khiêm tốn nhưng có thể thu hút số đông khách hàng mục tiêu, làm cho họ hài lòng, từ đó tối đa hóa lợi ích của doanh nghiệp.

Đây là phương thức được hình thành dựa trên sự ra đời của khái niệm Markeing du kích (Guerrilla Marketing). Từ khái niệm này, hàng loạt các chiến dịch Marketing, quảng cáo sáng tạo không ngờ được ra đời, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm công sức, ngân sách và biến chính những khách hàng thành người quảng cáo cho thương hiệu của mình.

2. Doanh nghiệp nào có thể áp dụng?

Xây dựng thương hiệu kiểu du kích là hình thức phù hợp với tất cả các doanh nghiệp. Điều kiện để có thể áp dụng hình thức này chính là sự sáng tạo, linh hoạt, một chút táo bạo để thử những điều chưa bao giờ dám làm và tinh thần sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Tuy nhiên, những doanh nghiệp vừa và nhỏ được đánh giá là phù hợp hơn cả với phương thức này bởi chúng không cần tới một ngân sách quá lớn và những đầu tư “khủng” dồn vào các chiến dịch marketing, quảng cáo. Đôi khi việc xây dựng thương hiệu theo phương thức này còn thu hút lượng khách hàng tăng vọt, gây được tiếng vang và mang lại doanh thu lớn hơn cả những TVC đắt đỏ từ các thương hiệu lớn.

3. Case study: Các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu kiểu du kích ra sao?

Ví điện tử MoMo là trường hợp đầu tiên mà chúng tôi muốn đề cập tới. Thị trường thanh toán điện tử còn đang bỏ ngỏ tại Việt Nam bởi phần lớn người tiêu dùng vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt. Để phá bỏ rào cản mang tính tư duy này, MoMo đã biến chính những khách hàng của mình trở thành người quảng cáo cho thương hiệu bằng một chiến dịch hấp dẫn.

Cụ thể, tất cả khách hàng có tài khoản trên ứng dụng MoMo đều sẽ được tặng ngay 200.000đ vào tài khoản nếu giới thiệu một người khác cùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này. Người dùng mới của MoMo cũng sẽ được tặng 100.000đ vào tài khoản của mình ngay sau đó. Bằng cách này, khách hàng sẽ cố gắng giới thiệu thật nhiều bạn bè, người thân tải ứng dụng MoMo và đăng ký sử dụng. Hơn hết, chỉ khi trực tiếp sử dụng ứng dụng, họ mới nắm được những tiện ích mà bấy lâu nay mình chưa quan tâm tới. Như vậy, chi phí cho việc quảng cáo có thể nói là rất thấp, ngân sách để tặng tiền miễn phí cho khách hàng cũng không quá cao, trong khi đó MoMo lại thu hút được một lượng khách hàng không hề nhỏ.

Một ví dụ khác, vào năm 2016, giới trẻ Hà Nội hào hứng săn 1000 vé tham gia Color Me Run bằng việc xé nhãn chai LaVie. Sau một tháng triển khai chiến dịch, có tới hàng triệu chai LaVie phiên bản giới hạn Color Me Run đã được bán ra, và LaVie trở thành cái tên “hot” nhất giữa các thương hiệu nước đóng chai khi được tìm kiếm khắp mọi nơi và trông đợi sẽ đồng hành cùng giới trẻ trong những mùa chạy tiếp theo.

Ngoài ra, những ý tưởng xây dựng thương hiệu du kích sáng tạo cũng vô cùng phong phú. Bạn có thể tham khảo một số ví dụ sau đây:

Thách thức người đi đường phá vỡ sản phẩm kính chống đạn để được hưởng hết số tiền bên trong
VietjetAir tổ chức một buổi biểu diễn flashmob hoành tráng tại nhà hát lớn Hải Phòng, thu hút sự tham gia của trên 500 bạn trẻ và sự hiếu kỳ của rất nhiều người dân, đánh dấu sự ra mắt rầm rộ của đường bay HCM – HP vào năm 2012

4. Những điều cần lưu ý khi xây dựng thương hiệu du kích

4.1 Đặc điểm của xây dựng thương hiệu du kích

Để xây dựng được thương hiệu bất kể bằng phương thức nào, doanh nghiệp cũng cần tới các công cụ Marketing, quảng cáo… Đối với kiểu du kích, các chiến dịch thường bùng nổ với những đặc điểm như sau:

  • Bất ngờ, gây ngạc nhiên với khách hàng và đối thủ
  • Không tuân theo bất kỳ quy tắc nào
  • Tập trung đúng vào tập khách hàng mục tiêu
  • Gây ấn tượng, độc đáo, dễ nhớ
  • Chi phí phải thấp hơn khi triển khai những kế hoạch marketing thông thường
  • Tính lan truyền cao với tốc độ nhanh chóng
  • Đánh nhanh rút nhanh khi dành thắng lợi
  • Vẫn phải nằm trong kế hoạch xây dựng thương hiệu và marketing tổng thể
  • Có thể có rủi ro nhưng không gây ra thiệt hại lớn

4.2 Những điều cần lưu ý

  • Doanh nghiệp cần xác định được đúng khách hàng mục tiêu và tập trung mọi nỗ lực vào một thị trường cụ thể. Những doanh nghiệp không tự xác định được điều đó thường dàn trải nguồn lực dẫn tới thất bại hoặc thiếu hiệu quả.
  • Xây dựng một sản phẩm thực sự mang lại giá trị cho khách hàng. Nếu không, hiệu ứng ngược sẽ xảy đến sau khi chiến dịch của bạn kết thúc, bởi tất cả những người từng hào hứng và kỳ vọng về thương hiệu đều sẵn sàng quay lưng lại với những sản phẩm không khiến họ thỏa mãn.   
  • Doanh nghiệp không nên đưa ra quá nhiều ưu điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ. Khách hàng thường dị ứng với những lời tâng bốc sản phẩm và không ghi nhớ được nhiều thông tin, do đó hãy tập trung vào một số ưu điểm tiêu biểu để chắc chắn định vị thành công. Cũng hãy chắc chắn rằng đó là những ưu điểm độc đáo và khác biệt so với các đối thủ của bạn.
  • Gắn hình ảnh thương hiệu với cảm xúc để khách hàng không ngừng nhắc đến bạn và giới thiệu cho những người khác. Lý do bởi khách hàng thường quyết định mua sắm dựa trên cảm xúc đầu tiên, sau đó mới là logic dựa trên phân tích đặc tính, lợi ích hàng hóa.
  • Lựa chọn kênh Digital media phù hợp với ngân sách doanh nghiệp và đối tượng khách hàng mục tiêu.  
  • Ý tưởng truyền thông càng ấn tượng, kịch bản càng hấp dẫn thì càng dễ lôi kéo sự chú ý. Có nhiều hình thức phổ biến hỗ trợ bạn truyền tải thông tin như như sắp đặt sáng tạo, trang trí sáng tạo, tặng quà hoặc chia sẻ miễn phí hơi công cộng, các nội dung mang tính lan truyền như nhảy flashmob đường phố, xây dựng viral clip…

Tóm lại, xây dựng thương hiệu kiểu du kích là một mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp phát huy khả năng sáng tạo, lôi kéo khách hàng mà vẫn tiết kiệm chi phí giữa bối cảnh thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt. Ý tưởng là vô hạn, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành công với phương thức này. Trong trường hợp đó, những chuyên gia xây dựng thương hiệu từ Sao Kim có thể hỗ trợ và đảm bảo sự thành công cho chiến dịch của bạn. Vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

 

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: