Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

7 Cách đặt tên công ty phổ biến nhất

138.986 lượt xem

Đặt tên công ty chắn là một trong những quyết định khó khăn nhất đối với hầu hết mọi người khi khởi nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các cách hiệu quả để đặt tên công ty.

Biết cách đặt tên công ty hay và hấp dẫn không chỉ truyền cảm hứng cho toàn doanh nghiệp mà còn là nền móng quan trọng để xây dựng tài sản thương hiệu lâu dài.

Quan trọng là, áp dụng các cách đặt tên công ty giúp bạn liệt kê ra được những tên công ty tiềm năng.

Để từ đó lựa chọn ra một số phương án tốt để chuẩn bị phát triển cho phương án cuối cùng.

> Nếu bạn đang gặp khó khăn, hãy tham khảo ngay dịch vụ ĐẶT TÊN CÔNG TY của Sao Kim. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn chọn ra tên công ty ưng ý, hiệu quả nhất về mặt truyền thông thương hiệu

Bài viết sau đây chia sẻ những cách đặt tên công ty hay và phổ biến nhất để áp dụng cho công ty mới của bạn.

dat-ten-cong-ty-hay-y-nghia
[Saokim.com.vn] Đặt tên công ty hay và ý nghĩa với doanh nghiệp thực sự quan trọng

Cách #1. Đặt tên công ty theo tên cá nhân

Cách đặt tên công ty theo tên cá nhân rất phổ biến đối với các công ty tư nhân, gia đình. Tuy nhiên, rất nhiều công ty lớn trên thế giới cũng sử dụng phương pháp đặt tên này. Có một vài cách đặt tên cho công ty theo tên cá nhân như:

  • Đặt theo tên chủ doanh nghiệp: ví dụ Nam Cường, Mai Hương, Hoàng Dũng, Mc Donal, Trump, Adidas …
  • Đặt tên theo tên ghép của những người sáng lập doanh nghiệp: Mạnh Dũng, Tấn Phát Sang, …
  • Đặt tên bằng tên của những người thân: Vợ – Chồng, Con cái …
  • Đặt tên bằng họ của những người sáng lập: ví dụ Lê Trần, Nguyễn Lê, Trương Nguyễn, Nguyễn Hoàng …

Xem thêm:

Cách #2. Đặt tên công ty theo địa danh

Đặt tên công ty theo địa danh là một cách đặt tên thương hiệu rất truyền thống được sử dụng để nhấn mạnh tính bản địa của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có lợi thế khi phục vụ tại thị trường địa phương hoặc trong trường hợp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được đánh giá cao khi có người gốc xuất xứ tại đây.

Một vài cách đặt tên theo phương pháp này như:

  • Lấy địa danh làm tên chính:  Bất động sản Thăng Long, Nhà đất Thủ Đô, Bia Hà Nội …
  • Lấy địa danh nổi tiếng về loại sản phẩm đang kinh doanh: Nước mắm Phan Thiết, Yến Khánh Hòa, Vang Đà Lạt, Chè Thái Nguyên … phổ biến với các doanh nghiệp địa phương hoặc kinh doanh sản phẩm của địa phương.
  • Lấy tên ghép của các quốc gia: Việt Trung, Việt Nhật, Việt Pháp, Việt Nga …. đối với các công ty nhắm mục tiêu kinh doanh sản phẩm, dịch vụ giữa các quốc gia (Thông thường chỉ ghép 2 tên quốc gia)
  • Lấy tên địa danh làm chỉ dẫn xuất xứ: Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An …

Xem thêm:

Cách #3. Đặt tên công ty bằng những từ viết tắt

Đây là cách mới nhưng khá phổ biến trong các doanh nghiệp Việt Nam. Ban đầu những tên này có thể là viết tắt của tên doanh nghiệp đầy đủ nhưng sau đó do việc sử dụng thuận tiện hơn nó có thể trở thành tên công ty thay thế và đôi khi tên gọi pháp lý của doanh nghiệp. Có một số cách đặt tên như sau:

  • Viết tắt tên địa danh và ngành nghề: Vinaconex, Viglacera, Vinamilk, Habeco, Sabeco
  • Viết tắt từ tên công ty đầy đủ lấy các chữ cái đầy tiên của tên: ACB ( Ngân hàng Á Châu),  ICP (Internation Consumer Product) …

Cách #4. Đặt tên công ty gợi nhắc đến ngành nghề kinh doanh

Có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng phương pháp gợi nhắc đến ngành nghề kinh doanh này để đặt tên doanh nghiệp.

Bởi vì dường như điều này là hiển nhiên, tên một doanh nghiệp phải gợi đến lĩnh vực mà nó hoạt động. Tên này chỉ hiệu quả khi ngành hàng của bạn còn mới và ít đối thủ tham gia.

Ví dụ:

  • Công ty CP Sữa Việt Nam
  • Tổng công ty Điện lực
  • Tổng công ty hóa dầu
  • Công ty Rượu bia Hà Nội …

Cách đặt tên này sẽ kém hiệu quả nếu bạn ở trong một ngành hàng có nhiều sự cạnh tranh và nhiều đối thủ.

Bởi khi đó sẽ không ai phân biệt nổi: Công ty sữa Việt Nam, Công ty sữa Quốc Gia, Công ty Sữa Quốc tế ….

Xem thêm:

Cách #5. Đặt tên công ty bằng tính từ mô tả

Đây là một trong những phương pháp đặt tên được sử dụng nhiều nhất trong thực tế. Nó phản ánh những ước vọng của chủ doanh nghiệp khi tham gia kinh doanh. Những tên loại này thường được đặt theo:

  • Đặt tên công ty gợi lên sự may mắn, thành công: Nhà đất Tài Lộc, Lộc Phát, Tài Phát, Hưng Thịnh, Phúc Thịnh, Thành Đạt …
  • Đặt tên công ty gợi lên uy tín, tin cậy:  Vàng bạc Bảo Tín, Nhà đất Trung Tín, Bảo hiểm Bảo Việt, Đại Tín, Tín Nghĩa ngân hàng…
  • Gợi lên khát vọng dẫn đầu: Công ty công nghệ Tiên Phong, Công ty y tế Tiến Bộ …
  • Gợi lên triết lý kinh doanh: Công ty xây dựng Hòa Bình, Công ty CP Đồng Lợi, Công ty Hiệp Phát, Hợp Tiến …

> Xem thêm: 10 Kiểu đặt tên thương hiệu và ưu nhược điểm của 10 kiểu đặt tên này

Cách #6. Đặt tên công ty lấy cảm hứng từ các danh từ gợi nhắc

Đôi khi một danh từ gợi nhắc lại có thể được sử dụng rất hiệu quả để đặt tên cho công ty. Bạn cứ thử một trong vài cách sau đây nhé:

  • Lấy cảm hứng từ các vị thần trong thần thoại:  Vệ Nữ, Mặt Trời, Venus, Panora, Zeus Spa …
  • Đặt tên theo tên hành tinh, tên ngôi sao: Sao Kim, Sao Thủy, Sao Khuê, Sao Bắc Đẩu, Sao Mai …
  • Một trong các loài hoa: Công ty truyền thông Hướng Dương, Hoa Hồng, Công ty mỹ phẩm Cẩm Tú, thời trang Salla (tên 1 loài hoa hồng), Giấy đa năng Rosalia
  • Lấy cảm hứng từ loài vật: BiaTiger (hổ), Eagle (đại bàng), Nước tăng lực Redbull, Mỳ Gấu đỏ …
  • Lấy cảm hứng từ một danh lam thắng cảnh: Khách sạn Bài Thơ, Công ty du lịch Phú Bài, Công ty đá mỹ nghệ Non Nước, Công ty du lịch Hòn Dấu …
  • Lấy cảm hứng từ văn học: Khách sạn Mộng Mơ, Công ty truyền thông Núi Đôi, Thời trang Casanova, …

> Xem thêm: Những sai lầm khi đặt tên thương hiệu đốt cháy bạc tỷ

Cách #7. Đặt tên công ty bằng Ngoại ngữ

Đây là một xu hướng ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp Việt Nam và đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ. Ngày càng nhiều người có khả năng sử dụng tiếng Anh hoặc hiểu được các ngôn ngữ ngoại nhập.

Do vậy, xu hướng sử dụng ngoại ngữ để đặt tên công ty sẽ làm cho doanh nghiệp hiện đại hơn, tạo được liên kết với những thuộc tính mà ngôn ngữ của quốc gia đó đại diện.

Ví dụ: Nếu doanh nghiệp có tên mang âm hưởng Đức sẽ được hưởng lợi nếu là doanh nghiệp sản xuất, phân phối các thiết bị công nghiệp (Đức vốn nổi tiếng với các sản phẩm này), doanh nghiệp mang tên gợi nhắc đến Nhật Bản sẽ tượng trưng cho các sản phẩm gia dụng và điện tử chất lượng cao.

Ví dụ: Công ty hàng tiêu dùng Masan, Nhà hàng Kichi – Kitchi, Công ty đầu tư Vincom, Máy lọc nước Akamoto, Cửa nhựa Ausdoor, ….

> Xem ngay: Đặt tên thương hiệu công ty bằng tiếng Anh và những điều cần lưu ý

BONUS: Đặt tên công ty nửa Tây, nửa Ta

Đặt tên công ty nửa Tây nửa Ta là phương pháp khá là phổ biến trong những năm gần đây.

Bởi vì nhiều lý do, nhưng một trong những lý do chính đó là giúp cho doanh nghiệp tạo nên cảm giác mới lạ, thu hút khách hàng hơn.

Thêm một lý do nữa cũng quan trọng không kém đó là tên công ty nửa Tây nửa Ta dễ đăng ký bảo hộ hơn hẳn.

Một số công ty sử dụng phương pháp đặt tên nửa Tây, nửa Ta: VietJet, An tiến Industries, Văn Phú Invest…

Có vô vàn cách gợi ý khác nhau cho việc đặt tên công ty. Tuy nhiên, những cách trên đây được sử dụng rất phổ biến và cũng tạo được không ít những tên công ty hấp dẫn.

Để tìm kiếm tên cho doanh nghiệp bạn đừng chần chờ gì nữa, hãy bắt đầu bằng những ý tưởng gần gũi nhất với công việc kinh doanh của bạn:

  • Công ty bạn làm gì?
  • Phục vụ ai?
  • địa điểm ở đâu?
  • Tên công ty của bạn có phù hợp với ngành nghề của mình không?
  • Bạn có nghĩ tới một loài hoa, một vị thần hay 1 địa danh nào không?

Hãy động não và huy động sự giúp đỡ của người thân, bạn bè để liệt kê ra những ý tưởng có thể nghĩ tới.

Sau đó bắt đầu vòng tiếp theo, trao đổi và tranh luận để lựa chọn ra những phương án tốt.

Cuối cùng, chọn một phương án tốt nhất để làm tên công ty hoặc tiếp tục phát triển, hoàn thiện ý tưởng từ tên đó.

Tự đặt tên thương hiệu hay tìm tới một đơn vị chuyên nghiệp?

Đối với cách tự đặt tên thương hiệu, bạn có thể tự thực hiện bởi thấu hiểu sức mạnh và thông điệp truyền tải thông qua tên thương hiệu mình.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm đến Agency như Sao Kim để giúp bạn sở hữu tên thương hiệu hay, độc đáo, kèm với đó là bản thuyết minh ý nghĩa tên thương hiệu, không giới hạn hiệu chỉnh phương án, đảm bảo 100% khả năng bảo hộ.

Và điều quan trọng là:

Sao Kim sẽ là người kết nối các mong muốn của bạn, dẫn dắt và cùng bạn sáng tạo ra tên công ty, tên thương hiệu đáp ứng tốt nhất các mục tiêu truyền thông, kinh doanh…”

Sao Kim – đơn vị xây dựng thương hiệu được hàng nghìn khách hàng lựa chọn

Với sứ mệnh “Nâng tầm thương hiệu Việt”, Sao Kim Branding đã và đang tạo ra sức mạnh và sinh khí cho hơn 10.000+ khách hàng tin tưởng, CEO/ Marketers có thể tận hưởng ưu đãi lớn từ chương trình khuyến mại của Sao Kim Branding để chuẩn bị sẵn sàng bứt phá thương hiệu trong thời kỳ Chuyển đổi số.

Liên hệ ngay 0964.699.499 hoặc contact@saokim.com.vn nếu bạn cần đơn vị đồng hành, giúp bạn xây dựng thương hiệu ngay từ đầu.

Trên đây là những thông tin quan trọng, đầy đủ về cách đặt tên công ty mà bạn cần biết. Với đứa con tinh thần của bạn, chắc chắn việc dành nhiều thời gian cho việc đặt tên sẽ giúp bạn có khởi đầu thuận lợi trong việc kinh doanh sắp tới.

Sao Kim Branding hy vọng với kiến thức, kinh nghiệm của mình sẽ giúp bạn hiểu thêm về cách đặt tên công ty hay, hiệu quả từ những phương pháp phổ biến nhất.

Nếu có bất kỳ yêu cầu hỗ trợ hoặc thắc mắc nào, Sao Kim luôn mong muốn được hỗ trợ, giải đáp và đồng hành cùng quý bạn, quý anh/chị.

Hãy gọi cho Sao Kim theo số hotline 0964.699.499 nếu anh/ chị có bất kỳ thắc mắc hoặc yêu cầu hỗ trợ đồng hành.

Tác giả: Nguyễn Thanh Tuấn, Founder & CEO của SAOKIM GROUP


Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #Branding

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit
Thiết kế profile

Sales Kit là gì và Vai trò của bộ Sales Kit

Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: