Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Thay đổi thương hiệu: 10 Lời khuyên Nên và Không Nên từ chuyên gia

4.986 lượt xem

Thay đổi thương hiệu đồng nghĩa với việc bạn phải xây dựng lại nhận thức và cảm nhận của khách hàng về thương hiệu của mình.

Nếu chọn đúng thời điểm, thay đổi đúng phương pháp, bạn có thể đạt được thành công, ngược lại đây cũng có thể là con dao hai lưỡi khiến bạn phải đối mặt với nhiều rủi ro lớn.

Vì vậy, hãy tỉnh táo trước khi quyết định.

Tham khảo ngay 10 điều nên và không nên khi thay đổi thương hiệuSao Kim đúc rút được từ kinh nghiệm tư vấn cho khách hàng của mình:

1. Nên nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng trước khi thay đổi thương hiệu

Thương hiệu MB Bank thay đổi Logo

Hoặc như MB Bank đã đánh giá không đúng về kỳ vọng của khách hàng dẫn việc thay đổi logo có sự tranh cãi về mặt thiết kế

Nên nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng trước khi thay đổi thương hiệu
Quyết định đổi tên của kênh truyền hình SciFi Channel sang SyFy Channel đã trở nên thất bại khi vấp phải sự nhạo báng của khán giả vì “syfy” là tiếng lóng chỉ bệnh giang mai

Thay đổi thương hiệu là cả một quá trình phức tạp diễn ra đồng thời ở cả bên trong và bên ngoài. Chúng không đơn giản chỉ là thay thế logo hay chuyển đổi màu sắc cho đẹp hơn mà đòi hỏi thương hiệu phải vận động theo một định hướng mới, điều chỉnh các chiến lược kinh doanh, truyền thông, marketing… phù hợp để tạo sự tin tưởng nơi khách hàng và tăng doanh số.

Do đó, bất cứ doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng cần nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng trước khi thay đổi thương hiệu.

Điều này còn đặc biệt đáng lưu ý đối với những thương hiệu có thâm niên và sở hữu nhiều khách hàng trung thành. Mỗi sự thay đổi dù là nhỏ nhất cũng cần được cân nhắc thận trọng, bởi tâm lý lo sợ điều mình yêu thích sẽ bị thay đổi luôn thường trực trong khách hàng.

Bạn có thể vấp phải sự kháng cự của khách hàng trước sự thay đổi đó nếu không thực sự thấu hiểu họ. Nên nhớ hãy tập trung phân tích tất cả những yếu tố gồm nội tại, thị trường, đối thủ, công chúng mục tiêu của mình… trước khi đưa ra quyết định.

Nên nhớ rằng, những liên kết về thương hiệu tồn tại trong tâm trí của khách hàng và phù hợp với chiến lược thương hiệu cần phải được xem xét kỹ càng trước khi thay đổi. Bởi quá trình giáo dục lại những điều khách hàng đã nhận thức được là rất khó khăn.

Ví dụ, khách hàng nhận ra thương hiệu của bạn vì họ nhớ “logo có biểu tượng ngôi sao vàng 4 cánh” thì khi thay đổi thương hiệu cần phải cân nhắc thật kỹ nếu muốn đổi sang ngôi sao xanh, hoặc loại bỏ ngôi sao…

Tương tự như vậy, các yếu tố khác có thể dễ dàng thay đổi nếu khách hàng không có nhận thức (hoặc nhận thức rất ít) về chúng.

Điều quan trọng là cần phải thực hiện các cuộc khảo sát, phỏng vấn đề hiểu thực sự “điều gì” về thương hiệu đang tồn tại trong tâm trí khách hàng, công chúng mục tiêu.

Đọc thêm:

2. Chỉ nên thay đổi khi không còn phù hợp hoặc có những biến đổi đáng kể

Với một thương hiệu đã có nền tảng và vị thế trên thị trường, bất cứ sự thay đổi dù là nhỏ nhất cũng ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình xây dựng thương hiệu và sự thành bại của doanh nghiệp.

Do đó, nếu đang phát triển ổn định và không gặp bất cứ vấn đề hay trở ngại nào, hãy cứ giữ nguyên thương hiệu để tránh vấp phải sự phản đối của khách hàng quen thuộc như đã nói ở trên.

Bạn chỉ nên thay đổi khi nhận diện thương hiệu không có khả năng thích nghi ở thời điểm hiện tại hoặc có biến đổi đáng kể. Xét về yếu tố thị giác, thương hiệu trong thời đại mới nên được đại diện bởi hình ảnh mang tính đơn giản, hiện đại, hài hoà về kết cấu, dễ gây ấn tượng và có khả truyền đạt thông điệp, cá tính thương hiệu.

Bên cạnh đó, những thay đổi trong lĩnh vực kinh doanh, thị trường mục tiêu, nỗ lực sửa sai để lấy lại uy tín… mới là cơ sở để doanh nghiệp thay đổi thương hiệu.

Đọc thêm: 5 Thời điểm thay đổi thương hiệu lý tưởng để xây dựng thương hiệu tốt hơn

3. Nên nhất quán hệ thống nhận diện khi thay đổi thương hiệu

Nên nhất quán hệ thống nhận diện khi thay đổi thương hiệu

Một trong những điểm yếu của các doanh nghiệp hiện nay là chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của sự nhất quán trong hệ thống nhận diện thương hiệu.

Thiếu nhất quán là vấn đề chính dẫn tới xây dựng thương hiệu không hiệu quả, giảm khả năng tác động tới nhận thức, cảm xúc, thái độ và hành vi của khách hàng.

Khi thay đổi thương hiệu, tất cả các ứng dụng trong bộ nhận diện hoàn chỉnh từ tên gọi, logo, ứng dụng văn phòng tới ẩn phẩm truyền thông, hệ thống biển bảng, bao bì nhãn mác… đều cần được quy chuẩn với sự nhất quán liên quan tới tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, tinh thần chung của thương hiệu…

Brand Guideline
2 trong số các nội dung quy chuẩn nhận diện thương hiệu vàng bạc CLC do Sao Kim thiết kế

Ban hành bộ hướng dẫn sử dụng nhận diện thương hiệu (Brand Guidelines) bao gồm quy chuẩn trong logo về hình ảnh, font chữ, màu sắc, tỷ lệ, khoảng cách… tới tất cả các phòng ban là việc bắt buộc phải triển khai để đảm bảo từng cá nhân trong thương hiệu đều áp dụng đúng và hiệu quả trong thực tế.

Tham khảo:

4. Nên điều chỉnh nội tại theo đúng nhận diện mới

Mục đích cuối cùng của việc thay đổi nhận diện thương hiệu là xây dựng nhận thức thương hiệu mới, mang tới ấn tượng về một thương hiệu chuyên nghiệp, uy tín và đáng tin cậy trong mắt công chúng.

Thế nhưng, thay đổi vẻ bề ngoài chỉ là điều kiện cần, trong khi điều kiện cần và đủ để thực sự thuyết phục khách hàng tin vào định hướng mới của thương hiệu … điều này phụ thuộc phần lớn vào việc vận động và thay đổi từ trong nội tại thương hiệu.

Chất lượng sản phẩm – dịch vụ, cách giao tiếp với khách hàng, cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong kinh doanh… mới thực sự là những yếu tố quyết định niềm tin của công chúng với thương hiệu của bạn. Các vấn đề này cần được thay đổi động bộ để xây dựng nhận thức thương hiệu thành công khi thay đổi thương hiệu.

Thay đổi nhận diện trực quan là điều dễ dàng đạt được bằng cách thuê một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp. Nhưng sử dụng chúng để xây dựng nhận thức thế nào mới là vấn đề mấu chốt của thay đổi thương hiệu.

5. Nên tìm tới đơn vị tư vấn thương hiệu chuyên nghiệp

Nên tìm tới đơn vị tư vấn thương hiệu chuyên nghiệp
Nhận diện thương hiệu xây dựng Gia Võ được hình thành từ các giá trị cốt lõi của thương hiệu và gắn bó chặt chẽ với nhận diện của công ty mẹ Gia Thy. Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu và tư vấn thiết kế của Sao Kim

So với việc tạo dựng thương hiệu mới, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn khi thay đổi thương hiệu vốn quen thuộc trong tâm trí khách hàng. Được ăn cả ngã về không, nếu nắm bắt được cơ hội thích hợp, bạn có thể bứt phá ngoạn mục và ngược lại, phản ứng dữ dội trước những thay đổi không phù hợp của khách hàng có thể khiến thương hiệu phải xoá sổ, hoặc quay trở lại với nhận diện cũ.

Để hạn chế rủi ro, tránh lãng phí thời gian, chi phí và sụt giảm niềm tin của khách hàng, bạn cần chắc chắn ngay từ những bước đi đầu tiên.

Tìm đến các đơn vị tư vấn thương hiệu chuyên nghiệp là lựa chọn mà bạn có thể tham khảo. Thay vì huy động hết nguồn nhân lực ngày đêm tham gia nghiên cứu, phân tích, xây dựng chiến lược thay đổi và áp dụng vào thực tế, bạn có thể tiết kiệm mọi yếu tố với sự hỗ trợ và triển khai bài bản, vững chắc từ các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm.

Và khi đó, thay lo lắng về công việc không chuyên, nhân sự của bạn có thể tập trung vào chuyên môn, tạo nên những thay đổi phù hợp với định hướng mới từ nội tại.

Điều đó là cần thiết hơn để mang lại hiệu quả tổng thể khi thực hiện thay đổi thương hiệu. Đảm bảo chiến dịch diễn ra nhanh chóng, đạt hiệu quả kỳ vọng.

6. Không nên thay đổi chỉ vì yếu tố thẩm mỹ

Các yếu tố nhận diện thương hiệu vốn đã đi sâu vào tiềm thức khách hàng, vì vậy việc thay đổi chúng sẽ để lại ấn tượng sâu sắc đối với họ. Ấn tượng này tích cực hay tiêu cực phần lớn phụ thuộc vào việc khách hàng nhận định ra sao về sự thay đổi này hơn là sự cân nhắc về tính thẩm mỹ.

Mấu chốt của thay đổi thương hiệu là việc kết nối với cảm xúc và trải nghiệm khách hàng chứ không chỉ đơn thuần là sự liên kết thị giác qua giá trị thẩm mỹ, dù cho tính thẩm mỹ cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của nhận diện thương hiệu.

Do đó, không nên chỉ chú trọng vào đồ hoạ và hiệu quả hình ảnh, bạn cũng cần suy nghĩ tới việc nhận diện mới sẽ truyền đạt được thông điệp gì hay thể hiện được nét cá tính nào của thương hiệu.

Ngoài ra, thẩm mỹ là yếu tố khó đánh giá.

Không thiếu trường hợp doanh nghiệp cho rằng như thế là đẹp, nhưng khi ra thị trường lại bị “chê”.

Ngược lại, cũng rất nhiều trường hợp nhà thiết kế thiết kế đẹp, chuẩn xu hướng, nhưng thực tế lại không phù hợp với khách hàng mục tiêu doanh nghiệp muốn hướng tới.

Do đó, nếu chỉ thay đổi vì lý do thẩm mỹ thì bạn nên cân nhắc kỹ càng.

> Đọc thêm: Quy trình làm mới thương hiệu giúp chiến dịch đạt hiệu quả cao.

7. Không nên chỉ thay đổi yếu tố nhận diện cốt lõi

Logo bất động sản: BGI Group (Vinaconex 7)
Hệ thống nhận diện thương hiệu của BGI Group (tiền thân là Vinaconex 7) do Sao Kim thiết kế
Thiết kế nhận diện thương hiệu BGI Group - 3

Rõ ràng thay đổi thương hiệu nên bắt đầu từ bộ nhận diện cốt lõi bao gồm tên gọi, logo, slogan của thương hiệu. Tuy nhiên, bạn không nên xem nhẹ các yếu tố khác.

Lời khuyên mà Sao Kim dành cho bạn chính là không nên chỉ chú trọng tới thay đổi logo mà hãy dành cả thời gian lên phương án thiết kế một cách nhất quán cho các bộ nhận diện văn phòng, nhận diện tại điểm bán, bao bì nhãn mác, website và các ấn phẩm truyền thông, marketing khác…

Bởi vì, đây chính là những yếu tố tiếp cận thường xuyên và trực tiếp với khách hành trong cuộc sống hàng ngày, nhắc nhở công chúng về sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường, từ đó tăng mức độ ghi nhớ của họ về bạn.

Tìm hiểu ngay dịch vụ Rebranding của Sao Kim Branding nếu doanh nghiệp của bạn cần thay đổi để phục vụ chiến lược kinh doanh mới.

8. Không nên thay đổi thương hiệu trong lặng lẽ

Đừng nghĩ rằng mọi thay đổi trong nhận diện thương hiệu của bạn đều sẽ được khách hàng phát hiện và quan tâm vì họ là mục tiêu bạn cần thỏa mãn.

Tuy nhiên, công chúng hiện đại luôn bận rộn với rất nhiều vấn đề của cuộc sống, tiếp cận quá nhiều thương hiệu, nhãn hiệu hàng ngày. Họ gần như không có khả năng nhận ra sự thay đổi của bạn nếu như sự thay đổi đó quá nhỏ hay chỉ âm thầm thay đổi.

Chính vì vậy, để gia tăng hiệu quả, đừng thay đổi thương hiệu trong im lặng.

Thay vào đó, hãy thông báo rộng rãi trên tất cả các phương tiện và triển khai các chiến dịch truyền thông hỗ trợ cho sự thay đổi này. Chúng sẽ gây ấn tượng, thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ tò mò về sự thay đổi của thương hiệu bạn.

Đọc thêm:

9. Không nên thay đổi thương hiệu một cách đột ngột

Không nên thay đổi thương hiệu một cách đột ngột
Sự thay đổi dần dần theo các giai đoạn của nhận diện thương hiệu Ford

Đây là lời khuyên mà Sao Kim chủ yếu dành cho các thương hiệu lớn, có thâm niên trên thị trường. Xét trên góc độ nhìn vào nội tại thương hiệu, sự đổi mới phải mang tính trải nghiệm và chúng cũng bao gồm sự quá độ trong hệ thống, quy trình, nhận thức của nhân viên.

Khi nhân sự của bạn đã quá quen với định hướng cũ, sẽ là khó khăn để họ thích nghi ngay với sự đổi mới. Do đó, tránh thay đổi thương hiệu hoàn toàn một cách đột ngột là một lưu ý.

Tương tự đối với khách hàng, sự thay đổi dần dần luôn mang đến hiệu quả khi tạo ta khoảng thời gian phù hợp để tấn công thị trường mục tiêu dựa trên nền tảng sẵn có và mang tới trải nghiệm mới cho khách hàng.

Những thương hiệu lớn như IBM, McDonald’s, Nike, Ford… cũng áp dụng cách làm tương tự, thay đổi dần dần qua nhiều năm và nhiều giai đoạn. Điều này còn giúp khách hàng không bị sốc và phản ứng lại như bản năng trước sự thay đổi đột ngột hoặc nghĩ rằng thương hiệu của bạn đã chết và phải nhường chỗ cho một thương hiệu khác.

Ngoài ra, điều quan trọng là thương hiệu phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

VD: Một logo chỉ có biểu tượng, không có tên thương hiệu (Như Apple) có thể không phù hợp với doanh nghiệp mới thành lập. Thay vào đó, biểu tượng + tên thương hiệu tạo nên một logo phù hợp hơn.

Đọc thêm: Ý nghĩa logo của 30 thương hiệu nổi tiếng

10. Không nên xây dựng đa tính cách cho thương hiệu mới

Trước hết, các nét tính cách mà bạn xây dựng lại cho thương hiệu mới cần phải chân thật và đồng bộ với nội tại thương hiệu, bởi khách hàng sẽ sớm nhận ra và từ chối bạn nếu không nhận thấy có sự tương đồng.

Có những doanh nghiệp quyết định thay đổi thương hiệu khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh, đó là điều tất yếu, song họ dễ trở nên tham lam và đưa vào thật nhiều nét tính cách trên bộ nhận diện mới để vẽ lên hình mẫu thương hiệu trong mắt khách hàng.

Vậy nhưng khác với con người, thương hiệu không cần sở hữu nhiều tính cách để thích nghi linh hoạt mà chỉ cần tập trung giải quyết những mục tiêu rõ ràng đã được đặt ra trong chiến lược.

Bản chất xây dựng tính cách thương hiệu đã khó khăn, bây giờ lại muốn xây dựng nhiều nét tính cách lại càng khó hơn. Điều này không khiến cho thương hiệu ấn tượng hơn mà chỉ làm cho chúng khó nhận biết, thiếu dấu ấn, thiếu bản sắc riêng so với đối thủ của mình.

Với 10 lời khuyên nên và không nên xoay quanh các vấn đề  khi thay đổi thương hiệu, hi vọng bạn đã có cái nhìn đúng đắn và sáng suốt hơn để đưa ra quyết định của mình.

Còn rất nhiều kinh nghiệm bổ ích rút ra từ hơn 10000+ dự án của mình mà Sao Kim muốn chia sẻ cùng bạn. Đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được các chuyên gia tư vấn miễn phí và có sự chuẩn bị tốt nhất cho thay đổi thương hiệu.

Tìm hiểu ngay dịch vụ làm mới thương hiệu của Sao Kim Branding nếu doanh nghiệp của bạn cần xây dựng hình ảnh phù hợp hơn cho giai đoạn kinh doanh sắp tới.

Hotline: 0964.699.499 / Email: contact@saokim.com.vn



Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại: 

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #ThayDoiThuongHieu #ReBrand

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: