Chuyên mục chính

7 cách đặt tên công ty phổ biến nhất

Nguyen Thanh Tuan | Tổng số bài viết 13
135.812 Views

Đặt tên công ty chắc chắn là một trong những quyết định khó khăn nhất đối với hầu hết mọi người khi khởi nghiệp. Cách đặt tên công ty hay và hấp dẫn không chỉ truyền cảm hứng cho toàn doanh nghiệp mà còn là nền móng quan trọng để xây dựng tài sản thương hiệu lâu dài. Bài viết sau đây chia sẻ những cách đặt tên công ty hay và phổ biến nhất để áp dụng cho công ty mới của bạn.

Trọn bộ 27 tài liệu đặt tên thương hiệu giúp doanh nghiệp đặt tên hiệu quả

dat-ten-cong-ty-hay-y-nghia
[Saokim.com.vn] Đặt tên công ty hay và ý nghĩa với doanh nghiệp

1. Đặt tên công ty theo tên cá nhân

Lựa chọn này thích hợp cho các công ty tư nhân, gia đình. Tuy nhiên, rất nhiều công ty lớn trên thế giới có nguồn gốc tên công ty từ tên cá nhân. Có một vài cách đặt tên cho công ty theo tên cá nhân như:

– Đặt theo tên chủ doanh nghiệp: ví dụ Nam Cường, Mai Hương, Hoàng Dũng, Mc Donal, Trump, Adidas …

– Đặt tên theo tên ghép của những người sáng lập doanh nghiệp: Mạnh Dũng, Tấn Phát Sang, …

– Đặt tên bằng tên của những người thân: vợ – chồng, con …

– Đặt tên bằng họ của những người sáng lập: ví dụ Lê Trần, Nguyễn Lê, Trương Nguyễn, Nguyễn Hoàng …

Xem thêm: 7 tiêu chí đặt tên thương hiệu thành công

6 lỗi cơ bản doanh nghiệp thường gặp khi đặt tên thương hiệu

2. Đặt tên công ty theo địa danh

Đây là một cách đặt tên thương hiệu rất truyền thống được sử dụng để nhấn mạnh tính bản địa của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có lợi thế khi phục vụ tại thị trường địa phương hoặc trong trường hợp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được đánh giá cao khi có người gốc xuất xứ tại đây. Một vài cách đặt tên theo phương pháp này như:

– Lấy địa danh làm tên chính:  Bất động sản Thăng Long, Nhà đất Thủ Đô, Bia Hà Nội …

– Lấy địa danh nổi tiếng về loại sản phẩm đang kinh doanh: Nước mắm Phan Thiết, Yến Khánh Hòa, Vang Đà Lạt, Chè Thái Nguyên …

– Lấy tên ghép của các quốc gia: Việt Trung, Việt Nhật, Việt Pháp, Việt Nga ….

– Lấy tên địa danh làm chỉ dẫn xuất xứ: Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An …

Xem thêm: Đặt tên thương hiệu có cần quan tâm đến phong thủy?

18 câu hỏi giúp bạn đặt tên thương hiệu đúng

5 công cụ online hỗ trợ đặt tên thương hiệu

3. Đặt tên công ty bằng những từ viết tắt

Đây là cách mới nhưng khá phổ biến trong các doanh nghiệp Việt Nam. Ban đầu những tên này có thể là viết tắt của tên doanh nghiệp đầy đủ nhưng sau đó do việc sử dụng thuận tiện hơn nó có thể trở thành tên công ty thay thế và đôi khi tên gọi pháp lý của doanh nghiệp. Có một số cách đặt tên như sau:

– Viết tắt tên địa danh và ngành nghề: Vinaconex, Viglacera, Vinamilk, Habeco, Sabeco

– Viết tắt từ tên công ty đầy đủ:

– Lấy các chữ cái đầy tiên của tên: ACB ( Ngân hàng Á Châu),  ICP (Internation Consumer Product) …

4. Đặt tên công ty gợi nhắc đến ngành nghề kinh doanh

Có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng phương pháp này để đặt tên doanh nghiệp. Vì dường như nó hiển nhiên, tên một doanh nghiệp phải gợi đến lĩnh vực mà nó hoạt động. Tên này chỉ hiệu quả khi ngành hàng của bạn còn mới và ít đối thủ tham gia. Ví dụ Công ty CP Sữa Việt Nam, Tổng công ty Điện lực, Tổng công ty hóa dầu, Công ty Rượu bia Hà Nội … Cách đặt tên này sẽ kém hiệu quả nếu bạn ở trong một ngành hàng có nhiều sự cạnh tranh và nhiều đối thủ. Bởi khi đó sẽ không ai phân biệt nổi: Công ty sữa Việt Nam, Công ty sữa Quốc Gia, Công ty Sữa Quốc tế ….

Xem thêm:12 mẹo giúp bạn đặt tên thương hiệu “không giống ai”

Cách lựa chọn một đơn vị tư vấn đặt tên thương hiệu

Những ai nên tham gia vào quá trình đặt tên thương hiệu?

5. Đặt tên công ty bằng tính từ mô tả

Đây là một trong những phương pháp đặt tên được sử dụng nhiều nhất trong thực tế. Nó phản ánh những ước vọng của chủ doanh nghiệp khi tham gia kinh doanh. Những tên loại này thường được đặt theo:

– Gợi lên sự may mắn, thành công: Nhà đất Tài Lộc, Lộc Phát, Tài Phát, Hưng Thịnh, Phúc Thịnh, Thành Đạt …

– Gợi lên uy tín, tin cậy:  Vàng bạc Bảo Tín, Nhà đất Trung Tín, Bảo hiểm Bảo Việt, Đại Tín, Tín Nghĩa ngân hàng…

– Gợi lên khát vọng dẫn đầu: Công ty công nghệ Tiên Phong, Công ty y tế Tiến Bộ …

– Gợi lên triết lý kinh doanh: Công ty xây dựng Hòa Bình, Công ty CP Đồng Lợi, Công ty Hiệp Phát, Hợp Tiến …

Xem thêm: 10 kiểu đặt tên thương hiệu – ưu và nhược điểm

6. Đặt tên công ty lấy cảm hứng từ các danh từ gợi nhắc

Đôi khi một danh từ gợi nhắc lại có thể được sử dụng rất hiệu quả để đặt tên cho công ty. Bạn cứ thử một trong vài cách sau đây nhé:

– Lấy cảm hứng từ các vị thần trong thần thoại:  Vệ Nữ, Mặt Trời, Venus, Panora, Zeus Spa …

– Một trong các hành tinh trong thái dương hệ: Sao Kim, Sao Thủy, Sao Khuê, Sao Bắc Đẩu, Sao Mai …

– Một trong các loài hoa: Công ty truyền thông Hướng Dương, Hoa Hồng, Công ty mỹ phẩm Cẩm Tú, thời trang Salla (tên 1 loài hoa hồng), Giấy đa năng Rosalia …

– Lấy cảm hứng từ loài vật: BiaTiger (hổ), Eagle (đại bàng), Nước tăng lực Redbull, Mỳ Gấu đỏ …

– Lấy cảm hứng từ một danh lam thắng cảnh: Khách sạn Bài Thơ, Công ty du lịch Phú Bài, Công ty đá mỹ nghệ Non Nước, Công ty du lịch Hòn Dấu …

– Lấy cảm hứng từ văn học: Khách sạn Mộng Mơ, Công ty truyền thông Núi Đôi, Thời trang Casanova, …

Xem thêm: Những sai lầm đốt cháy bạc tỷ khi đặt tên thương hiệu

7. Đặt tên công ty bằng Ngoại ngữ

Đây là một xu hướng ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp Việt Nam và đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ. Ngày càng nhiều người có khả năng sử dụng tiếng Anh hoặc hiểu được các ngôn ngữ ngoại nhập. Do vậy, xu hướng sử dụng ngoại ngữ để đặt tên công ty sẽ làm cho doanh nghiệp hiện đại hơn, tạo được liên kết với những thuộc tính mà ngôn ngữ của quốc gia đó đại diện. Ví dụ: nếu doanh nghiệp có tên mang âm hưởng Đức sẽ được hưởng lợi nếu là doanh nghiệp sản xuất, phân phối các thiết bị công nghiệp (Đức vốn nổi tiếng với các sản phẩm này), doanh nghiệp mang tên gợi nhắc đến Nhật Bản sẽ tượng trưng cho các sản phẩm gia dụng và điện tử chất lượng cao.

Ví dụ: Công ty hàng tiêu dùng Masan, Nhà hàng Kichi – Kitchi, Công ty đầu tư Vincom, Máy lọc nước Akamoto, Cửa nhựa Ausdoor, ….

Xem thêm: Đặt tên thương hiệu công ty bằng tiếng Anh – Những lưu ý cần phải biết

Có vô vàn cách gợi ý khác nhau cho việc đặt tên công ty. Tuy nhiên, những cách trên đây được sử dụng rất phổ biến và cũng tạo được không ít những tên công ty hấp dẫn. Để tìm kiếm tên cho doanh nghiệp bạn đừng chần chờ gì nữa, hãy bắt đầu bằng những ý tưởng gần gũi nhất với công việc kinh doanh của bạn: bạn làm gì? phục vụ ai? địa điểm ở đâu? tên của bạn có phù hợp với ngành nghề của mình không?, bạn có nghĩ tới một loài hoa, một vị thần hay 1 địa danh nào không? … Hãy động não và huy động sự giúp đỡ của người thân, bạn bè để có những ý tưởng tốt nhất.

8. Tự đặt tên thương hiệu hay tìm tới một đơn vị chuyên nghiệp?

Đối với đặt tên thương hiệu, bạn có thể tự thực hiện bởi thấu hiểu sức mạnh và thông điệp truyền tải thông qua tên thương hiệu mình.

Tìm đến Agency như Sao Kim giúp doanh nghiệp bạn sở hữu tên thương hiệu hay, độc đáo, kèm với đó là bản thuyết minh ý nghĩa tên thương hiệu, không giới hạn hiệu chỉnh phương án, đảm bảo 100% khả năng bảo hộ.

9. Sao Kim – đơn vị xây dựng thương hiệu được hàng nghìn khách hàng lựa chọn

Với sứ mệnh “Nâng tầm thương hiệu Việt”, Sao Kim Branding đã và đang tạo ra sức mạnh và sinh khí cho hơn 5.000+ khách hàng, CEO/ Marketers có thể tận hưởng ưu đãi lớn từ chương trình khuyến mại của Sao Kim Branding để chuẩn bị sẵn sàng bứt phá thương hiệu 2021.

Gói quà tặng cho mọi khách hàng ưu đãi tới 40% trong chương trình Xây dựng thương hiệu, đột phá doanh thu 2021!

Trên đây là những thông tin quan trọng, đầy đủ về cách đặt tên thương hiệu mà doanh nghiệp cần biết. Với ý nghĩa quan trọng và thực tiễn mà hệ thống này mang lại, chắc chắn đó là một nền tảng không thể thiếu trong sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Vì thế, doanh nghiệp cần hiểu rõ và sử dụng nó một cách hiệu quả nhất.

Sao Kim Branding hy vọng với kiến thức của mình sẽ cung cấp cái nhìn toàn cảnh về đặt tên thương hiệu. Có bất kỳ yêu cầu hỗ trợ hoặc thắc mắc nào, Sao Kim luôn mong muốn giải đáp và đồng hành cùng anh/chị. 

Hãy gọi cho Sao Kim theo số hotline 0964.699.499 nếu anh/ chị có bất kỳ thắc mắc hoặc yêu cầu hỗ trợ đồng hành.

Download bài viết dưới dạng PDF

Tác giả: Nguyễn Tuấn Hùng, Brand Strategy Director
Công ty CP Tư vấn Thương hiệu Sao Kim

Liên hệ tư vấn

Nguyen Thanh Tuan

Founder & CEO của SAOKIM GROUP - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đề nghị báo giá ngay
Chat qua zalo
Chat qua Facebook
Gọi ngay: 0964.699.499