EnglishVietnamese
Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Xây dựng thương hiệu ngành y tế, sức khỏe 2022

123 lượt xem

Xây dựng thương hiệu ngành y tế, sức khỏe đặc biệt quan trọng. Nhất là khi doanh nghiệp trong ngành này rất dễ rơi vào khủng hoảng, việc có thương hiệu mạnh sẽ là lá chắn, là động lực duy trì doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng.

Một vài năm trở lại đây thị trường y tế, chăm sóc sức khỏe cởi mở hơn, điều này đi kèm cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tư nhân nhưng cũng nâng sự cạnh tranh lên tầm cao mới.

Giờ đây, ngành y tế, sức khỏe được thúc đẩy mạnh mẽ dựa trên suy nghĩ và mong muốn của bệnh nhân. Thực tế, ngày càng có nhiều thương hiệu trong ngành thay đổi, áp dụng công nghệ, cung cấp dịch vụ trực tuyến và nhiều phương án chăm sóc sức khỏe phù hợp hơn.

Hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành y tế, sức khỏe

Hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành y tế, sức khỏe

Do đó, việc xây dựng thương hiệu là vô cùng cần thiết cho bất cứ doanh nghiệp, tổ chức muốn thu hút, phát triển và tăng cao khả năng nhận biết thương hiệu đến với mọi người.

1. Thương hiệu trong ngành y tế, chăm sóc sức khỏe là gì?

Thương hiệu trong ngành y tế, chăm sóc sức khỏe là gì

Xây dựng thương hiệu trong ngành y tế, chăm sóc sức khỏe là quá trình định hình cách nhìn nhận của những người trải nghiệm bao gồm cả bệnh nhân, y tá, bác sĩ và các đối tác liên quan với thương hiệu.

Thương hiệu là nhận thức, mỗi bệnh nhân hay các bên liên quan hình thành những nhận thức khác nhau trong quá trình tương tác.

Nhận thức khó kiểm soát hoàn toàn nhưng có thể định hướng.

Thực hiện xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp đảm bảo họ được nhìn nhận theo cách họ muốn. Như sự uy tín, dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, nhiều chuyên gia y tế đầu ngành và kinh nghiệm dày dặn,…

Thương hiệu không chỉ đơn giản là tên thương hiệu, tagline, logo hay thông điệp, thương hiệu của doanh nghiệp là cảm giác dễ nhận biết trong lần tiếp xúc đầu tiên của bệnh nhân/ khách hàng khi tương tác với các yếu tố này.

Đọc thêm:

2. Tại sao kinh doanh trong ngành y tế, sức khỏe lại cần phải xây dựng thương hiệu?

Tại sao kinh doanh trong ngành y tế, sức khỏe lại cần phải xây dựng thương hiệu?

Trước đây, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, y tế không chú trọng đến xây dựng thương hiệu.

Bệnh nhân có rất ít sự lựa chọn về việc đến bệnh viện, phòng khám hay cơ sở chăm sóc sức khỏe nào. Họ được chỉ định thông qua bảo hiểm, giấy chuyển viện …

Nhưng, thời thế đã thay đổi. Nhiều doanh nghiệp tư nhân tham gia vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Các thước đo chất lượng đã được chuyển sang đánh giá dựa trên sự hài lòng của bệnh nhân.

Ngày nay, mọi người thường chú trọng phòng ngừa hơn điều trị và sự quá trình chuyển đổi số, số hóa trong lĩnh vực y tế đang định hình lại mục tiêu đó là lấy người tiêu dùng làm trung tâm.

Do đó, vị thế của bệnh nhân với bệnh viện, cơ sở y tế đã dần dần có được sự cân bằng, điều này cũng ảnh hưởng đến chuỗi các hành động của họ.

Khi bệnh nhân trở thành người được trao quyền, những lợi ích của việc xây dựng thương hiệu đã phát triển đến mức mà các doanh nghiệp trong ngành không thể ngó lơ.

Đặc biệt, khi tìm đến các cơ sở y tế, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, cái khách hàng cần là sự uy tín, sự đảm bảo, chuyên môn, kinh nghiệm… đây chính là lý do cần xây dựng thương hiệu.

ĐẶC BIỆT: Lĩnh vực Y tế, sức khỏe là lĩnh vực nhạy cảm, rất dễ xảy ra khủng khoảng. Do đó, để ứng phó, xây dựng thương hiệu là giải pháp bắt buộc. Ngoài ra, xây dựng thương hiệu cũng giúp tiếp cận khách hàng theo cách khác, khi mà ngành y tế, sức khỏe đang bị hạn chế quảng cáo, xiết chặt nội dung, quy định pháp lý…

3. Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu trong ngành y tế, sức khỏe?

Xây dựng thương hiệu sự đảm bảo bởi nghiên cứu và được định hướng bởi chiến lược, sẽ có thể mang lại hàng loạt giá trị cao cho bất kỳ tổ chức nào trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Minh chứng có thể thấy ở một số điều sau đây:

Lợi ích 1: Xác định sự thay đổi trong nhu cầu của bệnh nhân

Xây dựng thương hiệu giúp xác định nhu cầu bệnh nhân

Ở hiện tại, sự khác biệt trong nhu cầu của bệnh nhân bây giờ và thời kỳ trước covid 19 đã rất rõ ràng. Nhưng ngay cả trong thời điểm khi dịch bệnh toàn cầu bùng phát, bối cảnh về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe không có nhiều sự tác động thì nhu cầu của bệnh nhân vẫn không ngừng thay đổi. 

Thực hiện xây dựng thương hiệu như là một cách bắt buộc bạn triển khai nghiêm túc các hoạt động nghiên cứu để hiểu hơn về sự thay đổi trong nhu cầu của bệnh nhân và kịp thời đổi mới.

Nghiên cứu thương hiệu bao gồm cả nghiên cứu định tính (bao gồm những thứ như phỏng vấn bệnh nhân trực tiếp), và nghiên cứu định lượng để xác nhận hoặc phủ nhận các giả thuyết được phát triển trong giai đoạn nghiên cứu định tính.

Thông tin chi tiết thu thập được từ các nghiên cứu là vô cùng quan trọng trong quá trình tối ưu định vị thương hiệu. Đặc biệt sau đại dịch covid 19 thì thị trường ngày càng trở nên khó đoán.

Ngoài nghiên cứu thương hiệu, việc quản trị thương hiệu cũng cần được thiết lập rõ ràng nhằm đảm bảo thương hiệu của bạn liên tục được cập nhật và bắt kịp với xu hướng thay đổi chóng mặt của thị trường cũng như các tác động của chúng đến nhu cầu bệnh nhân.

Lợi ích 2: Thiết lập nền móng niềm tin vững chãi

Xây dựng thương hiệu giúp thiết lập niềm tin vững chãi

Đặt lên bàn cân suy xét: Tuy rằng chất lượng đóng vai trò quan trọng ngành y tế, sức khỏe nhưng vẫn luôn là yếu tố kém xa niềm tin của người tiêu dùng. Không có niềm tin, bệnh nhân không chọn bạn, bạn không có cơ hội để cho họ thấy chất lượng thực sự.

Một thương hiệu trong lĩnh vực y tế trở nên thành công hay thất bại cũng phụ thuộc vào thước đo niềm tin của người đã từng trải nghiệm qua. 

Khi nói đến thương hiệu, niềm tin được xây dựng thông qua việc truyền tải ở mọi phương diện, từ nhận diện trực quan đến thông điệp thương hiệu.

Những yếu tố như màu sắc logo, hình ảnh và kiểu chữ đều đóng góp sâu sắc vào việc một thương hiệu có được coi là đáng tin cậy hay không.

Ngoài việc nhận diện hình ảnh thương hiệu, bản sắc ngôn ngữ của thương hiệu càng đóng vai trò quan trọng trên con đường xây dựng vị thế, hình ảnh chuyên nghiệp, và sự đáng tin cậy của tổ chức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Tất cả mọi thứ từ sự tự tin, đáng tin cậy trong những phát ngôn được viết  trên trang web cho đến việc xuất bản thường xuyên các bài báo và các  thiết kế hữu hiệu dùng để thông báo cho bệnh nhân nhanh nhất về các chủ đề quan trọng đã được chứng minh là một trong những cách xây dựng niềm tin.

Đọc thêm:

Lợi ích 3: Tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh

Xây dựng thương hiệu giúp tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh

Tuy nhiên, chỉ riêng niềm tin là chưa đủ đối với một thương hiệu trong ngành y tế, sức khỏe. Đã qua rồi cái thời mà một cơ sở y tế được bệnh nhân đánh giá hài lòng nếu chỉ dựa trên danh tiếng.

Khi bệnh nhân ngày càng có nhiều quyền lợi  hơn, thì việc giành được sự tín nhiệm của người bệnh càng trở nên khó khăn hơn.

Thực tế là thương hiệu của bạn chỉ là một trong số rất nhiều thương hiệu được bệnh nhân biết tới. Quyết định của họ cũng giống như mọi người tiêu dùng khác, đầu tiên là dựa trên cảm nhận cá nhân của họ.

Nếu thương hiệu của bạn không có điều gì khác biệt, nổi trội so với đối thủ, cơ hội để bệnh nhân chú ý là không cao. Và ngay cả khi họ tình cờ tương tác với bạn, cảm nhận của họ về bạn cũng chỉ là “bình thường” hoặc thấp hơn.

Và giữa sự cạnh tranh của rất nhiều thương hiệu (cả công cả tư), sự khác biệt trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Việc xây dựng một thương hiệu mạnh sẽ  giúp bạn xác định và tận dụng được những cơ hội hiếm có, tạo ra sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh gay gắt như ngày nay. Tận dụng những cơ hội đó, thương hiệu giúp truyền tải được nội dung, giá trị mà bạn mong muốn.

Đọc thêm:

Lợi ích 4: Cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân

Xây dựng thương hiệu giúp cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân

Như chúng ta đã biết, trải nghiệm của bệnh nhân chính là chiếc chìa khóa tạo nên giá trị thương hiệu ngành y tế, sức khỏe. Và xây dựng thương hiệu mang đến cho các tổ chức y tế nhiều phương thức giúp định hình trải nghiệm bệnh nhân một cách chân thực nhất.

Hiện nay phần lớn trải nghiệm của bệnh nhân thường diễn ra trực tiếp tại cơ sở y tế, phòng khám hay khi sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn các giai đoạn khác đóng góp quan trọng vào trải nghiệm tổng thể.

Trải nghiệm của bệnh nhân thường được bắt đầu từ sự nhận thức và sự cân nhắc, nơi chúng ta có thể tác động bằng truyền thông, content marketing để dẫn dắt trải nghiệm, định hướng hành vi (Ví dụ: Đăng ký khám, mua thuốc,…)

Đăng ký nhận nội dung hữu ích, mới nhất từ Sao Kim Branding!

Theo giai đoạn đã kể trên, trang web của thương hiệu ngành y tế có thể phá vỡ trải nghiệm của bệnh nhân trước khi họ đặt lịch khám nếu chưa được thiết kế tốt.

Ngược lại, một trang web được thiết kế tốt, tối ưu trải nghiệm người dùng có khả năng nâng cao trải nghiệm trực tuyến của bệnh nhân, từ đó nâng cao tỷ lệ đặt lịch hẹn khám, đặt mua sản phẩm hơn.

Đặc biệt khi hiện tại, phần lớn bệnh nhân sẽ tham khảo trên internet trước khi quyết định sử dụng dịch vụ y tế ở đâu.

Thương hiệu cũng giúp nâng cao trải nghiệm điều trị của bệnh nhân ngay từ việc thiết kế bảng chỉ dẫn rõ ràng và đồng phục y tá đẹp đến việc đặt lịch hẹn khám dễ dàng.

Khi được tận dụng đúng cách, thương hiệu cho phép cải thiện hành trình của bệnh nhân từ thời điểm bệnh nhân nghe về thương hiệu cho đến khi họ đến khám – và hơn thế nữa.

Thương hiệu mạnh giúp nuôi dưỡng niềm tin của bệnh nhân, củng cố mối quan hệ giữa bệnh nhân và doanh nghiệp, xây dựng sự tin tưởng trong mọi hành trình và cải thiện lòng trung thành.

Đọc thêm:

4. Làm thế nào để thương hiệu ngành y tế, sức khỏe trở nên nổi bật?

Như trong hầu hết các ngành, có rất ít sự khác biệt về các dịch vụ được cung cấp bởi các thương hiệu có cùng lĩnh vực. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để cho khách hàng thấy bạn tốt hơn đối thủ cạnh tranh.

Vậy thì làm thế nào để thương hiệu của bạn có thể nổi bật giữa các đối thủ? Sau đây là 4 cách quan trọng để thực hiện điều đó.

4.1. Định vị thương hiệu

Cách xây dựng thương hiệu ngành y tế, sức khỏe: Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là chiến lược cơ bản nhất mà bạn có thể thực hiện trong việc xây dựng thương hiệu ngành y tế, sức khỏe.

Trọng tâm của định vị thương hiệu là nghiên cứu cạnh tranh. Chỉ bằng cách nghiên cứu bối cảnh cạnh tranh mà thương hiệu của bạn hoạt động, bạn mới có thể xác định được các cơ hội để định vị khác biệt.

Làn sóng gia nhập ngành tăng nhanh khiến cho bối cảnh ngành công nghiệp liên tục thay đổi và ngày càng khó đoán. Việc thiết lập một thương hiệu nhất quán và đáng tin cậy giữa thị trường đầy biến động là một bước đi quan trọng để đưa doanh nghiệp của bạn có nền móng vững chắc, xây dựng niềm tin mạnh mẽ cho bệnh nhân.

Cuối cùng, mục tiêu của việc định vị thương hiệu là khiến bệnh nhân cảm thấy được sự độc đáo, khác biệt mà thương hiệu bạn mang lại. Để đạt được điều này, trước tiên bạn phải xác định điều gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên khác biệt.

Điều này đòi hỏi sự đồng điệu, nhất quán giữa yếu tố quan trọng, như đối tượng mục tiêu, lợi thế cạnh tranh và lời hứa của thương hiệu.

Đọc thêm: Chiến lược định vị thương hiệu

4.2. Thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Bộ nhận diện thương hiệu bệnh viện DOLIFE do Sao Kim thiết kế

Một trong những cách dễ dàng nhất để làm cho thương hiệu của bạn trở nên nổi bật là thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.

Một số cuộc khảo sát trực quan cho thấy, hầu hết các thương hiệu ngành y tế, sức khỏe hiện nay đều có đặc điểm nhận dạng mờ nhạt. Một số đã quá cũ và một số khác lại được thiết kế với các bảng màu đồng điệu và phông chữ chưa mang dấu ấn riêng.

Để sở hữu bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, điều quan trọng là phải hiểu được tầm quan trọng, sức mạnh của chúng tạo nên.

Một nhận diện thương hiệu tốt là khi nó đại diện cho một thứ gì có có ý nghĩa. Hãy lấy hãng Nike làm ví dụ, “swoosh” của Nike là biểu tượng của nữ thần chiến thắng có cánh và tất cả các giá trị to lớn đằng sau đó.

Bằng cách sử dụng các biểu tượng độc đáo, màu sắc có ý nghĩa để thiết kế nhận diện, thương hiệu của bạn nhanh chóng trở nên nổi bật và dễ nhớ.

> Đăng ký tư vấn thiết kế nhận diện thương hiệu ngay để đưa thương hiệu của bạn nổi bật hơn đối thủ

Bộ nhận diện thương hiệu của bạn cho khách hàng biết sự khác biệt của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Để đảm bảo khả năng thu hút nhóm đối tượng mục tiêu, cũng như thế hiện tốt giá trị thông điệp mà thương hiệu mang lại.

Khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, bạn nên quan tâm đến việc truyền tải những giá trị cốt lõi, những giá trị mà ít thay đổi và có giá trị trong mọi thời đại.

Cuối cùng, bộ nhận diện thương hiệu nên góp phần phát triển tính cách thương hiệu với tính nhất quán cao nhất để tạo ấn tượng sâu sắc hơn, thúc đẩy mạnh mẽ niềm tin trong tâm trí khách hàng.

Đọc thêm:

4.3. Kể chuyện

Xây dựng thương hiệu bằng cách kể chuyện

Khi nói đến xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, nội dung hấp dẫn, hữu ích, thực tế và mang tính chuyên gia là quan trọng hơn cả.

Mặc dù trong bối cảnh các nền tảng xiết chặt nội dung, thông tin về y tế, sức khỏe, hạn chế quảng cáo tìm kiếm, hiển thị… nhưng vẫn có nhiều cách để khách hàng tiếp cận với các nội dung quan trọng.

Và một trong những cách đó là kể chuyện.

Những câu chuyện về bệnh nhân đã thay đổi cuộc sống sau khi đến với bạn – là một cách hiệu quả để kết nối với khách hàng ở cấp độ nhân văn sâu sắc. Cách này vừa phù hợp vừa hữu ích, lại hướng tới được nhiều đối tượng.

Bênh cạnh đó, doanh nghiệp nên phủ sóng chủ đề để tăng khả năng tiếp cận cũng như tăng thêm uy tín cho chính thương hiệu.

Các thương hiệu B2C có thể cung cấp các mẹo chăm sóc sức khỏe trên website, facebook, youtube, tiktok… minh họa câu chuyện của bệnh nhân bằng các video thăm khám, phỏng vấn, infographics về các bệnh, phác đồ điều trị …

Các thương hiệu B2B có thể sản xuất các nội dung nghiên cứu, kể câu chuyện tạo ra giải pháp, tổ chức hội thảo khoa học, trải nghiệm thực tế…

Cho dù là doanh nghiệp B2C hay B2B, việc sản xuất nội dung theo phương pháp kể chuyện giúp tăng hiệu quả truyền tải và đưa thương hiệu của bạn vào trong top dẫn đầu.

Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều định dạng nội dung (video, bài viết, ebook, infograhpics..) nhưng video hiện tại đang là xu hướng, dễ chia sẻ và có tính xác thực cao.

Thật khó để không nói quá về tầm quan trọng và sức mạnh của cách kể chuyện khi xây dựng thương hiệu trong ngành y tế, sức khỏe.

Đọc thêm:

4.4. Nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân

Nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân (Hành trình khách hàng)

Sự hài lòng của bệnh nhân và các chỉ số chính là đánh giá cuối cùng về thành công của thương hiệu ngành y tế, sức khỏe.

Với điểm cốt lõi này, điều quan trọng là đảm bảo thương hiệu của bạn phù hợp với nhu cầu và kỳ vọng của bệnh nhân. Điều này bắt đầu bằng việc đảm bảo trải nghiệm của bệnh nhân phải nhất quán.

Tính nhất quán là cần thiết trong việc xây dựng được niềm tin tưởng của khách hàng. Tính cách thương hiệu của bạn được hình thành trong tâm trí của người trải nghiệm, từ quá trình trải nghiệm trên website cho tới khi tiếp xúc với y tá, bác sĩ hay cũng như nhân viên hỗ trợ.

Muốn đạt được những điều đó, đầu tiên cần phải hiểu rõ về hành trình, thiết lập chiến lược rõ ràng và tối ưu kỹ lưỡng.

Trong đó, bạn cần phải xây dựng nhân viên làm trung tâm để họ thay mặt thực hiện lời hứa thương hiệu, truyền cảm hứng và thúc đẩy nhân viên trở thành đại sứ, huấn luyện, trang bị cho họ các kỹ năng cần thiết để chăm sóc khách hàng theo cách tốt hơn.

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, bạn cần thực hiện theo dõi, nghiên cứu để liên tục tối ưu trải nghiệm, loại bỏ các điểm mù do nhận thức chủ quan.

Hãy thực hiện các cuộc phỏng vấn chuyên sâu và khảo sát trực tuyến thường xuyên để hiểu chính xác cảm nhận của bệnh nhân trong hành trình của họ.

Những thông tin xác thực có được từ nghiên cứu là dữ liệu có giá trị cao đảm bảo hoạt động tối ưu, nâng cao trải nghiệm bệnh nhân đang đi đúng hướng.

Đọc thêm:

Tạm kết

Ngày nay, xây dựng thương hiệu ngành y tế, sức khỏe là quan trọng hơn bao giờ hết vì bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, nhất là ngành thường xuyên xảy ra khủng khoảng.

Vị thế của bệnh nhân được nâng lên, sức mạnh của truyền thông càng ngày càng lớn hơn, người tiêu dùng ngày có thêm nhiều hiểu biết hơn, do đó các thương hiệu trong ngành y tế, sức khỏe cần cập nhật liên tục để đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân.

Thương hiệu là điều rất cần thiết nếu mà các doanh nghiệp hoạt động trong ngành y tế, sức khỏe muốn nổi bật giữa, tăng kết nối với bệnh nhân và đặc biệt, có sức chống cự trước những tin đồn thất thiệt.

> Liên hệ với Sao Kim ngay để nhận báo giá xây dựng thương hiệu. Chúng tôi có giải pháp được thiết kế tùy chỉnh, phù hợp với doanh nghiệp hoạt động trong ngành y tế, sức khỏe

Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại: 

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #XayDungThuongHieu #NganhYTe #SucKhoe

Share:
Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Tải ngay 4 Mẫu Marketing Brief

Mục lục1. Thương hiệu trong ngành y tế, chăm sóc sức khỏe là gì?2. Tại sao kinh doanh trong ngành y tế, sức khỏe lại

Brand Differentiation Strategy-Chiến lược khác biệt hóa thương hiệu
Cẩm nang thương hiệu

30 Chiến lược khác biệt hóa thương hiệu

Sự khác biệt hóa của thương hiệu sẽ là những điểm đặc biệt giúp cho doanh nghiệp có thể tiếp cận và thu hút các khách hàng tiềm năng. Cùng khám phá ngay 30 cách giúp tạo dựng sự khác biệt thương hiệu!

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    0964 699 499