EnglishVietnamese
Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Lựa chọn Màu sắc thương hiệu theo Tâm lý Học

207 lượt xem

Chia sẻ về tâm lý học màu sắc thương hiệu, giúp bạn biết cách lựa chọn màu sắc có ý nghĩa, phù hợp với thương hiệu và kết nối với đối tượng mục tiêu.

Màu gì hiện lên đầu tiên trong tâm trí bạn khi nghĩ đến các thương hiệu lớn như Coca-Cola và McDonald’s? Những thương hiệu này đã rất thành công trong việc ứng dụng tâm lý học về màu sắc thương hiệu (Brand Colour Psychology) để tạo ra những liên tưởng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng. 

Tuy nhiên, tâm lý học về màu sắc thương hiệu không chỉ đơn thuần là liên kết một thương hiệu với màu sắc đặc trưng của nó, mà còn là về cảm giác và cảm xúc mà những màu sắc này truyền cảm hứng trong chúng ta. Qua đó, thương hiệu có thể thuận lợi hơn trong việc truyền tải các thông điệp của họ đến với khách hàng.

Coca-Cola lựa chọn màu đỏ là màu sắc đặc trưng cho thương hiệu của mình, mang đến cảm giác vui vẻ, tích cực và tràn đầy năng lượng. Những mái vòm vàng trong logo McDonald’s gợi niềm hạnh phúc, lạc quan, và đây cũng là màu của miếng khoai tây chiên kiểu Pháp giòn rụm – thứ không thể thiếu trong mỗi phần ăn “đúng chuẩn” McDonald’s.

Trong phần tiếp theo, bạn hãy cùng Sao Kim tìm hiểu những tác động của tâm lý học màu sắc trong việc xây dựng thương hiệu để trả lời cho câu hỏi tại sao màu sắc trong thương hiệu lại quan trọng đến vậy, và cách chọn màu sắc phù hợp cho thương hiệu như thế nào cho dễ dàng và hiệu quả nhé!

1. Tâm lý học màu sắc thương hiệu là gì?

Tâm lý học màu sắc thương hiệu (Brand Colour Psychology) là một nghiên cứu về cách các màu sắc tác động đến việc khách hàng cảm nhận như thế nào về một thương hiệu. Màu sắc có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến suy nghĩ, hành vi, cảm xúc khách hàng, dưới cương vị một người tiêu dùng.

Tâm lý học về màu sắc thương hiệu là lý giải cho vấn đề: Khách hàng đang tương tác với thương hiệu như thế nào? Làm thế nào để kích thích cảm xúc phù hợp của khách hàng?

Đây cũng là một công cụ mạnh mẽ để những người làm marketing có thể thiết kế và xây dựng một thương hiệu mang đến những dấu ấn tích cực cho khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên – bằng cách ứng dụng tâm lý học màu sắc.

2. Tại sao tâm lý học màu sắc lại quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu?

Sự hiểu biết về tâm lý học màu sắc trong xây dựng thương hiệu sẽ là công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu cơ bản là định hình nhận thức và thúc đẩy hành vi của người tiêu dùng.

Các yếu tố như giới tính, bối cảnh văn hóa, kinh nghiệm cá nhân và sự khác biệt về thần kinh học của các cá nhân có thể khiến sự tác động màu sắc lên tâm lý của mỗi người tiêu dùng là khác nhau. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra được một số “quy tắc chung” khi số đông cùng nhìn nhận về một màu sắc.

Ví dụ, màu đỏ gợi lên cảm giác lãng mạn hoặc sự nguy hiểm. Màu xanh khiến tâm trí bạn thấy thanh thản hoặc lạnh lẽo.

Thế còn màu cam, màu xám thì sao? Những cảm xúc nào sẽ được gợi ra khi nhiều màu sắc kết hợp với nhau?

Màu sắc là một trong những yếu tố cơ bản nhất để kích thích chuỗi nhận thức của con người. Vì vậy câu hỏi “Khách hàng nhận thức như thế nào về sự kết hợp của các màu sắc?” luôn nhận được sự quan tâm đông đảo. Và tâm lý học về màu sắc ứng dụng trong xây dựng thương hiệu sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này. 

3. Các lưu ý khi chọn màu sắc cho thương hiệu của bạn

Khi hiểu về các liên tưởng màu sắc thương hiệu mà Sao Kim đề cập dưới đây, chắc chắn bạn sẽ thắc mắc liệu màu sắc nào sẽ phù hợp nhất với thương hiệu của bạn. 

Luôn có những yếu tố chủ quan khi bạn muốn chọn một màu sắc nào đó, tuy nhiên hãy cân nhắc những gợi ý mà tâm lý học màu sắc thương hiệu đưa ra. Điều đó sẽ giúp bạn truyền tải một cách thuận lợi nhất những thông điệp mà thương hiệu muốn nói. 

Ngoài ra, cùng với sự hiểu viết về màu sắc thương hiệu, bạn hãy lưu ý 4 khía cạnh sau đây trước khi chọn một màu sắc “đại diện” cho thương hiệu của bạn:

3.1. Chọn màu “thật” với thương hiệu của bạn

Trên hết, điều quan trọng là chọn một màu sắc phù hợp với ngành kinh doanh và thể hiện đúng nhất sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bởi không có cách nào dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng hơn là chọn một màu sắc có thể gợi ngay ra những liên tưởng về sản phẩm.

VD: Ngành thực phẩm chọn màu xanh lá cây, màu đỏ. Ngành thép chọn màu xám, bạc…

3.2. Chọn màu thể hiện tính cách thương hiệu của bạn

Tính cách thương hiệu là cách doanh nghiệp mô tả thương hiệu của mình và cách mà khán giả nhận diện thương hiệu dưới góc nhìn một con người.

Màu sắc là một trong những cách nhanh nhất để thể hiện tính cách thương hiệu bởi nó gợi lên cảm xúc của con người cũng như tạo ra trải nghiệm thương hiệu nhất quán và gắn kết.

Đọc thêm:

3.3. Chọn màu sắc thu hút đối tượng mục tiêu

Người làm về Xây dựng thương hiệu nên xem xét kỹ tính cách của khách hàng mục tiêu: Màu gì sẽ phù hợp với họ nhất? Khách hàng là nam hay nữ, năng động hay nhẹ nhàng, đam mê hay thực tế,… Các đặc điểm xác định đối tượng mục tiêu cũng chính là điều mà màu sắc thương hiệu nên thể hiện.

Bạn cũng cần:

Để thực sự hiểu bạn đang nhắm tới ai, màu sắc nào sẽ thôi thúc họ hành động.

3.4. Chọn màu sắc giúp thương hiệu trở nên khác biệt

Một tiêu chí quan trọng khác để chọn màu sắc thương hiệu là sự khác biệt. Mặc dù không bắt buộc phải chọn một màu quá khác lạ đến nỗi không đối thủ cạnh tranh nào đang sử dụng, nhưng nó vẫn có thể giúp ích cho việc khách hàng nhớ đến bạn một cách rõ ràng hơn.

Nghiên cứu đối thủ là cách tốt nhất để khảo sát về màu sắc mà các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn đang sử dụng. Từ đó, bạn có thể tránh những màu sắc quá phổ biến và có một lựa chọn đặc biệt hơn cho thương hiệu của mình.

Xem thêm:

4. Biểu đồ tâm lý học màu sắc

Từ thế giới thực tế đến sản phẩm của công nghệ, cuộc sống của chúng ta được vẽ trong kính vạn hoa nhiều màu sắc, mỗi màu đều có khả năng ảnh hưởng đến tâm lý của chúng ta theo những cách khác nhau.

Tâm lý học màu sắc là một công cụ mạnh mẽ trong thiết kế và xây dựng thương hiệu. Biểu đồ Tâm lý học Màu sắc là một cái nhìn sơ lược về 12 màu được sử dụng phổ biến nhất cùng với các hướng dẫn về cách mà từng màu tác động lên cảm xúc.

Tuy nhiên bạn cũng cần nhớ rằng, biểu đồ tâm lý màu sắc không đúng hoàn toàn trong tất cả các trường hợp, mà còn phải cân nhắc đến vấn đề văn hóa và bối cảnh.

5. Tâm lý học màu sắc phổ biến trong thiết kế và xây dựng thương hiệu

Như bạn đã thấy, các tác động tâm lý màu sắc đóng vai trò rất lớn khi xây dựng thương hiệu. Bạn không cần tìm đâu xa, những thương hiệu hàng đầu thế giới sẽ cho bạn biết tâm lý màu sắc mạnh mẽ như thế nào.

Vậy thì những liên tưởng tâm lý của các màu sắc được sử dụng phổ biến nhất trong xây dựng thương hiệu và tiếp thị là gì? Dưới đây là danh sách 12 màu được sử dụng phổ biến nhất, cùng với các hướng dẫn về tâm lý thương hiệu cho từng màu.

Hãy nhớ rằng không có phản ứng cảm xúc nào trong số những phản ứng này được cố định một cách khách quan cho bất kỳ màu sắc nhất định nào.

Khi nói đến tâm lý màu sắc trong vấn đề về thương hiệu, bạn cần cân nhắc thật kỹ bối cảnh và văn hóa. Ở trong bối cảnh khác nhau, một màu có thể đại diện cho hai cảm giác hoàn toàn khác nhau.

Với sự hiểu biết vững chắc về định vị thương hiệu và tính cách thương hiệu, việc lựa chọn màu sắc phù hợp cho thương hiệu sẽ là một quyết định hợp lý, sáng suốt.

Tâm lý học của Màu đỏ

Được cho là màu sắc khuấy động nhất, ảnh hưởng của màu đỏ đối với tâm lý là không nhỏ. Do đó, bạn phải thật cẩn thận khi sử dụng màu đỏ cho các mục đích xây dựng thương hiệu. Màu đỏ đã được chứng minh là kích thích cảm xúc mãnh liệt, tăng phản ứng nhưng làm giảm khả năng phân tích thấu đáo của chúng ta. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các vận động viên đối đầu với đối thủ mặc đồ đỏ có nhiều khả năng thua cuộc và có xu hướng thi đấu kém hơn nếu tiếp xúc với màu đỏ trước đó. Sau cùng, màu đỏ là màu của dấu hiệu dừng lại, thường được dùng cho những cảnh báo nguy hiểm và những vấn đề tài chính tiêu cực.

Màu đỏ có bước sóng dài nhất trong tất cả các màu, và do đó dường như gần hơn so với thực tế. Đây cũng là màu của đam mê và lãng mạn.

Màu đỏ có xu hướng làm tăng cảm giác ngon miệng và được sử dụng để tạo sự phấn khích.

Ở Mỹ, màu đỏ gắn liền với chủ nghĩa bảo thủ. Còn ở bên ngoài Mỹ, từ lâu màu đỏ đã là màu cờ của chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội.

Các liên kết tâm lý khác liên quan đến màu đỏ bao gồm:

Các liên kết tích cực:

  • Quyền lực
  • Sự đam mê
  • Năng lượng
  • Không sợ hãi
  • Sức mạnh
  • Phấn khích

Các liên kết tiêu cực:

  • Sự tức giận
  • Sự nguy hiểm
  • Cảnh báo
  • Thách thức
  • Hiếu chiến
  • Đau đớn

Tâm lý học của Màu cam

Tại ngã tư của màu đỏ và màu vàng là màu da cam. Màu cam có tính kích thích, gợi cảm giác phấn khích, nhiệt tình và ấm áp. Đó là một màu sắc vui nhộn, tràn đầy năng lượng được tìm thấy trong thương hiệu của nhiều đội thể thao.

Không khác gì màu đỏ hoặc vàng, màu cam được sử dụng để thu hút sự chú ý, như trong mũ giao thông và tài sản quảng cáo khác. Nghiên cứu cho thấy rằng người tiêu dùng có xu hướng gắn màu cam với các giá trị.

Về mặt vật lý của quang phổ, màu cam gợi lên sự thoải mái như thức ăn, hơi ấm và nơi trú ngụ. Đó là màu của hoàng hôn, cam quýt và bí ngô, mãi mãi gắn liền với mùa thu và Halloween đối với khách hàng Mỹ. Điều này đặc biệt xảy ra khi nó được kết hợp với màu đen, tạo cho nó một tông màu của sự đáng sợ và phù phiếm trong phim hoạt hình.

Các liên kết tâm lý học về màu sắc của màu Cam bao gồm:

Các liên kết tích cực:

  • Lòng can đảm
  • Lòng tin
  • Sự ấm áp
  • Sự đổi mới
  • Thân thiện
  • Năng lượng

Các liên kết tiêu cực:

  • Tước đoạt
  • Sự thất vọng
  • Phù phiếm
  • Chưa trưởng thành
  • Sự ngu dốt
  • Sự chậm chạp

Tâm lý học của Màu vàng

Màu vàng dường như ít được ưa thích nhất trong tất cả các màu, nhưng những người thích màu này có niềm đam mê mãnh liệt với sở thích của họ. Nó được coi là một màu sắc tươi vui, nhưng quá nhiều màu vàng cũng có thể gây ra cảm giác tức giận, thất vọng, sợ hãi và lo lắng. Điều này xảy ra là do đây là màu khó tiếp nhận nhất. Nó đủ để khiến trẻ sơ sinh khóc trong một số nghiên cứu.

Màu vàng đã được chứng minh là giúp tăng cường trao đổi chất và nâng cao lòng tự trọng khi được sử dụng đúng cách. Bởi vì nó có bước sóng tương đối dài, nó là màu dễ nhìn thấy nhất; nó kích thích và thu hút sự chú ý.

Biển báo giao thông, quảng cáo, và một số nhãn cảnh báo nhất định tận dụng màu sắc này.

Các cảm giác khác do màu vàng gợi lên bao gồm:

Các liên kết tích cực:

  • Lạc quan
  • Sự ấm áp
  • Niềm hạnh phúc
  • Sáng tạo
  • Trí tuệ
  • Ngoại lệ

Các liên kết tiêu cực:

  • Phi lý trí
  • Nỗi sợ
  • Thận trọng
  • Sự lo ngại
  • Sự thất vọng
  • Hèn nhát

Tâm lý của Màu xanh lá cây

Màu xanh lá cây dễ nhìn nhất đối với mắt chúng ta vì nó không cần điều chỉnh khi chạm vào võng mạc. Do đó, nó êm dịu, thư thái và dễ chịu. Những người biểu diễn chờ đợi để lên sân khấu hoặc truyền hình thường chờ đợi trong “phòng xanh” để thư giãn.

Màu xanh lá cây thực sự có thể cải thiện thị lực và được sử dụng trong tầm nhìn ban đêm vì mắt của chúng ta có thể phân biệt hầu hết các sắc thái của nó.

Đứng thoải mái ở giữa hệ quang phổ, màu xanh lá cây là màu của sự cân bằng. Nó đại diện cho tự nhiên, khả năng sinh sản, và thậm chí cả tình dục.

Một thế giới xanh là một thế giới an toàn, một thế giới tươi tốt, đầy nước và có sự sống. Vì lý do này, nó là một màu yên tâm thường được sử dụng trong chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, giống như tất cả các màu khác, màu xanh lá cây có mặt tiêu cực của nó. Nó đồng thời là biểu tượng của sức khỏe và bệnh tật, may mắn và ghen tị.

Danh sách các hiệp hội tâm lý học màu thương hiệu của màu xanh lá cây bao gồm:

Các liên kết tích cực:

  • Sức khỏe
  • Hi vọng
  • Sự tươi mới
  • Thiên nhiên
  • Sự phát triển
  • Sự phồn vinh

Các liên kết tiêu cực:

  • Chán nản
  • Trì trệ
  • Ghen tỵ
  • Nhạt nhẽo
  • Năng lượng
  • Bệnh tật

Tâm lý học của Màu Ngọc lam

Màu ngọc lam là một màu chuyển đổi, vị trí quang phổ của nó là ở giữa sự an toàn của màu xanh lam và sự hữu cơ của màu xanh lá cây. Nó gợi ý sự rõ ràng của suy nghĩ và giao tiếp. Nó là một màu sắc đầy cảm hứng, liên quan đến việc sạc lại tinh thần, bổ sung mức năng lượng và khơi gợi suy nghĩ tích cực.

Màu xanh ngọc còn thể hiện nội tâm và biểu cảm bên ngoài, gợi mở sự sáng tạo và thể hiện bản thân. Trên thị trường, màu xanh ngọc thường được tìm thấy trong các thương hiệu tập trung vào truyền thông, bao gồm giáo dục, truyền thông và công nghệ máy tính.

Đây là một màu lý tưởng cho các sản phẩm tẩy rửa vì nó gợi lên sự sạch sẽ và tinh khiết mà không quá vô trùng.

Là một màu của sự biến đổi, màu xanh ngọc có thể gợi ý sự thiếu quyết đoán và thiếu cân nhắc có căn cứ khi được sử dụng sai ngữ cảnh.

Các đặc điểm tâm lý khác liên quan đến màu ngọc lam là:

Các liên kết tích cực:

  • Liên lạc
  • Trong trẻo
  • Bình tĩnh
  • Nguồn cảm hứng
  • Sự thể hiện bản thân
  • Chữa lành

Các liên kết tiêu cực:

  • Khoe khoang
  • Bí mật
  • Không đáng tin cậy
  • Sự thận trọng
  • Do dự
  • Cô đơn

Tâm lý học của Màu xanh lam

Màu xanh lam gợi lên tâm trí, là màu của sự thanh thản và êm dịu, sự rõ ràng và giao tiếp. Theo các nghiên cứu tâm lý học về màu sắc thương hiệu, màu xanh lam là màu phổ biến được yêu thích nhất và được nam giới đặc biệt ưa chuộng.

Tất nhiên, nó có ở khắp mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đó là màu của bầu trời, đại dương và hồ nước.

Sự ưa thích toàn cầu và tính toàn diện về môi trường này làm cho màu xanh lam không mang tính đe dọa, bảo thủ và truyền thống. Các thương hiệu không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào khi họ sử dụng màu xanh lam cho danh tính của mình.

Nó được coi là một dấu hiệu của sự ổn định và đáng tin cậy, và nó đã được chứng minh rằng người lao động làm việc hiệu quả hơn trong những căn phòng màu xanh lam. Các thương hiệu tài chính như cổ phần tư nhân thường sử dụng màu xanh lam để thể hiện sự đáng tin cậy và an toàn.

Màu xanh lam, tất nhiên, cũng là màu của sự u buồn và lạnh lẽo. Nó là một trong những màu sắc kém ngon miệng nhất vì nó là một dấu hiệu của sự hư hỏng và độc hại. 

Trên toàn phổ, các thuộc tính cảm xúc của màu xanh lam bao gồm:

Các liên kết tích cực:

  • Lòng tin
  • Lòng trung thành
  • Độ tin cậy
  • Hợp lý
  • Thanh thản
  • Bảo vệ

Các liên kết tiêu cực:

  • Sự lạnh lùng
  • Cô đơn
  • Vô cảm
  • Không thân thiện
  • Không quan tâm, bất cần
  • Không ngon miệng

Tâm lý học của Màu Tím

Ở giao điểm của màu đỏ và xanh lam, màu tím là sự cân bằng hấp dẫn giữa các đặc điểm nam tính và nữ tính, giữa ấm áp và mát mẻ, nhưng trên thực tế không phải lúc nào cũng vậy.

Sự kết hợp giữa sự bình tĩnh của màu xanh lam và sự kích thích của màu đỏ có thể gây khó chịu trừ khi sự thống trị của cái này hay cái kia rõ ràng. Khi đó, màu tím xanh hơi lạnh, trong khi màu tím đỏ thì hơi ấm.

Màu tím là màu của hoàng gia và sự dũng cảm, đồng thời bao hàm sự giàu có, sang trọng và tinh tế. Nó là một trong những màu hiếm nhất trong tự nhiên và như vậy có thể là màu đặc biệt hoặc nhân tạo.

Màu tím nằm trong bước sóng ngắn nhất và là màu cuối cùng có thể nhìn thấy được. Vì lý do này, nó được liên kết với thời gian, không gian và vũ trụ. Nó thấm nhuần tâm linh, chiêm nghiệm và hòa giải, gợi mở sự sáng tạo và trí tưởng tượng.

Các liên kết tâm lý về màu sắc thương hiệu của Purple bao gồm những điều sau:

Các liên kết tích cực:

  • Sự khôn ngoan
  • Sang trọng
  • Sự giàu có
  • Tâm linh
  • Giàu trí tưởng tượng
  • Tinh hoa

Các liên kết tiêu cực:

  • Hướng nội
  • Suy đồi
  • Sự đàn áp
  • Kém cỏi
  • Ngông cuồng
  • Tâm trạng

Tâm lý học của Màu đỏ sẫm

Không hoàn toàn đỏ và cũng không hoàn toàn tím, Magenta có rất nhiều màu sắc riêng của nó với một loạt các hàm ý riêng biệt và tâm lý. Màu đỏ tươi là màu của sự cân bằng cảm xúc và hài hòa về thể chất. Nó tinh vi nhưng thực dụng, gợi lên logic và sự sáng suốt.

Màu đỏ tươi mang màu đỏ của lòng trắc ẩn, sự hỗ trợ và lòng tốt, và được liên kết với cảm giác tự tôn và mãn nguyện. Đó là một màu sắc của sự biến đổi, gợi ý sự xóa bỏ những ý tưởng cũ và đón nhận những ý tưởng mới.

Màu đỏ tươi giữ lại một mức độ đậm nhất định từ màu đỏ và do đó có thể xuất hiện thái quá và gây sốc hoặc sáng tạo và giàu trí tưởng tượng, tùy thuộc vào ngữ cảnh. Nó rất phù hợp với những nỗ lực sáng tạo, không theo chủ nghĩa phù hợp.

Ý nghĩa tâm lý về màu sắc thương hiệu của đỏ tươi bao gồm những điều sau:

Các liên kết tích cực:

  • Giàu trí tưởng tượng
  • Sự đam mê
  • Chuyển đổi
  • Sáng tạo
  • Sự đổi mới
  • Thăng bằng

Các liên kết tiêu cực:

  • Thái quá
  • Sự không phù hợp
  • Lười nhác
  • Bốc đồng
  • Độ lệch tâm
  • Phù du

Tâm lý học của Màu nâu

Màu nâu được tạo thành từ màu đỏ và vàng, với một tỷ lệ lớn màu đen. Vì lý do này, nó mang nhiều nét nghiêm túc tương tự như màu đen, nhưng với tông màu ấm hơn, nhẹ nhàng hơn.

Màu nâu cứng cáp và đáng tin cậy, màu của đất và có nhiều trong tự nhiên. Nó có độ tin cậy và tính xác thực của gỗ hoặc da và thường là một trong những màu sắc được nam giới ưa thích hơn phụ nữ.

Nó có âm sắc hỗ trợ lặng lẽ nhưng cũng có thể buồn và bâng khuâng. Về cơ bản là một màu thực tế và tiện dụng, màu nâu có thể trở nên tinh vi nếu được sử dụng đúng cách.

Các thuộc tính tâm lý về màu sắc thương hiệu của Brown bao gồm:

Các liên kết tích cực:

  • Nghiêm túc
  • Sự ấm áp
  • Độ cao
  • độ tin cậy
  • Ủng hộ
  • Tính xác thực

Các liên kết tiêu cực:

  • Tính hài hước
  • Nặng nề
  • Thiếu tinh tế
  • Sự sầu não
  • Vết bẩn
  • Tính bảo thủ

Tâm lý học của Màu đen

Màu đen là tổng độ hấp thụ của tất cả các màu. Chỉ riêng thực tế này đã có ý nghĩa tâm lý sâu sắc. Màu đen là biểu tượng của quyền lực. Nó là một màu rào cản: nó hấp thụ năng lượng và che giấu cá tính. Về cơ bản, nó là sự vắng mặt của ánh sáng, điều này tạo cho nó những âm bội đáng ngại.

Không có sắc thái nào đối với màu đen, ít nhất là về mặt khái niệm. Với đối tác hàng đầu của nó trong lĩnh vực tội phạm, màu trắng, đen tượng trưng cho sự tinh tế, trọng lượng và nghiêm túc.

Màu đen là phong cách vượt thời gian và dễ dàng. Hãy nghĩ đến chiếc váy đen nhỏ hoặc một chiếc áo cổ lọ màu đen mang tính biểu tượng nhất định.

Màu đen là màu của sự tinh tế, nhưng cũng là màu tang tóc. Được đeo bởi cả linh mục và nhân vật phản diện, nó có thể ngụ ý sự khuất phục (đối với Chúa) hoặc bất chính và xấu xa.

Các liên kết tâm lý về màu sắc thương hiệu của Màu Đen bao gồm:

Các liên kết tích cực:

  • Tinh hoa
  • Bảo vệ
  • Quyền lực
  • Trang nhã
  • Thẩm quyền
  • Vật chất

Các liên kết tiêu cực:

  • Sự đàn áp
  • Sự lạnh lùng
  • Đe dọa
  • Nặng nề
  • Độc ác
  • Tang tóc

Tâm lý học của Màu Xám

Màu xám tinh khiết là một màu được chứng minh là không có đặc điểm tâm lý chi phối. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có tính gợi ý mạnh mẽ. Màu xám hiện đại và tinh tế, một màu sắc phù hợp với công nghệ và các thương hiệu cao cấp. Sự tinh tế vốn có của nó có thể vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu.

Sử dụng khéo léo màu xám gợi lên quyền lực và sự tinh tế; nó là một phương tiện rõ ràng mà trên đó các khái niệm táo bạo phát triển mạnh.

Màu xám là màu của thời tiết xấu nhưng rất mạnh mẽ – một tấm áo choàng che đậy sự tồn tại của màu sắc chứ không phải là sự vắng mặt của nó.

Nó có ảnh hưởng sâu sắc đến màu sắc xung quanh nó, có tác dụng cân bằng tông màu và thiết lập không gian âm thay cho màu trắng.

Các thuộc tính tâm lý màu thương hiệu của màu xám bao gồm:

Các liên kết tích cực:

  • Vượt thời gian
  • Tính trung lập
  • độ tin cậy
  • Tính thăng bằng
  • Sự thông minh
  • Sức mạnh

Các liên kết tiêu cực:

  • Thiếu tự tin
  • Độ ẩm
  • Trầm cảm
  • Ngủ đông
  • Thiếu năng lượng
  • Nhạt nhẽo

Tâm lý học của màu trắng

Trong khi màu đen là sự hấp thụ của tất cả ánh sáng và là hiện thân của tất cả màu sắc, màu trắng là sự phản chiếu và vắng mặt.

Vì lý do này, nó từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự thuần khiết và ngây thơ. Trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, màu trắng ngụ ý sự sạch sẽ và vô trùng. Bên ngoài bệnh viện, nó là một chỉ số không thể thay đổi của các sự công bằng.

Sự kết hợp của màu trắng với hôn nhân và váy cưới có ý nghĩa rất sâu sắc. Nó cũng hiện đại, được các thương hiệu như Apple tận dụng để biểu thị một phong cách sang trọng, bóng bẩy. Nó là màu tối giản nhất trong số tất cả các màu, mang lại cảm giác cao hơn về không gian.

Màu trắng là màu của những phiến đá trống, tượng trưng cho sự tươi mới và những khởi đầu mới, chưa hoàn thiện. Màu trắng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thể được tính vô trùng, ngược lại ở những nơi khác, nếu sử dụng một cách bừa bãi, màu trắng có thể mang đến cho tâm trí sự lạnh lẽo, trống rỗng và cô lập.

Ý nghĩa tâm lý về màu sắc thương hiệu của màu trắng bao gồm:

Các liên kết tích cực:

  • Sạch sẽ
  • Trong trẻo
  • Sự tinh khiết
  • Sự đơn giản
  • Tinh hoa
  • Sự tươi mới

Các liên kết tiêu cực:

  • Vô trùng
  • Sự lạnh lùng
  • Không thân thiện
  • Chủ nghĩa tinh hoa Elitism
  • Sự cách ly
  • Trống rỗng

Lời kết

Màu sắc trực quan của thương hiệu ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách thế giới nhìn nhận về doanh nghiệp của bạn. Và màu sắc là một trong những thành phần thiết yếu nhất của nhận dạng thị giác.

Chọn một màu sắc chân thực với thương hiệu của bạn, thể hiện cá tính thương hiệu của bạn, thu hút khán giả và tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn so với đối thủ cạnh tranh là một trong những cách tốt nhất để tạo ra một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ và có ý nghĩa.

Hiểu được tâm lý học màu sắc thương hiệu là bước đầu tiên để chọn ra màu sáng giá nhất trên bánh xe màu sắc giúp xây dựng thương hiệu dễ dàng hơn. Vậy, màu nào phù hợp với thương hiệu của bạn?

Liên hệ ngay với Sao Kim để thiết kế thương hiệu, xây dựng nhận diện ấn tượng và kết nối chặt chẽ với đối tượng mục tiêu.

Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #BrandColor #TamLyHocMauSac #MauSacThuongHieu

Nhấn Quan tâm Zalo của Sao Kim Branding để nhận thêm các tài liệu độc quyền về xây dựng thương hiệu, marketing và kinh doanh:
Share:
Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn
Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu

Thiết kế website

Thiết kế website chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Marketing mùi hương - Mảnh đất màu mỡ còn đang bỏ ngỏ
Cẩm nang thương hiệu

Marketing Mùi Hương – Mảnh đất màu mỡ còn đang “bỏ ngỏ”

Tuy không phải là một khái niệm mới hiện nay nhưng Marketing Mùi Hương đang chưa được nhìn nhận và khai phá hết tiềm năng vốn có. Hy vọng những thông tin mà Sao Kim cung cấp dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm lợi ích và biết cách vận dụng hình thức marketing độc đáo này nhé. 

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp án bằng số:

    0964 699 499