EnglishVietnamese
Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Brand Manifesto: Tuyên ngôn thương hiệu

944 lượt xem

Hướng dẫn cách viết tuyên ngôn thương hiệu (Brand Manifesto) ấn tượng, truyền cảm hứng và tác động tới cảm xúc của người tiêu dùng một cách hiệu quả.

Trước đây, để chinh phục được khách hàng bạn chỉ cần tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt hoặc cao hơn nữa là làm cho sản phẩm trở nên khác biệt.

Nhưng hiện tại, trong một thị trường cạnh tranh, việc tạo ra một sản phẩm dịch vụ tương tự không phải là điều khó khăn. Kể cả những sản phẩm mang tính độc quyền về mặt công nghệ, không mất quá lâu để xuất hiện các sản phẩm thay thế tốt hơn.

Người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn giữa các thương hiệu mà không lo lắng về chất lượng.

Vây nên, hành vi mua sắm của họ không chỉ là chọn sản phẩm chất lượng, giá tốt hay chọn sản phẩm được làm ra theo cách độc đáo nữa. Những thứ về mặt lý tính về cơ bản đã bằng nhau (hoặc không có sự khác biệt đủ lớn).

Giờ đây, người tiêu dùng sẽ quyết định mua sắm dựa vào “Lý do sản phẩm tồn tại”, “Lý do bạn làm ra chúng”.

Tại sao điều này lại quan trọng?

Đó là vì “Lý do” có thể tác động vào sâu bản chất của con người, khơi gợi đẩy cảm xúc và thúc đẩy hành vi. Nói cách khác, nếu bạn có thể tác động vào cảm xúc bạn có thể thúc đẩy họ hành động.

Và một trong những cách phổ biến nhất để kết nối cảm xúc, truyền cảm hứng cho người tiêu dùng là sử dụng tuyên ngôn thương hiệu (Brand Manifesto).

1. Tuyên ngôn thương hiệu (Brand Manifesto) là gì?

Brand Manifesto - Tuyên ngôn thương hiệu

Tuyên ngôn thương hiệu (Brand Manifesto) thường là một câu chuyện ngắn đầy cảm xúc nhằm thu hút và kết nối với đối tượng mục tiêu. Từ đó thuyết phục họ ủng hộ thương hiệu của bạn.

Tuyên ngôn thương hiệu (Brand Manifesto) miêu tả rõ nhất về lý do tại sao doanh nghiệp tồn tại, mục đích của doanh nghiệp là gì và tại sao mọi người nên quan tâm đến thương hiệu của họ.

Tuyên ngôn thương hiệu không chỉ giúp xây dựng khách hàng trung thành mà còn là cách để thu hút nhân tài đến với doanh nghiệp.

Bạn thử nghĩ xem, khi nhận được đề xuất lương như nhau, ứng viên sẽ chọn làm ở một doanh nghiệp mà tại đó họ được truyền cảm hứng hay là một doanh nghiệp thông thường như bao doanh nghiệp khác?

Đó chính là lý do vì sao tuyên ngôn thương hiệu lại quan trọng.

NOTE: Nhiều người hay nhầm lẫn giữa tuyên bố sứ mệnh (Mission Statement) và tuyên ngôn thương hiệu (Brand Manifesto). Đây là một số điểm khác biệt:

Tuyên ngôn thương hiệu

Tuyên bố sứ mệnh

Thiên về người tiêu dùng

Thiên về doanh nghiệp

Về những trải nghiệm người tiêu dùng sẽ có

Về những gì mà doanh nghiệp cung cấp

Câu chuyện truyền cảm hứng

Tuyên bố nghiêm túc, tổng quát

Về những gì thương hiệu giúp người tiêu dùng trở thành ...

Về những gì doanh nghiệp làm

Nhắc về lời hứa

Nhắc về sản phẩm

Thì tương lai

Thì hiện tại

Về giá trị

Về mục tiêu

Đọc thêm: Cách viết tầm nhìn và sứ mệnh

2. 5 Ví dụ tuyên ngôn thương hiệu

Trước khi bắt đầu viết tuyên ngôn thương hiệu của bạn, hãy xem thử các thương hiệu nổi tiếng họ đang làm như thế nào.

2.1. Nike

Gắn liền với hàng loạt tên tuổi nổi tiếng trong ngành thể thao như LeBron James, Cristiano Ronaldo, and Serena Williams nhưng Nike không bao giờ khoe khoang về cách mà các vận động viên hàng đầu thế giới sử dụng những sản phẩm của họ. Thay vào đó, họ gắn bó với những gì đã đưa họ lên vị trí hàng đầu trong ngành thời trang thể thao. Đó chính là sự cộng hưởng cảm xúc.

Nike mong muốn rằng mọi hiểu rằng thành công không có nghĩa là trở thành vĩ đại nhất trong mọi thời đại mà là mọi thứ bạn làm có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính bản thân mình. Đây chính là yếu tố “Why” phía sau thương hiệu với mong muốn mọi vận động viên có thể dùng tài năng của mình để đạt được thành công của chính họ.

2.2. Fiat

Những gì Fiat không chỉ đơn thuần là những chiếc xe Ý kiểu dáng đẹp mà là phong cách sống. Ở đó khách hàng có thể thỏa thích sống với niềm đam mê cháy bỏng của mình. Tuy nhiên, Fiat không muốn khách hàng của mình sống liều lĩnh mà mong rằng họ luôn trân trọng những điều nhỏ bé nhiều như những thứ điều lớn lao. Yếu tố “Why” đằng sau thương hiệu Fiat đó là họ muốn thay đổi thái độ của khách hàng đối với cuộc sống.

2.3. The North Face

Hầu hết những thương hiệu cung cấp thiết bị du lịch đều tập trung vào sản phẩm của họ có thể giúp người dùng thực hiện các chuyến đi và khám phá môi trường xung quanh. Nhưng với riêng The North Face lại khác. Họ đào sâu và tìm hiểu về “lý do tại sao chúng ta đi khám phá”.

Bằng việc miêu tả việc khám phá giúp chúng ta hiểu bản thân hơn, the North Face không chỉ muốn chúng ta khám phá nhiều hơn mà còn muốn chúng ta thay đổi để có cuộc sống trọn vẹn hơn, trân trọng những gì mình đang có.

2.4. Apple

Trong toàn bộ sự nghiệp của mình,  Steve Jobs luôn bị coi là điên rồ. Ông có một sự khinh miệt gay gắt đối với những hiện trạng nhàm chán. Vì vậy, ông đã buộc phải phá vỡ lối mòn tư duy bất cứ khi nào ông có thể .

Chính suy nghĩ khác biệt này đã thúc đẩy sự đổi mới của Apple và trở thành thương hiệu có giá trị nhất thế giới. Câu chuyện của Steve Jobs đã truyền cảm hứng cho người khác về sự thay đổi lối mòn tư duy và suy nghĩ khác biệt. Tạo cho họ niềm tin rằng bản thân họ có thể giúp phát triển xã hội và thay đổi thế giới giống như ông đã làm.

2.5. Levi’s

Không ai muốn phải đi hết cuộc đời nhưng nhiều lần, chúng ta trôi đi mà không nhận thấy điều đó đang xảy ra. Nhằm giúp ổn định cuộc sống trước khi quá muộn, Levi’s đã tạo ra bản tuyên ngôn thương hiệu lan rộng với mục đích thuyết phục Eeoyre from Winnie-the-Pooh ghi dấu ấn trên thế giới

Bằng cách hỏi đối tượng mục tiêu rằng họ có làm cho thế giới tốt đẹp hơn hay không và nói với họ rằng những thứ họ cần chỉ là bản năng trực giác và quần áo để tạo ra tác động đó. Levi’s truyền đạt mục đích thương hiệu mà hầu như tất cả đều theo dõi một cách say mê trong suốt phần đời còn lại.

3. Cách viết tuyên ngôn thương hiệu

Tiếp theo, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết tuyên ngôn thương hiệu với 3 bước

Bước 1: Xác định “Mục đích thương hiệu”

Mục đích thương hiệu sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng tuyên ngôn thương hiệu. Nếu mục đích không được trình bày rõ ràng và tính thuyết phục cao, bản tuyên ngôn sẽ trở nên thiếu chân thực.

Khách hàng của bạn muốn biết tại sao họ nên quan tâm đến bạn và những tính năng vượt trội của sản phẩm không bao giờ là đủ để đưa thương hiệu của bạn trở nên nổi bật.

Để khám phá yếu tố “Why” của doanh nghiệp, bạn hãy đặt câu hỏi về:

  • Lý do thành lập công ty?
  • Bạn đang cố gắng giải quyết vấn đề gì?
  • Tại sao vấn đề đó lại khiến bạn trăn trở?
  • Tại sao bạn muốn tiếp tục phát triển công ty?

Bạn sẽ tìm được mục đích của doanh nghiệp giữa những câu hỏi này.

Bước 2: Viết ở ngôi thứ hai hoặc thứ ba

Bản tuyên ngôn thương hiệu sẽ trở nên thu hút hơn nếu bạn viết ở ngôi thứ hai hoặc ngôi thứ ba.

Sử dụng cụm từ như là “chúng ta” hoặc “mọi người”.

Đó là vì người tiêu dùng quan tâm đến “thương hiệu có thể giúp họ như thế nào”. Bằng cách này, Nike, Fiat và The North Face đã chinh phục được người tiêu dùng.

Vì vậy, để thu hút mọi người và đặt họ vào câu chuyện mà chính bạn tạo ra, hãy sử dụng các đại từ như “bạn”, “chúng ta” , “họ” (khi đề cập đến khách hàng).

Bước 3. Miêu tả mục đích thương hiệu sẽ cải thiện cuộc sống của mọi người như thế nào?

Hầu hết mọi người đều có khao khát vượt lên trên số phận và cuộc sống thực tại. Việc tự chiến thắng bản thân là mục tiêu phổ biến mà mọi người muốn đạt được. Và những chuyên gia thương hiệu thông minh sẽ hiểu rõ về tâm lý này của con người.

Bạn có để ý rằng mỗi bản tuyên ngôn thương hiệu ở trên thực chất là đều hướng tới cải thiện cuộc sống của mọi người.

  • Nike – trở thành phiên bản tuyệt vời nhất của chính bạn.
  • Fiat – giúp bạn tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.
  • The North Face – không ngừng khám phá để hiểu bản thân hơn.
  • Apple – nghĩ khác để khác biệt

Bằng cách mô tả mục đích của thương hiệu theo cách chân thực, tuyên ngôn thương hiệu của doanh nghiệp gợi cho người tiêu dùng tưởng tượng về một tương lai tốt đẹp của họ nhờ sự có mặt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Mục đích thương hiệu của bạn chính là một trong những điều khó khăn nhất để xác định và giao tiếp. Nhưng nếu bạn muốn tạo ra một tuyên ngôn thương hiệu thu hút khán giả và thuyết phục họ ủng hộ thương hiệu của bạn, bạn phải truyền đạt một cách rõ ràng lý do bạn tồn tại và tại sao mọi người nên quan tâm. Chỉ khi đó, bạn mới có thể xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.

Đọc thêm:

Đăng ký để nhận những nội dung hay nhất, mới nhất về xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp từ Sao Kim Branding

Hơn thế nữa…

Bằng cách suy nghĩ thấu đáo và viết tuyên ngôn thương hiệu ấn tượng, bạn có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu có ý nghĩa mà không hề tốn một đồng chi phí nào.

Tuyên ngôn thương hiệu cũng giúp làm rõ ràng con đường phát triển của thương hiệu, những điều bạn tin tưởng và truyền chúng sang người tiêu dùng, nhân viên và đối tác của bạn.

Và đừng quên, nếu bạn cần một đơn vị đồng hành, Sao Kim luôn sẵn sàng lắng nghe và mang tới bạn giải pháp xây dựng thương hiệu toàn diện.

Kết nối ngay qua Hotline 0964.699.499 hoặc contact@saokim.com.vn.

Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại: 

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #BrandManifesto #TuyenNgonThuongHieu

Nhấn Quan tâm Zalo của Sao Kim Branding để nhận thêm các tài liệu độc quyền về xây dựng thương hiệu, marketing và kinh doanh:
Share:
Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn
Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu

Thiết kế website

Thiết kế website chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Marketing mùi hương - Mảnh đất màu mỡ còn đang bỏ ngỏ
Cẩm nang thương hiệu

Marketing Mùi Hương – Mảnh đất màu mỡ còn đang “bỏ ngỏ”

Tuy không phải là một khái niệm mới hiện nay nhưng Marketing Mùi Hương đang chưa được nhìn nhận và khai phá hết tiềm năng vốn có. Hy vọng những thông tin mà Sao Kim cung cấp dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm lợi ích và biết cách vận dụng hình thức marketing độc đáo này nhé. 

Bản tin Sao Kim

TÂN XUÂN, TÂN PHÚ QUÝ 2024

Chúc Quý khách có một năm mới 2024 vui vẻ, ấm áp bên gia đình và người thân. Hy vọng mọi dự định, kế hoạch của Quý khách trong năm mới sẽ thành công rực rỡ, vươn tầm bứt phá!

sao-kim-tri-an-khach-hang-2023
Bản tin Sao Kim

Tri ân các thương hiệu đồng hành cùng Sao Kim trong năm 2023

Hòa chung không khí đón chào năm mới, Sao Kim Branding xin gửi lời tri ân sâu sắc tới các thương hiệu đã đồng hành cùng chúng tôi trong năm 2023. Kính chúc Quý khách cùng gia đình một xuân mới sum vầy ấm áp, vạn sự như ý, mã đáo thành công!

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp án bằng số:

    0964 699 499