Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Giải pháp thiết kế bao bì sản phẩm giúp tăng doanh số?

2.352 lượt xem

Thiết kế bao bì sản phẩm giúp tăng doanh số là mong muốn hàng đầu của các doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để đạt được điều đó? Hãy cùng Sao Kim tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bao bì sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Không thể phủ nhận điều này khi các sản phẩm có thiết kế bao bì đẹp mắt có tỷ lệ lọt top sales cao hơn.

Thiết kế bao bì sản phẩm là một quá trình phức tạp, đòi hỏi người làm thiết kế phải cân nhắc rất nhiều yếu tố. Chính vì thế hầu hết các công ty đều tìm dến các đơn vị chuyên nghiệp và trải qua rất nhiều mẫu thử trước khi quyết định ra mắt thị trường với mẫu bao bì nào.

Giải pháp thiết kế bao bì giúp tăng doanh số (1)

Bao bì sản phẩm nước uống Tân Đô do Sao Kim Branding lên ý tưởng thiết kế giúp tăng doanh số bán hàng

Dưới đây, với kinh nghiệm 12+ năm hỗ trợ hàng ngàn thương hiệu phát triển sản phẩm, dịch vụ Sao Kim xin tổng hợp lại một số kinh nghiệm trong việc thiết kế bao bì sản phẩm giúp tăng doanh số.

1. Vì sao cần đầu tư thiết kế bao bì sản phẩm?

Một bao bì đẹp có ý nghĩa như thế nào với sản phẩm, có ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh và định hướng phát triển của doanh nghiệp?

1.1. Bao bì giúp thu hút sự chú ý của khách hàng

Trước hàng chục sản phẩm tương tự trên kệ, người tiêu dùng sẽ lựa chọn ra sao?

Bạn nghĩ rằng khách hàng sẽ dành thời gian so sánh từng thông số, thành phần và quyết định dựa vào “vài %” thành phần khác biệt?

Khách hàng chỉ có vài giây để phân vân lựa chọn nên xem sản phẩm nào, do đó sản phẩm của bạn phải thật sự nổi bật và khác biệt để được xếp đầu tiên trong danh sách lựa chọn.

Thiết kế bao bì độc đáo, ấn tượng sẽ làm được điều đó, chúng thu hút được sự chọn lựa của khách hàng và từ đó gia tăng cơ hội bán hàng.

1.2. Bao bì giúp bảo vệ hàng hóa và cung cấp thông tin sản phẩm

Chứa đựng và bảo vệ hàng hóa là vai trò khiến bao bì sản phẩm ra đời. Việc thiết kế bao bì sản phẩm cũng phải đảm bảo mục đích giúp hàng hóa tránh khỏi sự va đập và ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài.

Giải pháp thiết kế bao bì giúp tăng doanh số (2)

Bao bì sơn chuyên nghiệp giúp thu hút khách hàng và bảo vệ sản phẩm

Bên cạnh đó bao bì sản phẩm chứa đầy đủ thông tin về thành phần cấu tạo, các chỉ số cũng như cách sử dụng, ngày sản xuất, hạn sử dụng của sản phẩm đó. Chính vì vậy việc thiết kế, sắp xếp các nội dung cũng vô cùng quan trọng, chúng giúp khách hàng dễ dàng đánh giá và lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

1.3. Gia tăng độ tin cậy về chất lượng của sản phẩm

Bao bì sản phẩm là cách giới thiệu trực quan và hiệu quả nhất về chất lượng và uy tín sản phẩm. Mọi khách hàng trước khi dành thời gian để tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin thì họ phải cảm nhận được chất lượng qua bao bì có đáng để họ cân nhắc.

Rất nhiều người mới chỉ nhìn qua đã định rõ sản phẩm đó thuộc dòng cao cấp, ngược lại rất nhiều sản phẩm bị liệt vào danh sách kém hơn do bao bì chưa thể hiện được chất lượng thực sự.

Đừng để điều đó xảy ra với sản phẩm của bạn!

1.4. Quảng bá hình ảnh thương hiệu

Việc xây dựng thương hiệu vô cùng quan trọng. Mối liên hệ giữa thiết kế bao bì và thương hiệu là không thể tách rời. Và bao bì nhãn mác là một phần không thể thiếu của công cuộc xây dựng thương hiệu. 

Nếu bạn tận dụng được điều này thì sẽ mở ra cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh thương hiệu bởi người tiêu dùng tiếp xúc trực tiếp với chúng. Tuy nhiên nếu việc thiết kế bao bì sản phẩm không được chú ý thì nguy cơ thương hiệu bị đánh giá tiêu cực là rất cao.

1.4. Bao bì giúp gia tăng doanh số

Mục tiêu tối thượng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn là thiết kế bao bì ấn tượng, chuyên nghiệp giúp tăng doanh số.

Dĩ nhiên, để bán được sản phẩm, điều cần làm không chỉ là tốt mà còn cần tốt hơn đối thủ.

Bởi một trong những vấn đề mà đội ngũ bán hàng phản ánh nhiều nhất khi không bán được hàng đó là bao bì mẫu mã không thể cạnh tranh với đối thủ trực tiếp.

Đừng bao giờ bỏ qua điều nếu bạn muốn đội ngũ bán hàng hoạt động hiệu quả hơn.

2. Khi nào sản phẩm cần thiết kế bao bì?

Có phải chỉ khi ra mắt sản phẩm mới thì doanh nghiệp mới cần thiết kế bao bì cho sản phẩm?

Không, có ít nhất 5 thời điểm cần phải thiết kế bao bì mới để đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp.

2.1. Khi ra mắt sản phẩm mới

Khi có một dòng sản phẩm mới thì chắc chắn bạn cần phải thiết kế bao bì. Doanh nghiệp sẽ phải dành rất nhiều tâm huyết cho việc ý tưởng hình ảnh ra sao, bố cục như thế nào, nội dung xuất hiện trên nhãn mác, trong các chiến dịch quảng cáo, truyền thông mỗi khi có sản phẩm mới được ra mắt.

Giải pháp thiết kế bao bì giúp tăng doanh số (3)

Sao Kim Branding thiết kế bao bì sản phẩm cho chiến dịch ra mắt sản phẩm mới

Bao bì càng sáng tạo, càng hấp dẫn bao nhiêu càng dễ thu hút sự quan tâm của công chúng thì chiến dịch quảng cáo càng thành công bấy nhiêu, tức doanh số bán hàng càng tăng mạnh.

2.2. Cải tiến sản phẩm cũ

Một sản phẩm muốn đứng vững trên thị trường luôn cần có sự cải tiến, để ngày càng hoàn thiện hơn về chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dù sự cải tiến đó ở phương diện nào thì bạn cũng cần thay đổi, cập nhật thiết kế bao bì mới để khách hàng nhận thấy rõ sự thay đổi.

Thậm chí, khi không có sự thay đổi bên trong, bạn vẫn cần thay đổi để sản phẩm luôn mới mẻ.

2.3. Thiết kế bao bì cũ đã lỗi thời

Tuổi thọ của một mẫu bao bì sản phẩm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Rất có thể trong vài năm trước, đó là một bao bì thu hút và ấn tượng nhưng đến thời điểm hiện tại, chúng có thể đã lỗi thời. Lúc này doanh nghiệp cần thay đổi thiết kế bao bì để bắt kịp xu hướng và đón đầu thị hiếu khách hàng.

Ngoài ra, khi đối thủ liên tục cập nhật mẫu mã mới cũng đẩy thiết kế bao bì của bạn nhanh lỗi thời hơn. Chắc bạn không muốn sản phẩm của mình lỗi thời hơn so với đối thủ đúng không?

2.4. Khi công ty muốn thay đổi chiến lược kinh doanh

Hoạt động kinh doanh luôn có những biến động. Công ty có thể thay đổi chiến lược kinh doanh và dĩ nhiên lúc đó bạn gần như phải thay đổi mọi thứ, bao bì sản phẩm cũng không phải ngoại lệ.

2.5. Khi cần chạy chiến dịch bán hàng mới

Khách hàng đã quen với việc mua sản phẩm khi có chương trình bán hàng hấp dẫn, mua sản phẩm khi có sự kiện trong năm (Ngày lễ, Ngày Tết, 30/4-1/5, Trung Thu, Khai Giảng, Giáng Sinh ….)

Và bạn chỉ có một mẫu bao bì cho tất cả các chiến dịch bán hàng trong năm?

Có thể bạn vẫn bán được, nhưng chi phí để cạnh tranh sẽ cao hơn nhiều so với việc tung ra một mẫu bao bì phù hợp với chiến dịch.

Hơn nữa, cơ hội để bạn tiếp cận khách hàng tăng cao hơn rất nhiều nếu tận dụng được xu hướng chia sẻ hình ảnh tương tự với các sự kiện đang diễn ra.

3. Những yếu tố không thể thiếu trên bao bì sản phẩm

Bao bì sản phẩm không chỉ là hình thức để thu hút khách hàng mà chúng còn là nơi chứa đựng thông tin. Với vô vàn lợi ích kéo theo, việc thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp đòi hỏi phải đáp ứng rất nhiều yếu tố.

Vậy bạn những yếu tố nào bắt buộc phải có trên mẫu thiết kế bao bì? những yếu tố nào cần có để bao bì nổi bật?

Có rất nhiều yếu tố cần xét đến, nhưng có 5 yếu tố cần phải lưu ý trong thiết kế bao bì:

  1. Yếu tố ấn tượng, sáng tạo
  2. Thông tin sản phẩm
  3. Sự phối hợp thống nhất giữa các yếu tố
  4. Tạo ra cảm xúc cho người xem
  5. Tính đa dụng, tiện lợi
Giải pháp thiết kế bao bì giúp tăng doanh số (4)

Bao bì sản phẩm chăm sóc da chứa đựng thông tin nổi bật nhắm đúng nhu cầu của người tiêu dùng

> Chi tiết hơn mời bạn đọc tại: Các yếu tố cần thể hiện trên mẫu thiết kế bao bì

4. Hướng dẫn thiết kế bao bì sản phẩm

Doanh nghiệp của bạn đang cần thiết kế bao bì sản phẩm? Bạn chưa biết bắt đầu từ đâu? Vậy thì tham khảo hướng dẫn chi tiết về thiết kế bao bì tại đây để biết cách tiếp cận đúng đắn:

Note: Đây là hướng dẫn chi tiết giúp bạn thực hiện từng bước dễ dàng hơn.

Bước 1: Nghiên cứu, xác định rõ các thông tin, mục tiêu

Trước khi bắt đầu việc thiết kế bạn cần nắm rõ được các thông tin:

  • Xác định đặc điểm nổi bật của sản phẩm
  • Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn
  • Thương hiệu cần thể hiện điều gì? (Định vị thương hiệu, thông điệp…)
  • Xác định cách khách hàng của bạn sẽ mua sản phẩm
  • Đối thủ cạnh tranh đang thiết kế bao bì như thế nào?

Bước 2: Lên ý tưởng hình ảnh, concept

Sau khi thực hiện nghiên cứu rõ ràng, đây là bước phát triển ý tưởng, concept thiết kế đáp ứng các mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, lưu ý đây không phải bước thiết kế chi tiết. Bước này chỉ giúp bạn hình dung rõ ràng hơn phương hướng sẽ triển khai.

Bước 3: Xác định các tiêu chuẩn thiết kế

Để tránh trường hợp thiết kế trở nên xa vời hãy xác định rõ:

  • Phong cách
  • Màu sắc
  • Phông chữ
  • ….

Bước 4: Tổng hợp thông tin cần thiết trên bao bì

Có rất nhiều thông tin bạn muốn đưa vào bao bì, nhưng không gian bao bì là giới hạn.

Hãy sắp xếp những thông tin theo thứ tự từ ưu tiên cao nhất cho đến thấp nhất (bước này có thể diễn ra nhiều vòng để chọn được thông tin cần thiết). Sau đó tiến hành sắp xếp lại câu từ thật ngắn gọn, xúc tích.

Bước 5: Xác định điểm nhấn nổi bật

Thiết kế bao bì cần có điểm nhấn nổi bật để khách hàng nhận ra ngay lập tức. Đây cũng là điểm khác biệt so với các mẫu bao bì của đối thủ.

Cách đơn giản nhất là xác định điểm nhấn khác so với đối thủ. Nếu không, bạn cần có một thiết kế thực sự đặc sắc.

Bước 6: Chọn loại bao bì, nghĩ về nguyên liệu và cân nhắc việc in ấn cũng như thi công

Có rất nhiều lựa chọn về bao cho bạn thỏa sức sáng tạo và gây ấn tượng cho khách hàng. Tuy nhiên hãy luôn nhớ mối quan hệ giữa mức độ phức tạp và giá thành: Càng phức tạp bao nhiêu, giá thành càng cao bấy nhiêu. 

Giải pháp thiết kế bao bì giúp tăng doanh số (5)

Bao bì hộp bánh giấy sẽ có thiết kế khác với hộp kim loại

Trường hợp bạn cảm thấy cần thiết để nâng cấp thì hãy chi mạnh tay. Dĩ nhiên nếu đó là các sản phẩm giá rẻ thì bạn cũng không cần đầu tư quá nhiều để tự làm khó.

Bước 7: Tiến hành thiết kế bao bì

Trường hợp tự mình thiết kế:

Chắc chắn sẽ giảm thiểu chi phí rất lớn nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đã có kinh nghiệm thiết kế. Chưa kể bạn còn cần kiến thức về thương hiệu để đảm bảo thiết kế không chỉ đẹp mà còn phù hợp làm marketing về sau.

Trường hợp thuê đơn vị ngoài:

Có rất nhiều Agency sẵn sàng hỗ trợ bạn thiết kế bao bì. Bạn có thể lựa chọn Branding Agency uy tín như Sao Kim với hơn 15+ năm kinh nghiệm cùng trên 10000+ khách hàng tin tưởng để trao niềm tin.

Khi đó bạn chỉ cần trao đổi với người thực hiện, chia sẻ mong muốn, các chuyên gia sẽ đưa ra những gợi ý và các thiết kế viên sẽ hoàn thiện các bản mẫu. Chỉ khi nào bạn thật sự ưng ý thì việc này mới hoàn tất.

Đó còn chưa kể đến mỗi một ngành hàng sẽ có những yêu cầu và đặc điểm riêng, dẫn đến thiết kế bao bì cũng cần khác biệt. Chẳng hạn thiết kế bao bì bánh trung thu khác với bao bì thực phẩm, đồ uống hay các sản phẩm đồ uống lại khác sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng,… Vì vậy lựa chọn đơn vị thiết kế chuyên nghiệp về thương hiệu vẫn là lựa chọn hiệu quả hàng đầu cho tất cả các doanh nghiệp.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo:

Bước 8: Kiểm thử bao bì

Đối với các dự án thiết kế bao bì thông thường (hoặc Agency nhỏ), công việc thiết kế bao bì sẽ kết thúc ở bước 7. Tuy nhiên, khi đặt mục tiêu thiết kế bao bì sản phẩm giúp tăng doanh số thì bước 8 – Kiểm thử bao bì đóng vai trò rất quan trọng.

Dĩ nhiên, trong quá trình thiết kế có thể bạn đã bạn đã thử nghiệm, đánh giá các phương án khác nhau trong nội bộ.

Nhưng đó vẫn chỉ là nội bộ, chưa được kiểm chứng thực sự từ khách hàng mục tiêu. Do đó, hiệu quả vẫn chỉ là trên lý thuyết, mà từ lý thuyết đến thực tế là một khoảng cách rất xa.

Vì vậy, kiểm thử bao bì là hoạt động cần thiết, góp phần chứng minh kỳ vọng mục tiêu khi bán hàng thực sự.

Note: Việc kiểm thử bao bì sẽ phát sinh nhiều chi phí, nhưng điều này là cần thiết cho một chiến dịch bán hàng lớn.

Hoạt động kiểm thử bao bì có thể thực hiện bằng các phương pháp:

  • Phỏng vấn trực tiếp khách hàng
  • Phỏng vấn theo nhóm nhỏ
  • Chiến dịch dùng thử sản phẩm
  • Bán hàng thử nghiệm với quy mô nhỏ

Tùy theo tầm quan trọng của sản phẩm, quy mô sản xuất dự kiến mà có thể áp dụng các phương pháp khác nhau. Thậm chí áp dụng tất cả các phương pháp, thực hiện thường xuyên và liên tục như các nhãn hàng lớn (Pepsi, Coca cola, Unilever…)

Tổng kết

Công việc thiết kế bao bì có nhiều thách thức lớn bởi sự tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, bán hàng.

Thiết kế bao bì luôn cần sự đổi mới, sáng tạo, bắt kịp các xu hướng, người thiết kế cần phải dành thời gian theo dõi, phân tích những xu hướng để tìm ra phương án phù hợp nhất. Chỉ khi nắm được bản chất của những xu hướng trong thiết kế thì mới có khả năng tạo ra các sản phẩm riêng mình vừa ấn tượng lại hợp thời.

Sao Kim Branding với kinh nghiệm phục vụ các doanh nghiệp hàng đầu, chúng tôi biết cách thiết kế bao bì sản phẩm giúp tăng doanh số cho bạn!

> Tham khảo ngay dịch vụ thiết kế bao bì hoặc liên hệ qua 0964.699.499/ contact@saokim.com.vn để được tư vấn chi tiết.

Đọc thêm:


Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại: 

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #ThietKeLogo #Logo

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: