EnglishVietnamese
Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Nhận thức thương hiệu: Chiến lược & Thực thi

2.983 lượt xem

Nhận thức thương hiệu là gì? Tại sao nó lại quan trọng và chiến lược xây dựng nhận thức thương hiệu như thế nào để mang lại hiệu quả cao? Hãy cùng tôi đi qua các phần dưới đây.

1. Nhận thức thương hiệu là gì?

Nhận thức thương hiệu

Nhận thức thương hiệu (Brand Perception) là những cảm nhận, trải nghiệm và suy nghĩ của công chúng về một thương hiệu nào đó. Đây là những nhận định của khách hàng mà không phải những điều thương hiệu nói.

Các thương hiệu có mức độ nhận biết thương hiệu cao thường được gọi là ‘xu hướng’, ‘phổ biến’ hoặc đơn giản là ‘nổi tiếng’.

Khi đã “nhận biết”, tương tác và tìm hiểu sâu thêm dần dần sẽ hình thành “nhận thức”, tạo ra các liên kết chặt chẽ về mặt tinh thần.

Nhận biết là giai đoạn đầu của nhận thức

Mức độ nhận biết thương hiệu càng lớn, cơ hội hình thành nhận thức thương hiệu càng cao. Do đó, muốn xây dựng nhận thức thương hiệu hiệu quả, đầu tiên là cần phải cho khách hàng biết đến thương hiệu.

Việc thiết lập nhận thức về thương hiệu tốt sẽ thể hiện giá trị khi doanh nghiệp của bạn làm marketing, quảng bá thương hiệu và sản phẩm, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của doanh nghiệp.

Thực sự, sự hiểu biết về nhận thức thương hiệu của nhiều doanh nghiệp còn chưa sâu sắc, chưa biết cách đo lường đúng đắn. Vậy nên, nhiều chủ doanh nghiệp coi trọng performance marketing nhiều hơn việc xây dựng nhận thức thương hiệu vững chắc.

NOTE: Nhận thức thương hiệu hoàn toàn có thể đo lường. Tuy nhiên kết quả bao gồm cả số liệu định tính và số liệu định lượng.

2. 4 Cấp độ của nhận thức thương hiệu

Theo mô hình tháp nhận thức thương hiệu của ông trùm tiếp thị David Aaker, nhận thức thương hiệu có 4 cấp độ: Không nhận thức, Nhận thức qua dấu hiệu, Nhớ về thương hiệu, Top of Mind.

4 Cấp độ nhận thức thương hiệu - Brand Awareness Pyramid của David Aaker

2.1. Cấp độ 1: Không nhận thức

Khi bắt đầu kinh doanh, bạn có thể cần phải xây dựng nhận thức từ đầu. Tại thời điểm này, thương hiệu của bạn sẽ ở đáy của kim tự tháp, tức là khách hàng chưa có nhận thức gì (hoặc rất ít) về thương hiệu của bạn.

2.2. Cấp độ 2: Nhận thức qua dấu hiệu

Cấp độ nhận thức này là việc đối tượng mục tiêu của bạn ngay lập tức xác định doanh nghiệp của bạn thông qua việc nhìn thấy các dấu hiệu trực quan như logo, slogan, cách phối màu, bao bì hoặc thông qua các chiến dịch truyền thông, marketing.

NOTE: Hầu hết các thương hiệu có thể đạt được cấp độ nhận thức này chỉ bằng cách thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và đầu tư ngân sách để quảng bá thường xuyên.

Tuy nhiên, nhận thức thương hiệu ở cấp độ này còn chưa đủ mạnh.

2.3. Cấp độ 3: Nhớ về thương hiệu

Tại cấp độ nhận thức này, khách hàng có thể nhớ về thương hiệu của bạn khi họ có nhu cầu về một dịch vụ tương tự mà thương hiệu bạn có cung cấp.

Khách hàng có thể nhận thức sản phẩm, dịch vụ của bạn ở mức độ cạnh tranh tốt, là một phương án đáng lưu tâm.

2.4. Cấp độ 4: Top-of-Mind

Đây là cấp độ nhận thức mà mỗi khi khách hàng có nhu cầu về một sản phẩm, dịch vụ nào đó thương hiệu của bạn xuất hiện đầu tiên trong tâm trí họ hoặc cũng có thể là khi họ tiếp xúc với một thương hiệu tương tự.

Ở mức độ này, khách hàng có trải nghiệm tốt nhất với thương hiệu của bạn, họ yêu thương hiệu của bạn và thường xuyên sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn nhất. Họ có xu hướng đứng về phía bạn, tin tưởng vào hành động của bạn.

Do đó, bạn nên đặt mục tiêu tạo nhận thức về thương hiệu đạt được mức độ Top-of-Mind vì nó là một thành phần quan trọng đối với lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.

Đọc thêm:

3. Tại sao nhận thức thương hiệu lại quan trọng?

Nhận thức thương hiệu là mục tiêu quan trọng nhất

Theo Báo cáo của Nielsen (2022), các Marketer cạnh tranh nhau gay gắt trong việc xây dựng nhận biết thương hiệu để có cơ hội lớn hơn trong việc xây dựng nhận thức. Và đây là 3 lý do cho bạn biết tại sao nhận thức thương hiệu lại quan trọng.

  • Nhận thức thương hiệu thúc đẩy niềm tin
  • Nhận thức thương hiệu tạo ra sự liên kết
  • Nhận thức thương hiệu xây dựng tài sản thương hiệu

3.1. Nhận thức thương hiệu thúc đẩy niềm tin

Nhận thức thương hiệu thúc đẩy niềm tin

Trong một thế giới mà người tiêu dùng dựa vào nghiên cứu sâu rộng và ý kiến ​​của những người khác trước khi mua hàng, thì niềm tin vào thương hiệu là tất cả. Sau khi người tiêu dùng gắn bó với thương hiệu của bạn, họ sẽ có nhiều khả năng mua hàng lặp lại mà ít hoặc không cần suy tính trước – điều này sau đó thu hẹp khoảng cách giữa lòng tin và sự trung thành.

Hiện nay, có quá nhiều thương hiệu cạnh tranh, thông tin tràn ngập cả tiêu cực và tích cực thì niềm tin vào thương hiệu là tất cả.

Khi người tiêu dùng tin vào thương hiệu của bạn, nhiều khả năng lần tới họ sẽ quay lại mua hàng mà không cần suy nghĩ. Khi niềm tin đã được xây dựng, khoảng cách đi tới sự trung thành không còn xa.

Khi bạn xây dựng nhận thức thương hiệu đúng cách, người tiêu dùng tiếp cận với nhiều thông tin bạn đưa đến, họ dần hiểu rõ bạn hơn, từ đó dễ dàng tin tưởng bạn hơn.

NOTE: Điều này cũng gián tiếp tác động nâng cao hiệu quả của các chiến dịch marketing.

3.2. Nhận thức thương hiệu tạo ra sự liên kết

Nhận thức thương hiệu tạo ra sự liên kết

Khi bạn đau đầu, bạn uống Panadol. Khi bạn không hiểu điều gì, bạn Google. Khi bạn cần làm kế hoạch, báo cáo, bạn dùng Excel.

Nói đơn giản hơn, Panadol là thuốc đau đầu, Google là công cụ tìm kiếm, Excel là công cụ tạo bảng biểu.

Đó là nhận thức thương hiệu. Nó liên kết các hành động với các sản phẩm / thương hiệu cụ thể, từ trong tiềm thức khuyến khích chúng ta thay thay thế các từ ngữ thông dụng bằng các thuật ngữ có thương hiệu.

3.3. Nhận thức thương hiệu xây dựng tài sản thương hiệu

Nhận thức thương hiệu xây dựng tài sản thương hiệu

Tài sản thương hiệu (Brand Equity) mô tả giá trị của thương hiệu, được xác định bởi trải nghiệm của người tiêu dùng và nhận thức chung về thương hiệu. Trải nghiệm và nhận thức tích cực tương đương với giá trị thương hiệu tích cực và ngược lại.

Khi thương hiệu tích cực:

  • Có thể định giá cao hơn do giá trị cảm nhận cao hơn
  • Giá cổ phiếu cao hơn
  • Khả năng mở rộng kinh doanh tốt hơn
  • Tác động xã hội lớn hơn

Và bằng cách xây dựng nhận thức về thương hiệu, liên tục quảng bá những trải nghiệm tích cực với thương hiệu, bạn có thể thiết lập và làm tăng tài sản thương hiệu.

Khi người tiêu dùng đã biết đến một thương hiệu, họ bắt đầu nhận ra logo, hình ảnh của thương hiệu đó giữa phố xá, họ tìm kiếm tên thương hiệu thông qua facebook, google để mua hàng. Họ bắt đầu thích thương hiệu đó hơn các thương hiệu khác và muốn truyền cảm hứng cho gia đình và bạn bè của họ nếu có trải nghiệm thương hiệu tốt.

Đó chính là lý do tại sao nhận thức thương hiệu rất quan trọng. Nhận thức thiết lập niềm tin, tạo ra các liên kết tích cực và xây dựng tài sản thương hiệu vô giá cho phép thương hiệu của bạn ở vị trí ưu tiên.

> Đọc thêm: Cách thiết kế trải nghiệm thương hiệu tốt

4. 4 Chiến lược xây dựng nhận thức thương hiệu

Xây dựng nhận thức không phải công việc hoàn thành một sớm một chiều. Nó cũng không phải chạy xong một chiến dịch quảng bá là thôi.

Nhận thức thương hiệu mạnh là kết quả rất nhiều nỗ lực, duy trì từ ngày này sang ngày khác ngoài việc bán được sản phẩm.

Nếu bạn chỉ muốn xây dựng nhận thức bằng một vài chiến dịch quảng cáo sản phẩm trên facebook, google thì chỉ có hiệu quả nhất thời. Khi đó, bạn tập trung hơn vào sản phẩm, người tiêu dùng cũng tập trung hơn vào sản phẩm.

Kết quả là không có tác động nào khác ngoài việc bán hàng.

Do đó, dưới đây là một số chiến lược để thiết lập nền tảng nhận thức thương hiệu vững chắc và tạo tác động lâu dài với khán giả mục tiêu của bạn:

  • Nhân cách hóa thương hiệu
  • Xã hội hóa
  • Kể chuyện
  • Làm cho việc chia sẻ trở nên dễ dàng

4.1. Nhân cách hóa thương hiệu

Cách xây dựng nhận thức thương hiệu - Nhân cách hóa thương hiệu

Đặc điểm tiến hóa tự nhiên khiến chúng ta ghi nhớ một ai đó dễ dàng hơn một thương hiệu.

Hãy thử nghĩ xem, khi quen một người bạn mới, bạn muốn biết gì về họ? Đầu tiên có phải là tên, tuổi, làm việc ở đâu, họ có sở thích gì… Giọng nói của họ như thế nào và họ thích nói về điều gì?

Và chắc chắn, một người có tính cách đặc biệt sẽ khiến bạn dễ nhớ hơn.

Thương hiệu cũng vậy.

Đây là những đặc điểm mà thương hiệu của bạn nên xác định và quảng bá. Để tạo ra tác động với khán giả, bạn phải xác định mình không chỉ là một công ty bán hàng.

NOTE: Trả lời câu hỏi “Bạn gặp người bạn mới khi nào?” sẽ cho bạn biết ý tưởng thương hiệu cần xuất hiện ở đâu, như thế nào?

Đọc thêm:

4.2. Xã hội hóa

Cách xây dựng nhận thức thương hiệu - Xã hội hóa, xây dựng các mối quan hệ với khán giả mục tiêu

Tất cả chúng ta hưởng lợi từ việc tiếp xúc xã hội, xây dựng các mối quan hệ, dành thời gian cho nhau, giúp đỡ nhau, giải trí cùng nhau. Đó là cách chúng ta kết nối, học hỏi và được người khác biết đến (nhận thức).

Tương tự, thương hiệu cũng như vậy. Nếu bạn chỉ cố gắng kết nối để bán hàng thì bạn sẽ không nhận được nhiều sự ủng hộ, bạn sẽ không trở thành bạn của họ và cuối cùng họ có thể không đồng hành cùng bạn trong lúc khó khăn.

Để nâng cao nhận thức về thương hiệu, bạn phải tham gia vào xã hội. Đăng tải trên mạng xã hội về những thứ không liên quan trực tiếp đến sản phẩm của bạn.

Bạn cần phải tăng tương tác với khách hàng, trả lời comment, nói về sở thích, lối sống… Điều này giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh giống con người hơn là một công ty đang cố gắng kiềm tiền.

Theo nghiên cứu của Webershandwick, hơn 50% danh tiếng của thương hiệu đến từ sự hòa đồng trực tuyến. Xã hội hóa thúc đẩy nhận thức thương hiệu lên tầm cao hơn việc “được biết đến”.

4.3. Kể chuyện

Cách xây dựng nhận thức thương hiệu - Kể chuyện

Kể chuyện là một chiến thuật marketing cực kỳ mạnh mẽ, cho dù bạn đang làm marketing cho sản phẩm hay quảng bá thương hiệu của mình.

Bởi vì câu chuyện mang vốn dễ đi vào tâm trí hơn.

Thế nên, tạo ra một câu chuyện xung quanh thương hiệu sẽ nhân cách hóa thương hiệu và mang lại chiều sâu cho thương hiệu.

Cùng với đó, đan xen thương hiệu/ sản phẩm (hay thủ thuật marketing) trong câu chuyện khiến người nghe dễ dàng chấp nhận hơn, ghi nhớ lâu hơn.

Bạn có thể kể về bất cứ thứ gì, miễn là nó liên quan và đúng đắn. Đó có thể là câu chuyện khởi nghiệp, câu chuyện nhà sáng lập, câu chuyện bán hàng khó khăn hay câu chuyện vui vẻ tại văn phòng.

Mọi người thích nghe kể chuyện, thích buôn chuyện và đó là thói quen, là bản chất. Hãy để thương hiệu của bạn hòa mình vào đó, kể cho họ những điều họ muốn nghe (bạn muốn kể) để gia tăng đáng kể nhận thức thương hiệu.

4.4. Làm cho việc chia sẻ trở nên dễ dàng

Cách xây dựng nhận thức thương hiệu - Làm cho việc chia sẻ trở nên dễ dàng

Cho dù lĩnh vực của bạn là gì, sản phẩm của bạn ra sao hay chiến lược marketing như thế nào, hãy giúp khán giả của bạn dễ dàng bấm nút chia sẻ.

Về mặt kỹ thuật, tối thiểu phải thiết kế các nút chia sẻ nổi bật, dễ thực hiện.

Ngoài ra, nội dung của bạn phải được thiết kế khiến họ ít cân nhắc khi chia sẻ, không đòi hỏi tiền bạc hay trách nhiệm, ví dụ:

  • Hữu ích cao
  • Dễ hiểu/ dễ thực hiện
  • Được chứng thực
  • Không nhạy cảm
  • Độc đáo

Không quan trọng nó là gì, miễn là có thể chia sẻ dễ dàng.

Bởi vì, để khách hàng nói về mình, thay mình truyền bá (hay marketing truyền miệng) là cách hiệu quả nhất để xây dựng lòng tin và nhận thức. Nếu ai đó thấy bạn bè hay người thân đang dùng sản phẩm nào, họ sẽ chú ý đến sản phẩm và thương hiệu đó.

Và cuối cùng, nhận thức quyết định đến hành vi.

Đăng ký để nhận những nội dung hay nhất, mới nhất về xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp từ Sao Kim Branding

5. 10 Cách xây dựng nhận thức thương hiệu

Ở phần trên, bạn đã biết cách bắt đầu để xây dựng nhận thức thương hiệu đúng cách ngay từ đầu. Ở phần này, hãy đi vào thực tế hơn với một số chiến lược xây dựng nhận thức thương hiệu đơn giản nhưng hiệu quả.

  • Đăng tải nội dung trên website, fanpage, group khác
  • Hợp tác truyền thông
  • Xuất hiện khắp nơi
  • Thuê người có sức ảnh hưởng
  • Chọn hình ảnh đại diện
  • Tạo slogan ngắn gọn, hấp dẫn
  • Email Marketing
  • SEO Maps
  • SEO Website

5.1. Đăng tải nội dung trên Website, Fanpage, Group khác

Chiến lược xây dựng nhận thức thương hiệu - 1

BAEMIN Vietnam tạo nội dung sáng tạo, đăng trên Brands Vietnam

Đăng tải nội dung lên trên website, Fanpage, Group khác (mà bạn không sở hữu) là một trong những cách tốt nhất để xây dựng nhận thức thương hiệu.

Bạn có thể lựa chọn ra các website, fanpage, group có đối tượng chung mà bạn hướng tới, lên danh sách và gửi yêu cầu báo giá.

Các website khác bao gồm: Báo điện tử, website cùng ngành, website liên quan, … hoặc website vệ tinh của chính bạn quản lý.

Tùy thuộc ngân sách mà bạn có thể lựa chọn các danh sách website khác nhau để mang lại kết quả phù hợp.

Bằng cách này, bạn có thể tận dụng khán giả của website đó, thông qua uy tín của website đó để nói về chính thương hiệu của bạn, đồng thời cung cấp nội dung hữu ích và phù hợp.

Điều quan trọng luôn phải nhớ đó là xây dựng nhận thức thương hiệu khác với bán hàng. Thế nên cố gắng tạo ra nhận thức tích cực thông qua các nội dung phù hợp, đừng quảng cáo ép buộc.

Đọc thêm: Mẫu ngân sách Marketing để biết cách phân bổ ngân sách hiệu quả

5.2. Hợp tác truyền thông

Chiến lược xây dựng nhận thức thương hiệu - Hợp tác truyền thông

Baemin hợp tác với Momo để cùng xây dựng nhận thức thương hiệu, tăng hiệu quả kinh doanh

Hợp tác truyền thông là cách xây dựng nhận thức hiệu quả cao. Bạn có thể lên danh sách các thương hiệu khác có thể bổ trợ cho thương hiệu của bạn (hoặc ngược lại) và hợp tác làm truyền thông với họ.

Ví dụ, công ty môi giới bất động sản có thể hợp tác với ngân hàng để cùng làm truyền thông. Hoặc hợp tác với công ty thiết kế nội thất.

Bằng cách kết hợp với nhau, bạn có thể tạo các sự kiện và xuất hiện cùng nhau, bảo trợ cho nhau, chia sẻ ưu đãi thành viên mở rộng hơn tập khách hàng. Từ đó tăng gấp 2, gấp 3 lần hiệu quả truyền thông.

Đọc thêm:

5.3. Xuất hiện khắp mọi nơi

Chiến lược xây dựng nhận thức thương hiệu - 3 - Xuất hiện khắp mọi nơi

Để thương hiệu xuất hiện khắp mọi nơi bạn có thể thực hiện bằng các phương pháp miễn phí hoặc trả phí.

2 Phương pháp này có ưu điểm và nhược điểm riêng, tôi khuyên bạn nên kết hợp cả 2 để giảm chi phí và tăng hiệu quả.

Quảng cáo để xuất hiện khắp mọi nơi có thể tốn kém nhưng với các công cụ Digital Marketing, bạn có thể bắt đầu với bất kỳ ngân sách nào.

Tuy nhiên, như đã nói, xây dựng nhận thức thương hiệu là câu chuyện khác với bán hàng. Do đó, dù sử dụng các công cụ quảng cáo bạn vẫn nên giữ mục tiêu xây dựng nhận thức.

Nếu ngân sách của bạn rộng hơn, có thể cân nhắc các hình thức quảng cáo khác như billboard, TVC, …

Đọc thêm: PR Online là gì?

5.4. Thuê người có sức ảnh hưởng

Chiến lược xây dựng nhận thức thương hiệu - 4 - Thuê người có ảnh hưởng

Thuê một gương mặt nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu trước đây có thể tốn kém. Nhưng với các nền tảng cung cấp influencer (người có sức ảnh hưởng), bạn có thể lựa chọn những người ảnh hưởng phù hợp để quảng bá thương hiệu dễ dàng.

Bằng cách thông qua người có ảnh hưởng, thương hiệu mang lại cảm giác thân thuộc hơn, tận dụng mối quan hệ xã hội của họ để thương hiệu thâm nhập vào đó.

Bạn cũng không cần phải sử dụng một người. Có rất nhiều nhân vật khác (hoạt hình, giả tưởng, robot…), miễn là chúng có sức ảnh hưởng tới nhóm khách hàng phù hợp.

5.5. Chọn hình ảnh đại diện

Chiến lược xây dựng nhận thức thương hiệu - 5 - Chọn hình ảnh đại diện

Khi nghĩ đến nike, bạn nghĩ ngay đến biểu tượng swoosh. Hay khi nghĩ đến Apple, bạn hình dung về quả táo cắn dở.

Đó là những hình ảnh, biểu tượng đại diện cho thương hiệu mà Nike và Apple đã xây dựng được trong nhận thức của khách hàng.

Hình ảnh đại diện có thể là bất kỳ dấu hiệu đặc trưng nào, tuy nhiên, xây dựng nhận thức là quá trình lâu dài vì thế bạn sẽ thường thấy các thương hiệu sử dụng biểu tượng trong logo để làm hình ảnh đại diện trong các chiến dịch truyền thông, marketing.

Và bằng cách sử dụng hình ảnh đại diện, nội dung của bạn dễ nhận được chia sẻ hơn vì khách hàng thích chia sẻ những thứ không chứa tên thương hiệu.

> Tham khảo ngay: Dịch vụ Thiết kế Logo, nâng tầm thương hiệu

5.6. Tạo Slogan ngắn gọn, hấp dẫn

Chiến lược xây dựng nhận thức thương hiệu - 6 - Sáng tác slogan ngắn gọn, hấp dẫn

Slogan là câu thần chú bạn có thể sử dụng trong chiến dịch truyền thông, marketing. Ví dụ khi nghe đến slogan “Just do it” bạn nghĩ ngay đến Nike.

Tạo một slogan ngắn gọn và hấp dẫn có thể khó nhưng đây là cách để có được sự nhận thức dễ dàng hơn.

Ví dụ, Sao Kim đã tạo slogan “Nâng tầm thương hiệu Việt” của Sao Kim và nhắc đi nhắc lại trong mỗi một chiến dịch truyền thông. Có thể hiện tại slogan chưa được phổ biến, nhưng với nỗ lực hàng ngày, hàng giờ tôi tin rằng slogan này sẽ giúp chúng tôi gia tăng nhận thức thương hiệu.

Đọc thêm: 6 Quy luật giúp viết slogan hay cho thương hiệu của bạn

5.7. SEO Maps

Chiến lược xây dựng nhận thức thương hiệu - 7 - SEO Maps

Nếu bạn là một thương hiệu có địa điểm kinh doanh (cửa hàng, đại ký) hoặc trụ sở rõ ràng. Rất có thể khách hàng tiềm năng sẽ tìm kiếm bạn qua bản đồ (Google Maps) hoặc Google Search.

Theo thống kê từ Google Maps Platform, họ có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng. Có nghĩa là, hàng tỷ người đang sử dụng google maps để tìm kiếm vị trí, xem bản đồ mỗi tháng.

Vì thế, bạn cần làm cho thương hiệu của bạn dễ tìm kiếm trên Google Maps (hoặc cả Apple Maps) – thuật ngữ gọi là SEO Maps.

SEO (Search Engine Optimize) là thuật ngữ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, SEO Maps là tối ưu hóa tìm kiếm bản đồ trên công cụ tìm kiếm.

Đầu tiên, bạn phải đăng ký Google Business Page, sau đó đăng tải thông tin, hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ đầu đủ của doanh nghiệp (với tên thương hiệu) lên đó. (Apple Maps cũng có trang đăng ký Apple Business Register)

Có Maps rồi, làm thế nào để thúc đẩy Maps?

Rất đơn giản, hãy tạo các chiến dịch như “Giảm thêm 5% khi Review Maps”, “Checkin nhận quà hấp dẫn”.

Càng nhiều đánh giá, nhận xét – bản đồ doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng tìm kiếm hơn, nhận được đề xuất nhiều hơn. Càng có nhiều người ghé thăm, check-in địa điểm càng nổi bật trên Google Maps.

Từ đó nhận được thêm nhiều đề xuất khám phá hơn, tăng nhận thức thương hiệu.

Ví dụ: Bản đồ của Sao Kim nhận được đề xuất trên Google Search khi tìm kiếm từ khóa “Tư vấn thương hiệu”

Và khi tìm kiếm từ khóa “Sao Kim Branding” thì bản đồ doanh nghiệp hiện ngay bên phải kết quả tìm kiếm.

5.8. SEO Website

Chiến lược xây dựng nhận thức thương hiệu - 8 - SEO Website

SEO Website là phương pháp tối ưu website để đưa các nội dung trên website của bạn lên đầu trang kết quả tìm kiếm.

Bằng cách đứng ở vị trí cao, thương hiệu của bạn được nhận biết lớn hơn, khi đó cơ hội để tạo ra nhận thức sâu về thương hiệu cũng trở nên lớn hơn khi khách hàng click đọc và tìm hiểu thông tin.

Theo thống kê thị phần công cụ tìm kiếm toàn cầu Statcounter, Google Search chiếm thị phần áp đảo với 91.5%. Do đó, khi nhắc đến SEO website, chủ yếu là tối ưu cho Google Search.

Đầu tiên, bạn cần thiết kế website mang đậm chất thương hiệu (mà bạn muốn xây dựng nhận thức) sau đó lập kế hoạch SEO phù hợp và bắt đầu triển khai.

Công việc SEO website có thể phức tạp và tốn thời gian. Tuy nhiên, kết quả nhận lại được là vô cùng lớn.

Chi tiết cụ thể mời bạn tham khảo thêm:

5.9. Email Marketing

Xây dựng nhận thức thương hiệu với Email Marketing

Sử dụng Email Marketing là một trong những phương pháp xây dựng nhận thức thương hiệu hiệu quả nhất.

Nếu như các phương pháp xây dựng thương hiệu trên có thể triển khai nhanh, tiếp cận quy mô lớn. Email Marketing lại là phương pháp xây dựng nhận thức cá nhân hóa, theo từng giai đoạn cụ thể.

Bạn có thể sử dụng các chiến lược khác nhau để xây dựng danh sách email tiềm năng, sau đó đưa họ vào hệ thống email marketing. Tiếp đó, gửi email đều đặn để xây dựng nhận thức ban đầu, theo dõi tương tác và chuyển họ sang các giai đoạn phù hợp với mức độ nhận thức.

Đọc thêm: Hướng dẫn xây dựng Email Marketing hiệu quả

Có rất nhiều con đường để xây dựng nhận thức thương hiệu. Phụ thuộc vào tình huống cụ thể, nguồn lực cho phép mà thực khi các chiến lược khác nhau, chỉ cần bạn luôn hướng đến mục tiêu.

6. Đo lường nhận thức thương hiệu

Xây dựng thương hiệu cần phải đo lường thương hiệu

Khi xây dựng nhận thức thương hiệu, không thể nào biết bạn đang thực hiện hiệu quả nếu bạn không theo dõi, đo lường mức độ nhận thức thương hiệu.

Nhận thức thương hiệu cũng giống như bất kỳ chỉ số marketing nào khác, nó có thể đo lường. Nhưng không phải đo lường theo cách truyền thống.

6.1. Số liệu định lượng

Những con số này có thể giúp bạn vẽ nên bức tranh tổng thể về mức độ nhận biết thương hiệu của mình. Để đo lường định lượng, hãy kiểm tra các số liệu sau:

  • Direct traffic: Đây là chỉ số ghi nhận khi ai đó truy cập trang web của bạn bằng cách nhập URL trên trình duyệt web. Chỉ khi nhớ, nhận biết thương hiệu thì người ta mới có thể truy cập như vậy, do đó đây là số liệu quan trọng để đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu.
  • Site users: Đây là số người dùng truy cập trang web của bạn (không phải số phiên, hay số trang họ đọc).
  • Social Engagement: Tương tác mạng xã hội bao gồm số lượt thích, theo dõi, lượt comment… Số liệu này phản ánh số lượng người đã biết đến thương hiệu và tương tác.

6.2. Số liệu định tính

Số liệu định tính này không thể theo dõi chính xác hoàn toàn nhưng cũng nói lên rằng thương hiệu của bạn đạt được sự nhận thức nào đó.

  • Google search: Khi bạn xây dựng thương hiệu, có nhiều khả năng khách hàng sẽ tìm kiếm bạn thông qua các từ khóa thương hiệu nào đó. Những từ này được google lưu lại. Và khi có lượng tìm kiếm > 10 / tháng thì có thể kiểm tra trong Google Keyword Planner
  • Google Alert: Google cung cấp cung cụ cho phép bạn theo dõi chủ đề, từ khóa nào đó. Một khi có ai đó đăng nội dung trên website, diễn đàn có nhắc đến từ khóa thương hiệu bạn cài đặt, bạn sẽ nhận được thông báo.
  • Social Listening: Thông qua các công cụ lắng nghe mạng xã hội, bạn sẽ biết được thương hiệu của bạn đang được thảo luận ở đâu, tín hiệu tích cực hay tiêu cực, nhóm đối tượng đang thảo luận là ai…. Các công cụ nổi bật như SMCC, Sproutsocial
  • Serveys: Bạn có thể chạy các chiến dịch khảo sát, nhận feedback từ khách hàng để đánh giá xem nhận thức thương hiệu đang xây dựng được ở mức độ nào. Các công cụ hỗ trợ như Google Form, ServeyMonkey

Vui lòng kiểm tra email sau một vài phút để nhận link tải Mẫu Khảo sát Nhận thức thương hiệu

Kết hợp các số liệu định lượng và định tính này để đánh giá tổng kết lại mức độ nhận thức thương hiệu. Sẽ không bao giờ có con số hoàn hảo bởi nhận thức vốn dĩ khó đo lường chính xác.

Tuy nhiên, khi đo lường số liệu thường xuyên, đánh giá đúng các yếu tố thì tôi tin rằng từng đó là đủ để bạn đưa ra các quyết định cải thiện nhận thức thương hiệu phù hợp.

Đọc thêm: Quản trị thương hiệu – Những điều nhà quản trị phải biết

Lời kết về nhận thức thương hiệu

Nhận thức thương hiệu là một yếu tố tác động mạnh mẽ đến hiệu quả marketing, hành vi của người tiêu dùng và cả doanh thu của bạn.

Nhận thức thương hiệu có thể mơ hồ và khó đo lường chính xác. Nhưng điều quan trọng là bạn cần nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của nó và hiểu phương pháp đo lường mức độ nhận thức. Các biện pháp thực thi cụ thể đã có các đơn vị chuyên nghiệp như Sao Kim hỗ trợ bạn.

Liên hệ ngay với Sao Kim qua hotline 0964.699.499 hoặc contact@saokim.com.vn nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu bài bản.


Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại: 

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #BrandPerception #BrandAwareness #NhanThucThuongHieu #NhanBietThuongHieu

Nhấn Quan tâm Zalo của Sao Kim Branding để nhận thêm các tài liệu độc quyền về xây dựng thương hiệu, marketing và kinh doanh:
Share:
Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn
Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu

Thiết kế website

Thiết kế website chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Marketing mùi hương - Mảnh đất màu mỡ còn đang bỏ ngỏ
Cẩm nang thương hiệu

Marketing Mùi Hương – Mảnh đất màu mỡ còn đang “bỏ ngỏ”

Tuy không phải là một khái niệm mới hiện nay nhưng Marketing Mùi Hương đang chưa được nhìn nhận và khai phá hết tiềm năng vốn có. Hy vọng những thông tin mà Sao Kim cung cấp dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm lợi ích và biết cách vận dụng hình thức marketing độc đáo này nhé. 

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp án bằng số:

    0964 699 499