Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

6 mốc đáng chú ý trong quá trình xây dựng thương hiệu của Vinamilk

2.364 lượt xem

Cùng Sao Kim tìm hiểu những điểm nổi bật trong quá trình xây dựng thương hiệu của Vinamilk – doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam lọt vào TOP 50 công ty niêm yết hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương (FAB 50) do tạp chí Forbes Châu Á công bố.

vinamilk21. Sự ra đời của thương hiệu Vinamilk

Sau khi tiếp quản 3 nhà máy sữa do chế độ cũ để lại sau năm 1975: nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân là nhà máy Foremost); nhà máy sữa Trường Thọ (tiền thân là nhà máy Cosuvina); và nhà máy sữa bột Diealac (Nestle) tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn phức tạp: máy móc thiết bị hư hại nhiều, phụ tùng thiếu thốn, nguyên liệu trống không.

Trong điều kiện đó, công ty vẫn đảm bảo một lượng hàng nhất định để phục vụ người tiêu dùng, đối tượng chủ yếu là người già, người bệnh và trẻ em. Năm 1985 Vinamilk vinh dự được nhà nước trao tặng huân chương lao động hạng Ba.

Thương hiệu Vinamilk chính thức ra đời trong hoàn cảnh này và dần khẳng định được vị trí của mình trên thị trường.

2. Khánh thành nhà máy sữa đầu tiên

Năm 1991 với những đóng góp to lớn của mình Vinamilk nhận được Huân chương lao động hạng Nhì. Từ mốc thời gian này, nhận thức rõ tầm quan trọng chủ trương của Đảng về “Phát triển Nông – Lâm – Ngư nghiệp gắn với Công nghiệp chế biến và xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để ổn định tình hình kinh tế – xã hội”, công ty đã tạo lập vùng nguyên liệu nội địa, đầu tư phát triển chăn nuôi bò sữa trong nông thôn, thực hiện cuộc cách mạng trắng.

Năm 1995 Vinamilk chính thức khánh thành nhà máy sữa đầu tiên ở Hà Nội làm bước đệm cho việc phát triển, xây dựng các nhà máy sữa tại các tỉnh thành khác trên toàn quốc.

Từ đó thương hiệu Vinamilk đã phát triển gắn liền với nhiều dòng sản phẩm đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Năm 2013 Vinamilk khánh thành siêu nhà máy sữa Bình Dương – đây là một trong những nhà máy sữa hiện đại hàng đầu thế giới, tự động hóa 100% trên diện tích 20 Hecta tại khu CN Mỹ Phước 2.

3. Chuyến xuất ngoại đầu tiên

300 tấn sản phẩm sữa bột và 2.000 tấn sữa béo nguyên kem vận chuyển sang Iraq năm 1998 là phát pháo mở đường cho các sản phẩm Vinamilk hiện diện tại 43 quốc gia suốt gần 20 năm qua.

Đầu năm 2016, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Đông ngay trong ngày đầu tiên Hội chợ Gulfood 2016.

Bà Vũ Thị Tâm Trinh, nguyên Giám đốc nhà máy Dielac – một trong những thành viên trong chuyến tác chia sẻ, thời điểm đó, phía bạn muốn ký hợp đồng trực tiếp với Vinamilk. Họ còn gợi ý công ty cung cấp thêm sữa béo nguyên kem với số lượng không hạn chế. Đặc biệt, mức giá phía Việt Nam đưa ra bao nhiêu đều được chấp nhận hết.

Song, do còn khó khăn về kỹ thuật, công nghệ cũng như nhân lực, nhà máy Dielac chưa có nhiều máy móc thiết bị, số lượng sản xuất còn hạn chế. Một số người trong đoàn công tác lo ngại sữa nguyên kem giá thành cao.

“Một sáng kiến đã được đưa ra là Vinamilk có thể nhập sữa béo về đóng gói – tiền lệ chưa có thời điểm đó. Không thể gọi điện xin phép ý kiến tổng giám đốc công ty vì đường truyền bị gián đoán, tôi và cộng sự tiếc cơ hội nên ngoài 300 tấn sữa bột chúng tôi quyết định ký thử thêm 2.000 tấn sữa béo nguyên kem”, bà Tâm Trinh hồi tưởng.

Hợp đồng xuất hàng thử nhanh chóng được ký kết với số lượng và mức giá do phía Vinamilk đề xuất. Ngoài ra, hãng còn cung cấp sữa cho Iraq theo chương trình hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam.

Thương vụ này đã được thành viên đoàn công tác đánh giá là thành công ngoài mong đợi của cả hai bên, mở đường cho các chuyến hàng xuất ngoại sau này của Vinamilk sang nhiều quốc gia khác trên thế giới.

4. Trang trại bò sữa đầu tiên của Đông Nam Á  đạt tiêu chuẩn Global G.A.P

Sáng 18/7/2014, tại Nghệ An, Trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk đã chính thức được ông Richard De Boer, đại diện Tổ chức Chứng nhận Global G.A.P. ConTrolUnion trao giấy chứng nhận đạt chuẩn quốc tế Thực hành Nông nghiệp tốt toàn cầu (Global G.A.P.). Đây là Trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á và thứ 3 tại châu Á đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P.

Bà Nguyễn Thị Như Hằng – Giám đốc điều hành, phát triển vùng nguyên liệu Vinamilk cho biết, Công ty đang tiếp tục triển khai đánh giá tiêu chuẩn Global G.A.P cho toàn bộ các trang trại còn lại của Vinamilk trên toàn quốc. Trước đó, hệ thống 5 trang trại của Vinamilk đều đã đạt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 do Tổ chức chứng nhận Bureau Veritas (Pháp) cấp. “Việc trang trại Nghệ An của Vinamilk áp dụng và đạt chứng nhận quốc tế Global G.A.P sẽ giúp Vinamilk ngày càng tạo được niềm tin cho khách hàng, nâng cao uy tín và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng ở những thị trường khó tính như châu Âu và Mỹ” – đại diện Vinamilk chia sẻ.

Cũng theo đại diện Vinamilk, để ngành công nghiệp chế biến sữa phát triển bền vững, Vinamilk luôn cố gắng chủ động được nguồn sữa nguyên liệu đạt về số lượng và chất lượng. Từ năm 2006, Vinamilk đã bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa một cách trực tiếp thông qua xây dựng các trang trại nuôi bò sữa công nghiệp với tổng vốn khởi điểm là hơn 500 tỷ đồng và hiện nay đã tăng đến 1.600 tỷ (năm 2013). Tính đến thời điểm này Vinamilk có 5 trang trại ở Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Lâm Đồng.

5. Hiện thực hóa tham vọng chiến lược thương hiệu toàn cầu

Angkor Milk – nhà máy sữa đầu tiên và duy nhất tại Campuchia vừa đi vào hoạt động tiếp tục đưa Vinamilk mở rộng thị phần thế giới.

Thực tế, trước đó Vinamilk đã có những bước đi để hiện thực hóa tham vọng toàn cầu hóa thương hiệu của mình. Tháng 5 năm 2016, Vinamilk được chấp thuận tăng vốn đầu tư thêm 3 triệu USD vào Driftwoof  nâng tổng vốn đầu tư vào công ty này lên 10 triệu USD. Tỷ lệ sở hữu của hãng sữa Việt tăng lên từ 70% lên 100%.

Ngoài Driftwood, Vinamilk đang góp vốn vào 3 công ty con, công ty liên kết và chi nhánh ở nước ngoài. Trong đó, hãng sở hữu 100% vốn một công ty tại Ba Lan và sở hữu 22,81% công ty Miraka Limited tại New Zealand.

Cuối tháng 5 năm 2016, những sản phẩm sữa đầu tiên của Vinamilk được giới thiệu tại Yangon, Myanmar và hội chợ Thaiflex – World Food of Asian diễn ra ở Bangkok, Thái Lan, với chủ đề “Thế giới sữa chua” (World of Yogurt), gian hàng của Vinamilk thu hút đông đảo sự chú ý của người dân quốc gia này.

Sản phẩm của Vinamilk hiện có mặt tại hơn 40 nước trên thế giới như Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Australia…

6. Các chương trình xã hội và cộng đồng

Để quảng bá thương hiệu Vinamilk đã tham gia rất nhiều chương trình PR và những hoạt động cộng đồng như chiến dịch “Vinamilk – niềm tin Việt Nam”, quỹ học bổng Vinamilk – ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam, quỹ 6 triệu ly sữa, chiến dịch Việt Nam xanh, cuộc thi âm nhạc đồ rê mí, triệu cây xanh Việt Nam, góp đá xây dựng Hoàng Sa…

Từ năm 2002 đến năm 2012 quỹ học bổng “Vinamilk – ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” đã trao tặng 34000 suất học bổng trị giá hơn 19 tỷ đồng.

Năm 2012, Vinamilk đã khởi xướng quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam để trồng thêm nhiều cây xanh tại các thành phố, khu đô thị, với mong muốn cải thiện môi trường sống của các cư dân đô thị Việt Nam. Đến nay, Vinamilk đã trồng được cây xanh tại 8 tỉnh/ thành phố.

Vinamilk cũng ủng hộ 500 triệu đồng cho chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”; hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ chương trình “góp đá xây Trường Sa”; Vinamilk và quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung cũng đã trực tiếp đến 7 tỉnh miền Trung trao tặng 70 thuyền cứu hộ, cứu nạn cho đội xung kích tại các địa phương với tổng giá trị gần 600 triệu đồng…

unnamed

Bạn đang băn khoăn về việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mình? Hãy để các chuyên gia của Sao Kim giúp bạn.

Nguồn: Sao Kim Branding

Chuyên gia hàng đầu về Thương hiệu

Xem thêm những bài viết khác:

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: