EnglishVietnamese
Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Kiến thức về thiết kế bao bì sản phẩm cho doanh nghiệp mới nhất năm 2021

717 lượt xem

Theo nghiên cứu của Microsoft, khoảng chú ý của con người là 8 giây. Chính vì vậy, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ chỉ có vài giây để lọt vào “mắt xanh” của người tiêu dùng. Do đó, Sao Kim đã tổng hợp bài viết cẩm nang này giúp các doanh nghiệp có một cái nhìn tổng quan về tầm quan trọng cũng như biết cách thiết kế bao bì chuyên nghiệp.

1. Thiết kế bao bì sản phẩm là gì?

Bao bì là hình thức bên ngoài của sản phẩm, bao gồm chất liệu, màu sắc, hình ảnh, và phông chữ được sử dụng trên bất kỳ loại chai, vỏ hay hộp đựng nào. 

Theo Wikipedia, bao bì là vật dụng bao gói sản phẩm để chứa đựng, bảo quản và phục vụ chuyên chở hàng hóa. 

Ngoài các công dụng trên, bao bì sản phẩm còn là người kể chuyện và góp phần xây dựng thương hiệu. Nó mang đến một trải nghiệm mang tính cảm giác, thu hút khách hàng qua thị giác, xúc giác và có thể cả mùi vị. Thông qua bao bì, khách hàng sẽ hiểu về sản phẩm, cách sử dụng từ đó cho ra quyết định mua hàng. 

Đồng thời, Bao bì nhãn mác góp phần gia tăng vị thế doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh trên quầy kệ, tại điểm bán. Bao bì nhãn mác, khi kết hợp cùng sản phẩm, POSM, thùng nhiệt, bảng biểu,… tất cả tạo nên một bản hòa ca về thương hiệu, kết hợp và tỏa sáng trước khách hàng.

[saokim.com.vn] Thiết kế bao bì
[saokim.com.vn] Bao bì là “người” kể câu chuyên thương hiệu doanh nghiệp

Có thể bạn sẽ thích:

5 cách tăng doanh thu “thần tốc” nhờ thiết kế bao bì chuyên nghiệp

Trọn bộ hướng dẫn thiết kế bao bì sản phẩm theo xu hướng 2021

5 nguyên nhân sụt giảm doanh số do thiết kế bao bì kém chất lượng

2. Các bước bắt đầu trước khi thiết kế bao bì sản phẩm

Có 3 điều quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng cần phải trả lời trước khi bắt đầu thiết kế một bao bì sản phẩm. Cụ thể:

2.1 Xác định sản phẩm

Doanh nghiệp cần xác định mình đang bán cái gì, lợi thế cạnh tranh, kích thước sản phẩm như thế nào, sản phẩm làm bằng vật liệu gì ? Sau khi có câu trả lời, doanh nghiệp sẽ bắt đầu hình thành những ý tưởng về bao bì.

2.2 Chân dung khách hàng – Persona

Xác định khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp mô tả chân dung họ thông qua yếu tố giới tính, nhân khẩu học, tâm lý,.. phù hợp với thị hiếu cũng như sở thích của khách hàng.

Ví dụ: Các sản phẩm dành cho người lớn tuổi sẽ cần font chữ dễ nhìn và lớn. Hay như sản phẩm hướng đến tập khách hàng cao cấp sẽ cần bao bì tạo cảm giác tinh tế, sang trọng, thanh lịch.

2.3 Nơi phân phối sản phẩm

Bạn cần xác định rõ ràng: Khách hàng có xu hướng mua sản phẩm trong siêu thị, cửa hàng tạp hóa hay mua trực tuyến? Doanh nghiệp cần suy nghĩ kỹ càng về vấn đề này bởi nếu sản phẩm bán trực tuyến sẽ cần quan tâm đến vấn đề chắc chắn thay vì các yếu tố tạo sự nổi bật để cạnh tranh với đối thủ trên các quầy kệ.

Mỗi doanh nghiệp ở từng thời điểm, sẽ có “chiến lược” khác nhau khi để bao bì là bàn đạp giúp tăng trưởng, thúc đẩy doanh số và nâng cao hoạt động kinh doanh. Khi là một startup/ cửa hàng nhỏ, bao bì có thể là khoản đầu tư không nhỏ, vì vậy trước khi chính thức ra mắt “đứa con tinh thần” đừng vội in số lượng lớn bao bì, bạn cần test thị trường, thăm dò, và linh hoạt điều chỉnh theo thị hiếu khách hàng và nhu cầu của thị trường.

Khi công ty đã định hình và hoạt động ổn định, thiết kế bao bì trở thành “nước cờ” để doanh nghiệp tận dụng quy mô, mở rộng địa bàn hoạt động/ kênh phân phối, gia tăng ngành hàng và giữ vững vị thế cạnh tranh trong thị trường.

Khi ở quy mô Tập đoàn, bao bì thương hiệu là cách để doanh nghiệp “giao tiếp với khách hàng”, nắm bắt xu hướng, mở rộng ngành hàng, gia tăng thị phần đa kênh, tối ưu danh mục sản phẩm, tập trung đẩy mạnh sản phẩm cốt lõi và cao cấp.

3. Tiêu chí đánh giá một thiết kế bao bì đẹp

3.1 Đơn giản và rõ ràng

Khách hàng chỉ dành ra ít hơn 8 giây để nhìn sản phẩm, vì vậy bao bì cần được thiết kế đơn giản và rõ ràng để đảm bảo họ có thể biết ngay được sản phẩm này sử dụng để làm gì và thương hiệu nó là gì. Thông tin cần đầy đủ nhưng cũng phải đảm bảo yếu tố xúc tích để người tiêu dùng có thể tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng.

3.2 Độc đáo

Trên thị trường có hàng trăm sản phẩm cùng loại đang cạnh tranh trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Cách duy nhất đánh bại đối thủ chính là thiết kế một bao bì khác biệt và độc đáo. 

[saokim.com.vn] thiết kế bao bì
[saokim.com.vn] Bao bì độc đáo của Sếu Rice do Sao Kim thiết kế

3.3 Sức hút quầy kệ

Sản phẩm của bạn sẽ không đứng một mình mà được sắp xếp trên các quầy kệ ở cửa hàng hay siêu thị. Vậy nên, bao bì cần thiết kế sao cho thu hút khách hàng từ khoảng cách xa và thôi thúc họ đến gần hơn.

Để làm được điều này, bạn cần thử nghiệm đặt bản mẫu thiết kế lên kệ hàng thực sự. Thiết kế của bạn càng hấp dẫn trên quầy kệ bao nhiêu, lợi nhuận và doanh số sẽ tăng thêm bấy nhiêu. 

3.4 Ứng dụng cao

Tính ứng dụng của bao bì sản phẩm thường bị các nhà thiết kế bỏ quên. Bởi họ sợ rằng tính ứng dụng đi kèm với không sáng tạo và kém thu hút. Dường như, khái niệm về tính ứng dụng của thiết kế bao bì đang bị hiểu sai. 

Tính ứng dụng bao gồm yếu tố hình dáng, kích cỡ, và cách sử dụng chai, lọ hay hộp đựng sản phẩm. Thiết kế bao bì càng gắn với thực tế thì doanh số càng tăng.

4. Các tips tiết kiệm chi phí khi thiết kế bao bì

Theo số liệu của Fast Company, có khoảng 165 triệu bao bì hàng hóa được tiêu thụ mỗi năm. Các doanh nghiệp cạnh tranh nhau bằng cách tạo ra nhiều thiết kế bao bì ấn tượng dẫn đến sự lãng phí kéo theo vấn đề về rác thải. Sao Kim đã tìm hiểu và tổng hợp ra 3 phương pháp giúp doanh nghiệp thiết kế bao bì tiết kiệm và hiệu quả. 

4.1 Lựa chọn chất liệu thiết kế bao bì phù hợp

Khi doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh, lượng bao bì sử dụng cũng tăng nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên lựa chọn chất liệu bao bì phù hợp với sản phẩm ngành hàng để dễ dàng lưu kho, đóng gói và bảo quản. Một số chất liệu phổ biến trong in ấn và thiết kế là: 

  • Giấy
  • Carton
  • Thủy tinh
  • Gỗ
  • Nhựa
  • Kim loại
[saokim.com.vn] Thiết kế bao bì
[saokim.com.vn] Bao bì cafe của Heritage

4.2 Tối ưu dung tích chứa sản phẩm

Trong quá trình phân phối sản phẩm, chi phí vận chuyển cũng tốn một khoản đáng kể. Bạn nên cân nhắc lựa chọn dung tích chứa sản phẩm phù hợp và tối ưu chi phí. Ví dụ như bạn có thể sử dụng những hộp bìa nhỏ đựng sản phẩm để giảm chi phí vận chuyển và dễ bán hàng hơn. 

4.3 Theo dõi xu hướng thiết kế bao bì

Những ông lớn ngành sản xuất bao bì nhãn mác sản phẩm hàng năm sẽ nghiên cứu và cải tiến bao bì mới để bền, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn. Bạn nên chú ý đến những xu hướng thiết kế này để lựa chọn loại bao bì với giá thấp nhất. 

Bao bì bền sẽ bảo vệ sản phẩm khỏi hư hỏng khi lưu kho và vận chuyển, còn bao bì nhẹ sẽ giảm chi phí vận chuyển hay bao bì thân thiện với môi trường sẽ làm tăng danh tiếng của thương hiệu doanh nghiệp.

5. Quy trình thiết kế bao bì nhãn mác chuyên nghiệp

Với kinh nghiệm 12 năm thiết kế bao bì cho doanh nghiệp, Sao Kim đã đúc kết ra 7 bước chuẩn quốc tế để các doanh nghiệp áp dụng. 

5.1 Xác định rõ các thông tin

Trước khi bắt đầu việc thiết kế doanh nghiệp cần thu thập các thông tin cần thiết để xác định các quy tắc chuẩn mực để thiết kế bao bì. Ví dụ như nếu sản phẩm của bạn là hàng thủy tinh dễ vỡ thì cần thiết kế bao bì an toàn hơn. Hộp carton và kèm các lớp lót sẽ tốt hơn là hộp nhựa hay hộp gỗ. 

5.2 Lên ý tưởng hình ảnh

Bước tiếp theo là bạn nên tiến hành một số nghiên cứu về hình ảnh biểu tượng trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì. Ý tưởng thiết kế bao bì có thể được tìm thấy trong cuộc sống hàng ngày của doanh nghiệp hay khách hàng. Hãy quan sát và thu thập ý tưởng dựa trên sở thích, lối sống, quan điểm của khách hàng. 

5.3 Xác định các tiêu chuẩn thiết kế

Như đã phân tích ở trên, thiết kế bao bì phải phù hợp với ngành hàng và tính cách thương hiệu nó đại diện. Do vậy, doanh nghiệp cần xác định rõ:

  • Phong cách thiết kế: Tùy vào sản phẩm và đối tượng khách hàng để lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp. Ví dụ như với sản phẩm cà phê thì phong cách retro và hiện đại đều có thể cân nhắc sử dụng. 
  • Màu sắc: Màu sắc nên phù hợp với đặc tính và ngành hàng của thương hiệu. Với hai màu trở lên thì doanh nghiệp nên chú ý đến cách phối màu sắc sao cho hài hòa và nổi bật. 
  • Phông chữ: đảm bảo phông chữ dễ nhìn dễ đọc và không gây bối rối cho khách hàng.

5.4 Tổng hợp thông tin cần thiết trên bao bì

Bao bì nhãn mác cần chứa đủ thông tin để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Tùy thuộc vào ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh, nội dung trên bao bì sẽ được biên soạn trước khi thiết kế. Với một số ngành hàng đặc thù như y dược, doanh nghiệp bắt buộc cần in dấu chứng nhận của cơ quan kiểm định trên bao bì. Thông thường thông tin trên bao bì gồm các nhóm sau: 

  • Thông tin sản phẩm: tên sản phẩm, slogan kích thích nhu cầu mua sản phẩm
  • Thông tin bắt buộc: chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền, thành phần dinh dưỡng, thương hiệu bảo hộ,…
  • Thông tin tạm thời: số lô, ngày sản xuất, ngày hết hạn,… 

5.5 Xác định điểm nhấn nổi bật

Thiết kế bao bì nhãn mác độc đáo không chỉ làm nổi bật sản phẩm trước đổi thủ mà còn tăng sức mạnh trưng bày. Để làm được điều đó, bạn cần tìm ra điểm nhấn ấn tượng trên bao bì nhãn mác. Đó có thể là một hình ảnh in ấn sáng tạo, lạ mắt hay sử dụng một chi tiết nào đó khác biệt.

Điểm nhấn nổi biệt trên bao bì cũng giúp doanh nghiệp có lợi thế trong quá trình truyền thông bởi quảng cáo truyền hình chỉ có 30s. Với thời gian ngắn như vậy, thiết kế bao bì có điểm nhấn sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng hiệu quả hơn. 

5.6 Chọn loại bao bì và cân nhắc việc in ấn cũng như thi công

Có rất nhiều lựa chọn về bao bì để doanh nghiệp thỏa sức sáng tạo và gây ấn tượng cho khách hàng. Tuy nhiên hãy luôn nhớ mối quan hệ giữa mức độ phức tạp và giá thành. Bao bì càng phức tạp bao nhiêu thì giá thành càng cao theo bấy nhiêu. 

5.7 Tiến hành thiết kế

Sau khi thực hiện các công đoạn trên, bạn có thể bắt tay vào thiết kế bao bì nhãn mác cho sản phẩm. Nếu doanh nghiệp bạn có đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, tự mình thiết kế cũng là lựa chọn tiết kiệm và hiệu quả. Nhưng trong trường hợp doanh nghiệp bạn là startup hoặc không đủ nguồn lực thiết kế, bạn nên tìm đến các agency để được tư vấn và giúp đỡ. 

Có thể bạn thích:

5 lưu ý thiết kế bao bì tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Ảnh hưởng của thiết kế bao bì đến hành vi mua sắm của khách hàng

Trọn bộ hướng dẫn thiết kế bao bì sản phẩm theo xu hướng 2021

6. Case study thiết kế bao bì thực phẩm: BHI

Bối cảnh: Là công ty bánh kẹo truyền thống, Bảo Hưng cần phải có diện mạo mới để phát triển và mở rộng thị trường.

Thách thức:

  • Trên thị trường có vô vàn công ty sản xuất bánh kẹo cạnh tranh với Bảo Hưng
  • Tâm lý khách hàng thay đổi, không chỉ quan tâm chất lượng mà còn yêu cầu cao cả về diện mạo bên ngoài

Giải pháp:

Để giải quyết các thách thức trên, Bảo Hưng đã tìm đến Sao Kim với mong muốn thay đổi để phát triển hơn. Hiểu được bối cảnh doanh nghiệp cũng như thị trường, Sao Kim tập trung vào nguồn gốc xuất xứ từ Đan Mạch và tên thương hiệu Royal Danmark để cho ra đời các thiết kế mang đậm dấu ấn đặc trưng văn hóa quốc gia. Hình ảnh mô phỏng hoàng gia, chú lính canh gác hoàng cung kèm màu sắc tương ứng với hương vị giúp các sản phẩm của Bảo Hưng không chỉ hấp dẫn khách hàng mà còn mang lại sự an tâm và chuyên nghiệp.

[saokim.com.vn] thiết kế bao bì
[saokim.com.vn] Bao bì thu hút của BHI do Sao Kim thiết kế

Kết quả:

  • Bánh kẹo BHI đã thật sự thu hút khách hàng với vẻ ngoài bắt mắt, lịch sự
  • Bảo Hưng tự tin khi mang bánh kẹo BHI ra thị trường quốc tế và cũng đã gặt hái được những thành công nhất định

Xem thêm: Thiết kế bao bì của BHI

7. Case study thiết kế bao bì: Rượu Akashi

Bối cảnh:

Công ty Cổ phần Avia là thành viên tập đoàn AMACCAO chuyên cung cấp những sản phẩm rượu chất lượng cho người Việt. Năm 2019, công ty Avia thống nhất hợp tác với Chuyên gia hàng đầu của Nhật Bản về Rượu và Thực phẩm- ông Naoya Mano

Định hướng của công ty Avia:

  • Phát triển dòng sản phẩm mới là rượu Akashi – nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu là công ty sản xuất rượu ngon và chất lượng
  • Rượu Akashi là bàn đạp để công ty Avia phát triển theo một hướng mới chuyên nghiệp và mở rộng hơn

Giải pháp:

Với vai trò là đối tác trong việc thiết kế bao bì, Sao Kim đã không ngừng nghiên cứu và cho ra thiết kế bao bì với hình ảnh mặt trời mọc – biểu tượng của Nhật Bản được lồng ghép khéo léo với chú gà trống – hình ảnh tượng trưng của công ty Avia. Vỏ chai được thiết kế chắc chắn, thông minh về kích cỡ tạo cảm giác sang trọng, thanh lịch cho sản phẩm

Thông điệp đằng sau:

  • Nhật Bản vẫn luôn được người tiêu dùng trên thế giới đánh cao về sự chất lượng, uy tín trong sản phẩm. Việc thiết kế mang hơi hướng phong cách Nhật Bản cùng với hình ảnh mặt trời mọc sẽ tạo cho người dùng cảm giác tin tưởng, sang trọng.
  • Hình ảnh gà trống gọi mặt trời thức dậy nhằm thể hiện sự mạnh mẽ, mong muốn hướng về tương lai của công ty 
[saokim.com.vn] thiết kế bao bì
[saokim.com.vn] Bao bì rượu Akashi do Sao Kim thiết kế

Kết quả:

  • Asaki trở thành một loại rượu phổ biến và được nhiều người dân Việt Nam yêu chuộng
  • Tập đoàn AMACCAO được biết đến là doanh nghiệp bán các sản phẩm chất lượng cũng như là tập đoàn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ. 

Xem thêm: Thiết kế bao bì cho rượu Akashi

8. Tự thiết kế bao bì hay thuê Agency

Mặc dù doanh nghiệp có thể tự thực hiện thiết kế bao bì nhãn mác, tuy nhiên nếu bạn không sở hữu đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, thì thuê agency sẽ phương pháp tiết kiệm hơn. Bao bì nhãn mác đóng vai trò quan trọng trong nhận diện thương hiệu và quyết định mua hàng. Do vậy, sẽ là cần thiết để đầu tư vào một thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, độc đáo và mang phong cách đặc trưng của doanh nghiệp. 

9. Sao Kim – đơn vị thiết kế bao bì chuyên nghiệp và uy tín

Với kinh nghiệm 12+ năm thiết kế bao bì cho các doanh nghiệp: Nafoods Group, rượu Akashi, Bia Sài Gòn Sabeco,…. Sao Kim tự tin là một trong những lựa chọn hàng đầu của Quý doanh nghiệp.

Để có một thiết kế bao bì thu hút khách hàng và tăng sức mạnh quầy kệ, bạn cần tìm đến một đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, có sự hiểu biết sâu sắc đối với lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn hoạt động. 

Hãy liên hệ ngay với các chuyên gia của Sao Kim theo số hotline 0964. 699.499. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn nhiệt tình nhất có thể!

Follow các bài viết chất lượng Sao Kim tại: 

Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study Behance: Sao Kim Branding 

Tham khảo thêm: thiết kế bao bì nhãn mác thực phẩm, nhận diện thương hiệu, thiết kế logo

Nhấn Quan tâm Zalo của Sao Kim Branding để nhận thêm các tài liệu độc quyền về xây dựng thương hiệu, marketing và kinh doanh:
Share:
Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn
Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu

Thiết kế website

Thiết kế website chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Marketing mùi hương - Mảnh đất màu mỡ còn đang bỏ ngỏ
Cẩm nang thương hiệu

Marketing Mùi Hương – Mảnh đất màu mỡ còn đang “bỏ ngỏ”

Tuy không phải là một khái niệm mới hiện nay nhưng Marketing Mùi Hương đang chưa được nhìn nhận và khai phá hết tiềm năng vốn có. Hy vọng những thông tin mà Sao Kim cung cấp dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm lợi ích và biết cách vận dụng hình thức marketing độc đáo này nhé. 

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp án bằng số:

    0964 699 499