Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Xây dựng thương hiệu: 8 bước để thành công (P2)

566 lượt xem

Năm 2019, tổng cục Thống kê công bố có khoảng 714 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động. Con số này hiện nay đang không ngừng tăng lên. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt khi đứng trước một thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay? Xây dựng thương hiệu là chìa khóa giúp bạn trả lời câu hỏi đó. 

Bước 2: Bài tiếp thị sơ lược về thương hiệu

Bài tiếp thị sơ lược về thương hiệu là câu trả lời cho câu hỏi: Công ty của bạn làm gì? Nó không cần phải hấp dẫn; trong thực tế, nội dung quá trau chuốt có thể gây mất tập trung vào những vấn đề chính. Mục tiêu chính là rõ ràng và ngắn gọn. Nó không phải toàn bộ thương hiệu của bạn, nhưng nó là bản báo cáo mô tả từ một đến hai phút. Bài tiếp thị sơ lược này và câu chuyện dấu ấn trong bước thứ ba sẽ tạo nền tảng cho định vị thương hiệu của bạn, đồng thời định hướng rõ ràng cho nội dung sáng tạo và hình ảnh gợi mở.

Viết báo cáo ngắn thật dễ dàng khi bạn sử dụng kỹ thuật be /do /have:

Là (Be): Bạn mang đến những đặc điểm nào cho doanh nghiệp của mình?

Làm (Do): Định nghĩa về doanh nghiệp

Có (Having): Đây là kết quả mà khách hàng của bạn sẽ trải qua khi làm việc với bạn.

Mối liên hệ giữa thương hiệu và đối tượng mục tiêu

Bước 3: Câu chuyện thương hiệu 

Câu chuyện thương hiệu giải quyết tất cả những câu hỏi lớn hay nhỏ. Tại sao bạn tạo ra doanh nghiệp? Điều gì thúc đẩy bạn? Bạn muốn phục vụ ai và tại sao? Có khoảng trống rõ ràng nào trên thị trường mà bạn có thể lấp đầy?

Bạn kể câu chuyện này bằng ngôn từ và giọng văn của mình; nó khác biệt bởi vì nó được xuất phát từ bạn. Bạn có thể nói cực nhanh và sống động khi bạn cảm thấy phấn khích, hoặc có thể bạn là người từng trải dựa trên có kinh nghiệm và quan điểm. Nhưng trên hết đó là câu chuyện mà bạn muốn kể và nó xuất phát từ bên trong bạn.

Chúng ta hiểu người khác không phải bằng suy nghĩ, mà bằng cảm giác. Đầu tiên chúng ta cảm giác sau đó mới bắt đầu tư duy. Về mặt khoa học, chúng ta tập trung vào các nơ-ron thần kinh để sáng tạo các từ ngữ mô phỏng hành động và suy nghĩ và cảm xúc đằng sau hành động của họ. Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy như bạn nói chuyện với họ, về họ.

Câu chuyện của bạn nêu bật các giá trị và hệ thống niềm tin của bạn cũng như những gì bạn làm, tại sao bạn làm điều đó, tại sao khách hàng nên tin tưởng bạn và cuối cùng họ được hưởng lợi như thế nào. Việc tập trung vào khách hàng cực kỳ quan trọng bởi vì bạn đang tạo ra một thương hiệu với hy vọng rằng nó sẽ thu hút khách hàng mục tiêu.

Trọng tâm của câu chuyện thương hiệu là biến câu chuyện của bạn thành câu chuyện của khách hàng. Nó kể về việc bạn hiểu những thách thức mà khách hàng gặp phải và đưa ra giải pháp. Hầu hết các thương hiệu thất bại vì họ chỉ nói về bản thân họ. Khách hàng rất ích kỷ, họ muốn biết lý do tại sao họ nên quan tâm và tại sao bạn quan trọng với họ. Trong vòng 15 giây (hoặc ít hơn!), bạn có thể đánh giá cách bạn hưởng lợi trực tiếp từ một sản phẩm/ dịch vụ hay chỉ đơn giản là bạn vừa đọc một đoạn văn về công ty?

Bước 4: Định vị thương hiệu và mục đích của thương hiệu

Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu được định nghĩa là vị trí của bạn trong tâm trí khách hàng so với đối thủ cạnh tranh và liệu họ có tin rằng bạn là một lựa chọn tốt nhất có thể đáp ứng được nhu cầu của họ hay không. Làm thế nào công ty của bạn có thể giải quyết các kết quả mong muốn của bạn theo cách mà không ai khác có thể làm được? Bạn sẽ không tìm thấy các định vị thương hiệu trên một gói hàng, trang web hoặc bất cứ kệ hàng nào. Thay vào đó, nó định nghĩa những gì bạn sản xuất, cách bạn tiếp thị và bán sản phẩm. Định vị thương hiệu hiệu quả phụ thuộc vào nghiên cứu, phân tích sự cạnh tranh, hiểu biết của người tiêu dùng và đánh giá trung thực về vị trí doanh nghiệp của bạn trên thị trường.

Bạn tạo nên sự định vị thông qua Công chúng mục tiêu, lợi ích và các bằng chứng:

      Đến… (Công chúng mục tiêu) : bắt đầu bằng việc định vị công chúng bạn đang cung cấp dịch vụ. Sự độc đáo chính là chìa khóa. Chẳng hạn, bạn sẽ không đề cập đến tất cả các thế hệ trong định vị của mình mà chỉ tập trung vào thế hệ phụ nữ người Mỹ gốc Phi.

      Thương hiệu của bạn là… (Phân loại): Bạn hoạt động trong ngành nào? Danh mục hoặc thị trường của bạn cung cấp cho bạn một điểm tham chiếu giúp xác định không gian trên thị trường nơi bạn cạnh tranh

      Đó là… (Lợi ích): định nghĩa sự cam kết bạn có thể làm cho khách hàng. Lợi ích cốt lõi bạn đang mang đến là gì?

      Đó là lý do ( bằng chứng): Vì sao khách hàng nên tin tưởng bạn? những điểm hỗ trợ, bằng chứng và sự khiếu nại nào bạn có thể dùng để đảo chiều lợi ích?

Sự định vị của bạn được định hướng bởi thị trường, khách hàng và nhận thức thương hiệu. Nó trực tiếp nói rõ ràng và đầy tự tin với khách hàng của bạn Hãy xem xét các câu hỏi sau đây khi định vị thương hiệu:

      Liệu nó có làm nổi bật thương hiệu của bạn theo cách khiến mọi người tạm dừng?

      Có đủ nhanh nhẹn để cho phép tăng trưởng dài hạn?

      Nó có nói chuyện với khách hàng của bạn theo cách mà rõ ràng và trực tiếp không?

      Có nhất quán trên tất cả các khía cạnh của thương hiệu của bạn?

      Bạn có thể sở hữu nó hay không? Là tuyên bố này dành riêng cho bạn hoặc nó có thể được áp dụng cho mọi cửa hàng trong khối?

Mục đích thương hiệu

Mục đích là lý do vì sao kinh doanh lĩnh vực đó chứ không phải chỉ là lý do bán hàng . Mục đích vì con người và lấy người tiêu dùng làm trung tâm của thương hiệu. Các thương hiệu thành công nhất luôn định vị mình gắn với mục đích kinh doanh. Họ cho khách hàng thấy được họ đang đứng đâu? Họ tin tưởng điều gì? Giá trị của họ nằm ở đâu? Tầm nhìn và sứ mệnh? Vì sao họ lại bắt đầu kinh doanh lĩnh vực này? Điều gì đã thúc đẩy họ vươn lên?…

Mục đích thương hiệu chính là nhịp đập triết lý thương hiệu của bạn. Vì vậy, bạn cần phải hoàn thành công việc nghiên cứu khách hàng và ngành công nghiệp của mình. Tuy nhiên đôi khi, ngay cả những thương hiệu lớn cũng không thể nói ngắn gọn hoặc chỉ rõ những điều làm họ khác biệt.

Bước 5: Giá trị lợi ích và lý do tin tưởng

Lợi ích thương hiệu là giá trị hữu hình và vô hình mà khách hàng của bạn trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Có hai loại lợi ích: lý tính và cảm tính. 

Lợi ích cảm tính liên quan đến cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tác động đến cảm xúc của khách hàng. Kết quả trải nghiệm của khách hàng so với kết quả của việc sử dụng sản phẩm của bạn như thế nào? Quay lại với ví dụ về Kangaroo. Tính năng lọc nước vượt trội, cung cấp nguồn nước khoáng trong lành, có lợi cho sức khỏe khiến khách hàng cảm thấy nguồn nước mình nhận được tốt hơn.

Xây dựng thương hiệu thành công là sự kết hợp của nhiều yếu tố

Lý do tin tưởng (RTB) đơn giản là lý do tại sao khách hàng nên trao niềm tin cho bạn. Điều gì làm cho tuyên bố và cam kết của bạn đáng tin cậy? RTB của bạn có thể là bất cứ điều gì từ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, những kết quả đã được chứng minh, các sản phẩm được hỗ trợ bởi nghiên cứu mở rộng hoặc khoa học, v.v. Khách hàng của bạn nghi ngờ vì họ đã nghe những lời hứa suông trước đó.

Bước 6: Tính cách và tiếng nói riêng của thương hiệu

Hãy nhớ rằng bạn càng mang được thương hiệu của mình hòa nhập vào cuộc sống thì bạn càng có thể kết nối được nhiều ý nghĩa, phong phú hơn. Bạn muốn khách hàng nhận thức về bạn như thế nào? Những tính từ nào họ sẽ sử dụng để mô tả bạn?

Tính cách thương hiệu

Tính cách trong trường hợp này đề cập đến đặc điểm, cảm xúc và thuộc tính của con người được thể hiện bởi một thương hiệu. Tính cách là cách thương hiệu thể hiện và hành động trước mặt khách hàng. Nó bao gồm tiếng nói riêng và tất cả các yếu tố làm cho một cá nhân trở nên độc đáo và thiết lập bản sắc của họ.

Tiếng nói riêng của thương hiệu

Giai điệu của tiếng nói là sự thể hiện tính cách, niềm tin và giá trị của bạn – người đứng sau thương hiệu. Giọng điệu của bạn không chỉ là về cách bạn nói mà còn là ngôn từ bạn sử dụng và cách bạn sử dụng chúng (tức là nhịp độ và thanh điệu, vận tốc và độ dài của bài nói của bạn). Hãy nghĩ về giọng nói bạn sử dụng hàng ngày. Nó tồn tại và là một phần của tính cách và năng lượng của bạn. Hãy nghĩ về những từ bạn sử dụng và cách bạn sử dụng chúng. Hãy nghĩ về những hình ảnh, màu sắc và phông chữ mà bạn tách ra. Xem xét các kỳ hạn, cao độ và tốc độ của giọng nói của bạn. Yêu cầu lời nói và chủ nghĩa của bạn. Thiết lập phong cách riêng của bạn.

Nhưng hãy nhớ rằng trong xây dựng thương hiệu, bạn không bị giới hạn trong việc áp dụng tiếng nói của chủ sở hữu. Hãy tưởng tượng CEO của Taco Bell lên tiếng trên khắp các MXH? Thật đáng sợ làm sao. Bạn có thể là chính mình, một nhân vật hay tạo ra tiếng nói cho thương hiệu của bạn, tất cả phụ thuộc vào quy mô kinh doanh, ngành công nghiệp mà bạn làm. Hãy làm điều gì bạn cảm thấy đúng và tự nhiên nhất có thể.

Bước 7: Thống kê SWOT

Phân tích SWOT là việc đánh giá ưu điểm, nhược điểm, cơ hội và thách thức của thương hiệu. Nó chính là cách mở rộng doanh nghiệp của bạn trong phạm vi bối cảnh thị trường.

Strengths (Ưu điểm): Bạn giỏi về cái gì? Những kỹ năng độc nhất vô nhị mà bạn có được đẻ làm nên lợi ích là gì? Mọi người (ví dụ như khách hàng, đối tác, đối thủ, nhà cung cấp…) nghĩ bạn làm tốt về điều gì?

Weaknesses (Nhược điểm): Nhược điểm của bạn là gì? Làm thế nào đối thủ của bạn có cơ hội lấn lướt? Nhược điểm của người khác có là lỗ hổng của bạn?

Opportunities (Cơ hội): Những trào lưu hay cơ hội kinh doanh nào doanh nghiệp của bạn có thể khai thác được? Đó có phải một cơ hội về mặt địa lý? Một nhà cung cấp giá cả phải chăng hơn?

Threats (Thách thức): Đối thủ đang làm gì ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn? Những vấn đề nào doanh nghiệp cần giải quyết? Chẳng hạn như thiếu vốn, thiếu nhân lực. Những nhược điểm của bạn ảnh hưởng gì đến những thách thức này? (Thông thường 2 yếu tố này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau).

Bước 8: Chiến lược thông điệp

Chiến lược nội dung của doanh nghiệp giúp hoàn thiện bức tranh về thương hiệu. Trước hết, bạn cần có được nền tảng hiểu biết cơ bản về đối tượng khách hàng, lĩnh vực, công ty và kết cấu thông điệp thương hiệu (chẳng hạn như câu chuyện thương hiệu, định vị và mục đích, lợi ích thương hiệu, RTB). Bạn có thể thiết kế một chiến lược thông điệp dành cho từng tập khách hàng, từng phương tiện truyền thông và từng đối tác B2B. Sau đó, bạn tiếp tục mở rộng chiến lược thông điệp cốt lõi để tạo thành các nội dung thiết yếu nhất – nền tảng của chiến lược nội dung đang được nói đến.

Thông điệp phù hợp với từng đối tượng khác nhau

Với mỗi bước trên, bạn có thể bắt đầu nói một cách đơn giản về sản phẩm và phát triển thành một ma trận tinh vi dự đoán những gì bạn nói, địa điểm, cách thức và khi nào bạn nói về nó. Từ đó, thông điệp của bạn sẽ trở nên bao quát và đặc biệt hơn. 

8 bước xây dựng thương hiệu trên là những kinh nghiệm quý báu được đúc rút từ kinh nghiệm thực tế. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã có được những hình dung khái quát nhất về bức tranh xây dựng thương hiệu. Để được đội ngũ chuyên gia uy tín của Sao Kim giải đáp, tư vấn mọi thắc mắc liên quan đến quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, vui lòng để lại thông tin liên hệ phía dưới hoặc gửi cho chúng tôi yêu cầu qua email info@saokim.com.vn.

Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding.

Xem thêm những bài viết hấp dẫn khác: 

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: