EnglishVietnamese

Brand Alignment là gì? Tại sao Brand Alignment quan trọng?

489 lượt xem

Brand Alignment là thứ trả lời cho câu hỏi “thương hiệu bạn xây dựng có đang được hiểu đúng như bạn nghĩ?” Vậy Brand Alignment là gì và làm thế nào để đạt được?

Quay trở lại vấn đề của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn trong việc thu thu hút nhân tài hàng đầu hoặc chốt các giao dịch quan trọng, thì có thể vấn đề đến từ việc thương hiệu chưa được hiểu đúng, thương hiệu chưa tạo được sự liên kết mạnh mẽ.

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng xem xét kỹ tất cả mọi thứ về Brand Alignment, bao gồm định nghĩa, tại sao Brand Alignment lại quan trọng và cách bạn có thể tận dụng nó để xây dựng thương hiệu thành công.

1. Brand Alignment là gì?

Brand Alignment là gì

Brand Alignment là trạng thái mà các bên liên quan – nội bộ và khách hàng, đều hiểu mục đích thương hiệu cũng như lời hứa của thương hiệu. Tất cả có sự liên kết với nhau thông qua cùng một điểm theo mong muốn của doanh nghiệp.

Nếu thương hiệu của bạn được xây dựng đúng bên trong thì CEO, nhân viên hay đối tác của bạn đều sẽ hiểu rõ lý do tại sao thương hiệu tồn tại cũng như lời hứa của thương hiệu đối với khách hàng.

Nếu như thương hiệu của bạn được xây dựng đúng ở bên ngoài, khách hàng của bạn sẽ hiểu rõ mục đích và lời hứa của thương hiệu, cũng như tin tưởng rằng thương hiệu đang thực hiện tốt các tuyên bố đó.

2. Tại sao Brand Alignment quan trọng?

Tại sao Brand Alignment quan trọng

Brand Alignment là thước đo phản ánh về mức độ nhất quán và gắn kết của một thương hiệu – từ nội bộ cho tới khách hàng. Khi nói đến thương hiệu, dường như tính nhất quán là một trong những tính chất quan trọng nhất. Tuy nhiên, lợi ích của brand alignment không chỉ dừng lại ở tính nhất quán.

Lợi ích 1: Xây dựng lòng tin của khách hàng

Brand Alignment sẽ tạo ra sự nhất quán dễ nhận biết và đáng tin cậy đối với khách hàng. Đối với niềm tin của họ, không bao giờ được thiếu đi độ tin cậy.

Trong quá trình thực hiện lời hứa đối với khách hàng, một thương hiệu được liên kết tốt còn mang lại những trải nghiệm dễ nhận biết và đáng tin cậy. Niềm tin của khách hàng được xây dựng trong quá trình này còn đem đến cho thương hiệu một tài sản vô cùng giá trị: lòng trung thành.

Đọc thêm: Brand Loyalty (lòng trung thành với thương hiệu)

Lợi ích 2: Tăng mức độ tương tác của nhân viên

Tất cả sự liên kết thương hiệu đều bắt đầu từ bên trong. Khi nhân viên của bạn hiểu mục đích và lời hứa của thương hiệu, họ sẽ tham gia tương tác nhiều hơn với các thành viên khác trong nội bộ và cả khách hàng.

Sự tương tác tích cực của nhân viên đối với các thành viên khác trong nội bộ sẽ giúp cải thiện văn hóa công ty và tinh thần tổng thể. Còn lại, sự tương tác tích cực của nhân viên đối với khách hàng sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn.

Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Lợi ích 3: Cải thiện hiệu quả marketing và bán hàng

Muốn phù hợp với thương hiệu thì bạn phải nỗ lực nhiều hơn trong cả tiếp thị và bán hàng. Sự liên kết thương hiệu thực sự đòi hỏi bạn phải hiểu được khách hàng mục tiêu của thương hiệu là ai.

Khi bạn hiểu khách hàng mà bạn muốn nhắm tới, bạn có thể dễ dàng tạo thiết kế thương hiệu và thông điệp thương hiệu bởi bạn đã hiểu rõ mục tiêu. Từ đó tạo nên sự cộng hưởng và dẫn đến tăng lượng truy cập trang web từ khách hàng tiềm năng.

Các thương hiệu có sự liên kết tốt cũng biết cách biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự để tăng doanh số bán hàng. Điều đó là do nhân viên bán hàng của họ biết cách miêu tả thương hiệu một cách nhất quán và hấp dẫn. Có thể thấy, sự liên kết thương hiệu hoàn toàn có thể tác động hay dùng để đo lường lợi nhuận của doanh nghiệp.

Đọc thêm:

Lợi ích 4: Bảo vệ tài sản thương hiệu

Như chúng ta đã nói, thương hiệu là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp bạn. Và giống như bất kỳ tài sản kinh doanh nào, thương hiệu của bạn cũng cần được bảo vệ.

Sự liên kết thương hiệu sẽ giúp cho thương hiệu của bạn được đảm bảo và luôn duy trì tốt ở trạng thái tối ưu. Nó bảo vệ thương hiệu của bạn khỏi những mâu thuẫn làm mất đi lòng tin của khách hàng hay làm giảm sự gắn bó của nhân viên.

Đọc thêm: Tài sản thương hiệu là gì?

3. Dấu hiệu thương hiệu có vấn đề

Dấu hiệu thương hiệu có vấn đề về sự liên kết

Làm thế nào để bạn biết nếu thương hiệu của bạn đang đi lệch hướng? Tuy rằng các chỉ số không phải lúc nào cũng rõ ràng, thế nhưng có một vài dấu hiệu sẽ cho bạn biết khi nào bạn cần xem xét lại và nỗ lực hơn trong việc xây dựng thương hiệu của bạn.

Khách hàng của bạn đang bối rối

Thông thường, dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của việc thương hiệu bị đi lệch hướng chính là khi khách hàng không hiểu sản phẩm của bạn, không hiểu thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì hoặc khi thương hiệu của bạn không còn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Hiểu được mục đích và lời hứa của thương hiệu là một việc, truyền đạt được những điều này đến khách hàng một cách hiệu quả lại là một việc hoàn toàn khác.

Việc khách hàng trở nên bối rối hoặc thấy khó hiểu đối với thương hiệu của bạn sẽ dẫn đến việc tỷ lệ khách hàng chọn đối thủ cạnh tranh cao hơn.

Khó thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu

Bạn đang gặp khó khăn tìm kiếm nhân sự tài năng hàng đầu? Hay bạn đang vật lộn mục tiêu doanh thu? Điều này rất có thể gây nên bởi sự thiếu sự liên kết của thương hiệu.

Sự liên kết thương hiệu bên trong doanh nghiệp đa số bắt đầu với việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng hiệu quả. Những doanh nghiệp không đầu tư vào việc xây dựng và duy trì một thương hiệu nội bộ mạnh thường có những nhân viên không hiểu mục đích và lời hứa của thương hiệu.

Khi nhân viên không hiểu mục đích và lời hứa của thương hiệu, văn hóa công ty sẽ dần suy yếu, điều này còn ảnh hưởng xấu đến cả việc giữ chân những nhân sự tài năng và giảm khả năng tuyển dụng nhân sự mới.

Hiệu suất marketing và bán hàng kém

Nếu doanh thu bán hàng của bạn đang dậm chân tại chỗ hoặc có xu hướng đi xuống, không đạt đủ KPI, thì nguyên nhân thường do thương hiệu của bạn bị lệch hướng.

Như chúng ta đã thấy, sự liên kết thương hiệu chính là thước đo độ tin tưởng của khách hàng. Khi nói đến marketing, khách hàng thường không muốn tương tác với một thương hiệu dễ gây nhầm lẫn hoặc không có tính nhất quán.

Về mặt bán hàng, một đội ngũ bán hàng không hiểu lợi ích thương hiệu hay các yếu tố khác biệt của thương hiệu chắc chắn là lí do khiến cho thương hiệu đó đi lệch. Điều này làm cho do quá trình tư vấn bán hàng không đủ sức thuyết phục và cuối cùng là doanh số bán hàng tụt giảm nghiêm trọng.

Trải nghiệm không nhất quán

Trải nghiệm không nhất quán là một trong những dấu hiệu chắc chắn nhất cho thấy thương hiệu của bạn gặp vấn đề về sự liên kết.

Như nội dung phần trên đã đề cập, tính nhất quán là yếu tố trọng tâm của sự liên kết thương hiệu. Nếu bạn thực hiện đánh giá thương hiệu trên nhiều trường hợp thương hiệu được tiếp xúc, bạn sẽ tìm thấy một hệ thống những điểm tương đồng dễ nhận biết hay một danh sách các thiết kế và thông điệp không liên quan?

Nếu câu trả lời là câu trả lời thứ hai, bạn chắc chắn đã gặp vấn đề về sự liên kết thương hiệu.

Đọc thêm:

4. 6 Bước cải thiện Brand Alignment thương hiệu

Xây dựng sự liên kết thương hiệu

Vậy phải làm thế nào để bạn xây dựng được sự liên kết thương hiệu? Tất nhiên điều này không xảy ra trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, 6 bước quan trọng này sẽ giúp bạn nhanh chóng định hình và sớm đạt được hiệu quả.

Bước 1: Tiến hành nghiên cứu thương hiệu từ trong ra ngoài

Giống như bất kỳ sáng kiến nào dành cho việc xây dựng thương hiệu, xây dựng sự liên kết thương hiệu nên bắt đầu từ khâu nghiên cứu thương hiệu. Thứ quan trọng bạn cần tìm là câu trả lời cho câu hỏi: “Thương hiệu lệch hướng từ đâu? – cả bên trong lẫn bên ngoài” để bạn biết được nơi nào cần sửa chữa và khắc phục.

Như đã đề cập ở trên, nơi tốt nhất để bắt đầu việc kiểm tra chính là thực hiện Brand Audit. Điều này sẽ cung cấp những đánh giá khách quan về tính nhất quán thương hiệu của bạn.

Khi nghiên cứu về thương hiệu, để đảm bảo sự kỹ lưỡng, ta sẽ chia ra hai phần: nghiên cứu định lượng và nghiên cứu định tính với tất cả các bên liên quan để biết được chỗ nào tồn tại sai lệch.

Nghiên cứu định tính thường bao gồm các cuộc phỏng vấn trực tiếp với các nhóm tập trung, còn nghiên cứu định lượng thì bao gồm những thứ như khảo sát.

Đọc thêm: UX Research (Nghiên cứu trải nghiệm người dùng)

Bước 2: Làm rõ định vị thương hiệu

Từ những hiểu biết sâu sắc về nghiên cứu thương hiệu đã có sẵn trong tay, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu việc điều chỉnh lại để làm rõ định vị thương hiệu của mình.

Khi định vị thương hiệu, bạn cần xác định vị trí độc nhất mà thương hiệu đang chiếm giữ trong lòng khách hàng. Thương hiệu của bạn khác biệt như thế nào so với đối thủ của mình? Bạn xây dựng thương hiệu cao cấp hay bình dân? Thương hiệu của bạn là đầy tính mơ mộng hay thực tế?

Mỗi phẩm chất này tồn tại như một mắt xích tạo nên dấu ấn riêng trong tâm trí khách hàng của bạn. Vị trí của thương hiệu bạn có liên quan chặt chẽ đến danh mục thương hiệu. Đây chính là cách nó được định vị.

Bước 3: Xây dựng Brand Guidelines

Brand Guidelines (Bộ nguyên tắc hướng dẫn thương hiệu) chính là thứ cơ bản giúp duy trì sự liên kết thương hiệu. Một bộ nguyên tắc được chuẩn bị sẵn cho nhân viên và đối tác, trong đó tập hợp các nguyên tắc thương hiệu được xác định rõ ràng. Hơn thế, nó nên được thể hiện dễ dàng qua mọi phương tiện có thể.

Logo, ​​màu sắc thương hiệu, phông chữ thương hiệu, tỷ lệ không gian, tông giọng thương hiệu, v.v. được mô tả tỉ mỉ sẽ đảm bảo được tính nhất quán dù thương hiệu của bạn được thể hiện bất cứ khi nào hay ở đâu.

Nguyên tắc thương hiệu sẽ là cẩm nang giúp toàn bộ các bên tham gia thực thi có được sự nhất quán, một tiêu chuẩn để theo dõi. Nguyên tắc thương hiệu rõ ràng giúp bạn củng cố sự khác biệt của thương hiệu, tính cách thương hiệu và bản sắc trực quan, mang lại cho khách hàng của bạn một thương hiệu có tính nhất quán và dễ nhận dạng.

Đọc thêm:

Bước 4: Thiết lập sự liên kết thương hiệu bên trong tổ chức

Thiết lập sự liên kết nội bộ là những công việc giúp bạn đảm bảo được rằng các bên liên quan quen thuộc với mục đích, lời hứa và các nguyên tắc thương hiệu của bạn. Bao gồm CEO, đối tác và quan trọng nhất là nhân viên.

Nhân viên của bạn thực sự là những đại sứ quan trọng nhất. Do đó, chúng ta phải đảm bảo được rằng nhân viên của bạn hiểu thương hiệu của bạn, từ trong ra ngoài. Điều này cần sự dẫn dắt tốt vào thời gian đầu nhưng quan trọng hơn hết là quá trình đào tạo cho nhân viên về thương hiệu.

Một nghiên cứu của Gallup cho thấy rằng: “Các công ty gặp phải khó khăn trong việc truyền đạt cốt lõi của bản sắc thương hiệu sẽ rớt khỏi tuyến đầu. Bởi vì nếu nhân viên của họ không hiểu rõ về lời hứa thương hiệu thì làm sao họ có thể thực hiện nó?”

Bước 5: Thiết lập sự liên kết thương hiệu bên ngoài

Thương hiệu của bạn có vô số điểm tiếp xúc, sự liên kết thương hiệu là đảm bảo trải nghiệm thương hiệu tại mỗi điểm tiếp xúc đó là nhất quán và hấp dẫn. Các hành động liên kết chặt chẽ với các giá trị cốt lõi, tuyến bố của thương hiệu.

Khi nói đến thông điệp, mỗi một chiến dịch truyền thông thương hiệu của bạn đều phải phù hợp với câu chuyện thống nhất, chúng phải được tạo ra từ mục đích và lời hứa thương hiệu.

Gallup phát hiện ra rằng “Đối với một số thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, càng nhiều người tiêu dùng có thể diễn đạt chính xác các đặc điểm chính của lời hứa thương hiệu, thì tỷ lệ ủng hộ mà họ dành cho các thương hiệu đó càng lớn”.

Khi nói đến bản sắc thương hiệu mà người dùng dễ dàng nhìn thấy từ bạn, hãy tạo ra trải nghiệm thương hiệu đồng nhất với các yếu tố như cách sử dụng logo, màu sắc, bố cục và hình ảnh. Đây là những hạt giống tạo nên sự công nhận và tin tưởng đối với những người bạn phục vụ.

Đọc thêm: Xây dựng niềm tin thương hiệu

Bước 6: Theo dõi và duy trì sự liên kết thương hiệu

Có lẽ yếu tố quan trọng nhất để duy trì sự liên kết thương hiệu là hoạt động quản trị, quản lý thương hiệu. Sự liên kết thương hiệu không phải là kết quả của lần thực hiện, luôn có sự chệch hướng xảy trong suốt quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Điều quan trọng là bạn nhận thấy và có phương pháp đưa thương hiệu quay trở lại đúng hướng.

Khi nói đến sự liên kết với thương hiệu bên ngoài, việc duy trì sẽ bắt đầu với các chỉ số thương hiệu. Chỉ số thương hiệu sẽ cung cấp cho bạn một điểm chuẩn để đo lường và so sánh hiệu suất xây dựng thương hiệu của bạn. Chúng giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc xác định vị trí cần điều chỉnh.

Ngoài ra, bạn cần phải luôn cập nhật các sáng kiến ​​tiếp thị để đảm bảo rằng chúng đang truyền tải câu chuyện thương hiệu của bạn một cách hiệu quả. Liên tục tối ưu hóa để nâng cao sức ảnh hưởng của chúng.

Đối với nội bộ, các hướng dẫn, nguyên tắc thương hiệu nên được cập nhật thường xuyên trong quá trình phát triển. Giữ thông tin thông suốt và đào tạo liên tục là cách tốt nhất để đảm bảo rằng từng thành viên trong công ty đều cập nhật được sự thay đổi, cùng nhận thức một vấn đề như nhau – dù là bất kỳ sự thay đổi nhỏ nào trong chiến lược thương hiệu.

Tam kết về Brand Alignment

Phân tích sâu hơn về nghiên cứu của Gallup đã được đề cập ở trên, ta thấy rằng “việc tạo ra sự liên kết thương hiệu là cần thiết và có ý nghĩa. Khi sự liên kết thương hiệu được thiết lập đủ mạnh, người tiêu dùng có khả năng cao yêu thích một thương hiệu, họ sẵn sàng chi nhiều hơn so với thương hiệu khác.”

Sự liên kết thương hiệu không phải là ngẫu nhiên. Đó là kết quả của một chiến lược thương hiệu mạnh và thực thi hiệu quả.

Bằng cách thực hiện các bước quan trọng như: Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh, phát triển các nguyên tắc thương hiệu rõ ràng, đảm bảo truyền thông thương hiệu nhất quán được tạo ra từ mục đích và lời hứa thương hiệu, bạn có thể chắc chắn rằng thương hiệu của mình được các bên liên quan hiểu rõ và tin tưởng.

Trên đây là một số chia sẻ về Brand Alignment, hi vọng thông tin hữu ích với hoạt động xây dựng thương hiệu của bạn.

Liên hệ với Sao Kim nếu bạn cần tái thiết thương hiệu, xây dựng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ hơn, phù hợp hơn với vị thế doanh nghiệp.

Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #BrandAlignment #SuLienKetThuongHieu

Nhấn Quan tâm Zalo của Sao Kim Branding để nhận thêm các tài liệu độc quyền về xây dựng thương hiệu, marketing và kinh doanh:
Share:
Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn
Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu

Thiết kế website

Thiết kế website chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Regen - Tái tạo thương hiệu
Cẩm nang thương hiệu

ReGen là gì? 4 Lý do doanh nghiệp cần ReGen

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá Regen là gì, các mức độ tái tạo phù hợp với điều kiện doanh nghiệp, và những lợi ích mà nó mang lại.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp án bằng số: