EnglishVietnamese
Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Brand Manager khi nghiên cứu thương hiệu cần lưu ý những gì?

4 lượt xem

Nghiên cứu thương hiệu đóng vai trò cốt lõi trong việc xây dựng sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về nghiên cứu thương hiệu, từ đó dẫn đến những sai lầm và thiếu sót trong quá trình quản lý thương hiệu.

Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về nghiên cứu thương hiệu, từ định nghĩa cơ bản đến các phương pháp tiếp cận và những lời khuyên thiết thực về việc nghiên cứu thương hiệu theo từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

Nghiên cứu thương hiệu là nền tảng để xây dựng sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp

Với mục tiêu giúp các Brand Manager hiểu rõ và áp dụng hiệu quả các phương pháp nghiên cứu thương hiệu giúp thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ và bền vững cho thương hiệu của bạn.

1. Nghiên cứu thương hiệu là gì?

Nghiên cứu thương hiệu là quá trình thu thập, phân tích và diễn giải thông tin liên quan đến thương hiệu của bạn, các thông tin về sản phẩm và dịch vụ so với thị trường và đối thủ cạnh tranh. Qua đó, mục đích chính là để hiểu rõ người tiêu dùng, xu hướng thị trường và vị thế thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng.

Đối với một Brand Manager, việc nghiên cứu thương hiệu không chỉ là bước đầu tiên quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu mà còn là kim chỉ nam giúp định hướng chiến lược Marketing và sản phẩm.

Thực chất, khi hiểu rõ thị trường và khách hàng, Brand Manager có thể đưa ra quyết định chính xác, từ đó tối ưu hóa nguồn lực và tăng cường sức cạnh tranh cho thương hiệu.

Ngược lại nếu doanh nghiệp chủ quan khi nghiên cứu thương hiệu hoặc nghiên cứu thương hiệu một cách qua loa, không hiểu rõ thị trường và khách hàng mục tiêu trước khi triển khai chiến dịch thì tỷ lệ thất bại là rất lớn.

Đọc thêm: Nghiên cứu thương hiệu là gì? 5 Bước nghiên cứu thương hiệu

2. Mục tiêu chính của nghiên cứu thương hiệu

Bằng cách hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng, định vị thương hiệu của mình so với đối thủ và nắm bắt các xu hướng thị trường, các doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh hơn, từ đó đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững. Dưới đây là 3 mục tiêu chính của nghiên cứu thương hiệu.

2.1 Nghiên cứu thương hiệu để chiến thắng trong tâm trí khách hàng

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của nghiên cứu thương hiệu là xây dựng và củng cố vị thế của thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Việc nghiên cứu thương hiệu kỹ lưỡng giúp các doanh nghiệp hiểu được những gì khách hàng thực sự cần, mong đợi và cảm nhận về thương hiệu.

Qua đó, các công ty có thể tinh chỉnh thông điệp marketing để chạm đến cảm xúc và nhu cầu cụ thể của khách hàng, từ đó tạo ra một ấn tượng sâu sắc và lâu dài.

Chiến thắng trong tâm trí khách hàng không chỉ đơn thuần là làm hài lòng họ một lần mà còn phải khiến họ nhớ đến thương hiệu một cách tích cực và bền vững.

2.2 Nghiên cứu thương hiệu để phù hợp với bối cảnh thị trường

Thị trường luôn biến động với các xu hướng mới và sự thay đổi của nhu cầu khách hàng. Nghiên cứu thương hiệu giúp doanh nghiệp không chỉ hiểu được vị trí hiện tại của mình trên thị trường mà còn nhận diện được các cơ hội và thách thức mới.

Thông qua nghiên cứu, các thương hiệu có thể điều chỉnh chiến lược marketing để phù hợp hơn với điều kiện thực tế của thị trường. Điều này bao gồm việc phát triển sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm hiện có cũng như tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn.

2.3 Nghiên cứu thương hiệu để phát triển sản phẩm/ dịch vụ

Các thông tin thu thập được từ nghiên cứu giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của các sản phẩm hiện tại cũng như đối thủ, từ đó phát triển các giải pháp mới mẻ và sáng tạo hơn, hướng đến việc đáp ứng một cách tốt nhất các nhu cầu chưa được thỏa mãn.

Bằng cách này, nghiên cứu thương hiệu trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình đổi mới và cải tiến sản phẩm, làm nền tảng cho sự phát triển lâu dài của thương hiệu.

Nghiên cứu thương hiệu không chỉ giới hạn ở việc thu thập thông tin mà còn bao gồm việc áp dụng những thông tin đó vào việc hoạch định chiến lược, từ đó đạt được mục tiêu cuối cùng là tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Khi nắm vững các nguyên tắc và mục tiêu của nghiên cứu thương hiệu, Brand Manager sẽ có được cơ sở vững chắc để đưa ra các quyết định thông minh, đảm bảo sự phát triển bền vững cho thương hiệu trong dài hạn.

3. Những lưu ý khi thực hiện nghiên cứu thương hiệu

3.1 Nghiên cứu và đánh giá lại các yếu tố tạo nên thương hiệu doanh nghiệp

Nghiên cứu thương hiệu là một quá trình cần thiết để hiểu được vị thế hiện tại của thương hiệu so với đối thủ và nhận thức của khách hàng. Để thực hiện điều này, các doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu nghiên cứu, hiểu rõ yếu tố cần khám phá và áp dụng phương pháp nghiên cứu phù hợp.

  • Hiểu mục tiêu: Xác định mục đích chính của nghiên cứu, ví dụ như cải thiện nhận thức về thương hiệu, tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu, hoặc đánh giá lại vị trí thị trường.
  • Hiểu cần nghiên cứu điều gì: Tập trung vào các yếu tố như logo, khẩu hiệu, giá trị cốt lõi, và cách thức giao tiếp của thương hiệu với khách hàng.
  • Hiểu phương pháp nghiên cứu: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu, từ định tính như nhóm trọng tâm, phỏng vấn sâu, đến định lượng như khảo sát trực tuyến và phân tích dữ liệu.

3.2 Nghiên cứu làm thế nào để thương hiệu xây dựng phù hợp với kỳ vọng của đối tượng mục tiêu

Một thương hiệu mạnh là thương hiệu hiểu và đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng mục tiêu. Phần nghiên cứu này tập trung vào việc xác định và hiểu sâu sắc kỳ vọng của khách hàng để từ đó định hình chiến lược phát triển thương hiệu.

  • Hiểu mục tiêu: Xác định cách thức thương hiệu có thể gặp gỡ hoặc vượt qua kỳ vọng của khách hàng.
  • Hiểu cần nghiên cứu điều gì: Khám phá những gì khách hàng tiềm năng và hiện tại mong muốn từ thương hiệu.
  • Hiểu phương pháp nghiên cứu: Sử dụng các kỹ thuật nghiên cứu thị trường để thu thập thông tin về mong muốn và nhu cầu của khách hàng, bao gồm cả khảo sát và phân tích dữ liệu thị trường.

3.3 Nghiên cứu làm thế nào để thương hiệu xây dựng chiến thắng đối thủ

Cuối cùng, nghiên cứu thương hiệu cần hướng đến việc xác định các chiến lược để thương hiệu có thể nổi bật và chiến thắng trước các đối thủ cạnh tranh. Phân tích đối thủ là một phần không thể thiếu trong quá trình này.

  • Hiểu mục tiêu: Xác định những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu.
  • Hiểu cần nghiên cứu điều gì: Nghiên cứu về các chiến lược, sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch marketing của đối thủ.
  • Hiểu phương pháp nghiên cứu: Áp dụng phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, và thách thức) và các công cụ phân tích đối thủ khác để đánh giá hiệu quả.

Nghiên cứu thương hiệu giúp Brand Manager hiểu rõ hơn về thương hiệu, thị trường, đối thủ cạnh tranh và nhất là khách hàng của mình, giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh, tạo dựng được sự tin tưởng và yêu mến từ khách hàng, qua đó đạt được thành công lâu dài trên thị trường.

Tìm hiểu thêm: Brand Audit Checklist

4. Những lầm tưởng về nghiên cứu thương hiệu

Trong quá trình nghiên cứu và phát triển thương hiệu, không ít Brand Manager mắc phải những quan niệm sai lầm có thể gây cản trở sự thành công của thương hiệu. Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biến trong nghiên cứu thương hiệu.

4.1 Nghiên cứu thương hiệu chỉ dành cho các thương hiệu lớn

Nhiều người cho rằng chỉ những thương hiệu lớn, có nguồn lực dồi dào mới cần đến nghiên cứu thương hiệu và có thể thực hiện nghiên cứu thương hiệu.

Sự thật rằng, dù bạn đang quản lý một thương hiệu lớn hay mới chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, nghiên cứu thương hiệu luôn là bước đàu tiên, không thể thiếu. Nó giúp bạn hiểu rõ khách hàng của mình từ đó xây dựng chiến lược phát triển hiệu quả.

Hãy bắt đầu bằng việc sử dụng các công cụ miễn phí hoặc chi phí thấp để thu thập dữ liệu về thị trường và khách hàng, phục vụ cho quá trình nghiên cứu thương hiệu.

4.2 Nghiên cứu thương hiệu quá tốn kém và phức tạp

Một số doanh nghiệp hay thậm chí các Brand Manager ngần ngại thực hiện nghiên cứu vì cho rằng nó đòi hỏi nhiều chi phí và thời gian cũng như kỹ thuật phức tạp, tốn nguồn lực.

Mặc dù một số phương pháp nghiên cứu đòi hỏi nguồn lực đáng kể, nhưng cũng có nhiều cách tiết kiệm và hiệu quả để thu thập thông tin về khách hàng và thị trường.

Ví dụ, bạn có thể tận dụng các khảo sát trực tuyến, phân tích dữ liệu trên mạng xã hội hoặc thậm chí đơn giản là trò chuyện, tương tác với khách hàng của mình thường xuyên.

4.3 Kết quả nghiên cứu luôn chính xác 100%

Có nhiều người làm thương hiệu tin rằng kết quả từ nghiên cứu thương hiệu sẽ luôn chính xác 100% và có thể áp dụng trực tiếp vào chiến lược kinh doanh mà không cần cân nhắc thêm.

Đúng là nghiên cứu thương hiệu cung cấp thông tin quý giá, nhưng nó chỉ là một phần trong quá trình ra quyết định. Dữ liệu nghiên cứu cần được phân tích và đánh giá trong bối cảnh cụ thể của thương hiệu. Đừng quá phụ thuộc vào nó mà bỏ qua trực giác kinh doanh và sự sáng tạo cần thiết.

4.4 Nghiên cứu thương hiệu chỉ cần thực hiện một lần duy nhất

Một số Brand Manager nghĩ rằng nghiên cứu thương hiệu chỉ cần thực hiện một lần là đủ, sau đó có thể sử dụng dữ liệu đó mãi mãi.

Tuy nhiên, xu hướng thị trường và hành vi khách hàng không ngừng thay đổi. Do đó, nghiên cứu thương hiệu cần được coi là một quá trình liên tục và thường xuyên.

Hãy xem xét việc cập nhật dữ liệu và thông tin thị trường định kỳ để đảm bảo rằng chiến lược của bạn luôn phản ánh đúng thực tế và xu hướng mới nhất.

Nhận thức đúng đắn về nghiên cứu thương hiệu và cách khắc phục những lầm tưởng trên sẽ giúp các Brand Manager tiếp cận và áp dụng nghiên cứu thương hiệu một cách hiệu quả hơn, từ đó nâng cao sức mạnh cạnh tranh và định vị thương hiệu trên thị trường.

5. Làm thế nào để nghiên cứu thương hiệu? 

Doanh nghiệp có khả năng tự thực hiện nghiên cứu thương hiệu một cách độc lập do doanh nghiệp có sự hiểu biết sâu sắc về sức mạnh nội tại, mục tiêu và chiến lược của mình ở từng giai đoạn.

Tuy nhiên, việc hợp tác với một Agency chuyên nghiệp có thể tăng cường khả năng của doanh nghiệp, thúc đẩy tốc độ phát triển và mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp.

Tổng kết

Khi thực hiện nghiên cứu thương hiệu, một Brand Manager cần lưu ý là nghiên cứu thương hiệu không phải là một quá trình cố định hay một lần thực hiện là xong. Thay vào đó, đây là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự cập nhật và điều chỉnh không ngừng để phản ánh đúng những thay đổi trong thị trường và hành vi của khách hàng.

Sự chủ động trong việc đánh giá và điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu nghiên cứu mới nhất sẽ giúp thương hiệu duy trì sự cạnh tranh, xác định đúng hướng đi và tối ưu hóa cơ hội thành công.

Nghiên cứu thương hiệu không chỉ là một công cụ để hiểu biết thị trường mà còn là bước đệm vững chắc giúp Brand Manager đưa ra các quyết định chiến lược sáng suốt, dẫn dắt thương hiệu tiến xa trên hành trình phát triển doanh nghiệp.

Nguồn: Sao Kim Branding

Chuyên gia xây dựng thương hiệu

Nhấn Quan tâm Zalo của Sao Kim Branding để nhận thêm các tài liệu độc quyền về xây dựng thương hiệu, marketing và kinh doanh:
Share:
Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn
Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu

Thiết kế website

Thiết kế website chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp án bằng số:

    0964 699 499